Đã
có thời thậm chí rỉ tai nhau chúng ta cũng không dám! Bây giờ thì chúng ta viết
và đọc sách báo chui, và thỉnh thoảng có tới Viện Khoa Học hút thuốc gặp nhau
thì cũng thành thật mà phàn nàn với nhau rằng: Chúng đang giở trò gì đây? Chúng
còn xỏ mũi ta tới đâu nữa? Quê hương vừa nghèo vừa điêu tàn mà chúng cứ huyênh
hoang khoe nhau những thành tựu trên vũ trụ. Chúng ôm mấy cái chế độ cai trị
lạc hậu và dã man, rồi thổi cho lửa nội chiến bùng lên. Chúng rút ruột để nuôi
Mao Trạch Đông một cách vô tội vạ – rồi tống cổ chúng ta ra chiến trường đánh
nhau với hắn, mà chúng ta phải đi.
Trốn
sao cho thoát? Chúng thích đưa ai ra tòa thì đưa, chúng nhốt người tỉnh táo vào
nhà thương điên – chúng nó luôn giở những trò đó, còn chúng ta thì bất lực.
Mọi
thứ sắp rớt xuống đáy cùng. Tinh thần chúng ta đã chết hết, còn thân xác chúng
ta và cả con cái chúng ta nữa, cũng sắp bị ném vào lửa cháy rụi. Thế mà chúng
ta vẫn bình chân như vại, cứ nhếch mép cười một cách tiểu nhân, và lưỡi không
bị ngọng mà vẫn lúng búng trong miệng. Nhưng chúng ta biết làm gì mà ngăn nó
cho được? Hay là chúng ta không đủ sức?
Chúng
ta bị tước đoạt nhân tính một cách tàn bạo tới mức chỉ vì miếng cơm manh áo qua
ngày thôi mà chúng ta sẵn sàng vứt bỏ mọi nguyên tắc và linh hồn của mình, mọi
nỗ lực của tiền nhân và mọi cơ hội của hậu thế – miễn sao đừng đụng tới sự tồn
tại mong manh của mình là được. Chúng ta không có khí phách, không có tự trọng,
không có nhiệt tình. Vũ khí hạch tâm, thế chiến thứ ba chúng ta không sợ. Chúng
ta đã nấp kĩ trong hang rồi. Chúng ta chỉ sợ làm người công dân có dũng khí.
Chúng
ta chỉ sợ tụt lại phía sau đàn và phải bước đi một mình và đột nhiên thấy mình
không có bánh mì ăn, không có lò sưởi ấm và không có một đăng ký hộ khẩu Moscow . Chúng ta đã được
tuyên truyền trong các khóa học chính trị, và theo cùng một cách giống hệt
nhau, đã được bồi dưỡng các ý tưởng sống yên thân, và mọi thứ sẽ tốt đẹp trong
phần còn lại của cuộc đời. Bạn không thể thoát khỏi môi trường và điều kiện xã
hội. Cuộc sống hàng ngày định hình ý thức. Cái đó có liên quan gì với chúng ta?
Chúng ta có thể làm gì với nó?
Được
chứ, được tất cả là đàng khác. Nhưng chúng ta dối lòng mình để an thân. Đừng
trách bọn chúng, có trách thì trách chúng ta đi. Có người vặn hỏi: thì ông muốn
nghĩ gì mà chẳng được. Chúng đã dém miệng chúng ta. Có ai chịu nghe chúng ta,
có ai thèm đoái hoài chúng ta. Làm sao mà bắt chúng nghe chúng ta nói được?
Không thể nào thay đổi được não trạng của chúng.
Tất
nhiên là có thể đầu phiếu để loại bọn chúng, nhưng mà đất nước này làm gì có tuyển
cử. Ở phương Tây người ta có bãi công và biểu tình phản đối, còn chúng ta thì
bị đàn áp thẳng tay, có những cảnh mới nghĩ tới đã thấy rùng mình: ai dám thình
lình bỏ việc mà xuống đường? Song le, những con đường chết chóc mà dân tộc Nga
đã mò mẫm trong đau khổ suốt thế kỉ qua không phải dành cho chúng ta, mà quả
thật chúng ta không cần đi lại những con đường như vậy.
