Wednesday, July 16, 2014

Hai toan tính của Trung Cộng khi dời giàn khoan

image
Chuyên gia hàng đầu về Biển Đông Carl Thayer nhận định việc Trung Cộng dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về đảo Hải Nam có hai mục tiêu, gồm ngăn Việt Nam kiện ra tòa quốc tế và ngăn Việt Nam bắt tay với các nước khác.

Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia cho rằng việc Trung Cộng tuyên bố đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi Hoàng Sa là vì nước này muốn tránh những rủi ro khi duy trì hơn một trăm tàu thuyền trong lúc cơn bão Rammasun (Thần Sấm) đang đi vào Biển Đông. Khi đưa giàn khoan vào đặt trái phép hồi tháng 5, phía Trung Cộng nói nó sẽ hoạt động đến 15/8.

image
“Giàn khoan Hải Dương 981 sẽ trở lại Biển Đông sau mùa bão. Câu hỏi chính là họ đặt ở đâu”, ông Thayer nhấn mạnh. “Trung Cộng đóng các giàn khoan dầu để tìm dầu khí và sẽ sử dụng nó để khai thác cho nền kinh tế nước này”.

Với việc dời giàn khoan, Trung Cộng không cần triển khai các tàu thuyền ở khu vực này nữa. Việt Nam cũng không cần duy trì tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư. Như vậy là cuộc khủng hoảng hiện nay sẽ chấm dứt, ông Thayer lập luận.

Thayer cho rằng quyết định dịch chuyển giàn khoan của Trung Cộng phản ánh tính toán của Bắc Kinh, đó là hoàn thành các hoạt động của giàn khoan trước mùa bão và không buộc hoạt động của Hải Dương 981 với một cam kết vô hạn. Tuy nhiên giàn khoan này sẽ được tiếp tục sử dụng như một vũ khí của Trung Cộng để “tiếp tục cuộc tấn công về chính trị”, ông phân tích.

Theo giáo sư, sau khi giàn khoan dời đi, một lúc nào đó, Trung Cộng và Việt Nam sẽ bắt đầu những thảo luận tìm cách cải thiện quan hệ song phương. Điều này có thể đồng nghĩa với khả năng Việt Nam sẽ kiềm chế không kiện Trung Cộng nữa, và cũng sẽ kiềm chế trong hợp tác với Mỹ và Nhật Bản.
“Tựu chung, động thái dịch chuyển giàn khoan của Trung Cộng sẽ giúp nước này biện hộ rằng tranh chấp ở Biển Đông chỉ liên quan đến hai nước và loại trừ sự tham gia của bất kỳ nước bên ngoài nào”, 

Thayer cho biết.


image
Hành động của Trung Cộng cũng được lên kế hoạch để chặn trước những nỗ lực của Mỹ và các đồng minh trong việc đưa vấn đề căng thẳng ở Biển Đông ra Diễn đàn An ninh Khu vực ARF tháng tới tại Myanmar.
Đánh giá về dài hạn, ông Thayer cho rằng, Trung Cộng không từ bỏ tham vọng kiểm soát Biển Đông trong phạm vi đường chín đoạn. Bắc Kinh cũng sẽ tiếp tục các hoạt động khai hoang như đang làm ở Trường Sa, và tăng cường áp lực với Philippines.

Trung Cộng có thời gian cho đến nửa đầu năm 2016, khi Tòa án Trọng tài, nơi tiếp nhận vụ kiện của Philippines, dự kiến đưa ra phán quyết. Trung Cộng có mưu toan củng cố sự hiện diện của họ ở Biển Đông nhiều hết mức có thể trước thời điểm đó.

Giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống của Trung Cộng đêm qua bắt đầu di chuyển từ vị trí đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam về phía đảo Hải Nam. Bộ Ngoại giao Trung Cộng hôm nay ra thông cáo xác nhận việc giàn khoan Hải Dương 981 hoàn tất hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa và dịch chuyển về một dự án mới.


image
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm nay yêu cầu Trung Cộng không đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hoặc đưa bất cứ giàn khoan nào khác vào khu vực thuộc vùng biển của Việt Nam, được quy định bởi Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Ông Bình một lần nữa khẳng định hoạt động của giàn khoan 981 và các tàu hộ tống của Trung Cộng trong hơn hai tháng qua là hoàn toàn bất hợp pháp, vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế.

