Wednesday, July 9, 2014

Cái chết của một nền bóng đá?

image
Khi tỷ số “mới” là Brazil 0-5 Đức chỉ chưa đầy 30 phút ở hiệp một trận bán kết, người ta đã nghĩ tới việc đánh giá Brazil là một đội bóng “tầm thường”, nhưng thật ra, đội chủ nhà đã là một đội bóng “bình thường” từ lâu rồi.

Tại Confederations Cup năm ngoái, trước khi trận đấu giữa Brazil và Nhật Bản diễn ra, thậm chí nhiều người còn lo Brazil “xịn” sẽ thua “Brazil Châu Á”.
Nhưng điều đó đã không xảy ra, Brazil thậm chí vô địch giải đấu tiền World Cup được tổ chức tại sân nhà sau khi thắng đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha. Điều đó lại che mờ đi những tồn tại của đội tuyển luôn được nhiều người xem là số một thế giới này.

image
Cứ chiến thắng, những lời chỉ trích sẽ bị đạp tan. Điều đó đã diễn ra từ ngày khởi tranh World Cup 2014 đến giờ. Đội tuyển Vàng Xanh vượt qua Croatia trong ngày mở màn bằng sự kém xuất sắc của thủ môn đội bóng Đông Âu và sự bênh vực của trọng tài.

Tiếp đó bất lực trước Mexico trong trận hòa 0-0 nhưng cuối cùng lại được đền bù bằng chiến thắng trước đội thuộc loại kém nhất World Cup – Cameroon.

Vị trí số một bảng A lại làm người Brazil mơ mộng. Đến vòng lại trực tiếp, sau khi bế tắc trước đối thủ ưa thích Chile và chỉ có thể chiến thắng bằng loạt sút luân lưu, Brazil loại tiếp Colombia nhờ các hậu vệ. Trong trận tứ kết, hàng phòng ngự Brazil đã chơi rất bạo lực và họ cũng làm luôn nhiệm vụ ghi bàn bằng 2 pha lập công của bộ đôi trung vệ.

image
Hôm nay Brazil thủng lưới 7 bàn và người ta nhắc tới tầm quan trọng của Thiago Silva. Có thể họ sẽ không thua đậm như vậy nếu có anh, nhưng từ bao giờ các vũ công Samba mới coi trọng các hậu vệ đến vậy?

Nếu nhìn lại lịch sử, đội hình của đội bóng lập lỷ lục về số lần vô địch thế giới chưa bao giờ được coi là hoàn hảo: Thủ môn bình thường, các hậu vệ bình thường (thỉnh thoảng có hậu vệ cánh xuất sắc, nhưng ở phương diện tấn công), tiền vệ phòng ngự cũng không quan trọng lắm; nhưng Brazil vẫn luôn chiến thắng nhờ sự gắn kết của toàn đội hình và sự phi thường của một vài ngôi sao tấn công.

Thiếu tiền đạo

image
Có lẽ người ta sẽ không nói về sự thiếu vắng Neymar là nguyên nhân thất bại.
Huấn luyện viên cũng không phải vị trí cần phải quá so đo tính toán khi chọn lựa vì đội tuyển áo Vàng Xanh là nơi “tài năng của các cầu thủ che mờ những sai lầm về chiến thuật”.
Thời đó đã qua rồi! Cán cân quyền lực trong đội tuyển Brazil đã thay đổi với rất nhiều ngôi sao ở hàng phòng ngự. Ở một đất nước mà bóng đá chỉ biết tấn công, giờ đây Brazil đã có những trung vệ được săn đón hàng đầu thế giới như Thiago Silva hay David Luiz, bộ tứ vệ ra sân cũng có thể là cả 4 ngôi sao phòng ngự (bên cạnh 2 trung vệ còn có hậu vệ cánh phải Marcelo và hậu vệ cánh trái Daniel Alves hoặc Maicon).

image
Hàng tiền vệ của họ cũng rất chật chội và các ngôi sao vẫn có thể phải ngồi dự bị như thường, Ramires và Fernandinho là một vài ví dụ. Với nhiều “sao” như vậy, không ngạc nhiên khi Brazil là đội bóng đắt giá nhất tại World Cup với giá trị ước tính lên tới hơn nửa tỷ đô la.

