Tuesday, June 24, 2014

Triển lãm chứng cứ chủ quyền Hoàng Sa của VN

image
Học giả quốc tế rất ấn tượng trước chứng cứ chủ quyền Hoàng Sa của VN

Một trong những tư liệu gây ấn tượng là bản sao giấy chứng sinh của bà Mai Kim Quy sinh năm 1939 tại đảo Pattle (Hoàng Sa) do phái đoàn của Cộng hòa Pháp thuộc nước An Nam tại đảo Hoàng Sa (thuộc quần đảo Hoàng Sa) cấp.

Các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế đến Đà Nẵng tham dự hội thảo “Hoàng Sa – Trường Sa: Sự thật lịch sử” đã ấn tượng mạnh khi xem triển lãm “Hoàng Sa – Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam”.
Sáng 21/6, các đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế “Hoàng Sa – Trường Sa: Sự thật lịch sử” đã cùng tham dự khai mạc triển lãm “ Hoàng Sa – Trường Sa: phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam” do Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Đại học Đà Nẵng, trường Đại học Phạm Văn Đồng và Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng tổ chức.

image
Cắt băng khai trương cuộc triển lãm “Hoàng Sa – Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam
Hơn 200 bản đồ, tư liệu, hình ảnh, hiện vật và 04 cuốn Atlas đã được đưa ra trưng bày tại cuộc triển lãm lần này. Trong đó có nhiều tư liệu, hiện vật lần đầu tiên được công bố, là những bằng chứng lịch sử khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách hòa bình, liên tục từ nhiều thế kỷ nay.

Đây là khối lượng lớn các tư liệu có giá trị lịch sử, pháp lý cao, chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa do các tổ chức, cá nhân Việt Nam ở trong nước và ngoài nước sưu tầm, tập hợp gửi về nước để góp phần đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam.

image
Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng nhấn mạnh, đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa, bởi đây là lần đầu tiên một cuộc triển lãm về những bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách hòa bình, liên tục từ nhiều thế kỷ nay được đón hàng chục người xem là các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế với những nhìn nhận khách quan, đầy lương tri và trách nhiệm khoa học.

“Theo tôi, riêng sự có mặt của đông đảo các học giả, các nhà nghiên cứu quốc tế ở triển lãm lần này cũng đã là một nội dung sống động và đầy thuyết phục góp phần khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam” – ông Bùi Văn Tiếng nhấn mạnh.

image
Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng mở tấm bản đồ Việt Nam cỡ lớn được đặt trước cửa phòng triển lãm
Ông cho rằng, ý nghĩa của cuộc triển lãm lần này còn thể hiện ở thời điểm tổ chức – “thời điểm mà Đà Nẵng một lần nữa lại đang ở trên tuyến đầu Tổ quốc” - khi ngày khai mạc triển lãm cũng là ngày thứ 52 từ khi Trung Cộng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, nhằm hiện thực hóa yêu sách “đường lưỡi bò” sai trái của họ.
“Tôi hy vọng triển lãm lần này không chỉ góp phần vào cuộc đấu tranh ngoại giao và pháp lý để yêu cầu Trung Cộng phải rút ngay không điều kiện giàn khoan Hải dương 981 – và có khả năng sẽ tiếp tục là giàn khoan Nam Hải 09 – cùng các tàu vũ trang, tàu hộ tống quân sự ra khỏi vùng biển Việt Nam, mà còn góp phần vào việc tranh luận học thuật nhằm vạch trần, bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” và rộng hơn là ý đồ của nhà cầm quyền Trung Nam Hải muốn độc chiếm hầu như toàn bộ biển Đông cả về tài nguyên lẫn tự do hàng hải!” – ông Bùi Văn Tiếng bày tỏ.

image
Các học giả, các nhà nghiên cứu quốc tế...
Sau khi xem triển lãm, ông Andreas Menras Hồ Cương Quyết, tác giả phim “Hoàng Sa Việt Nam - Nỗi đau mất mát” nhận xét, cuộc triển lãm đã trưng bày những tư liệu rất có giá trị cả về mặt lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo ông, các đại biểu đến với hội thảo quốc tế “Hoàng Sa – Trường Sa: Sự thật lịch sử” cũng như đến với cuộc triển lãm lần này đều là những người có trình độ rất cao.

