Cách
đây hơn một năm, các em trường PTTH Nguyễn Hiền – Sài Gòn đã có một bữa tiệc ăn
mừng bằng hành động xé đề cương ôn thi sử ném xuống sân trường, khi nghe thông
báo môn lịch sử không đưa vào môn thi tốt nghiệp PTTH kỳ thi năm 2013 (http://tuoitre.vn/).
Kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm nay, một hiện tượng có một không hai trên thế giới
này như báo chí trong nước đưa tin: 59 người túc trực cho một thí sinh thi môn
lịch sử. (http://news.zing.vn/). Tại các trường học mang danh nhân lịch sử như
trường Quang Trung – Hà Nội có 1 thí sinh dự thi, Trường Lý Thường Kiệt – Đà
Nẳng có 3 thí sinh dự thi, trường Nguyễn Thị Minh Khai – Sài Gòn có 2 thí sinh
dự thi... Đây là một thông số báo động tín hiệu không vui cho nền giáo dục nước
nhà hiện nay, phát lộ những nguy cơ suy thoái chủ nghĩa dân tộc, tinh thần yêu
nước trong lòng thế hệ trẻ nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Mỗi
quốc gia trên thế giới đều có lịch sử riêng nhưng lịch sử Việt Nam là
một pho tự truyện của dân tộc ghi lại những bước đi thăng trầm đầy kịch tính
xuyên suốt chiều dài thời gian khoảng bốn ngàn năm. Đó là một quá trình đấu
tranh hình thành, xây dựng, phát triển và bảo vệ giang sơn gấm vóc của các cha
ông ta từ xưa đến nay để giữ lại cho chúng ta một mãnh đất hình cong chữ S kéo
dài từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau và các phần biển đảo: ”Tuy mạnh yếu từng lúc
khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có!“ (Trích Bình Ngô Đại Cáo).
Nguyễn
Trung Trực cùng nghĩa quân cải trang thương buôn đột kích đốt cháy tàu Pháp ...
Mỗi
thời, mỗi triều đại, khi sơn hà nguy biến, mẹ Việt Nam như kịp thời sản sinh ra các vị
anh hùng hào kiệt để cứu tinh dân tộc. Có những anh hùng tướng lĩnh từ trong
hoàng tộc và cũng có những anh hùng áo vải xuất thân từ nông gia đứng lên lãnh
đạo cuộc chiến đánh đuổi ngoại xâm giành lại đất nước. Tất cả các vị anh hùng
đó đều đáng được chép vào sử sách, xây đền đúc tượng và được tôn vinh một cách
công bằng trước quốc dân. Bao nhiêu xương máu của các bậc tiền nhân đã đổ xuống
tô đậm màu vẽ vang cho trang sử hào hùng của dân tộc cả hàng ngàn năm chống
giặc cường Tàu phương Bắc và thực dân Pháp xâm lược. Lịch sử Việt Nam là môn học
sinh động, hấp dẫn hơn trong các môn học xã hội và nó cần được chú trọng trong
giảng dạy học đường để giáo dục niềm tự hào và lòng yêu nước của công dân qua
mọi thế hệ. Nhưng điều đáng buồn cho hôm nay là các em học sinh đều quay lưng
và chạy trốn môn học lịch sử. Điều gì đã khiến các em có thái độ hành xử như
thế?
Năm
1407, đời Hậu Trần. Con cháu vua Trần nổi lên chống giặc Minh
Giáo
sư sử học Phan Huy Lê từng than phiền trước báo chí: ”…Nếu là học sinh,
tôi cũng chán môn sử “ và ông cũng không qui trách đỗ lỗi cho học sinh và giáo
viên giảng dạy mà ông cho đó là “khuyết tật” của ngành giáo dục hiện thời. Ông
chỉ điểm vào chương trình biên soạn sách giáo khoa nặng nề, chung chung với la
liệt nhiều sự kiện khô khan không gây hứng thú cho học sinh."
Giáo
sư Đinh Xuân Lâm là người từng trải 60 năm giảng dạy lịch sử nói rằng: “Chúng
ta đang hiểu sai về môn lịch sử, đó không phải là bộ môn giáo dục tuyên truyền
chính trị …trẻ con ai cũng thích môn sử nhưng người lớn đã làm cho chúng hết
yêu thích lịch sử”.