Nhưng cái thiếu của Brazil chính là tiền đạo. Ở vị trí mà Brazil luôn tự hào là nhất thế giới này, đội bóng của đất nước lớn nhất Nam Mỹ nay phải gọi cả những cầu thủ vô danh như Fred vào đội tuyển.
Với sự thiếu thốn nhân sự hiện tại, tiền đạo chỉ vào hạng xoàng này nghiễm nhiên chiếm xuất đá cao nhất trên hàng công. Neymar trong thời điểm đất nước thiếu cầu thủ xuất chúng đã được đề cao quá mức, không cần phải so sánh với Pele, anh chưa là gì so với những Ronaldo, Rivaldo hay Ronaldinho.

Cái làm nên chiến thắng của Brazil – tiền đạo và lối chơi máu lửa đã không còn, họ phải dựa vào tuyến dưới nhưng tiếc là những cầu thủ này chưa đủ làm nên chất thép hay một lối chơi khoa học và đầu óc như các đội bóng Âu châu. Kết quả là một phong cách không rõ ràng, phóng khoáng không được mà thực dụng cũng chẳng xong.
Đó mới chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến trận thua lịch sử ngày hôm nay.

Bóng đá Brazil đã sụp đổ?

image
Đội tuyển xứ Samba thường để đối thủ của mình ghi bàn, nhưng cuối trận họ vẫn luôn ghi bàn nhiều hơn đối phương. Tại bán kết World Cup 2014, Brazil chỉ nhìn Đức ghi bàn mà không đáp lại. Bàn thắng danh dự ở những phút cuối của Oscar chỉ như một món quà mà đội bóng châu Âu tặng chủ nhà mà thôi. Nhưng bóng đá Brazil liệu có sụp đổ sau đại bại này?

Danh thủ Lê Huỳnh Đức sau một lần đến Brazil đã kể lại, không ở đâu trên thế giới có tình yêu bóng đá mãnh liệt như Brazil. Người dân ở đây đá bóng ở bất cứ đâu có thể, vào bất cứ lúc nào. Bờ biển cũng là sân bóng, sân bóng này đông người đến tận đêm khuya!
Đó chính là lý do Brazil không bao giờ thiếu nhân tài và đây cũng là điểm tựa để người Brazil tin tưởng vào một ngày gần đây những “Người ngoài hành tinh” sẽ trở lại với họ.

Thất bại là tốt?

image
Chính vì quá yêu bóng đá nên thất bại của đội tuyển là một việc khó chấp nhận (Khi đội tuyển thi đấu, cả nước Brazil nghỉ làm).
Đây cũng là nguyên nhân khiến người dân nước này vẫn bấu víu vào những thắng lợi nhỏ nhoi để quên đi thực tế rằng đội bóng của họ đã không còn được như trước.

image
Chưa bao giờ biệt danh “Những vũ công Samba” lại được nhắc đến ít như World Cup lần này. Thất bại, đặc biệt là thất bại đau đớn có lẽ lại là cần thiết để người Brazil nhìn lại bản thân và thực hiện một cuộc cải tổ triệt để cho sự trở lại vào kỳ World Cup lần sau.




Trần Công Hưng



image
Huyền thoại bóng đá Brazil Pele tin rằng đất nước ông sẽ phục hồi từ thất bại thảm hại trước tuyển Đức và sẽ là ứng viên cho chức vô địch World Cup ở Nga vào 2018.
Ông nhắn trên Twitter: "Tôi luôn nói rằng bóng đá là muôn vàn điều ngạc nhiên. Không ai ngờ được kết quả này. Chúng tôi sẽ giành danh hiệu vô địch lần thứ sáu tại Nga. Chúc mừng cho đội Đức."

image
Thủ tướng Angela Merkel ủng hộ tuyển bóng đá Đức đến mức bà sẽ đổi lịch họp với tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, vốn được lên lịch vào ngày Chủ nhật này, để có thể dự trận chung kết World Cup tại Rio.

