Người
Hồi giáo ở Tân Cương nói Bắc Kinh 'đàn áp tôn giáo và phong tục của
họ'
Một
số sinh viên ở Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã nói với BBC
rằng họ bị cấm nhịn ăn theo phong tục Hồi giáo trong tháng nhịn ăn
Ramadan.
Ba
sinh viên Hồi giáo nói chuyện với BBC đều không muốn tiết lộ danh
tính do họ lo sợ bị chính quyền trừng phạt vì dám nói đến một vấn
đề nhạy cảm.
Tuy
nhiên họ nói với chúng tôi rằng họ bị buộc phải dùng bữa cùng với
các giáo sư để đảm bảo rằng họ không thể nhịn ăn.
Những
sinh viên nào không chịu ăn sẽ bị phạt.
Một
sinh viên nói: “Nếu anh muốn sống bình thường ở đây thì anh không nên
nhịn ăn.”
Tân
Cương là nơi sinh sống của đông đảo người Uighur theo Hồi giáo.
Bắc
Kinh quy trách nhiệm hàng loạt các vụ tấn công gần đây cho các phần
tử Hồi giáo cực đoan và những nhóm mà họ gọi là ‘các tổ chức
khủng bố từ nước ngoài’.
Hôm
thứ Năm ngày 10/7, tòa án ở Tân Cương đã kết án tù 32 người vì đã
tải hoặc gửi các đoạn video về ‘khủng bố bạo lực’.
Tuy
nhiên, nhiều người Uighur lại cho rằng bạo lực ở đây bắt nguồn từ
chính sách của Bắc Kinh đàn áp văn hóa và tôn giáo của họ.
Hại
sức khỏe
Các
sinh viên nói chuyện với BBC cho biết tất cả các trường đại học trong
khu vực đã cấm sinh viên của họ nhịn ăn.
Một
số cơ quan chính phủ cũng ra lệnh cấm nhân viên công chức nhịn ăn.
Một
bệnh viện công thậm chí còn yêu cầu các nhân viên theo Hồi giáo ký
cam kết không nhịn ăn.
Nhịn
ăn trong tháng Ramadan – tức là không ăn uống gì cả từ lúc mặt trời
mọc cho đến lúc mặt trời lặn – được xem là một trong năm trụ cột
của Hồi giáo.
Trung
Cộng đã tăng cường an ninh ở Tân Cương sau hàng loạt vụ tấn công
Tuy
nhiên, trẻ em, phụ nữ mang thai, người đang ốm và người đang đi đường
xa được miễn nhịn ăn.
Nằm
trong chiến dịch tuyên truyền chống nhịn ăn, các tờ báo do chính
quyền kiểm soát ở Tân Cương đã đăng những bài xã luận cảnh báo các
nguy cơ về sức khoẻ của việc nhịn ăn uống.
Đây
không phải là lần đầu tiên chính quyền Trung Cộng cấm đoán việc nhịn
ăn ở Tân Cương.
Tuy
nhiên, trong bối cảnh bạo lực dâng cao trong khu vực, lệnh cấm này có
khả năng làm gia tăng căng thẳng.
Các
sinh viên nói chuyện với BBC ở Đại học Kashgar cho biết những ai không
ăn uống sẽ bị nhà trường ra cảnh báo chính thức. Điều này có thể
ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai sự nghiệp của họ.
Trong
một số trường hợp, những sinh viên vi phạm lệnh cấm còn bị treo
bằng.
“Đa
số chúng tôi muốn thực hành nhịn ăn,” một sinh viên nói, “Tuy nhiên
trước tình hình hiện nay hầu hết chúng tôi đều quyết định sẽ không
nhịn ăn.”
Martin
Patience
Vụ
tấn công làm thay đổi Tân Cương
Trung
Quốc đã tăng cường các biện pháp an ninh sau một loạt các vụ tấn
công mà giới chức quy trách nhiệm cho những người Uighur cực đoan
Trung
Quốc đang có cuộc trấn áp an ninh to lớn sau một loạt các vụ tấn
công bạo lực mà nước này quy trách nhiệm cho người Hồi giáo thuộc sắc
tộc Uighur thiểu số ở miền tây bắc tỉnh Tân Cương.
Trong
những tuần gần đây, hàng trăm nghi phạm đã bị bắt giữ và các buổi
xét xử công khai đã được phát trên truyền hình nhà nước.
Một
trong những vụ khét tiếng nhất là vụ ba người đàn ông và một phụ
nữ đang chờ xét xử về vụ tấn công ở ga Côn Minh khiến 29 người thiệt
mạng và hơn 100 người khác bị thương.
Một
trong các nạn nhân là Shi Kexiang, người bị một kẻ lạ mặt mặc đồ đen
cầm kiếm chém vào cổ. Bà bị hôn mê từ đó tới nay.
Suốt
bốn tháng qua, Shi Xuefa túc trực bên giường bệnh viện, cầu xin Kexiang
hãy nghe thấy tiếng mình. Các bác sỹ rất tử tế, chính phủ trả mọi
hóa đơn y tế, nhưng Xuefa không biết rồi đây chị mình có tỉnh lại nữa
không.
