Thursday, June 19, 2014

TC đưa giàn khoan thứ hai gần VN hơn

image
Giới chức Việt Nam nói tọa độ giàn khoan thứ hai nằm trong thềm lục địa của Trung Cộng
Trung Cộng thông báo đang di chuyển giàn khoan thứ hai về hướng gần bờ biển của Việt Nam.
Động thái trên diễn ra trong lúc đàm phán giữa đại diện hai nước trong ngày 18/6 về căng thẳng xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 không có tiến triển đáng kể.

Thị trường chứng khoán Việt Nam sáng 19/6 đã có một số dao động trước thông tin trên, tuy nhiên sau đó đã nhanh chóng phục hồi trở lại.
Hãng thông tấn AP ngày 19/6 dẫn thông báo trên trang web của Cục Hải sự Trung Cộng cho biết giàn khoan Nam Hải số 9 đang di chuyển khỏi vị trí hiện nay ở phía nam đảo Hải Nam và dự kiến sẽ đến vị trí mới vào ngày 20/6.

image
Theo nhận định của AP, phía Việt Nam sẽ không phản ứng gay gắt trước việc di chuyển giàn khoan thứ hai vì vị trí của nó nằm cách vùng biển nơi đang xảy ra va chạm khá xa về phía bắc.
Bản tin của Cục Hải sự Trung Cộng cho biết giàn khoan Nam Hải số 9 đang được kéo từ tọa độ 17 độ 38 vĩ bắc, 110 độ 12,3 kinh Đông đến tọa độ 17 độ 14,1 vĩ Bắc, 109 độ kinh Đông.

Báo trong nước trong cùng ngày 19/6 dẫn lời Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, cho biết tọa độ mới của giàn khoan này "nằm bên ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và là nơi hai bên đang bàn vòng 5 để phân định."
"Giàn khoan mới này nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Cộng từ 50-60 hải lý," ông nói.
Ông Đạm cũng cho hay tọa độ này cách đảo Lý Sơn 140 hải lý và cách đây 5-6 năm, Trung Cộng cũng đã đặt một số giàn khoan và đã tiến hành khoan dầu khí trong khu vực này.
"Việc Trung Cộng kéo thêm giàn khoan tới đây cũng bình thường" ông Đạm nói thêm.
Hãng tin AP cũng dẫn lời một quan chức ẩn danh của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói lập trường của Hà Nội là không nước nào nên có hành động đơn phương trong vùng biển tranh chấp, tuy nhiên Trung Cộng đã từng có hoạt động thăm dò trong khu vực này mà không gây ảnh hưởng gì đến quan hệ hai nước.

image
Lộ trình của giàn khoan Nam Hải số 9

Thị trường dần thích nghi

Thị trường chứng khoán của Việt Nam sáng 19/6 đã có một số dao động dường như sau khi tin trên được báo trong nước loan tải.
Chỉ số VN Index giảm 0,58% trong phiên sáng, xuống mức thấp nhất trong 10 ngày qua, hãng thông tấn Reuters đưa tin.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết sự phục hồi nhanh chóng sau đó cho thấy thị trường đang dần thích nghi với những tin tiêu cực liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông.
Trả lời BBC ngày 19/6, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó phòng phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận định:
"Theo diễn biến của phiên hôm nay thì có thể thấy thị trường đang ngày quen dần với những thông tin dạng như thế này."
"Lần trước thì thị trường sụt giảm rất mạnh, nhiều phiên liên tiếp. Lần này thì thị trường đã phục hồi khá là sớm trở lại."
"Tất nhiên phản ứng phục hồi này chỉ mang tính thời điểm, nhưng nó cũng cho thấy nhà đầu tư cũng không bị tác động quá mạnh bởi thông tin này."
"Ngày hôm nay một yếu tố thứ 2 là việc điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước, giảm giá VNĐ 1%. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố chi phối chính."
"Biến động tỷ giá đôla trong hệ thống ngân hàng đã xuất hiện từ cách đây một hai tuần và đã phần nào được phản ánh trước đó qua diễn biến giá cổ phiếu."

image
Đại diện của Việt Nam và Trung Cộng giữ nguyên quan điểm về chủ quyền trong cuộc gặp hôm 18/6

Xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền

Thông báo về việc dịch chuyển giàn khoan thứ hai được phía Trung Cộng đưa ra cùng ngày với chuyến thăm của Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì tới Hà Nội.
Trong chuyến thăm ngày 18/6, ông Dương đã kêu gọi Việt Nam "ngưng quấy nhiễu" hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của Trung Cộng và nói hai bên cần "tránh quốc tế hóa" và "không làm phức tạp thêm vấn đề hàng hải hiện nay", theo Tân Hoa Xã
Trong khi đó, truyền thông Việt Nam cho biết Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã nói với ông Dương rằng Bắc Kinh đã "xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền" của Việt Nam khi đưa giàn khoan vào vùng biển như hiện nay.
Ông Dũng cũng "yêu cầu Trung Cộng rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam" theo trang web chính phủ Việt Nam.

image
Ngoài cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ủy viên Quốc vụ Trung Cộng cũng gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn lời ông Trọng "nhấn mạnh tính nghiêm trọng và tác động rất tiêu cực của việc Trung Cộng hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam từ đầu tháng 5 đến nay đối với nhân dân Việt Nam, cục diện quan hệ Việt-Trung và tình hình khu vực.."
Ông Trọng cũng "khẳng định lập trường về chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi."



Ông Dương Khiết Trì sẽ ép Việt Nam không nên tìm kiếm hỗ trợ từ Mỹ
image 
GDVN) - Ông Trì sẽ nhắc lại sự phản đối (vô lý) của Trung Cộng với những nỗ lực của Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế.

The New York Times hôm nay đưa tin, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Cộng sẽ hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ngày hôm nay, trong đó 2 bên sẽ đề cập đến vụ giàn khoan 981 (Trung Cộng hạ đặt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam).

image
Dương Khiết Trì là quan chức đứng đầu về đối ngoại trong chính phủ Trung Cộng, ông được biết đến như người theo đuổi việc quảng bá các hoạt động bành trướng của Trung Cộng trên Biển Đông bằng lý sự cùn và ít khả năng đưa ra các nhượng bộ hay một bước đột phá trong tình hình căng thẳng, The New York Times dẫn lời các nhà ngoại giao giấu tên nhận xét.

Theo họ, rất có thể ông Trì sẽ nhắc lại sự phản đối (vô lý) của Trung Cộng với những nỗ lực của Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế trong việc phản đối Bắc Kinh xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán hợp pháp của Việt Nam trong vụ giàn khoan 981.

image
Ông Trì sẽ nhấn mạnh rằng Việt Nam không nên tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần hay vật chất nào từ Hoa Kỳ, các nhà ngoại giao cho biết. Chính quyền Tổng thống Obama đã lên án vụ hạ đặt trái phép giàn khoan 981 là hành động khiêu khích, bày tỏ sự không hài lòng với động thái đơn phương (gây hấn) của Trung Cộng.

Trong vài tuần quan, tình hình ở khu vực giàn khoan dường như đã rơi vào "sự ổn định nguy hiểm", một quan chức chính quyền Mỹ thông thạo tình hình quan hệ Việt - Trung nói với The New York Times.

Theo Reuters, các chuyên gia cho rằng mặc dù việc ông Trì sang Việt Nam là một dấu hiệu 2 bên muốn giảm bớt căng thẳng nhưng có nhiều trở ngại để khôi phục mối quan hệ.

Hãng Reuters cho biết sau hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, ông Dương Khiết Trì sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

image
Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng cũng đã hạ giọng khi bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam nên có cái nhìn đại cục, cùng với Trung Cộng hướng tới mục tiêu giải quyết tình hình hiện nay một cách thích hợp". Tuy nhiên, Tân Hoa Xã vẫn luận điệu cũ vu cáo và xuyên tạc khi trích dẫn lời ông Trì trước đó yêu cầu Việt Nam "ngừng quấy rối các hoạt động bình thường của giàn khoan Trung Cộng"?!

The Diplomat ngày 18/6 bình luận, cuộc gặp giữa ông Dương Khiết Trì với đối tác Việt Nam là một dấu hiệu tích cực đầu tiên trong quan hệ Việt - Trung kể từ khi xảy ra khủng hoảng 981, nhưng hiện tại dường như có rất ít chỗ cho 1 sự thỏa hiệp.