Ủng hộ của quốc tế cho Việt Nam

Từ khi Trung Cộng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 5, nhiều nước đã lên tiếng phản đối hành động của Trung Cộng, ủng hộ lập trường của Việt Nam.

Trong chuyến công du của Thủ tướng Việt Nam tới Manila hồi tháng 5, chính phủ Philippines cho biết kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Cộng chấm dứt ngay các hành động xâm phạm, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, các nguyên tắc của DOC.

Philippines cũng ủng hộ Việt Nam cân nhắc việc kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế vì những hành động xâm phạm chủ quyền.


image
Trong Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố dành sự ủng hộ tối đa cho Đông Nam Á, nơi Việt Nam và một số nước đang có tranh chấp chủ quyền biển với Trung Cộng, nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. Nhật Bản sẽ cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam vào đầu năm sau, đồng thời giúp đỡ đào tạo và chia sẻ thông tin với lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.


image
Trong hai tháng qua, nhiều quan chức cấp cao chỉ trích hành động khiêu khích của Trung Cộng đối với Việt Nam gần khu vực đặt giàn khoan trái phép. Hôm 10/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết về Biển Đông, yêu cầu Trung Cộng rút giàn khoan Hải Dương 981 và lực lượng hàng hải liên quan khỏi Hoàng Sa. Các nghị sĩ Mỹ cũng đề nghị Trung Cộng kiềm chế các hoạt động hàng hải trái với Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển, và trở về nguyên trạng như trước ngày 1/5


image

Giàn Khoan Đã Rút, Vì Sao ?

Giàn khoa gi
c kéo đi đâu ?
Sao không khoan ti
ếp , li quay v Tàu ?
Bây s
cơn bão thn su ?
Hay vì Ó M
làm ru ti bây ?

Phen này đ
ng ph gp may !
X
ưa kia đánh M , ngày nay đui Tàu !
Đ
ng ơi , ch vi mt “ ngu ”
Giàn khoan đã rút , nh
ưng âm mưu còn


Giàn khoan , Tp kéo đi đâu ?
Sao không khoan n
a , li quay đu v ?
Ai làm cho T
p não n !
Ph
i chăng Thn Sm , hay là chú Sam ?

T
p ơi , b thói tham lam
Bi
n Đông đc chiếm , ch ham ca người
Mai sau , T
p khóc hay cười ?
Biên Đông v
n đó , m chôn gic Tàu !

Hoàng Hc



May 05, 2014
Giàn khoan HD 981 của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam là "Hàng không mẫu hạm dầu mỏ" phục vụ cho toan tính hiện thực hóa đường lưỡi bò cũng như chiến lược ...

Jul 11, 2014
Tối qua, Thượng Viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua Nghị Quyết S. Res. 412, yêu cầu Trung Cộng rút giàn khoan HD-981 cùng với lực lượng hải quân ra khỏi vùng biển đang hoạt động và ngay lập tức trở về nguyên trạng ...

May 09, 2014
HD 981 đã được chính thức đưa vào hoạt động vào ngày 09/05/2012 khi tiến hành khoan trên biển lần đầu tiên tại một vị trí trên Biển Đông, cách Hong Kong 320 km. Ngoài việc phát triển, trang bị kỷ thuật hiện đại, CNOOC ...

Jul 14, 2014

412, trong đó Thượng Viện Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 khỏi Biển Đông và trở về nguyên trạng trước ngày 1 tháng 5. image. Tính đến nay, các phái đoàn tham gia cuộc tổng vận động này sẽ tiếp xúc ...