Với
một gia đình nông dân bị khó khăn do hạn hán, chỉ có mặt ở sân ga đêm
đó bởi vừa trở về sau khi đi làm công nhân xây dựng xa nhà, thì thảm
họa này đã làm tiêu tan đi kể cả những hy vọng nhỏ nhoi nhất.
Shi
Xuefa nói ông đang mang hành lý lên phòng chờ thì xảy ra vụ tấn công
ở tầng dưới nhà ga Côn Minh
Bà
Shi Kexiang đã nằm hôn mê từ bốn tháng nay, sau khi bị kẻ lạ mặt chém
vào cổ ở nhà ga Côn Minh
Tốc
độ, mức man rợ và sự bừa bãi của vụ tấn công tại nhà ga tỉnh
khiến cả Trung Quốc rung chuyển. Cảnh sát nói những người ly khai Uighur
muốn tiến hành thánh chiến.
Và
vấn đề Tân Cương của Trung Quốc, vốn thường bị coi là khó khăn mang
tính địa phương, bỗng nhiên khiến người ta cảm thấy như mối đe dọa cho
mọi người ở mọi nơi.
Một
số người trên truyền thông thậm chí còn gọi đây là vụ 11/9 của Trung
Quốc cho tới khi họ bị cơ quan kiểm duyệt nhà nước yêu cầu hạ giọng,
do lo ngại mức độ tường thuật sẽ dẫn tới các cuộc bạo loạn chống
lại người Hồi giáo tại nước này.
Dạy
cho họ một bài học
Tại
nhà ga Côn Minh, biện pháp an ninh như ở sân bay đang được áp dụng, và
lực lượng chống khủng bố được vũ trang đầy đủ, mặc đồ rằn ri sẫm
màu thực tập các kỹ năng.
Shi
Xuefa trở lại nơi diễn ra vụ tấn công và mô tả những gì đã diễn ra.
"Tôi
khi đó đang mang một ít hành lý lên phòng chờ, còn chị Kexiang đứng
ở tầng dưới trông chỗ đồ còn lại," ông nói.
"Tôi
nghe tiếng hét và khi chạy xuống dưới, tôi thấy những ai chạy được
đều bỏ chạy cả. Nhưng có những xác người nằm trên nền nhà và tôi
thấy chị mình nằm giữa vũng máu."
Trong
vòng 15 phút, Xuefa cố lấy những ngón tay mình để cầm máu từ vết
thương ở cổ Kexiang. Cuối cùng, khi các lực lượng khẩn cấp tới nơi,
họ kinh hoàng đưa những người bị thương và tử vong lên xe buýt, cùng
chạy về bệnh viện.
Xuefa
không mang ác cảm với những người Uighur tuân thủ pháp luật về những
gì đã xảy ra, nhưng ông tin rằng những kẻ máu lạnh giết người vô tội
cần phải đối diện với án tử hình.
"Trong
số những người Uighur, có nhiều người tốt hơn là kẻ xấu. Nhưng với
những kẻ xấu, chính phủ cần phải thẳng tay trấn áp để dạy cho họ
một bài học," ông nói.
Vụ
tấn công ở nhà ga Côn Minh khiến 29 người chết và hơn 100 người bị
thương
Phân
định được người xấu trong lúc không gây thù nghịch với người tốt là
một thách thức cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. Bắc
Kinh nói gốc rễ của vấn đề nằm ở ngoài Trung Quốc, rằng dân quân
Hồi giáo đang lan ra từ Trung Á thông qua truyền thông xã hội nhằm đầu
độc trái tim của thanh niên Uighur tại Tân Cương.
Câu
trả lời của Bắc Kinh là: tăng thêm biện pháp an ninh. Gồm các biện
pháp huấn luyện chống khủng bố, có cảnh sát có vũ trang trên đường
phố và ra án nặng cho những ai trao đổi tài liệu cực đoan trên mạng.
Nhưng
các nhóm nhân quyền và những người Uighur lưu vong nói những chính
sách đó đang khiến cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn và gốc rễ của
tình trạng bạo lực là người Uighur đang ngày càng bị lấn át ở ngay
trên đất của mình.
Họ
cũng cảnh báo rằng các nỗ lực nhằm xóa bỏ hoặc kiểm soát việc ăn
kiêng, việc để râu và các hình thức thể hiện tôn giáo, văn hóa khác
đang khiến cho người Uighur càng trở nên thù nghịch hơn.
Raffaelo
Pantucci, nhà nghiên cứu về an ninh Tân Cương, nói Trung Quốc không phải
là nước đầu tiên đối diện với một số những thách thức này.
"Vào
lúc này, Trung Quốc đang có cuộc tranh luận về tính hòa đồng và
tính đa dạng văn hóa," ông Pantucci nói. "Chúng tôi thấy điều
đó đã xảy ra ở châu Âu từ vài năm trước, và tôi không nghĩ nó được
giải quyết triệt để ở châu Âu."
