Tôi
có vài người quen vượt biên sang Úc định cư mấy chục năm nay. Họ thuộc loại
thành công, công ăn việc làm ổn định, tính tình rộng rãi và vui vẻ. Họ chỉ có
một vấn đề là: rất không ưa các du học sinh cũng như những người mới từ Việt Nam sang. Chưa
bao giờ tôi hỏi họ lý do tại sao có tâm lý ấy. Nhưng tôi đoán là, dưới mắt họ,
những người du học hoặc di dân mới ấy đều là con cháu tầng lớp cán bộ chuyên
tham nhũng hoặc những người mới giàu xổi sau này, chỉ biết vơ vét tiền bạc từ
bất cứ nơi nào có thể rồi ăn chơi trác táng, không biết quan tâm đến đồng bào
và đất nước, dửng dưng trước sự đe dọa của Trung Cộng ở Biển Đông, v.v…
Ngược
lại, tôi cũng gặp không ít các du học sinh và những người mới di dân sang Úc có
cái nhìn khá thiếu thiện cảm đối với lớp người tị nạn. Theo lời họ, phần lớn
người tị nạn lớp trước thường có tâm lý bảo thủ, khư khư ôm chặt quá khứ chiến
tranh trong lòng, hay nói về chính trị, mà chủ yếu là chính trị theo kiểu đối
kháng, không theo kịp với những sự thay đổi chóng mặt ở Việt Nam , v.v…
Xin
nhấn mạnh: Cả hai trường hợp trên, tôi nghe thấy khá nhiều, nhưng không phải là
tất cả, thậm chí, cũng khó nói được là số đông, bởi lý do đơn giản: chúng ta
chưa có một cuộc điều tra hay thống kê nào cả. Ở đây, tôi chỉ bàn vấn đề từ
kinh nghiệm của một người có nhiều cơ hội tiếp xúc với cả hai nhóm tị nạn và du
học cũng như di dân.
Loại
trừ những thành kiến hay tâm lý nghi kỵ nhau về phương diện xã hội, trong lãnh
vực chính trị, chúng ta cũng dễ dàng phát hiện những khác biệt giữa hai nhóm.
Rõ nhất là qua vụ biểu tình chống Trung Cộng mang giàn khoan HD-981 vào thềm
lục địa Việt Nam .
Ở các thành phố lớn tại Úc, thường có hai cuộc biểu tình vào hai ngày khác
nhau: Một, của cộng đồng người tị nạn với cờ vàng ba sọc đỏ và một, của các
sinh viên sang Úc du học, trong đó, có không ít người đã học xong và ở lại làm
việc tại Úc, với cờ đỏ sao vàng. Cả hai đều chống Trung Cộng. Nhưng hai bên
lại không thể nhập làm một chỉ vì lá cờ.
Tuy
không thể biết chính xác mức độ khác biệt giữa hai nhóm tị nạn và di dân/du học
ấy phổ biến đến độ nào nhưng, chỉ bằng kinh nghiệm và quan sát, chúng ta cũng
có thể biết được mấy điều: Một, nó có thật; hai, nó có ảnh hưởng khá lớn trong
sinh hoạt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh hưởng ấy có thể nhận
ra ở nhiều phương diện. Về phương diện xã hội, cộng đồng thường chia thành các
nhóm nhỏ, hiếm khi có được sự hòa đồng và đoàn kết chặt chẽ. Về phương diện tâm
lý, nó gây phân hóa, thậm chí, nghi kỵ giữa người Việt Nam với nhau.
Về phương diện chính trị, chắc chắn nó làm suy yếu, hơn nữa, có thể vô hiệu hóa
những nỗ lực tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam
hoặc cho chủ quyền của Việt Nam
trên Biển Đông.
Đứng
về phương diện nghiên cứu lưu vong học hay di dân học, thật ra, người ta không
thấy có gì đáng ngạc nhiên cả. Những sự phân hóa và chia rẽ như vậy hiện diện
trong mọi cộng đồng xa xứ. Chỉ khác nhau ở mức độ mà thôi. Có điều, từ góc độ
chuyên môn, chúng ta dễ thấy vấn đề một cách sáng rõ hơn, do đó, cũng tránh
được những cách nhìn mang định kiến vốn dễ làm trầm trọng hóa vấn đề.
