Ngày
11/9/2001, cùng một lúc, tại các khu vực khác nhau, 5 máy bay hành khách của Mỹ
bị những kẻ khủng bố al-Qaeda cướp để thực hiện cuộc tấn công vào các mục tiêu
đông người mang tính biểu tượng của Mỹ.
Hai
trong số 5 máy bay đó đã được những phi công khủng bố lái đâm thẳng vào toà
tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới tại New York, đánh sập cả hai toà tháp.
Gần 3.000 người dân vô tội bị giết chết một cách dã man, hơn 6.000 người bị
thương.
Tôi là người hàng không. Một số bạn bè khi đó nói với tôi rằng an ninh hàng
không Mỹ quá kém, phòng không Mỹ quá kém nên để xảy ra vụ khủng bố thảm kịch
này. Tôi bảo họ, không phải thế. Sự độc ác, tàn bạo của những kẻ khủng bố ngày
11/9 đã vượt quá khả năng tưởng tượng của loài người trước đó. Không một ai
trên thế giới, kể cả những người làm việc trong các cơ quan hàng không, phòng
không Mỹ, có khả năng tưởng tượng và lường trước được cách thức, mức độ khủng
bố độc ác, tàn bạo đến như vậy của một số kẻ được gọi là người.
Ai tưởng tượng được một kẻ có học hành, lái được máy bay, lại dám cầm lái điều
khiển một chiếc máy bay với hàng trăm hành khách là người dân vô tội ở sau lưng
lao thẳng vào một tòa nhà nơi đang có hàng chục nghìn người dân vô tội đang làm
việc? Một số kẻ chán đời có thể tự tử, một số kẻ mù quáng có thể giết người
theo kiểu cảm tử, nhưng mà bằng cách đó, với mức độ độc ác, tàn bạo đến như thế
thì trí tưởng tượng phong phú nhất của loài người cũng không đạt tới. Con người
chỉ có thể đề phòng những gì con người có thể tưởng tượng được.
Ngày 17/7 vừa qua, việc chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines
bị tên lửa bắn rơi trên bầu trời Ukraine, giết 298 người, trong đó có 80 trẻ
em, có một gia đình 3 người Việt Nam, làm người dân trên cả thế giới sửng sốt
và phẫn nộ. Họ, 298 người này, không hề có mối liên quan nào với tranh chấp
lãnh thổ và quyền lực ở Ukraine, với các "bên có lợi ích" trong tấn
bi kịch mang tên "Ukraine". Họ là những người dân vô tội bị giết hại.
Điều đáng tiếc trong thảm họa MH17 là nó và nhiều máy bay thương mại khác của
nhiều nước bay qua khu vực đang có chiến sự. Các cơ quan không lưu không phải
đã không nghĩ gì về các rủi ro cho các máy bay dân sự bay qua khu vực này. Họ
đã cấm các chuyến bay dưới 9.700 mét, có nghĩa là họ đã nghĩ đến khả năng bên
nào đó có thể vô tình hoặc cố ý bắn máy bay dân sự. Nhưng họ mới tính đến các
vũ khí có "tầm với" dưới 9.700 mét. Họ không hề nghĩ đến các loại vũ
khí có khả năng tấn công máy bay ở độ cao vài chục km. Họ biết các loại vũ khí
như thế, nhưng không đưa chúng vào các tính toán rủi ro hàng không. Đây có lẽ
là một sự bất cẩn. Khi có chiến sự trên đất hay trên biển, cả bầu trời ở vùng
đó với độ cao vài chục km cũng không thể đủ an toàn cho các máy bay dân sự nữa.
Các loại vũ khí hiện đại ở trong tay các bên, không ai có thể kiểm soát được.
Chỉ là một cái bóp cò hay ấn nút...
Trí tuệ con người đã phát minh ra nhiều loại máy móc. Con người đã đưa được xe
tự hành lên mặt trăng, sao Hỏa, chụp ảnh các thiên hà cách trái đất hàng triệu
năm ánh sáng. Con người chế tạo được tàu lặn có thể lặn sâu hàng km để đo đáy
biển. Con người biết cách tạo ra máy móc đo "lòng trời", "lòng
biển", "lòng đất", nhưng chưa bao giờ biết cách tạo ra máy móc
đo được "lòng người".
Sau vụ 11/9, chúng ta cần phải thừa nhận rằng một số kẻ được gọi là người có
thể độc ác, tàn bạo hơn mọi khả năng tưởng tượng của trí tuệ người. Chúng thật
ra là quỷ, nhưng sống lẫn với người, mang mặt người. Mọi sự cảnh giác với chúng
và phòng ngừa chúng đều không thừa, kể cả trong các hoạt động hàng không.
Gần 100 năm nay, ngành hàng không nỗ lực tạo ra sự gần gũi, thân thiện với hành
khách. Đã có những lúc nhiều hãng hàng không quy định việc mở cửa buồng lái để
hành khách nhìn thấy phi công và hiểu hơn công việc của họ, yêu cầu phi công sau
khi bay ra chào hỏi, chuyện trò vui vẻ với hành khách, thậm chí cho phép một số
hành khách vào xem buồng lái. Các hãng hàng không cố gắng đưa những dụng cụ ăn
uống, sinh hoạt gia đình lên máy bay để phục vụ hành khách. Vụ 11/9 đã xóa sạch
tất cả những nỗ lực đó của ngành hàng không thế giới, thay đổi vĩnh viễn các
dịch vụ hàng không, đặt yêu cầu về sự thân thiện rất thấp so với các yêu cầu về
an ninh, an toàn hàng không. Chỉ vì một lý do: giữa loài người còn có quỷ sống
lẫn và chưa có máy móc nào có thể giúp phát hiện ra chúng mọi lúc, mọi nơi.
2
hours ago
Ông
Widi Yuwono, anh trai của nạn nhân Yuli Hastini, giơ tấm ảnh của gia đình em
gái lấy chồng Hà Lan là anh John Paulissen cùng hai cháu Arjuna và Sri, tất cả
đều có mặt trên chuyến bay MH17. image. Nữ diễn viên ...
Jul
17, 2014
Một
nam tiếp viên của Malaysia Airlines đã đổi lịch làm với đồng nghiệp để bay đúng
chuyến bay xấu số MH17 vài tháng sau khi chính vợ ông (cũng là tiếp viên hãng
hàng không này) thoát chết vì đổi ca làm nên không bay ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.