Nạn
bè phái và chủ nghĩa tư bản thân hữu trong giáo dục: Sự khởi đầu của EMG
Một
trong những vấn đề thời sự “nóng” nhất ở Việt Nam , ít nhất là ở Sài Gòn, trong
những ngày vừa qua là vụ tai tiếng đình đám liên quan đến Sở Giáo dục của thành
phố và một công ty giáo dục tư nhân mang tên EMG.
Theo
hàng loạt các tờ báo như Tuổi Trẻ, Tuổi Trẻ Cuối Tuần, Người Lao
Động, Thời Báo Kinh tế Sài Gòn, VnExpress, Một Thế Giới…
vụ việc này bắt đầu từ nhiều năm trước, khi một công ty giáo dục tư nhân
mang tên EMG đã “vận động hành lang” (lobby) xin được giấy phép của Bộ Giáo dục
và Đào tạo cho triển khai thí điểm chương trình Cambridge tại các trường phổ
thông công lập của Việt Nam.
Để
hiểu tại sao EMG lại làm việc này từ nhiều năm trước, cần phải hiểu rằng tiếng
Anh là ngoại ngữ quan trọng nhất ở Việt Nam và là chìa khoá để học sinh sinh
viên ra trường có việc làm tốt ở đô thị. Thế nhưng phần lớn, nếu không muốn nói
là tuyệt đại đa số, các trường phổ thông công lập của Việt Nam đềukhông có
khả năng giảng dạy môn tiếng Anh.
Học
sinh ở các thành phố lớn như Hà Nội hoặc Sài Gòn muốn học tiếng Anh thành công
phải đến các trung tâm ngoại ngữ để học vào các buổi tối hoặc cuối tuần. Điều
này khá phức tạp cho phụ huynh trong cuộc sống hằng ngày như phải có lịch đưa
đón con cố định, cuối tuần phải đưa con đi học và chờ để đón con về thay vì có
các sinh hoạt gia đình...
Vì
vấn đề này nên dần dần hình thành một mô hình mới: các trung tâm tiếng Anh tư
nhân ký hợp đồng với các trường phổ thông công lập để mở ra các lớp học tiếng
Anh tự chọn ngay tại trường. Với mô hình này, phụ huynh giải quyết được khâu
đưa đón, chi phí học tiếng Anh kiểu này cũng không cao vì các trường được
quyền chủ động tìm nhà cung cấp (trung tâm tiếng Anh) với giá rẻ nhất và chất
lượng thích hợp nhất. Đây có vẻ như là một mô hình toàn hảo cho cả nhà trường
lẫn học sinh, phụ huynh, và các trung tâm tiếng Anh
Khi
EMG xuất hiện, công ty này có một cách tiếp cận mới. Thay vì chỉ giảng dạy
tiếng Anh thông thường như các trung tâm tiếng Anh được mô tả ở trên, họ làm
việc với tổ chức CIE của Đại học Cambridge, xin chấp thuận của CIE để trở thành
một dạng đại lý chính thức của CIE ở Việt Nam, có quyền giảng dạy “chương trình
Cambridge” như nhiều người vẫn quen thuộc. Chương trình Cambridge là
chương trình phổ thông quốc tế của CIE, theo đó học sinh học các môn toán,
tiếng Anh, và khoa học đều bằng tiếng Anh, được cấp các chứng chỉ của CIE, và
khi tốt nghiệp phổ thông được nhận bằng tú tài quốc tế (IGCSE) của Cambridge.
Mô
hình của EMG triển khai khi đó có sức hấp dẫn đặc biệt ở hai khía cạnh chính:
thứ nhất, nó cấp các văn bằng quốc tế, một yếu tố đánh thẳng vào tâm lý chuộng
văn bằng của phụ huynh Việt Nam (mặc dù học sinh VN không cần bằng tú tài quốc
tế vẫn có thể đi học Đại học ở bất kỳ nước nào trên thế giới). Và thứ hai, nó
mang tên Cambridge ,
một đại học lâu đời, danh tiếng của Anh quốc với thương hiệu đã gần gũi với
người Việt từ rất lâu. Vì thế, khi mô hình này ra đời, ngay lập tức nó nhận
được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.
Thế
nhưng mô hình giảng dạy tiếng Anh kiểu này chưa có tiền lệ ở Việt Nam . Học sinh
học phổ thông tại các trường công lập của Việt Nam trước nay vẫn học theo các môn
học của Bộ GD&ĐT. Nếu học các môn khác, và cấp bằng khác (như bằng tú tài
quốc tế của CIE) thì phải xin phép Bộ. EMG đã lobby Bộ GD&ĐT và xin được
một giấy phép thí điểm. Với giấy phép này, EMG đi triển khai chương trình
ở một số trường công lập có tiếng tăm ở Hà Nội và Sài Gòn.
Thị
trường của EMG sau đó phát triển rất nhanh và tập trung mạnh vào Sài Gòn.
Tới cuối năm ngoái, theo số liệu được nhiều báo chí công bố, con số học
sinh học theo chương trình Cambridge
của EMG lên tới xấp xỉ 5000.
Điều
đáng nói là sau khi EMG được cấp giấy phép thí điểm, có nhiều đơn vị khác
xin giấy phép tương tự để triển khai các chương trình giảng dạy tương tự ở Việt
Nam (thí dụ chương trình tú tài quốc tế IGCSE của Edexcel, cũng của Anh quốc),
nhưng không được chấp thuận.
Vì
thế, EMG nghiễm nhiên trở thành vông ty độc quyền, một mình một chợ, trong việc
giảng dạy các chương trình phổ thông quốc tế tại các trường phổ thông
công lập. Dựa vào lợi thế này, EMG đã thu học phí được coi là rất cao (khoảng
US$150/tháng cho khoảng 6 tiết học/tuần). Số tiền lớn mà EMG thu về được chia
lại cho các trường phổ thông công lập liên hệ một phần, còn lại EMG giữ.
Chưa
có ai có bằng chứng về việc EMG phải chi ngoài hết bao nhiêu, có phải chi hay
không, để lobby nhằm giữ vị trí độc quyền này. Điều mà mọi người đều biết là
EMG luôn độc quyền nhờ việc Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng các Sở Giáo dục như
Sở Giáo dục thành phố Sài Gòn không cho bất cứ tổ chức nào khác tham gia
vào phần giảng dạy của EMG.
Ngoài
chuyện thu học phí cao, EMG còn có hàng loạt các vụ tai tiếng khác liên quan
đến việc triển khai chương trình. Những việc này bị nhiều tờ báo trong nước phanh phui từ những năm trước. Thế nhưng
vị thế độc quyền của EMG vẫn vững như bàn thạch, mặc cho công luận phản đối dữ
dội. Số học sinh học theo chương trình Cambridge của EMG vẫn tăng vì một phần
là học sinh không có lựa chọn nào khác (do độc quyền), một phần, theo nhiều
nguồn tin, là do chính các trường phổ thông công lập ép các học sinh trái tuyến
phải đăng ký học chương trình Cambridge của EMG, nếu các em muốn được nhận vào
học các trường này.
Dĩ
nhiên, ở Việt Nam, một công ty tư nhân không thể nào ngang nhiên thách thức
công luận rộng rãi như thế mà vẫn đứng vững như EMG được, nếu không có một thế
lực “bảo kê” đứng sau lưng. Nhưng thế lực đó là ai? Câu hỏi này sẽ được trả lời
trong bài viết sau.
Trần
Vinh Dự
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.