Từ
góc nhìn học thuật, chúng ta có thể chia cộng đồng lưu vong thành hai nhóm
chính: nhóm lưu vong (diaspora) và nhóm xuyên-quốc gia (transnationalism).
Hai
khái niệm này, hiện nay khá phổ biến trong lãnh vực nghiên cứu về di dân hay
sắc tộc, vừa có điểm giống vừa có điểm khác nhau.
Giống:
Cả hai đều sống ngoài quê hương, đều bị ám ảnh về gốc gác và quá khứ, đều băn
khoăn về vấn đề bản sắc, đều, với những mức độ nhiều ít khác nhau, bị kỳ thị và
lạc lõng ở xứ người.
Tuy
nhiên, sự khác biệt giữa hai khái niệm này cũng không nhỏ.
Khác,
trước hết, ở lịch sử của từ: Trong khi lưu vong có gốc rễ tận thời cổ đại, với
việc người Do Thái bị trục xuất khỏi quê hương của chính họ, hoặc gần hơn, với
hiện tượng người Phi châu bị bắt bán làm nô lệ ở châu Âu trong mấy thế kỷ
trước, từ xuyên quốc gia mới hơn, chỉ xuất hiện từ vài thập niên gần đây.
Khác,
ở lý do tha hương: Với người lưu vong, lý do chính là vì chính trị, và phần
khác, ít hơn, kinh tế; nhưng dù là vì chính trị hay vì kinh tế, việc quyết định
ra đi của họ bao giờ cũng được xem như một thảm kịch, gắn liền với chủ nghĩa
thực dân, chủ nghĩa cộng sản hoặc chiến tranh khốc liệt, trong khi đó, xuyên
quốc gia được hình thành chủ yếu từ lý do nghề nghiệp và kỹ thuật, gắn liền với
xu hướng toàn cầu hóa và sự phát triển của nền kinh tế vĩ mô.
Khác,
ở tính chất: Lưu vong bao giờ cũng nặng màu sắc chính trị, trong khi đó, tính
chất chính trị ở những người xuyên quốc gia, nếu có, cũng nhẹ nhàng hơn nhiều,
không đủ trở thành một ám ảnh lớn, từ đó, định nghĩa bản sắc của họ.
Khác,
ở quan hệ, thứ nhất, quan hệ với quê gốc: trong khi, với những người lưu vong,
quan hệ ấy ít nhiều cay đắng, có khi thù hận; với những người xuyên quốc gia,
quan hệ ấy hoặc bình thường hoặc ở mức có thể hòa giải được. Thứ hai, quan hệ
với quê gốc ấy ảnh hưởng đến quan hệ với quê mới: với người lưu vong, bị đè
nặng bởi ký ức tập thể, trong đó có khá nhiều ký ức đau đớn, người ta khó
thoát khỏi quá khứ, và vì khó thoát khỏi quá khứ nên việc hội nhập có nhiều
trắc trở và trăn trở, trong khi đó, những người xuyên quốc gia, do tâm lý ít
nhiều thanh thản, có thể về lại quê cũ bất cứ lúc nào nên quan hệ với quê mới
cũng ít bị day dứt hơn.
Nói
một cách đơn giản hơn, trong khi những người tị nạn là lưu vong (dispora);
những người sống ở hải ngoại với tư cách du học sinh hoặc di dân vì lý do nghề
nghiệp sau này là xuyên quốc gia (transnationalism).
Hiểu
và chấp nhận những cái khác ở trên sẽ có nhiều cái lợi: Thứ nhất, chúng ta sẽ
thông cảm những người có tâm lý và cách nhìn vấn đề khác mình. Thứ hai, chúng
ta sẽ không đòi hỏi nhau một cách quá đáng, thậm chí, phi lý để vừa không vượt
qua mâu thuẫn mà còn làm cho mâu thuẫn ngày càng trầm trọng thêm. Thứ ba, chúng
ta sẽ trở nên khoan dung hơn, và khi mọi người đều khoan dung, cộng đồng sẽ trở
thành mạnh mẽ hơn.
