Monday, June 2, 2014

Thế liên kết Nga - Trung Hoa

image
Việc Tổng Thống Putin của Nga sang Thượng Hải tuần lễ vừa qua để ký kết thỏa thuận bán khí đốt của Nga cho Trung Hoa, đã đánh dấu một giai đoạn mới trong thế chiến lược đa cực hiện nay của toàn cầu.

Putin trong cuộc viếng thăm 2 ngày đã gặp Tập Cận Bình tại Thượng Hải và cả hai người đã ra lệnh cho hai phe thương thuyết làm việc suốt đêm để hoàn thành bản thỏa thuận trước buổi sáng Putin lên máy bay trở lại Moscow. Điều này cho thấy Putin và Tập Cận Bình đã nhất quyết để chứng tỏ cho Hoa Kỳ thấy Nga và Trung Hoa hiện nay đã chính thức đi vào thế liên kết để chống lại Hoa Kỳ trước những diễn biến gần đây trên cả hai vùng Ukraine và biển Đông Hải.

image
Giao kèo bán khí đốt giữa hai công ty quốc doanh Gazprom của Nga và China National Petroleum Corporation của Trung Hoa đã được kết thúc nhanh chóng, không như trong suốt 10 năm qua, hai bên đã kỳ kèo về giá cả và việc tài trợ cho công trình xây cất hệ thống ống dẫn khí đốt từ Tây Bá Lợi Á sang Trung Hoa, kéo dài mãi không xong!
Theo thoả thuận này, Nga sẽ cung cấp cho Trung Hoa 38 tỷ thước khối khí đốt mỗi năm, kéo dài trong 30 năm, trị giá lên đến 400 tỷ Mỹ Kim. Khí đốt của Nga được khai thác từ 2 mỏ thuộc vùng Tây Bá Lợi Á, sẽ được dẫn bằng hệ thống ống hơi dài 2500 dặm, chạy đến biên giới giữa Nga và Trung Hoa. Việc xây cất đường ống dẫn này sẽ được Trung Hoa tài trợ 30 tỷ Mỹ Kim và sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Trong việc liên kết Nga – Trung Hoa này, biểu tượng bằng thỏa thuận cung cấp năng lượng của Nga cho Trung Hoa, Putin đã nóng lòng để kết thúc thỏa thuận này hơn là Tập Cận Bình. Lý do là Putin đã thấm đòn vì đe dọa chế tài kinh tế của Hoa Kỳ và Tây Âu vì vụ Ukraine và Putin cần chứng tỏ là với viễn ảnh Tây Âu sẽ giảm thiểu việc mua khí đốt của Nga, Nga có ngay thị trường mới là Trung Hoa, không cần đến Âu Châu!



image
Hiện nay mậu dịch giữa hai xứ Nga và Trung Hoa chỉ là 90 tỷ Mỹ Kim mỗi năm, so với mậu dịch Nga – Âu Châu là 370 tỷ. Nga và Hoa Kỳ chỉ có mậu dịch ít ỏi là 26 tỷ Mỹ Kim một năm. Đe dọa chế tài kinh tế Nga vì vụ Ukraine thực ra không làm Hoa Kỳ thiệt hại gì mấy vì con số mậu dịch quá thấp. Nhưng Âu Châu sẽ bị thiệt hại nhiều hơn nên ngay chính các xứ như Đức, Pháp không hào hứng gì lắm trong việc dùng biện pháp kinh tế để chế tài Nga. Ngoài ra việc Hoa Kỳ có xuất cảng được khí đốt đông lạnh nhờ vào việc khai thác shale oil bằng “fracking” sang Âu Châu cũng phải vài năm nữa mới thực hiện được. Nga có thể trả đũa ngay bằng cách ngưng xuất cảng khí đốt sang Tây Âu và cho dân các xứ này chết cóng mùa đông năm tới dễ dàng!

Tuy nhiên kinh tế Nga cũng đang xuống nhiều vì vụ Ukraine và đe dọa chế tài của Tây Phương. Theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, kinh tế Nga cho năm nay chỉ tăng trưởng ở mức 0.2% và đang tiến tới suy thoái kinh tế. Nga cần xuất cảng nhiều hơn nữa về dầu hỏa và khí đốt để giữ vững kinh tế. Có thể nói hiện nay Nga là một thứ Saudi Arabia thứ hai vì kinh tế hầu như chỉ do việc khai thác và xuất cảng năng lượng, 67% nguồn lợi kinh tế do dầu hoả và khí đốt đem lại. Vì thế thỏa thuận giữa Nga và Trung Hoa về việc xuất cảng khí đốt này chính là đòn giải nguy cho Nga và đã vô hiệu hóa phần lớn những đe dọa về chế tài kinh tế Nga của Hoa Kỳ và Tây Âu.

