Tuesday, June 17, 2014

Bóng Đá Mỹ: Số Đỏ

image
Trong một bảng nặng ký như thế này, được gọi là bảng tử thần thì 3 điểm giành được sau trận đầu tiên rất là quý giá. Dĩ nhiên dù thắng lợi, dù được báo chí "ca" lên tới trời xanh, không ai không nhận ra được là đội Mỹ vẫn còn nhiều việc phải làm để khắc phục các yếu điểm của mình, đặc biệt là tuyến tiền vệ, và những phương thức tiếp ứng cho hàng công cho những trận sắp tới.

image
Xin mượn tạm tên tác phẩm Số Đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng để nói lên cái số may mắn của đội tuyển Mỹ trong màn khởi đầu của World Cup lần này ở Brazil. Rớt vào ngay bảng thi đấu được xem là bảng tử thần với các anh tài Đức, Bồ Đào Nha, và Ghana, hầu như các fans hâm mộ đội Mỹ đều thầm cầu mong thần may mắn phò hộ cho đội Mỹ. Đối đầu với những đội mạnh như thế với trong tay có biết bao siêu sao thì hỏi xem có bao nhiêu khán giả có thể nghĩ rằng đội Mỹ có khả năng để giành chiến thắng. Thế nhưng điều trông chờ tưởng chừng như không tưởng đã xảy ra một cách thần kỳ.

Chưa kịp ngồi yên vị thì khán giả trên sân cũng như khán giả trên màn ảnh nhỏ đã nhảy dựng lên khi lần đầu tiên đội Mỹ tung lưới đối phương nhanh hơn... điện xẹt. Clint Dempsey tiền đạo đội trưởng, nhận đường chuyền ngắn từ Jones bên cánh trái đã xộc thẳng vào vòng cấm địa đối phương, kéo bóng qua hậu vệ Ghana và tung chân trái sút nhanh vào lưới ghi bàn thắng khi kim đồng hồ chỉ kịp nhảy tới con số 29 giây. Sân vận động bùng nổ. Nhờ internet, khán giả truyền hình được dịp xem cảnh dân Mỹ khắp nơi nhảy múa reo hò mừng bàn thắng từ Chicago, qua tới New York, và thậm chí là ngay tại thủ đô của Iraq. Xem cảnh này mới thấy bóng đá đã bắt đầu đi sâu vào dân chúng Mỹ.


image
Hình ảnh ghi lại cho thấy chính Brooks cũng không ngờ mình ghi được bàn thắng.
Thế rồi sau phút thoáng ngỡ ngàng, các cầu thủ Ghana bắt đầu dồn lên tấn công khung thành đội Mỹ như vũ bão. Hết đợt này, đến đợt khác. Hết hiệp một, đến hiệp hai. Phải ghi nhận rằng hàng thủ của đội Mỹ đã có một ngày rất vất vả đến nỗi mà các cầu thủ phải quá... tải. Trong khi đó ở giữa sân, hàng tiền vệ của đội Mỹ gần như là gãy đổ khi Bradley không thể hiện đúng năng lực điều phối bóng của mình. Ở hai bên cánh thì Beyoda hầu như mất hút, không có tài nào tổ chức tấn công, trong khi Jones phải lo bao bọc giùm hậu vệ trái Beasley trong việc phòng thủ ở bên hành lang này. Jones, trong một ngày thi đấu hết sức mình đã tả xung hữu đột như thể lấy thân mình để cản phá mọi đường tấn công của các tuyển thủ Ghana. Nhìn hình ảnh huấn luyện viên Klinsmann ngồi thấp thỏm ngoài đường biên đủ biết sức ép của đội Ghana như thế nào dù rằng đội Mỹ đang là đội dẫn bàn. Thật may mắn là Ghana đã thiếu vắng tiền đạo Abdul Majeed Waris và danh thủ Kevin-Prince Boateng trong đội hình xuất phát, chứ nếu không chẳng biết hàng thủ của đội Mỹ có thể chống chọi được bao lâu.

image
May mắn thay là trong một ngày kém may mắn của Ghana khi dồn ép sân đội Mỹ liên tục, các chân sút của Ghana lại không tỏ ra bén nhọn, nên chỉ có thể ghi được một bàn thắng vào lưới đội Mỹ. Bàn thắng là pha phối hợp 1-2 tuyệt đẹp giữa Gyan và Ayew để Ayew tung cú sút má ngoài chân trái vào lưới của Tim Howard ở phút thứ 82. Thế trận cứ tưởng đã trôi khỏi tầm tay của đội Mỹ khi các cầu thủ Ghana có thêm tinh thần lại lao lên tấn công dữ dội nhằm giành chiến thắng. Có lẽ hiểu được tầm quan trọng của việc giành được điểm số trong trận đầu tiên cho nên dù huấn luyện viên Klinsmann sử dụng đội hình 4-4-2 nhưng lại quá nặng lo về phòng thủ. Ông đã tung cả hai tiền vệ thủ là Jones và Beckerman vào sân.