Tiến
sĩ Nguyễn Hưng Quốc
Melbourne , Úc Đại Lợi
Góp
Ý Tác giả Nguyễn Hưng Quốc: Thêm Nhóm Thứ Ba Lúc Ẩn Lúc Hiện Trong Cộng Đồng
Người Việt Hải Ngoại.
Trên
diễn đàn Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) Tác giả Nguyễn Hưng Quốc vừa phổ biến bài
“Hai nhóm chính trong cộng đồng người Việt hải ngoại”. Tác giả dựa trên lý
thuyết chia cộng đồng người Việt hải ngọai thành hai nhóm chính: nhóm lưu vong
và nhóm xuyên-quốc gia. Tác giả nhận xét một số hiện tượng như biểu tình cờ
vàng, biểu tình cờ đỏ, đã đào sâu hơn những khác biệt dẫn đến tâm lý không ưa
nhau, phân hóa, thậm chí nghi kỵ nhau… để đưa đến kết luận là hai nhóm cần hiểu
và chấp nhận nhau. Xin xem bài viết để rõ hơn.
Vì
dựa trên lý thuyết tác giả chưa đề cập đến một nhóm thứ ba lúc ẩn lúc hiện
trong các sinh họat của người Việt hải ngọai: nhóm cầm quyền Hà Nội. Thực tế
hóa vấn đề bài viết này xin trình bày một số sự kiện vừa xảy ra tại địa phương
nơi tác giả Nguyễn Hưng Quốc và tôi, đang sống Melbourne , Victoria ,
Úc châu.
Tại
Melbourne cũng có hai cuộc biểu tình trước tòa lãnh sự Trung cộng phản đối việc
giàn khoan HD-981 xâm lấn thềm lục địa Việt Nam .
Theo
Vietnamnet thì chiều ngày thứ bảy 17-5-2014 có hơn 200 người Việt biểu tình
trước tòa lãnh sự Trung cộng. Bản tin cho biết một trong 2 người đứng ra kêu
gọi buổi biểu tình là cựu du học sinh Vũ Anh Minh.
Trước
đó ít hôm, ngày 14-5-2014 một lời kêu gọi biểu tình do một số người khác đứng
tên (không có Vũ Anh Minh) đã được phổ biến trên một tờ báo địa phương. Trong
số những người đứng tên có một người đã được báo trong nước đưa tin là Ủy viên
Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam và là Chủ tịch Hội Việt kiều tại
thành phố Melbourne và Australia.
Lời
kêu gọi đã tạo ra một dư luận cuộc biểu tình do Tòa Đại Sứ đứng ra tổ chức hay
dấu mặt tổ chức.
Cuộc
biểu tình khác là vào ngày chủ nhật 18-5-2014 do Cộng đồng Người Việt Tự Do tại
Melbourne đứng
ra tổ chức. Đây là một cuộc biểu tình tuần hành bắt đầu từ quảng trường Federation Square
thuộc trung tâm thành phố Melbourne
rồi tiến đến Tòa Lãnh sự Trung cộng. Sau đó đòan biểu tình quay lại trung tâm
thành phố để tham dự một đêm thắp nến với sự hiện diện của Phật Giáo, Công
Giáo, Cao đài Hòa Hảo và Phật giáo Tây Tạng cầu nguyện cho quê mẹ sớm tự do và
thái bình.
Vì
cuộc biểu tình này do Cộng đồng đứng ra tổ chức nên số người tham dự được cảnh
sát ước tính lên đến trên 3,500 người. Con số này vượt quá xa con số ước tính
ban đầu của Ban Tổ Chức. Trong chưa đến một tuần thông báo số người tham dự đã
nói lên nỗi quan tâm đất, biển, đảo Việt Nam đang bị Trung cộng lấn chiếm trong
cộng đồng người Việt tự do tại Melbourne.
Cuộc
biểu tình được rất nhiều bạn trẻ tham dự và trong số có rất nhiều du học sinh.