Trung Hoa cũng hưởng lợi với thỏa thuận mua khí đốt của Nga. Vì hiện nay Trung Hoa đang bị ô nhiễm trầm trọng do việc dùng các lò đốt than để chạy nhà máy điện. Bắc Kinh được coi như thành phố ô nhiễm bậc nhất. Trung Hoa cũng là xứ tạo ra nhiều chất ozone làm hại bầu khí quyển và hâm nóng địa cầu, qua mặt cả Hoa Kỳ và Âu Châu cộng lại. Nên việc dùng khí đốt sạch sẽ hơn sẽ làm Trung Hoa đốt than bớt đi và giảm thiểu được ô nhiễm và phá hoại môi sinh.

Trên phương diện chiến lược, Trung Hoa cần tạo ra thế liên kết với Nga để chống lại Hoa Kỳ và Tây Âu vì Trung Hoa đã bắt đầu cảm thấy áp lực của chiến lược kiềm tỏa Trung Hoa của Hoa Kỳ. Trong các tranh chấp hiện nay trên biển Đông Hải, Hoa Kỳ đã ra mặt ủng hộ Nhật trong vụ tranh chấp đảo Senkaku và Phi Luật Tân trong vụ tranh chấp đảo Scarborough Shoal. Tuy không có hiệp ước hỗ tương phòng thủ với Việt Nam, Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng chống đối lại vụ Trung Hoa cho dàn khoan đao dầu ngoài khơi Hoàng Sa.

image
Gần đây nhất là vụ Hoa Kỳ kết án và đưa lên danh sách FBI tầm nã 5 nhân vật trong quân lực Trung Hoa bị tố giác là hoạt động gián điệp ăn cắp các bí mật của các công ty tư nhân Hoa Kỳ. Bộ trưởng tư pháp Eric Holder họp báo tuần trước để tuyên bố về vụ kết án 5 nhân vật của quân lực Trung Hoa, hoạt động từ Thượng Hải, chuyên môn xâm nhập bằng Internet để lấy cắp các bí mật của các công ty Hoa Kỳ.
Đây là một việc kết án đầu tiên về cyberwarfare đối với quân lực của một xứ ngoại quốc, điều chưa bao giờ xảy ra. Mặc dù chỉ có tính cách biểu tượng vì không khi nào Trung Hoa giải giao những nhân vật này sang Hoa Kỳ để ra tòa, nhưng điều này cho thấy chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu chú trọng về những hành vi gián điệp ăn cắp của Trung Hoa và công khai kết án, nhằm mở màn cho một chương trình rộng lớn nhằm triệt hạ kinh tế của Trung Hoa.

Hành động kết án các nhân vật đầu não của Unit 61398 là tổ hoạt động gián điệp cyberwarfare của Hồng Quân Trung Hoa đặt tại Thượng Hải là dấu hiệu quan trọng vì Hoa Kỳ muốn công khai hóa thái độ thù nghịch của Trung Hoa cho quần chúng Hoa Kỳ và dư luận quốc tế thấy rõ. Đây chính là việc sửa soạn cho việc xác định Trung Hoa chính là kẻ thù nguy hiểm của Hoa Kỳ trong hiện tại và cho tương lai.

image
Trong giai đoạn kế tiếp, nhiều phần chính quyền Obama sẽ cho liệt kê Trung Hoa là quốc gia lũng đoạn về tiền tệ, currency manipulator. Đây là nhiệm vụ của bộ Tài Chánh mỗi năm, thường chỉ đe dọa nhưng chưa bao giờ chính thức liệt kê Trung Hoa lũng đoạn tiền tệ, giữ cho giá trị đồng quan quá thấp so với đồng mỹ Kim để giữ lợi thế về xuất cảng hàng hóa sang Hoa Kỳ. Một số Thượng Nghị Sĩ như Schumer của tiểu bang New York đã đòi bộ Tài Chánh làm điều này để có cớ đưa ra những đạo luật ngăn chặn việc nhập cảng hàng hóa của Trung Hoa để bảo vệ việc làm cho nhân công Hoa Kỳ. Nhưng các chính quyền từ thời Bush đến Obama gần đây đều từ chối không dám làm, nhất là với cựu bộ trưởng tài chánh Timothy Geithner trước đây vì sợ sẽ bị trả đũa làm thiệt hại nhiều đến chính nền kinh tế Hoa Kỳ.