Bà Merkel đã tới sân để xem trận Đức thắng Bồ Đào Nha 4-0 ở vòng bảng và gặp gỡ các cầu thủ Đức.

image
"Le Desastre" (Thảm họa) là từ được in dưới tấm hình David Luiz của tuyển Brazil ngay trên trang nhất của báo Pháp L'Equipe. Luiz sẽ đầu quân cho CLB Paris St-Germain vào mùa hè này.

image
Dân Đức tại Cổng Brandenburg ở Berlin vui mừng hò reo khi xem trận đấu lịch sử đêm 8/7/2014 khi đội nhà hạ Brazil 7-1.

image
Cổ động viên Đức ở Palma de Mallorca, Tây Ban Nha cũng hoan hô đội nhà sau 5 bàn thắng, tính đến phút 29 của trận đấu.

image
Cổ động viên mang cờ Đức tại sân Mineirao ở Belo Horizonte.

image
Cổ động viên Brazil ứa nước mắt sau hàng loạt bàn thắng của Đức trong trận bán kết.

image
Người Brazil bị choáng và sững sờ.

image
Chính vì mong đợi cao khiến sự thất vọng càng nặng nề với người Brazil.

image
Hàng nghìn người Brazil đã khoác áo màu vàng khi xem trận đấu chiếu trên màn hình khổng lồ ở bãi biển Copacabana, Rio de Janeiro.

image
Người ủng hộ đội Đức cũng có mặt ở bãi biển nổi tiếng của thành phố Rio de Janeiro.

image
Dân Brazil khóc vì trận thua và Tổng thống nước này, bà Dilma Rousseff cũng nói "bà rất buồn vì thất bại" của đội bóng.

image

Đức nay sẽ đấu với Argentina hoặc Hà Lan trong trận chung kết tại sân Maracana ở Rio de Janeiro vào ngày 13/7.

image

Ăn cơm mới, nói chuyện cũ…
Chuyện ở Học Viện Quân Sự West Point
Huỳnh Thục Vy điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ
Thời điểm 'bất ổn' ở Đông Bắc Á
Kẻ cắp bán đồ gian
Chiến tranh và ký ức về chiến tranh
Ý nghĩa của thay đổi quân sự Nhật Bản
Thư tâm tình của Huỳnh Tấn Mẫn gởi các bạn Thanh N...
Mỹ: Bắt vợ tỷ phú Trung Cộng ăn cắp bắp giống
TC sẽ thắng nếu hải chiến với VN
Luyện tập thể chất cải thiện việc học tập của trẻ ...
Tự do học thuật
Thêm một bằng chứng lén lút bán nước
John McCain: Hồi ký Hỏa Lò
Vài phương pháp tự vệ cho phụ nữ
Vai trò cha mẹ trong ngưỡng cửa tình dục của trẻ m...
HCM chính là thiếu tá Hồ Quang thuộc QĐND Trung Cộ...
Bài học về niềm tin
Hải Quân Hoa Kỳ tiến cử phụ nữ đầu tiên làm Đô Đốc...
Vì sao cựu Tổng thống Pháp bị điều tra?
Đan Mạch bỏ tù băng cần sa người Việt
Chết vì bát tiết canh
Một người Mỹ thầm lặng xây cất bảo tàng viện cho n...
Quốc hội Mỹ muốn “trảm” Tổng thống Obama
Hoax: Rồng trắng ở Malaysia
Thăm dò mới: Obama là tổng thống tệ nhất từ Thế ch...
Lãnh đạo VN kêu gọi chuẩn bị mọi tình huống cho tr...
Thôn nữ Ấn Độ khổ vì cảnh không nhà xí
Một người Việt ở Mỹ bị tù vì hỗ trợ khủng bố
Vận động thể chất giúp người lớn tuổi duy trì khả ...
Mỹ phạt ngân hàng Pháp 9 tỉ đôla
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Dương Khiết Trì sa...
Tự do Tôn Giáo thắng lớn ở Tối Cao Pháp Viện Hoa K...
Chiến thuật của Việt Nam trên Biển Ðông
Ăn vạ thế nào 'thì tốt'?
Gặp tân nữ Thiếu úy xuất thân West Point, Amanda N...
Người con gái kiên cường và người mẹ can đảm
Bức thư người Nhật viết cho người Hoa Lục
Nhà thờ khắc từ đá ở Ethiopia
Art: Những tác phẩm tuyệt vời của nghệ thuật vẽ bằ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.