Tôi được gặp hai bạn, sang Úc du học cách đây vài năm, nay định cư tại Úc, cũng
xin tự nguyện tiếp tay phụ giúp Ban Tổ Chức. Hai bạn cho biết không tham dự
cuộc biểu tình ngày thứ bảy 17-5-2014.
Có
bạn du học sinh tham dự biểu tình ngày thứ bảy 17-5-2014 cho biết các bạn còn
gia đình tại Việt Nam hay
còn phải về thăm gia đình tại Việt Nam , nên sợ và không có sự chọn lựa
khác hơn. Tâm lý sợ hãi vẫn còn tồn tại trong sinh họat người Việt hải ngọai và
nguyên nhân từ cái nhóm thứ ba, nhóm cầm quyền Hà Nội mà tác giả Nguyễn Hưng
Quốc không nhắc tới.
Sự
ẩn hiện của nhóm cầm quyền Hà Nội gặp phản ứng ngược. Họ càng can thiệp thì
người Việt chống cộng càng trở nên chống cộng tích cực hơn. Những người Việt
chống độc tài, như tác giả Nguyễn Hưng Quốc, cũng càng ngày càng trở nên dứt
khóat hơn.
Do
nhóm cầm quyền Hà Nội nuôi dưỡng sự sợ hãi đã tạo ra những vùng cấm cộng sản
tại hải ngọai. Trường Đại Học Victoria
nơi tác giả Nguyễn Hưng Quốc đang dạy nằm ngay trung tâm Footscray, một vùng
cấm cộng sản.
Chắc
tác giả Nguyễn Hưng Quốc còn nhớ ngày thứ bảy 25-9-2010, đã có tới 1,500 người
Việt biểu tình với tiêu đề “Vinh Danh Cờ Vàng, Lên Án Việt Gian”. Bà con Việt
đã đến tận văn phòng của hai người để minh xác Footscray không chấp nhận Việt
gian cộng sản. Những người này là những người đã đứng tên kêu gọi cuộc biểu
tình ngày thứ bảy 17-5-2014.
Trên
Facebook gần đây xuất hiện những tranh luận về cờ vàng cờ đỏ và về phong trào
“Selfie: China Get Out of Viet Nam”. Phong trào khuyến khích bạn trẻ chụp hình
có dòng chữ ”China Get Out
of Viet Nam ”
để đưa lên Facebook. Dường như xuất phát và mục tiêu của phong trào là Melbourne và Úc châu. Những
việc này đã tạo ra những tranh cãi đánh lạc hướng sự thật sự nhúng tay của nhà
cầm quyền Hà Nôi đã nêu trên.
Có
lập luận cho rằng lá cờ gắn liền với thể chế, khi thể chế thay đổi lá cờ cũng
thay đổi và lá cờ đỏ hiện đang được thế giới chấp nhận. Điều này không sai
nhưng gần 40 năm qua lá cờ vàng vẫn tồn tại và càng ngày càng được vinh danh
trong cộng đồng người Việt tự do. Chọn một màu cờ là chọn một điểm chung để tập
hợp lực lượng.
Nhiều
du sinh chỉ biết đến lá cờ vàng khi đã rời Việt Nam . Điều này nói lên nỗi sợ hãi
của nhà cầm quyền Việt Nam ,
họ sợ người dân tập hợp lực lượng dưới lá cờ vàng. Chính nỗi sợ hãi cờ vàng mà
nhóm cầm quyền đã bắt, kết án và cầm tù Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên.
Nhưng lại chính việc cầm tù hai bạn trẻ, lá cờ vàng lại càng được nhiều bạn trẻ
tại Việt Nam
biết đến.
Ngày
nay trên màn ảo lá cờ vàng đã xuất hiện cùng khắp Việt Nam . Ngày mai
lá cờ vàng sẽ thực sự công khai xuất hiện mang dấu hiệu của ngày Việt Nam có tự do.
Thóat
Trung và Thóat Cộng là hai đề tài đang nhận được khá nhiều ý kiến khác nhau.
Chọn lá cờ vàng là chọn việc thóat Cộng để có cơ hội thóat Trung.