Bây
giờ cái rìu đã làm xong việc, hạt giống gieo xuống đã nảy mầm, chúng ta có thể
thấy là những kẻ còn trẻ tuổi mà cuồng vọng, cho là có thể dùng khủng bố, cách
mạng đẫm máu và nội chiến để mang lại bình đẳng và hạnh phúc cho đất nước chúng
ta, chính họ là những kẻ lạc lối. Thế đủ rồi, xin cảm ơn các vị giác ngộ cách
mạng tiên phong! Bây giờ chúng ta mới biết phương pháp xú uế tất sinh kết quả
xú uế. Hãy để cho tay của chú.
Cái
vòng trói buộc này đã đóng chặt rồi sao? Không còn lối thoát? Và chúng ta chỉ
còn một đường duy nhất thôi, là khoanh tay đợi? Đợi cho tới khi có biến? Chừng
nào mỗi ngày chúng ta đều thừa nhận, ca ngợi, và nuôi dưỡng – chứ không tự mình
chém phăng đi một điều không ai không thấy, là sự dối trá – thì đừng mong có
chuyện gì xảy ra.
Bạo
động len lỏi vào cuộc sống an bình, cái mặt nó toát ra vẻ ngạo mạn, y như đang
khoác một ngọn cờ và hô to: “Bạo động đây. Tránh ra, nhường đường cho tao,
không tao nghiến nát tụi bay.” Nhưng mà bạo động mau già. Rồi nó mất hết tự
tín, và để giữ cho cái mặt ra vẻ khả kính nó rước thằng dối trá về làm đồng
minh – vì không phải ngày nào nó cũng thò bàn tay thô bạo của nó ra được, mà
thò ra được cũng bất tất chụp hết mọi người. Nó chỉ cần chúng ta ngoan ngoãn
phục tùng dối trá và hàng ngày thực hành dối trá – đây chính là yếu huyệt của
mọi sự trung thành.
Cái
chìa khóa đơn giản nhất và dễ làm nhất mở ra cánh cửa tự do, tự do mà bấy lâu
nay chúng ta lãng quên, là: mỗi người cùng tẩy chay dối trá. Mặc dù dối trá che
giấu tất cả, mặc dù dối trá phủ lấy tất cả, nhưng tôi tuyệt không nhúng tay.
Làm
vậy tức là mở một lối thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn hoang tưởng do chúng ta
khoanh tay đứng nhìn mà ra. Cách đó vừa dễ làm nhất vừa tiêu diệt dối trá mau
nhất. Vì rũ bỏ dối trá, tức là cắt đứt đường sống của nó. Dối trá giống như
bệnh dịch, chỉ có thể sống bám vào một sinh vật.
Chúng
ta không cần phải ám thị mình. Chúng ta chưa đủ già dặn để tiến vào các quảng
trường mà gào lên sự thật hay biểu hiện tư tưởng của mình. Chưa tới lúc phải
làm thế. Nguy hiểm nữa. Chỉ cần điều gì mình không nghĩ thì chúng ta từ chối
đừng nói là được.
Đó
là con đường của chúng ta, con đường dễ nhất ai cũng làm được, con đường đã
chiếu cố sự hèn nhát thâm căn cố đế của chúng ta. Nó dễ hơn phương pháp công
dân bất phục tùng của Gandhi xiển dương – dễ tới mức viết những lời này còn
nguy hiểm hơn.
Con
đường của chúng ta là tránh xa chỗ thối nát. Nếu chúng ta đừng ghép đống xương
tàn và lớp vảy khô của ý thức hệ lại với nhau, nếu chúng ta đừng mất công vá
lại mớ giẻ rách, thì chúng ta sẽ ngạc nhiên thấy là sự dối trá sẽ hóa ra bất
lực và tiêu ma nhanh chóng. Lúc đó, cái gì cần lột trần mới thực phơi ra trước
cả và thiên hạ.
Vì
thế, dù có dè dặt, mỗi chúng ta hãy lựa cho mình: hoặc là, cam tâm làm nô lệ
cho hư ngụy – tất nhiên chúng ta nuôi dưỡng con cái mình trong tinh thần dối
trá không phải vì đó là bản tính của chúng ta, mà chẳng qua là để kiếm ăn nuôi
gia đình – hoặc là rũ sạch mọi sự dối trá làm một người lương thiện xứng đáng
được con cái và người đồng thời kính trọng.