“Đó là những chuyên gia nổi tiếng, nắm chắc vấn đề. Họ là những nhà nghiên cứu trung lập, độc lập nhưng đều tỏ ý ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam và sẽ tiếp tục nghiên cứu để công lý, luật pháp có thể được tôn trọng. Và nếu luật pháp quốc tế được tôn trọng thì Việt Nam sẽ có lợi vì Trung Cộng có nghĩa vụ phải thực hiện theo công pháp quốc tế.

image
Ký tên lên tấm bản đồ thể hiện sự ủng hộ, công nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
Qua tiếp xúc với họ, tôi đã học rất nhiều điều chưa biết về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, đặc biệt là vấn đề pháp lý từ việc Trung Cộng hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam. Tôi đã đặt quan hệ với nhiều chuyên gia quốc tế để tiếp tục liên lạc, nghiên cứu chung với nhau. Đây là một cơ hội đoàn kết để quốc tế có thể ủng hộ Việt Nam một cách hiệu quả!” - ông Andreas Menras Hồ Cương Quyết nói.

image
GS Erik Franckx (Đại học Tự do Brussel - Bỉ; thành viên Tòa trọng tài thường trực) tìm hiểu những tư liệu về trận hải chiến năm 1974, Trung Cộng dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
GS Erik Franckx (Đại học Tự do Brussel - Bỉ; thành viên Tòa trọng tài thường trực) nhận định: “Không chỉ những bản đồ ở đây có giá trị quan trọng mà cuộc trưng bày này còn chứng tỏ sự quan tâm của nhân dân và nhà nước Việt Nam về vấn đề chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Chỉ riêng bản thân điều đó cũng đã phần nào có giá trị pháp lý!”.

image
TS Nguyễn Nhã ghi vào sổ lưu niệm của Bảo tàng Đà Nẵng những cảm tưởng sau khi xem triển lãm
Trong khi đó, TS Nguyễn Nhã ghi vào sổ lưu niệm của Bảo tàng Đà Nẵng:: “Tôi rất ấn tượng về sự đầy đủ, phong phú tại triển lãm lần này, nhất là các văn bản nhà nước rất quan trọng về mặt pháp lý quốc tế để đấu tranh đòi chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và giữ vững Trường Sa. Tôi rất mong các trường học từ phổ thông đến cao đẳng, đại học tổ chức cho HS-SV tham quan cuộc triển lãm này, bởi nó là chất men làm tăng thêm lòng yêu nước và quyết tâm xây dựng đất nước thành cường quốc biển trong tương lai”.

Dưới đây là những hình ảnh đặc biệt ghi nhận được tại cuộc triển lãm:

image
2 Bia Đá Hải Quân VNCH tại Trường Sa

image
Trong khi chờ đợi giờ khai mạc, họ đã sôi nổi trao đổi với nhau về nội dung cuộc triển lãm

image
TS sử học Trần Đức Anh Sơn (trái) cung cấp cho các đại biểu những thông tin ban đầu về cuộc triển lãm

image
Nhiều người tỏ ra rất ấn tượng và ghi lại tư liệu đặc biệt được trưng bày dưới chân tượng danh tướng Nguyễn Tri Phương, ngay ở cổng vào di tích Thành Điện Hải...

image
Đây là bản sao (làm tại đảo Pattle, tức Hoàng Sa, ngày 28/6/1940) giấy khai sinh số 666 của bà Mai Kim Quy (con ông Mai Xuân Tập, nhân viên khí tượng, và bà Nguyễn Thị Thắng, nội trợ), sinh lúc 15h ngày 7/12/1939 tại đảo Pattle (Hoàng Sa) do phái đoàn của Cộng hòa Pháp thuộc nước An Nam tại đảo Hoàng Sa (thuộc quần đảo Hoàng Sa) cấp, với hai người làm chứng trên đảo là Nguyễn Tăng Chuẩn (bác sĩ Đông Dương) và Đỗ Đức Mùi (Giám đốc Đài phát thanh).

image
Andreas Menras Hồ Cương Quyết, tác giả phim “Hoàng Sa Việt Nam - Nỗi đau mất mát” cảm ơn TS Trần Đức Anh Sơn vì đã được chứng kiến một tư liệu cho thấy không chỉ có người Việt Nam được cử ra Hoàng Sa thực thi công vụ mà còn có cả những người Việt Nam được sinh ra ngay trên quần đảo này. Đây là những bằng chứng vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị pháp lý góp phần khẳng định quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam!

image
Các vị khách quốc tế chăm chút xem bản đồ do Thủ tướng Vương quốc Hà Lan MARKRUTTE tặng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (29/9/2011)

image

image

image

image

image

image
Cùng nhiều tư liệu có giá trị lịch sử và pháp lý khác

image
Trong khi đó một đại biểu đến từ Ấn Độ rất ấn tượng với hình ảnh về sự thực thi chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa.