Lẽ
đương nhiên mỗi cá nhân đều có quyền chọn cờ vàng, cờ đỏ hay một lá cờ thứ ba
làm điểm hội tụ. Và lẽ đương nhiên trong cuộc đấu tranh vận động chính trị thì
tranh luận để đưa ra sự thực về màu cờ sắc áo là chuyện hết sức bình thường.
Tranh luận là biểu hiện của sinh họat dân chủ. Có tranh luận mới hiểu và chấp
nhận sự khác biệt. Việc ngăn cản, can thiệp và cấm đóan của những kẻ ẩn mình
mới chính là điều bất thường cần được giải quyết.
Bài
viết của tác giả Nguyễn Hưng Quốc đã thiếu hẳn nhóm thứ ba, nhóm cầm quyền Hà
Nội, nhóm này lúc ẩn lúc hiện bất thường. Nhóm này xét cho cùng là nguyên nhân
chính của phân hóa và nghi kỵ giữa người Việt Nam với nhau.
Sống
trong một xã hội đa nguyên, hiểu được sự thật, chấp nhận sự thật và tôn trọng
sự thật, người Việt chúng ta mới có thể sống hòa đồng tôn trọng lẫn nhau. Nói
một cách khác thóat Cộng chính là tiền đề để người Việt sống hòa đồng tôn trọng
lẫn nhau.
Nguyễn
Quang Duy
Đây là câu hỏi tôi đã đặt ra với thầy Tôn Cương về sự xuất hiện của rừng cờ máu biểu tình chống Tàu Cộng tại các nơi có đông người Việt tị nạn.
ReplyDeleteVà Thầy trả lời: biết làm sao hơn, luật lệ những nơi ấy không cấm!
Bây giờ là tán gẫu của HS Prenn:
Trước đây lá cờ máu chỉ xuất hiện ở những toà đại sứ hay những nơi có phái đoàn VC được Mỹ mời qua hội họp.
Tiến Sĩ Nguyễn Hưng Quốc kết luận bài này rằng 2 nhóm cần Hiểu và Chấp Nhận những cái khác của nhau! Vì 3 cái lợi: để thông cảm nhau, để không đòi hỏi nhau mà vượt qua các mâu thuẫn, và để trở nên khoan dung mà cộng đồng vững mạnh hơn.
Ông Quốc không biết thuộc nhóm cờ vàng hay cờ đỏ, nhưng kết luận của ông không dựa vào thực tế, nên không giống ai.
Bởi lẽ, dù là 2 nhóm, nhưng ở ngoài đời ....nhóm cờ đỏ bấy lâu nay vẫn trà trộn sống với nhóm cờ vàng: các du học sinh dựa vào người Việt tị nạn... xin việc làm, share phòng, mướn nhà, đi chợ hay ăn nhà hàng, hẹn hò rủ rê con cái... vì tiện lợi ngôn ngữ, văn hoá, tập quán, ẩm thực, còn tìm đường kết hôn ở lại! Như thế thì về Hiểu thì hiểu nhau quá rồi, về Chấp Nhận thì chấp nhận nhau quá rồi!
Như thể tuy 2 mà 1...
Nên câu "loại trừ những thành kiến hay tâm lý nghi kỵ nhau về phương diện xã hội," mà ông Quốc viết là không đúng! Chẳng thành kiến nghi kỵ nhau gì cả!
Tuy nhiên, nếu không cho nhóm cờ đỏ dùng cờ máu để biểu tình...thì Tàu Cộng sẽ hoan hỉ....cho rằng CSVN chẳng dám chống chúng ở các nước ngoài! Nhất là ở trong nước đồng bào đã không được biểu tình chống chúng! Note: mấy đứa biểu tình cầm cờ máu ...về VN thế nào ....không bị điểm mặt!
Tóm lại....đảng CSVN càng lộ mặt chuột phản quốc bán nước ....thì giá trị của VNCH càng được nhận diện và trân qúy! Ở trong nước đã thể hiện qua việc cấp nhà cho bà Hạm Trưởng Ngụy văn Thà, dĩ nhiên là có thể vì lý do khác, nhưng mặt nổi là thế! Và đương nhiên ở ngoại quốc nhóm cờ đỏ không thể không cảm thấy ô nhục khi cầm trong tay lá cờ phản quốc bán nước! Chúng tự hiểu lá cờ vàng mới tượng trưng cho một VN độc lập!