Con
đường của chúng ta là không tự nguyện ủng hộ bất kì sự dối trá nào. Khi chúng
ta đã biết bản chất của hư ngụy ở đâu, thì chúng ta mỗi người sẽ biết cách nhìn
ra đâu là dối, đâu là thật.
Và
từ đó trở đi chúng ta sẽ:
•
bằng mọi cách không viết, kí, hay in một lời nào chúng ta cho là bóp méo sự
thật;
•
không nói những lời như thế, dù là nói chuyện riêng hay nói trước đông người,
tự ý mình hay theo ý người khác, dù làm công tác cỗ vũ, dạy học, giáo dục hay
đóng trò trên sân khấu;
•
không mô tả, cổ vũ, hay truyền đi một ý tưởng nào chúng ta thấy rõ ràng là sai
hay bóp méo sự thật, dù bằng hội hoạ, điêu khắc, nhiếp ảnh, khoa học kỹ thuật
hay âm nhạc;
•
không trích lời người khác nói hoặc viết mà không đặt lời trích vào ngữ cảnh,
để lấy lòng ai đó, hay để lót đường cho mình, hay để thành công trong công việc
nếu mình không hoàn toàn đồng ý với ý tưởng trích dẫn, hoặc nếu ý trích dẫn đó
không phản ánh chân thực bản chất vấn đề;
•
không để cho mình bị ép phải dự những cuộc biểu dương hay hội họp nào trái với
sở thích hay ý nguyện mình, không cầm hoặc giương lên những tiêu ngữ hay biểu
ngữ nào mình không hoàn toàn chấp nhận;
•
không giơ tay biểu đồng tình cho một đề xuất mà ta không thành thật tán đồng,
không bầu cho người mình cho không xứng đáng hay đáng ngờ về tài năng, dù bầu
công khai hay bí mật;
•
không để cho mình bị lôi tới những cuộc họp mà mình đoán người ta sẽ bức mình
thảo luận hoặc bóp méo một vấn đề;
•
lập tức bước ra khỏi những cuộc họp, hội nghị, thuyết trình, biểu diễn, chiếu
phim nếu nghe thấy diễn giả nói láo, rêu rao những rác rưởi ý thức hệ, hoặc
những lời tuyên truyền lố bịch;
•
không đóng góp hoặc mua những báo chí bóp méo thông tin hoặc giấu giếm những sự
thật hiển nhiên.
Tất
nhiên là chúng ta chưa liệt kê hết mọi biến thái hư ngụy cần phải liệt kê.
Nhưng người nào thanh luyện mình sẽ nhờ lương tâm trong sạch mà phân biệt được
chân ngụy.
Những
người chọn con đường này ban đầu cuộc sống sẽ rất thay đổi. Có người bị mất
việc. Những người trẻ muốn sống chân thật, thì những việc như thế này sẽ làm
cho đời thanh xuân của họ ra phức tạp, vì khóa học bắt buộc nào cũng nhét toàn
dối trá, không thể không chọn lọc.
Nhưng
không có lối đi nào dễ dãi hơn cho người muốn làm người lương thiện. Ngày nào
chúng ta cũng có người phải đối diện ít nhất là một trong những tình huống
trên, cho dù là trong những ngành khoa học kĩ thuật vô thưởng vô phạt dễ tìm
được chỗ nương náu nhất. Hoặc là chân thật, hoặc là hư ngụy: một đường đi tới
tự do tinh thần, một đường đi tới nô lệ tinh thần.
Còn
những kẻ không đủ dũng khí bảo vệ linh hồn mình– các người chớ vin vào mấy quan
điểm ‘tiến bộ’ của mình mà kiêu ngạo, chớ huyênh hoang mình là hàn lâm học sĩ,
là nghệ sĩ nhân dân, là yếu nhân có nhiều công trạng, hay là đại tướng – các
người hãy tự nói với mình: Mình thà ở lại đành làm một thằng hèn. Sao cũng
được, miễn no bụng ấm lưng thì thôi.
Lối
phản kháng này tuy nhu nhược nhất trong mọi lối phản kháng cũng không phải là
dễ. Tất nhiên là dễ hơn tự thiêu hay tuyệt thực: lửa sẽ không dìm thân anh, mắt
anh không bị nung cho nổ ra, và gia đình anh sẽ không lúc nào thiếu cơm ăn nước
uống.