image

Tờ khai sinh oan nghiệt
Sức mạnh biệt kích hải quân Israel vừa tấn công Ga...
Tại sao họ viết văn bằng tiếng Việt
Nạn bè phái và chủ nghĩa tư bản thân hữu trong giá...
Tân Cương cấm người Hồi giáo nhịn ăn
Chiến binh đào tẩu kể về Isis
Israel: Một đất nước thần kỳ
Đừng sống bằng sự dối trá
William Hague và ngoại giao Anh với VN
Tầm quan trọng của kiều hối
Hai nhóm chính trong cộng đồng người Việt hải ngoạ...
Hội thảo: Xu hướng gần đây ở Biển Ðông và Chính sá...
Hãy thôi lừa dối nhau và lừa dối chính mình
TNS John Cornyn chào mừng cuộc tổng vận động cho V...
Đường hóa học giết người không gươm dao
Đức đăng quang World Cup 2014
Đại Hội Giới Trẻ Cao Đài Thế Giới và một quyết địn...
Trò chuyện với con gái người tự thiêu phản đối già...
Bạo loạn bùng lên ở Argentina sau thất bại bóng đá...
Đức: Vộ địch túc cầu Thế giới 2014
Bên trong lò lột da rắn ở Indonesia
9 nơi nổi tiếng không được chụp ảnh
Chọn ai: Thời gian quyết định không còn dài nữa
Thiếu nữ Việt với sản phẩm tẩy rửa và bảo vệ tai
Bệnh Gan ở Mỹ tăng nhiều do thuốc Lá Cây
Cha già lận đận
Bàn về nước tiểu
Ngũ Giác Ðài có chiến thuật mới để ngăn chặn TC ở ...
Thượng Viện HK: Trung Cộng rút giàn khoan
Chống giặc Tàu Ô ngoại xâm
Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Cộn...
Tố cáo thẳng thừng "Súc vật hồ chí minh" trên Yout...
Làn gió mới lướt qua Xã hội dân sự VN
Xem phân định bệnh
Nếu đảng cộng sản TC không còn?
Trọng tài mất mạng trên sân bóng đá
Bà Mẹ Việt Nam anh hùng
Cuộc cách mạng của bóng đá Đức
Cảm phục nữ Thủ tướng Đức
Cái chết của một nền bóng đá?

1 comment:

  1. WOW...ĐẾ QUỐC MỸ KINH THẾ NHỈ...

    Không kinh sao được khi cái tên trùm tư bản ấy hắt hơi một cái, qua bản Nghị Quyết biển Đông thì ông anh nhớn vĩ đại của chúng ta, CHNH TH teo cha nó dế lại và vội vàng rút ngay em 981 không kèn không trống về...Lý do là tránh...bão.

    Sao lạ thế nhỉ? Đại ca 4 tốt của chúng ta vốn là vô địch thế giới từ xưa tới nay, lại đang Trỗi Dậy Không Hòa Bình, sắp tiến tới Số Một Thế Giới, đưa binh hùng tướng mạnh ra làm mình mẩy để độc chiếm biển Đông, làm thế giới kinh sợ...

    Anh nhớn ấy lại chơi chiêu Triệt Quyền Đạo Giàn khoan 981 khiến cho các bác VN nhà ta sợ mất dế...CP thì éo dám kiện, QH thì éo dám ra Nghị Quyết, còn đội quân tiên phong thì lặn không sủi tăm, đội quân anh Chiến thì không thấy Chiến, dù bằng mồm...May có anh Giao thì hăng tiết vịt hơn, có "lườm" cho kẻ thù một phát đến rách mặt...Thêm nữa là đẩy các em CS Biển ra chiến để rồi Chiến để Chạy, và xúi các em ngư dân ra bám biển quê hương để cảm tử, để Born to Die....Thế là hết thành tích 2 tháng rưỡi chống Tàu cộng của các bác nhà ta...Và kết quả là Tàu Cộng éo sợ, vưỡn bố láo như cũ...

    Ấy thế mà khi QH Hoa Kỳ ra nghị quyết thay QH VN, yêu cầu trả nguyên trạng trước ngày 1/5/2014, tức là yêu cầu Tàu Cộng rút em 981, thì sau vài ngày cà cuống, cu dế lộn xộn CHND TH tuyên bố rút giàn khoan để....tránh bão. Cơn bão có tên bão USA...

    Hehe...công nhận đế quốc Mỹ kinh thật. Vì cái Quốc Hội HK ra nghị quyết biển Đông đó mới chỉ là những anh Thượng Viện, mà anh Thượng Viện trong QH HK thì éo có quyền bằng anh Hạ Viện. Nghi Quyết của anh Thượng phần lớn không ràng buộc, không áp đặt và cho vui thôi.(ấy vậy mà có bi nhiêu đó QH của ta cũng éo làm được). Trong vụ NQ biển Đông này thì cái QH của Đế Quốc ấy cũng chỉ là để khè Trung Cộng.

    Ấy vậy mà ông anh nhớn Trung Cộng mà các bác VN nhà ta định nấp cánh gà thì teo mất cả bộ đồ lòng, vội rút ngay em giàn khoan 981 khỏi biển VN nhanh như bị cướp. Thế mới thấy câu nói ni của rân rang hồ là có lý :"Khè được thiên hạ là bố thiên hạ rồi"

    Hehe....Đế quốc Mỹ muôn năm !

    Mai Tú Ân

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.