image

image

image
Nhiều người chụp ảnh các tư liệu, hiện vật được trưng bày

image
Các vị khách quốc tế giới thiệu cho nhau về những tư liệu có giá trị cao được trưng bày tại cuộc triển lãm...

image

image

image

image
và trao đổi, thảo luận với nhau rất sôi nổi!

image
Phóng viên nước ngoài phỏng vấn các vị khách quốc tế sau khi xem triển lãm.
Trong số các tư liệu được trưng bày, đáng chú ý có bản đồ do Thủ tướng Vương quốc Hà Lan MARKRUTTE tặng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (29/9/2011). Phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành vào thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XIX khẳng định các Nhà nước Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ trước đến nay.

Tập bản đồ và tư liệu của Việt Nam và các nước khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các bản đồ cổ của Việt Nam, Trung Cộng và một số nước phương Tây vẽ từ thế kỷ 16, 17, 18; tuyển chọn những phần liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này trong 102 cuốn sách xuất bản tại các nước phương Tây trong các thế kỷ 18 – 19.

image
04 cuốn atlas là những bản đồ được sản xuất tại các nước Anh, Đức, Úc, Canada, Mỹ và Hồng Kông trong khoảng thời gian 1626 - 1980, trong đó có bản đồ ghi nhận lãnh thổ cực Nam của Trung Cộng là đảo Hải Nam, nhóm bản đồ thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam, nhóm bản đồ thương mại và hàng hải châu Á và Đông Nam Á có thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

image
Bên cạnh đó là tư liệu quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu lưu trữ của chính quyền Việt Nam cộng hòa (1954 - 1975), phản ảnh sự hiện diện thường xuyên của quân lực Việt Nam cộng hòa tại Hoàng Sa và vùng biển phụ cận.

image
Chính quyền Việt Nam Cộng hòa liên tiếp ban hành những văn bản chính sách về Hoàng Sa, thực thi hàng loạt những hoạt động kinh tế, khoa học tại các quần đảo Hoàng Sa; luôn khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa trong quan hệ quốc tế, hoạt động ngoại giao...



HẢI CHÂU


image



image

Thoát Trung ?!
Mỹ giải bài toán Iraq, Trung Cộng sẽ mất Iran
Hoa hậu Tristine Trâm Bùi ngồi tù vì trồng cần sa
Tự thiêu ở Mỹ phản đối Trung Cộng
Khóc với dòng sông
Sài Gòn: Người đàn ông 'Không bán nước' bị CA bắt ...
Nghề truyền thông và nghiệp làm báo
Phải làm gì khi con em phạm tội
Những thứ sẽ biến mất trong tương lai?
Hồ Chí Minh: con khủng long ba đầu, chín đuôi
Cuộc đời của người tị nạn
Đánh giá về ngoại giao Tập Cận Bình
Giảm lệ thuộc vào Trung Cộng như thế nào
Du học: "Đi đi, đừng về!"
Vợ chồng và World Cup
Những mánh khóe và xảo thuật của đặc công Việt cộn...
Khoa học gia gốc Ấn thắng giải lương thực Thế giới...
TC đưa giàn khoan thứ hai gần VN hơn
Indonesia 'khó dẹp' khu đèn đỏ
Trí thức Mỹ nói không với Học Viện Khổng Tử của Tr...
Hiểm họa từ căn cứ quân sự trái phép TC xây trên đ...
Hãy trả lại sự thật cho lịch sử!
Bất ngờ và thất vọng sau vòng một
Tổng thống Obama loan báo kế hoạch bảo vệ Thái Bìn...
Chiến lược tối hậu của Mỹ để kiềm chế Trung Cộng
Huyền thoại cây Sồi già
Hãy sống đúng nghĩa như một hoa hậu
Phở Việt ở Brazil 248.000 đồng/tô
Bóng Đá Mỹ: Số Đỏ
Phong trào 'Không bán nước' được hưởng ứng và lan ...
Màn kịch độc ác và tàn nhẫn?
Đại sứ Trung Cộng Wang Min tố cáo chính quyền Hà N...
Người Việt ở Mỹ với Father's Day
Khi nào Việt Nam thay đổi
TS Hà Vũ: ‘TC chiếm nốt Trường Sa, chính thể VN th...
Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát!
Việt - Mỹ lộ dần những tín hiệu mới
Không tay chân vẫn câu được hơn 7.000 con cá
Những bằng chứng Trung Cộng tố cáo Việt Cộng
Tại sao không nên dùng chữ Trung Quốc?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.