Nhưng với việc hồi phục kinh tế sau thời kỳ Great Recession, chính quyền Obama thấy đã có thể dùng nhiều biện pháp để triệt hạ nền kinh tế Trung Hoa mà không sợ bị ảnh hưởng nặng làm suy thoái kinh tế Hoa Kỳ thêm. Ngoài ra thái độ hung hăng ngày càng quá mức của Trung Hoa đã làm Hoa Kỳ phải xét lại về nguy cơ đe dọa của chính Trung Hoa trên Hoa Kỳ. Nên có thể nói Hoa Kỳ đã bắt đầu tỉnh ngộ để đưa ra những chương trình nhằm làm suy yếu kinh tế Trung Hoa. Một khi bộ Tài Chánh Hoa Kỳ chính thức liệt kê Trung Hoa là lũng đoạn tiền tệ, các hàng hóa nhập cảng từ Trung Hoa sẽ có thể bị đánh tăng thuế quan tariff và có thể hạn chế các hàng hóa này. Nền kinh tế Trung Hoa tiến triển nhanh chỉ nhờ xuất cảng hàng hóa rẻ tiền sang Hoa Kỳ nên một khi bị đánh vào yếu điểm này, kinh tế Trung Hoa sẽ dễ dàng lụn bại.

image
Cũng thế, dự trữ hối đoái của Trung Hoa lên đến hơn 3 trillion, phần lớn nằm dưới hình thức Treasury Bonds, Trung Hoa có thể trả đũa bằng cách bán tống bán tháo các công khố phiếu này của Hoa Kỳ để hại kinh tế Hoa Kỳ. Nhưng như Federal Reserve đã chứng minh với 3 kỳ quantitative easing, cơ quan này chỉ việc in tiền ra vô tội vạ để mua lại các Treasury Bonds này để ổn định thị trường và đồng thời phá giá đồng Mỹ Kim. Kết quả sẽ là Hoa Kỳ danh chánh ngôn thuận quịt nợ của Trung Hoa vì giờ đây giá trị của đồng Mỹ Kim và của Treasury Bonds chỉ còn một phần ba, phần tư, Trung Hoa sẽ thấy tiền không cánh mà bay gần hết!

Kinh tế Trung Hoa hiện nay có thể mô tả là một quả bóng bubble vĩ đại, càng ngày càng căng phồng. Nhưng bất kỳ một quả bóng nào khi căng quá cũng sẽ bể, càng căng nhiều càng bể lớn. Mọi phương diện của kinh tế Trung Hoa như đầu tư vào nhà cửa và xây cất các khu buildings vĩ đại không người ở, là một quả bóng lớn lao. Hệ thống ngân hàng và tín dụng của Trung Hoa thực sự đang ở trong tình trạng vỡ nợ. Nhưng chỉ vì sự kiểm soát độc tài của chính quyền nên chưa vỡ tan. Những hệ thống ngân hàng trong bóng tối gọi là shadow banking của Trung Hoa hiện nay đã trở thành quá lớn mạnh, có thể làm vỡ tan kinh tế Trung Hoa bất cứ lúc nào một khi chính quyền không ngăn chặn được nữa.

image
Đây chính là lúc Hoa Kỳ dùng mũi kim nhọn để chọc bể quả bóng vĩ đại nhất trong lịch sử là Trung Hoa. Làm suy yếu nền kinh tế Trung Hoa là việc phải làm đầu tiên trong chiến lược kiềm tỏa Trung Hoa của Hoa Kỳ. Ngăn chặn Trung Hoa ăn cắp hết các bí mật về quân sự của Hoa Kỳ bằng cyberwarfare như Unit 61398 đã làm tại Thượng Hải từ bấy lâu nay tuy muộn nhưng vẫn còn hơn không. Thật ra Hoa Kỳ như kẻ mất bò mới lo rào chuồng. Hầu như tất cả các tiến bộ về quân sự gần đây của Trung Hoa đều do ăn cắp các bí mật của các công ty về quốc phòng của Hoa Kỳ. Nên việc dùng cyberwarfare để chống lại những ăn cắp này và đồng thời phá hoại quân sự của Trung Hoa là điều bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ bắt đầu thực hiện.