Một
dân tộc vĩ đại ở châu Âu, dân Tiệp Khắc, họ bị chúng ta phản bội và lừa dối,
chẳng là họ đã cho chúng ta thấy nếu trong lồng ngực có một trái tim cao thượng
thì tấm ngực mỏng manh kia có thể đứng lên chống lại xe thiết giáp đấy sao?
Anh
bảo làm thế không dễ? Nhưng trong mọi cách thì cách đó là dễ nhất. Cách đó có
thể nguy tới tánh mạng, nhưng muốn cứu linh hồn thì không còn cách nào khác.
Phải, con đường đó không phải là con đường dễ đi. Nhưng mà có nhiều người, rất
nhiều nữa là khác, năm này qua năm nọ đã theo đuổi lý tưởng ấy, chỉ vì họ lấy
chân thật làm lẽ sống.
Cho
nên anh không phải là người đầu tiên chọn đi đường này, anh chỉ gia nhập dòng
người đã dấn thân vào đó. Nếu chúng ta nâng đỡ nhau và sát cánh nhau thì con
đường này sẽ dễ đi và ngắn bớt lại. Nếu chúng ta đông tới hàng ngàn người thì
bọn chúng sẽ không làm gì được chúng ta. Nếu chúng ta lên tới hàng vạn người
thì đất nước này sẽ khoác bộ mặt mới đến mức chúng ta không còn nhận ra nữa.
Nếu chúng ta khiếp nhược quá, thì đừng trách người ta đàn áp mình mãi.
Chính
chúng ta đang tự mình đàn áp mình đấy. Lúc đó thì hãy khom lưng xuống nữa, hãy
rên xiết nữa, và đợi tới ngày những người anh em của chúng ta, các nhà sinh
học, tìm ra cách đọc được tư tưởng của chúng ta, một thứ tư tưởng vô giá trị và
tuyệt vọng.
Và
nếu thậm chí đã chọn con đường yên thân mà chúng ta vẫn rơi vào chỗ cùng khốn,
thì chúng ta đúng là đồ bỏ đi, không còn cách gì cứu vớt được. Lúc đó, chúng ta
đáng dành cho những lời khinh bỉ này của Pushkin:
“Đồ
súc sinh thì làm gì có tự do. Muôn đời di sản của nó chỉ là ách nặng và roi
vọt.”
Alexander Solzhenitsyn, The
Những
lời tuyên bố của những thằng hề
19
hours ago
Và
xã hội chúng ta nói chung hãy thôi sùng bái bằng cấp, thay vào đó là nhìn vào
trí tuệ thực sự, nhìn vào khả năng xử lý công việc, xử lý những vấn đề của cuộc
sống của mỗi con người. Đoàn Khắc Xuyên. BM: Đại dịch "Giả ...
Oct
17, 2013
Kinh
hoàng những con số về nói dối của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS.
Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha
mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi mã, càng học lên cao càng thạo nói dối”, ...
Jun
25, 2014
Trong
những lời nói dối ấy, chắc chắn có những câu đại loại: Mơ thấy mình làm người
Việt Nam mà bộ máy tuyên
truyền của Việt Nam
không ngớt lải nhải suốt cả mấy chục năm trước đây. Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc.
image.
Apr
03, 2014
Kinh
hoàng những con số về nói dối của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS.
Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha
mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi mã, càng học lên cao càng thạo nói dối”, ...
Aug
13, 2013
Chính
sự độc quyền và dối trá, lãnh đạo yếu kém không có tầm nhìn, tham nhũng và bè
phái, không quan tâm đến đời sống nhân dân, nói một đằng làm một nẻo, bưng bít
thông tin, trù dập những người đấu tranh, đặc biệt là ...
Nov
07, 2013
Đó
là cái bệnh "nói một đằng làm một nẻo" "nói như rồng leo làm như
mèo mửa" hứa hão, hứa xuông trở thành phổ biến đến nỗi bất cứ chỗ nào cũng
có, trở thành cái tật nói dối từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trường ...
Oct
24, 2013
Kinh
hoàng những con số về nói dối của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS.
Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha
mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi mã, càng học lên cao càng thạo nói dối”, ...
Apr
03, 2013
Có
thể nói, trong hơn 50 năm qua, cộng sản Việt Nam cai trị đất nước bằng các thủ
đoạn lừa bịp và dối trá. Trong một bài viết với nhan đề Nhật Ký Rồng Rắn được
phổ biến ra hải ngoại đầu năm 2001, ông Trần Độ, cựu trung ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.