Giáo
sư sử học Dương Trung Quốc phát biểu rằng: “Lịch sử có hai thuộc tính quan
trọng, đó là sự trung thực và sự công bằng. Cần có sự công bằng trong đánh giá
từng giai đoạn lịch sử, nếu không nó chỉ là lải nhải những điều mà các em chưa
tin thì sử học sẽ không hấp dẫn …”
Qua
những phản ảnh trên của các nhà chuyên môn sử, chúng ta có thể thấy rằng chương
trình lịch sử trong sách giáo khoa có nhiều điều sai sự thật, thiếu tính trung
thực. Cụ thể là anh hùng thiếu niên Lê Văn Tám – ngọn đuốc sống là nhân vật
không có thật trên cõi đời này nhưng trong chương trình giảng dạy sách giáo lại
đưa vào. Đừng bắt các em học sinh phải tin vào những điều không phải là sự thật
vì như thế không những làm sai lệch lịch sử, phản văn hóa mà còn phá hoại nhân
cách đạo đức của học sinh. Phải trả lại sự thật cho lịch sử, đây cũng là lời ủy
thác của cựu bộ trưởng bộ tuyên truyền Trần Huy Liệu cho giáo sư Phan Huy Lê
trước khi qua đời.
Môn
lịch sử không phải là bộ môn giáo dục tuyên truyền chính trị mà là môn học giáo
dục cho mọi người biết về cội nguồn dân tộc, lòng tri ân đối với cha ông và
lòng yêu nước, nhưng đã bị Đảng lạm dụng và biến nó trở thành công cụ tuyên
truyền cho mục đích riêng của CNCS. Vì bảo thủ chính trị, môn sử được biên soạn
trong sự định hướng của tuyên huấn đã làm nhòa đi hàng ngàn năm vẻ vang hào
hùng của dân tộc VN trong cuộc chống giặc Tàu thay vào đó là ca ngợi Đảng, Bác
và chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ (từ 1930
– 1975) với những sử liệu bất nhất mơ hồ gây nhiều tranh cãi trong dư luận quần
chúng. Đảng CS đã đem lịch sử đảng để đánh đồng với lịch sử đất nước là một sự
bất công vì lịch sử Đảng chỉ là một phần, một đoạn của chiều dài lịch sử Việt Nam . Chính vì
thế, các em học sinh hầu như rất ít biết về Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Lý
Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, Phan Chu Trinh Phan Bội Châu
…nhưng lại biết nhiều về Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Nguyễn Viết Xuân, Trần
Phú, Nguyễn Văn Cừ … Vì sự yếu hèn lệ thuộc vào Trung Quốc mà Đảng CS không dám
đưa cuộc chiến biên giới Việt-Trung 1979, hải chiến Hoàng Sa 1974, trận chiến
Trường Sa 1988 vào sách sử. Đây là sự bất công, thiếu trung thực và phản bội
lịch sử. Đề thi tốt nghiệp PTTH năm 2014 là một minh chứng rõ ràng.
Để
cứu vãn cho tình trạng trên, các quan chức nghành giáo dục đưa ra giải pháp là
biến môn sử thành môn bắt buộc cho thí sinh, không cho phép thi sinh quyền lựa
chọn. Đây không phải chiếc phao để cứu sinh môn lịch sử một cách đúng nghĩa mà
là sự cưỡng ép. Học sinh học sử chỉ để đối phó với thành tích học tập như đối
phó với thứ môn triết học Mác-Lê trong nhà trường đại học. Hãy để các em học
sinh ham mến môn lịch sử, hiểu biết bằng khối óc, yêu nước bằng con tim và hành
động một cách nhân văn.
Giải
pháp tối ưu và vĩnh cửu để môn lịch sử được sống động và hấp dẫn là biên soạn
lại chương trình sách giáo khoa. Gác bỏ những định kiến chủ nghĩa, định kiến
chính trị, xóa bỏ kiểm duyệt tư tưởng để các giáo sư, sử gia hoàn toàn độc lập
ý chí và yên tâm làm công tác biên soạn. Có như thế, chúng ta mới có lại được
môn lịch sử gọi là chính sử trọn vẹn của cả dân tộc một cách khách quan, trung
thực, công bằng. Tin chắc rằng bộ môn sử sẽ tự nhiên chiếm lại vị thế trong
lòng học sinh mà không cần ép buộc. Nếu không làm như thế, thì sách lịch sử
Việt Nam như là một trang báo la liệt những con số, sự kiện, ghi lại thành tích
chiến công và sẽ bị học sinh xa rời. Làm mất chỗ đứng của lịch sử trong lòng
dân tộc là một trọng tội với đất nước.
Viết
từ Gia Lai (Việt Nam )
tháng 6-2014
Hồng
Trung
Apr
03, 2014
Hai
cơ sở cách nhau chừng trăm mét đều mang tên Đuốc Sống. Ở phía ngược lại, cũng
chỉ cách vài trăm mét là một công viên lớn của TP HCM mang tên Lê Văn Tám (Quận
I). Tôi hỏi cháu có biết "Đuốc sống" là gì không thì ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.