HSP
Cho Tuổi Trẻ Việt Nam và Em Bé Quăng cờ !
ReplyDeleteEm còn bé , tuổi đời em rất trẻ
Nhưng hành động em , chứng tỏ phi thường !
Giật cờ máu , em quăng bỏ xuống đường !
Trước mặt lũ gian , nhìn em căm tức
Em hiện thân của tuổi trẻ Việt Nam
Trước vận nước điêu tàn , em cùng dân đứng dậy
Đánh thức sơn hà , giấc mộng ngu si !
Tuổi trẻ Việt Nam ơi , ngày nay suy nghĩ gì ?
Dân tộc , tổ quốc , hay chủ nghĩa sân si?
Đã hơn tám mươi năm , dân ta được những gì ?
Chiến tranh , chết chóc , đói khổ , bất công !
Bao triệu dân oan , ngày nay không đường sống !
Bao triệu công nhân , nỗi nhục chất chồng !
Người dân muốn sống , phải khom lưng , quỳ gối !
Để ba triệu đảng viên , đè đầu cưỡi cổ !
Chúng sống xa hoa , dâm loàn vô độ !
Rượu ngon ,gái đẹp , truỵ lạc thâu đêm !
Quý tử chơi ngông , Bạc Liêu chẳng thấm !
Chúng , hiện thân của một chế độ phi nhân !
Của Tần Thuỷ Hoàng , tên Tàu gian bạo chúa !
Của một thể chế man rợ dân oan !
Của hoang tàn , đổ nát , gian ác lên ngôi !
Của một chế độ hoang dâm , quê hương toàn động đĩ !
Các bạn ơi , muốn sống phải dẹp ngay đảng phỉ !
Cùng xuống đường , để tiến đến tương lai !
Vùng lên lấy lại , hay vĩnh viễn là tay sai ?
Chọn sống hiên ngang , hay chọn kiếp điêu tàn ?
Chọn sống lang lang , hay chọn kiếp vẻ vang ?
Do các bạn , hãy xuống đường và quăng đi cờ máu !
Đã đủ rồi , cờ chối bỏ của quê hương !
Cờ lầm đường , lạc nẻo , dẫn đến tang thương !
Quê hương lầm than , đau khổ muôn vàn !
Xuống đường , nhưng quăng đi Cờ Máu , nhé bạn !
Hãy một lần , vì tổ quốc Việt Nam :
Hãy nhìn kỹ , để nhận diện Việt Gian !
Đó là loài cộng sản !!!
Hoàng Hạc
ReplyDeleteCô Bé Quăng Cờ !
Hoan hô cô bé quăng cờ !
Khôn ngoan , em chẳng mập mờ tư duy
Ngày nay tuồi trẻ nghĩ suy
Bằng in tơ nét , on line tìm tòi
Giáo điều cũa đảng như giòi
Thúi như hố xí , đừng đòi dân tin
Dân còn nhớ rõ như in
Đảng chuyên dối trá , lòng tin không còn
Ngày nay , đảng cúi , đảng lòn
Lòn trôn lũ Hán , đảng còn chi đâu ?
Đảng là một lũ bầy sâu
Đảng là một lũ đầu trâu đánh người
Lầu cao , tiền tỳ chúng cười
Trên bao đau khổ của người Việt Nam !
Đảng là một lũ gian tham !
Hại dân , bán nước , biển Đông dâng Tàu !
Hôm nay dân chúng mong cầu
Toàn dân hưởng ứng , toàn dân biểu tình
Dẹp đi , cờ Máu tanh rình
Cờ kia Phúc Kiến , tại sao tôn thờ ?
Cờ gì tổ quốc , đảng mơ ???
Ngàn lần không phải màu cờ quê hương !!!
Cờ này , cờ của tang thương !
Của bao tội lỗi , đảng kia mang về
Việt Nam tan nát , não nề !
Chỉ vào cờ Máu , gọi tên là mày !!!
Hoàng Hạc