Trung Cộng nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không chấp nhận thỏa hiệp dù chỉ 1 tấc về cái gọi là "chủ quyền lãnh thổ", không chấp nhận rút giàn khoan trong khi dư luận Việt Nam đã rất phẫn nộ trước hành động khiêu khích của phía Trung Cộng.

image
Cuộc tiếp xúc này mặc dù không phải phương thuốc vạn năng chữa bách bệnh nhưng vẫn là một điều kiện tiên quyết cho việc xử lý khủng hoảng. Điều thú vị là ở chỗ, bản thân cuộc khủng hoảng giàn khoan 981 tự nó sẽ kết thúc vào ngày 15/8 khi hết thời hạn thăm dò.

Trung Cộng có thể hy vọng chỉ đơn giản là duy trì căng thẳng (thu hút sự chú ý) trong vụ giàn khoan cho đến lúc 981 được rút (để rảnh tay âm thầm, lén lút biến đá thành đảo một cách bất hợp pháp ở Trường Sa? PV).



HỒNG THỦY


ANH HỎI LÒNG ĐI ....

(Lời tâm tình chân thật gởi đến anh bộ đội các cấp, các ban ngành đang phục vụ trong guồng máy CSVN hay đã phục viên, có tư tưởng tiến bộ, có lòng yêu nước, băn khoăn trước tương lai dân tộc, nhận ra mình chỉ là công cụ của đảng CSVN nhưng chưa dám mạnh dạn đứng về phía đồng bào.)


Anh đng kia, bên những cây mc mới
Anh nghĩ gì, có t
i, có hn đau ?
Ð
y, đt quê ta, đng đi cho Tàu
Ð
ng di gt dân, phá đi mc cũ

Anh có biết đng la anh đ th
Nh
ư đưa anh vào xâm lược min Nam
Mà d
i anh rng "gii phóng" vinh quang
Di
t M - Ngy cho hoà bình, no đ

Cướp min Nam ri các anh thy ch
Chúng tôi có c
n anh gii phóng đâu !
N
ếu Hin Lương anh chng lén qua cu
Thì tôi s
ng đi an lành hnh phúc

Anh gii phóng hay xua dân vào ngc ...
M
y chc năm ri, s tht, thy chưa ?
Ð
ng cướp ca dân, họ́ng dư tha
Nh
ưng anh có gì không hay vn thiếu  ?

Ð
ng nhà lu, đi xe bc triu
Ð
ng gi ngân hàng bao t đô la
V
đng kim cương gm vóc ngc ngà
Con c
a đng ra nước ngoài du hc

Còn anh thì sao? thiếu rau, thiếu thóc
D
u c ngày anh vt v chy quanh
Ng
ười v yếu đau thiếu thuc, chưa lành
Th
ng Vit con Nam đói cơm, khát sa

Có đúng là anh chng no tng ba
No
m ch là các loi công an
No
m ch bày bán chc buôn quan
Là lũ đ
ng, cướp dân tng nghĩa sng ?

Là bn cm đu, là quân tàn đc
T
nh đi anh, v vi nước dân mình
Ð
muôn đi anh không b dân khinh
Nh
ư dân đã ghét khinh loài bo ngược

Hãy quay súng bn vào bày bán nước
B
n vào loài ác thú giết dân ta
Ð
ng bn dân lành đòi đo Hoàng Sa
Ðòi B
n Gic, Nam Quan, đòi chính nghĩa !

Ðng bo đánh dân nếu anh làm thế
Nghĩa là anh ph
n li nước dân ri
Anh là chanh và đ
ng vt mà thôi
Chanh h
ết nước, đng quăng ngay cái v !

Ct mc anh ôm, là anh nói đó
Anh r
t yêu thương lãnh th, sơn hà
Xin vì ngày m
t nước chng còn xa
Anh hãy cùng dân tr
loài bán nước

Nếu ch chng Tàu thì không đ được
Vô ích thôi, đ
ng tr n Tàu mà
Ð
ng n ca Tàu t t đô la
N súng đn ngày min Nam xâm lược ...

Ph
i gii đng anh ơi mà cu nước !
Bởi đảng còn, dân nước sẽ tiêu tan
Và chính thân anh cũng chẳng an toàn
Vì với đảng anh chỉ là công cụ !

Lời nói thật nếu làm anh tư lự
Anh hỏi lòng đi xem đúng không nào ?