"Trên
hết, đây là quốc gia độc đảng và có ý chí rõ ràng trong việc muốn
cơ cấu xã hội như thế nào. Làm thế nào để quý vị, trong một quốc
gia có 1,4 tỷ dân, lại tạo điều kiện cho một cộng đồng thiểu số 10
triệu người?"
Người
Hồi giáo ở Tân Cương bị cấm ăn kiêng trong tháng Ramadan
Tạo
điều kiện không phải là chuyện dễ. Các buổi cầu nguyện thứ Sáu
từng là dịp để tất cả người Hồi giáo tại Côn Minh tụ tập tại nhà
thờ Hồi giáo.
Trước
vụ sát hại ở nhà ga, những buổi lễ đó có hàng trăm người Uighur
tham dự. Nay, con số chỉ chừng vài ba chục người. Và khi ra về, cảnh
sát chặn từng người lại kiểm tra giấy tờ.
Tin
tức ảm đạm hàng ngày từ Tân Cương càng khiến họ bị cách ly, và nay
cư dân Uighur ở Côn Minh hiếm khi dám ra ngoài công khai.
Tại
nhà hàng Hồi giáo Tianshan, công việc làm ăn đi xuống một cách tệ
hại.
Vào
buổi tối tôi đến, thì tôi hầu như là thực khách duy nhất. Người địa
phương tránh xa, còn các nhóm du khách từng đến từ Tân Cương nay không
thể ra khỏi tỉnh.
Cảnh
sát thường xuyên tới nhà hàng, hỏi han và kiểm tra giấy cư trú.
Người Uighur chưa từng dễ dàng trong việc tìm công ăn việc làm hay thuê
nhà trọ tại các thành phố đông người Hán ở Trung Quốc, nhưng nay,
Mamati, chủ nhà hàng nói đó là điều gần như không thể.
"Trên
tàu hỏa hoặc xe buýt, mọi người tránh xa chúng tôi. Họ sợ chúng tôi.
Nhưng chúng tôi cũng sợ họ," ông nói.
"Chúng
tôi không thể ra ngoài một mình được nữa. Chúng tôi chỉ có thể đi
theo nhóm và ngay cả khi đó, mọi người nguyền rủa chúng tôi, bảo
chúng tôi về nhà đi, hoặc trở về Tân Cương đi. Nhưng tôi là người Trung
Quốc và tôi không phải là người xấu."
Mamati
và nhân viên của ông là người Uighur, nhưng cũng là các công dân Trung
Quốc. Họ nói họ không quan tâm tới Hồi giáo cực đoan hay việc đòi ly
khai.
Nhưng
tình trạng bạo lực tại Tân Cương vẫn tiếp diễn và việc trấn áp
bằng biện pháp an ninh tăng cao. Cuộc sống của người Uighur trên khắp
Trung Quốc đang trở nên khó khăn hơn và ai cũng có thể bị coi là nghi
phạm khủng bố.
Carrie
Gracie
Sep
18, 2012
Các
cuộc biểu tình chỉ xác nhận chính sách vuốt ve, hay nói lịch sự hơn, chính sách
hòa hoãn mà TT Obama thực hành đối với khối Hồi giáo, tiếp nối theo TT Bush, đã
hoàn toàn thất bại vì cả hai tổng thống hoặc là vẫn chưa ...
Oct
12, 2012
Những
người hồi giáo đã biểu tình để đòi quyền được đạo đức hơn là những gì họ đã có
tại Pháp, biểu tình đó là để chống lại lịnh cấm choàng khăn trùm đầu Hejab,
nhưng chúng ta đã không biểu tình với một niềm đam mê ...
Jul
02, 2014
Người
theo Hồi giáo ở Hoa Kỳ tỏ đau buồn và kinh hoàng trước vụ khủng bố ở Boston giống như những
người theo tôn giáo khác. Nhưng có một số lo ngại họ sẽ bị công luận Mỹ gán cho
là phải chịu trách nhiệm về vụ này.
Apr
16, 2011
Theo
truyền thống của những người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người đặt chân đầu
tiên vào hậu cung không ai khác chính là vợ và con gái của Sultan và của các
con trai ông ta. Trong hậu cung, họ được học múa, học ...
Jun
06, 2013
Cuộc
triển lãm độc đáo trên mạng này trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và những câu
chuyện của những người phụ nữ Hồi giáo hiện đại – từ người thắng giải Nobel Hòa
bình Shirin Ebadi và nhà thơ Mỹ gốc Bangladesh ...
Oct
27, 2013
Khi
chính quyền Tunisia thông
báo rằng một loạt cô gái trẻ đã bỏ nhà đi phục vụ tình dục cho các chiến binh
Hồi giáo ở Tunisia và Syria , nhiều
người đã bị sốc và ngờ vực. Phóng viên BBC Ahmed Maher đã đến Tunisia
để ...
May
25, 2013
Nhà
tiên tri Muhammad, được gọi là Thánh Allah của đạo Hồi là người có 13 vợ và một
nàng hầu. Muhammad sinh năm 570 tại Mecca và mất
ngày 8-6-632 tại Medina
. Cả 2 thành phố nầy là thánh địa của Hồi giáo, ở nước ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.