image
Chính điều đó đã làm đội hình bị ... lệch ở tuyến tiền vệ, thiếu người tiếp ứng cho hàng công. Trong một thế trận bị dồn ép như thế, rất nhiều khán giả yêu mến đội Mỹ phải bùi ngùi chợt nhớ đến hình ảnh của danh thủ Donovan, người mà có thể tạo ra những pha đột biến, hay có tốc độ cao để phóng ra những đòn phản công sở trường của đội Mỹ để có thể tạo cơ hội ghi bàn dập tắt khả năng gỡ hoà của đối phương. Thế nhưng dù không có cầu thủ xứng tầm tổ chức tấn công, đội Mỹ dường như là có thần may mắn bên cạnh, trong một pha lên bóng không mấy phần nguy hiểm bên cánh phải, bóng văng ra đường vôi cuối sân và đội Mỹ được quả phạt góc. Brooks hậu vệ trẻ vào sân thay Besler đầu hiệp hai do Besler có dấu hiệu quá tải và bị chấn thương đã nhảy lên đón được đường bóng, đánh đầu vào lưới Ghana. 

image
Một bàn thắng đơn giản của tình huống đá phạt cố định mà hầu như các khán giả không ngờ tới trong thế trận đội Mỹ bị dồn ép như vậy. Hình ảnh ghi lại cho thấy chính Brooks cũng không ngờ mình ghi được bàn thắng vì trước mặt anh đã có Cameron nhảy lên cao hơn đón bóng nhưng lại hụt và bóng mới tiếp tục đi đến vị trí anh đón bóng. Nếu như Cameron đón được bóng, chưa chắc Cameron đánh đầu có thể vào lưới vì có quá nhiều cầu thủ Ghana quanh Cameron. Brooks nhảy lên thấp hơn nhưng đúng tầm trái bóng vừa tới và anh đã làm tốt việc đổi hướng bóng bay đi vào lưới khi kim đồng hồ chỉ qua phút 86. Bàn thắng này đã ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 giúp đội Mỹ giành trọn 3 điểm sau ngày ra quân đầu tiên. 

image
Trong một bảng nặng ký như thế này, được gọi là bảng tử thần thì 3 điểm giành được sau trận đầu tiên rất là quý giá. Dĩ nhiên dù thắng lợi, dù được báo chí "ca" lên tới trời xanh, không ai không nhận ra được là đội Mỹ vẫn còn nhiều việc phải làm để khắc phục các yếu điểm của mình, đặc biệt là tuyến tiền vệ, và những phương thức tiếp ứng cho hàng công cho những trận sắp tới. Có thể thần may mắn vẫn còn lưu luyến với đội Mỹ khi mà đối thủ kế tiếp của họ là Bồ Đào Nha lại đang bị thiệt quân khi mà Pepe vừa bị phạt thẻ đỏ và Coentrao lại bị dính chấn thương trong trận gặp đội Đức sáng nay. Hy vọng đội Mỹ sẽ tận dụng được sự may mắn lần này để giành thêm một chiến thắng nữa.

Thật đúng là Số Đỏ!



Cali Today News



FIFA xác định bàn thắng giây thứ 30 của Dempsey

image
Thủ quân Clint Dempsey ghi bàn cho tuyển Mỹ vào giây thứ 30 trong trận đấu vơi Ghana ngày 16/6/2014.
FIFA chính thức ghi nhận bàn thắng do thủ quân Cllint Dempsey ghi vào giây thứ 30 cho đội Mỹ trong trận đấu hôm thứ Hai ở Natal, khi Mỹ đánh bại Ghana với tỉ số 2-1.

Với thành tích này, Dempsey trở thành cầu thủ ghi bàn sớm hàng thứ năm trong lịch sử World Cup.
image
Bàn thắng ban đầu được ghi nhận là vào giây thứ 29, nhưng sang ngày hôm sau (thứ Ba), FIFA xác nhận là giây thứ 30.

Các bàn thắng ghi được sớm hơn bàn thắng của Dempsey trong lịch sử World Cup:

image
1. Giây thứ 11, do Hakan Suker của Thổ Nhĩ Kỳ ghi vào lưới của Nam Triều Tiên,  World Cup 2002.

image
2. Giây thứ 16, do Vaclav Masek của Tiệp Khắc (cũ) ghi vào lưới của Mexico, World Cup 1962.

image
3. Giây thứ 25, do Ernst Lehner của Đức ghi vào lưới của Áo, World Cup 1934.

image
4. Giây thứ 27, do Bryan Robson của Anh ghi vào lưới của Pháp, World Cup 1982.