Ngô Minh Hằng



image

Indonesia 'khó dẹp' khu đèn đỏ
Trí thức Mỹ nói không với Học Viện Khổng Tử của Tr...
Hiểm họa từ căn cứ quân sự trái phép TC xây trên đ...
Hãy trả lại sự thật cho lịch sử!
Bất ngờ và thất vọng sau vòng một
Tổng thống Obama loan báo kế hoạch bảo vệ Thái Bìn...
Chiến lược tối hậu của Mỹ để kiềm chế Trung Cộng
Huyền thoại cây Sồi già
Hãy sống đúng nghĩa như một hoa hậu
Phở Việt ở Brazil 248.000 đồng/tô
Bóng Đá Mỹ: Số Đỏ
Phong trào 'Không bán nước' được hưởng ứng và lan ...
Màn kịch độc ác và tàn nhẫn?
Đại sứ Trung Cộng Wang Min tố cáo chính quyền Hà N...
Người Việt ở Mỹ với Father's Day
Khi nào Việt Nam thay đổi
TS Hà Vũ: ‘TC chiếm nốt Trường Sa, chính thể VN th...
Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát!
Việt - Mỹ lộ dần những tín hiệu mới
Không tay chân vẫn câu được hơn 7.000 con cá
Những bằng chứng Trung Cộng tố cáo Việt Cộng
Tại sao không nên dùng chữ Trung Quốc?
Trung Quốc - Đứa trẻ hư cần được dạy dỗ
Tiểu bang California đặt tên đường “Ca nhạc sĩ Việ...
Thế Uyên, Tình dục là sự sống
Ai đưa Nguyễn Tấn Dũng lên đỉnh cao quyền lực
Trung Cộng 'Quốc tế hóa' tranh chấp Biển Đông?
Cả Thế Giới ghét TC
Nếu phải đánh nhau.?
TC phản công ‘chiến dịch bôi nhọ’ của VN
Gần nửa bao cao su ở VN 'không chuẩn’
Một người Tàu làm Phó Chủ tịch Quốc hội VN
TC khó thoát khỏi Thiên La Địa Võng của Hoa Kỳ
VN không có nhiều lựa chọn trong vụ tranh cãi về b...
Ðảng Phá Sản
TQ giận dữ vì Canada hủy visa đầu tư
Khinh Dân và Sợ Dân
Tình già công viên ở Hàn Quốc
Chuyến đi Mỹ của Đức cha Nguyễn Thái Hợp
Sẽ có dân cử gốc Việt trong Thượng viện California...

1 comment:

  1. Kính chuyển đọc, suy ngẫm và tùy nghi. Tôi không ngạc nhiên về sự kiện thêm giàn khoan này, tôi cũng không ngạc nhiên về việc nhà nước csVN đàn áp biểu tình Chống Trung Cộng cướp nước.

    Lý do: nhà nước csVN CHƯA VÔ HIỆU HÓA được công hàm do Phạm văn Đồng ký ngày 15/9/1958, do đó Trung cộng kéo giàn khoan và "làm trời, làm biển" trong phạm vi 12 hải lý lãnh hải của Trường Sa mà nhà nước CHXHCNVN PHẢI CẮN RĂNG ngậm bồ hòn làm ngọt. Đừng vì cảm tính mà nói rằng tôi thiên về Trung Cộng.

    Biện Pháp phải thi hành Trong và Ngoài Nước: Vô hiệu hóa công hàm 19/5/1958 bằng mọi cách Pháp Lý, Biểu tình ôn hòa chống Nhà Nước csVN bán nước và chống Trung cộng xâm lược, nổi dậy, bạo động bằng cách gây Bất Ổn Chính Trị (bãi thị, bãi khóa, bãi công, lãn công...) Bất An (đốt phá, ám sát, thủ tiêu những tên ác ôn côn đồ. ĐỪNG SỢ Trung cộng lấy lý do bảo vệ kiều dân mà đem quân vào vì làm như thế quốc tế sẽ lên án và Trung cộng không dám gây chiến.CÓ THỂ nhà nước csVN cũng Mong Chờ Bạo động để có lý do mà CUỐN GÓI, Phải sẵn sàng có người nối tiếp Hành Chính các cấp ngay.
    Kính chuyển để thẩm định.
    Kính
    TDT

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.