image
Nhưng trên phương diện chiến lược địa dư, kiềm tỏa Trung Hoa sẽ bắt buộc Hoa Kỳ phải đặt trọng tâm vào việc bảo vệ các quốc gia lân bang với Trung Hoa, trong đó có Việt Nam. Việc chính quyền Việt Nam phải dân chủ hóa và mau chóng thương thuyết với Hoa Kỳ để Hoa Kỳ thiết lập căn cứ tại Cam Ranh là điều phải làm càng sớm càng tốt, cũng như thương thảo để có một hiệp ước hỗ tương phòng thủ với Hoa Kỳ như trường hợp của Nhật và Phi Luật Tân là điều cốt yếu.

Tóm lại thế liên kết của Nga và Trung Hoa hiện nay đã thành hình trong thế đa cực của toàn cầu với hai trục chính ở vào thế đối chọi nhau là Nga – Trung Hoa và Hoa Kỳ – Tây Âu. Quê hương Việt Nam chúng ta đang ở vào thế rất bấp bênh chỉ vì ở vào thế cô lập và những thành phần thân Tàu trong chính quyền còn quá nhiều. Việc loại trừ những thành phần Lê Chiêu Thống này là điều phải thực hiện ngay. Cũng như đi vào thế liên minh với Hoa Kỳ để bảo vệ quốc gia trước đe dọa xâm lăng của kẻ thù lịch sử muôn đời của chúng ta là Trung Hoa vậy.



Nguyễn Đình Phùng


image




image

Mỹ: Nhân quyền Việt Nam nằm rất cao trong nghị trì...
Hồi mã thương của phe Tàu
Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn….
Tướng Thanh đưa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thế việt vị...
Phân tích bài phát biểu của Phùng Đại tướng tại Sh...
Công Hàm số 1, Công Hàm số 2, số 3…
Hoa Kỳ kết liễu sự mập mờ của Trung quốc về đường ...
Với Việt Nam, Biển Đông là sống còn
VN xích lại gần cựu thù Hoa Kỳ
Nhật sẽ 'ủng hộ tối đa' cho Đông Nam Á
Nước cờ hiểm của TQ với giàn khoan
Đã tới lúc VN thừa nhận mạng xã hội?
Thế cờ đang ở trong tay Trung Quốc
Lá thư của T/S Nguyễn đình Thắng: Tin vui cho VN
Chúa Jesus nói tiếng gì?
Cảnh sát đứng nhìn vợ tôi bị đánh chết
Kẻ thù của người Trung Quốc
Chính khách và lãnh tụ
TT Obama: Không nên làm ngơ ‘hành động gây hấn’ ở ...
VN cần 'bà con xa' hay 'láng giềng gần'?
Trung đoàn biệt kích Nhật Bản bị cá sấu xóa sổ
Con đường nào cho Việt Nam để gỡ thế bí?
Tuyệt chiêu "bài xoa bóp" cụ bà Mek Wok Kundor
Điểm lược 8 nhóm tại World Cup 2014
Vì sao VN vẫn trì hoãn kiện TQ?
Một vụ gian lận bảo hiểm lớn nhất trong lịch sử qu...
Hổ thẹn vì… tình đồng chí
Cầm ... cờ (?) cho chó đái
Bối cảnh vì sao VN thần phục TQ
Các ông tướng và xu hướng 'mạnh tay'
HĐGMVN: NHẬP CUỘC CỨU NƯỚC
Còn tin vào 16 chữ vàng là lú lẫn?
TỚI LUÔN BÁC TÀI!
Việt Nam không đơn độc nếu đổi mới
Gặp gỡ ký giả trở về từ điểm nóng Hoàng Sa
Trung Quốc bên bờ một sai lầm lớn?
Hình ảnh biểu tình tại Sài Gòn 11-5-2014
Việt Nam chính thức tuyên bố công hàm Phạm Văn Đồn...
Bà cụ 76 tuổi bị lừa $4 triệu
Trung cộng: Không cần phải đánh "bọn chó"

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.