FIFA


Khoảnh khắc World Cup Brazil ngày 16/6/2014

image
Tiền vệ Toni Kroos của đội Đức (trái) và Joao Moutinho của Bồ Đào Nha giành bóng tại Fonte Nova, ngày 16/6/2014.

image
Thomas Mueller ghi bàn thắng thứ tư cho đội tuyển Ðức tại sân Fonte Nova ở Salvador, ngày 16/6/2014. Ðức hạ Bồ Đào Nha với tỷ số 4-0.

image
Một fan hâm mộ bóng đá người Argentina cổ vũ bên ngoài sân vận động Maracana trước trận đấu bảng F giữa Argentina và Bosnia, tại Rio de Janeiro, Brazil, ngày 15/6/2014.

image
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (phải) chào đón Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Brazil để xem trận đấu World Cup 2014 giữa Đức với Bồ Đào Nha, ngày 15/6/2014.

image
Du khách và cơn sốt World Cup 2014 ở São Paulo, ngày 13/6/2014.

image
Một người bán hàng lưu niệm World Cup từ cờ Brazil cho đến mũ cao bồi ở São Paulo, ngày 13/6/2014.

image
Người hâm mộ theo dõi một buổi chiếu trực tiếp trận đấu giữa Argentina và Bosnia Herzegovina ngoài trời tại Rio de Janeiro, ngày 15/6/2014.

image
Cầu thủ Izet Hajrovic của đội Bosnia được hưởng một quả đá phạt trực tiếp tại trận đấu ở Bảng F với đội Argentina tại sân vận động Maracana, Rio de Janeiro, ngày 15/6/2014.

image
Fan cuồng của đội  BosniaHerzegovina ăn mừng bàn thắng vào lưới của Argentina tại một địa điểm chiếu công cộng trên Quảng trường chính ở Sarajevo, ngày 16 tháng 6 năm 2014.

image
Một người đàn ông tự nhận là cảnh sát chĩa súng vào người biểu tình chống World Cup đang chặn con đường dẫnđến sân vận động Maracana, tại Rio de Janeiro, Brazil, ngày 15/6/2014.

image
Một tấm thảm với hình sân bóng đá được đặt tại lối ra của một chiếc máy bay để chào đón World Cup 2014, tại sân bay Belem, Brazil, 15/6/2014.

image
Áp phích với hình ảnh cầu thủ Lionel Messi của đội Argentina, Cristiano Ronaldo của đội Bồ Đào Nha, và Tổng thống Mỹ Barack Obama, Salvador, ngày 15/6/2014.

image
Một người biểu tình cầm biểu ngữ với dòng chữ "Chúng tôi muốn các trường học, tàu điện ngầm, xe lửa, xe buýt, tàu thuyền, các bệnh viện với tiêu chuẩn FIFA" trước mặt các cảnh sát chống bạo động tại một cuộc biểu tình phản đốichi phí để đăng cai World Cup 2014, tại Rio de Janeiro, ngày 15/6/2014.


image

Phong trào 'Không bán nước' được hưởng ứng và lan ...
Màn kịch độc ác và tàn nhẫn?
Đại sứ Trung Cộng Wang Min tố cáo chính quyền Hà N...
Người Việt ở Mỹ với Father's Day
Khi nào Việt Nam thay đổi
TS Hà Vũ: ‘TC chiếm nốt Trường Sa, chính thể VN th...
Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát!
Việt - Mỹ lộ dần những tín hiệu mới
Không tay chân vẫn câu được hơn 7.000 con cá
Những bằng chứng Trung Cộng tố cáo Việt Cộng
Tại sao không nên dùng chữ Trung Quốc?
Trung Quốc - Đứa trẻ hư cần được dạy dỗ
Tiểu bang California đặt tên đường “Ca nhạc sĩ Việ...
Thế Uyên, Tình dục là sự sống
Ai đưa Nguyễn Tấn Dũng lên đỉnh cao quyền lực
Trung Cộng 'Quốc tế hóa' tranh chấp Biển Đông?
Cả Thế Giới ghét TC
Nếu phải đánh nhau.?
TC phản công ‘chiến dịch bôi nhọ’ của VN
Gần nửa bao cao su ở VN 'không chuẩn’
Một người Tàu làm Phó Chủ tịch Quốc hội VN
TC khó thoát khỏi Thiên La Địa Võng của Hoa Kỳ
VN không có nhiều lựa chọn trong vụ tranh cãi về b...
Ðảng Phá Sản
TQ giận dữ vì Canada hủy visa đầu tư
Khinh Dân và Sợ Dân
Tình già công viên ở Hàn Quốc
Chuyến đi Mỹ của Đức cha Nguyễn Thái Hợp
Sẽ có dân cử gốc Việt trong Thượng viện California...
Cái giá của sự tức giận
Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ
Bực mình chính quyền, công dân Mỹ sơn nhà phản đối...
Trung Quốc đã lý giải về lai lịch đường lưỡi bò
Tóc bạc sớm
Dư âm từ diễn văn BT Quốc phòng VN
Việt Nam và cơ hội thoát Trung lần 4
Nhạc sĩ Tô Hải, 1 cựu ĐVCS, trở thành người Công G...
Báo chí Việt Nam ‘phá rào’, đưa tin về vụ Thiên An...
G7 quan ngại sâu sắc về tranh chấp chủ quyền ở Châ...
Thế hệ: Quả dâu Tây & Gà công nghiệp

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.