Trong
các môn tôi dạy tại trường Victoria University ở Melbourne ,
Úc, có một môn tập trung vào chiến tranh Việt Nam :
“Nhiều Việt Nam :
Văn hóa Chiến tranh và Ký ức” (ASI2003 Many Vietnams: War Culture and
Memory).
Như
tên gọi, ở môn này, trọng tâm không phải là lịch sử mà là văn hóa; không phải
văn hóa chung chung mà là văn hóa chiến tranh; cũng không phải là văn hóa chiến
tranh chung chung mà là thứ văn hóa chiến tranh được nhìn thấy từ và qua ký ức.
Đó chính là điểm mới của môn học. Nếu chỉ nhìn chiến tranh Việt Nam từ góc độ
lịch sử hay chính trị, người ta dễ dàng nắm bắt cái khung thời gian của nó: bắt
đầu từ 1954 và kết thúc vào năm 1975. Nhưng nhìn từ góc độ văn hóa, chiến tranh
Việt Nam, về phía chính phủ Mỹ, lại bắt đầu từ sau đệ nhị thế chiến, với thuyết
domino vốn được xem là nền tảng của chiến lược đối đầu với chủ nghĩa cộng sản
thời Chiến tranh lạnh của Mỹ. Nhìn từ góc độ văn hóa, với người Mỹ, chiến tranh
Việt Nam được gọi là cuộc chiến ở phòng khách (lounge room war), cuộc chiến
tranh truyền thông (media war) hoặc cuộc chiến tranh truyền hình (television
war), ở đó, chiến tranh ngoài chiến trường biến thành cuộc chiến tranh của con
tim; chiến tranh ở Việt Nam thành chiến tranh về Việt Nam. Nhìn từ góc độ ký ức
chiến tranh, cũng với người Mỹ, chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến vô tận
(endless war), một cuộc chiến tranh chưa kết thúc (unfinished war). Cho đến tận
bây giờ.
Tuy
nhiên, ở đây, tôi không nhằm giới thiệu nội dung môn học ấy. Tôi chỉ xin kể một
câu chuyện mới xảy ra cách đây mấy tuần, trong buổi học cuối cùng của học kỳ 1
tại Úc.
Giống
như mọi năm, trong bài giảng cuối, tôi cho sinh viên xem một cuốn phim ngắn
nhan đề Ngày Giỗ (The Anniversary, 2004) của Hàm Trần, một đạo diễn trẻ gốc
Việt tại Mỹ. Phim chỉ dài có 28 phút. Nội dung khá đơn giản, có thể tóm tắt như
sau: Trong cuộc biến động năm 1963 ở Sài Gòn, có một thanh niên tham gia rất
tích cực trong phong trào Phật giáo chống lại chính quyền Tổng thống Ngô Đình
Diệm. Bị cảnh sát truy nã, anh định mang vợ và hai đứa con trai chạy trốn,
nhưng một đứa đang bị bệnh, không thể đi được, anh bèn mang theo một đứa ra
bưng, và sau đó, ra miền Bắc. Đứa còn lại sống với mẹ trong Nam. Mười năm sau,
hai anh em ruột gặp nhau trên chiến trường, cuối cùng, người này giết người nọ.
Rồi họ nhận ra nhau. Nhưng đã quá muộn. Kẻ còn sống, sau đó, đi tu. Cứ đến ngày
giỗ lại tụng kinh, cầu cho hương hồn người anh em ruột thịt của mình.
Truyện
phim khá đơn giản nhưng kỹ thuật khá già giặn, ở đó, quá khứ và hiện tại cứ xen
kẽ nhau.
Như
đã nói ở trên, năm nào tôi cũng cho chiếu cuốn phim này cho sinh viên xem. Năm
nào cũng có một số sinh viên khóc. Khi phim hết, bật đèn sáng, tôi thấy trong
lớp, mắt nhiều em đỏ hoe. Riêng tôi thì dù buồn, vẫn bình tĩnh: Một mặt vì tôi
đã quen thuộc với cuốn phim ấy; mặt khác, cũng quá quen thuộc với những bi kịch
kéo dài trong chiến tranh Việt Nam .
Cả quãng đời thơ ấu của tôi trôi qua trong chiến tranh. Chưa bao giờ đi lính,
chưa bao giờ nhìn thấy chiến trường, nhưng trước năm 1975, tôi đã nhiều lần bị
ba mẹ gọi giật dậy giữa khuya và lôi xuống hầm trú ẩn vì pháo kích; tôi đã
nhiều lần nhìn thấy quan tài của một số thanh niên trong làng đi lính bị tử
trận…
Vậy
mà, không hiểu sao, lần này, xem phim, tôi lại thấy xúc động lạ lùng.
Xem
xong, quay lại bài giảng, giọng tôi cứ nghẹn lại. Bọn sinh viên, trước, vốn đã
xúc động; sau, thấy thầy như vậy, càng xúc động thêm, mắt đứa nào đứa nấy đều
đỏ hoe. Cuối cùng, cả thầy và trò đều ngồi im lặng. Thật lâu. Thật lâu. Các
sinh viên nữ lấy khăn chùi nước mắt, trong khi các sinh viên nam thì ngước nhìn
lên trần hoặc ngó lảng đi chỗ khác.
Thật
lâu sau, tôi mới cố gắng nói vài điều, để kết thúc môn học, trong đó, tôi nhấn
mạnh ý này: Nhìn từ bên ngoài, như từ Úc và Mỹ, chẳng hạn, người ta chỉ biết,
trong giai đoạn 1954-75, Việt Nam bị chia làm đôi, trước hết là về phương diện
địa lý và sau đó, về chính trị; nhưng từ cái nhìn bên trong, của người Việt
Nam, sự chia cắt ấy đi sâu đến tận từng tế bào nhỏ nhất của xã hội: gia đình.
Bi kịch của đất nước, do đó, biến thành bi kịch của gia đình. Ngay sau tháng 4
năm 1975, lúc nhiều gia đình được đoàn tụ, những xung đột gay gắt về quan điểm
chính trị giữa cha con, vợ chồng, anh em… khá phổ biến. Nhiều sự xung đột kéo
dài đến tận ngày nay. Chúng làm cho cái gọi là ký ức chiến tranh, với người
Việt Nam ,
như những vết thương chưa kéo da non. Trong các vết thương ấy có cả sự thù hận
lẫn sự đau xót: Không hiếm trường hợp ở những người mình chống đối quyết liệt
có cả hình ảnh của người thân nhất của mình. Sự xung đột ở ngoài, do đó, trở
thành một sự xung đột tận bên trong. Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi, liên
quan đến chiến tranh và hậu quả của chiến tranh, mỗi người Việt Nam là một khối
mâu thuẫn khổng lồ. Không hiểu được sự mâu thuẫn ấy, không thể nào giải quyết
được các xung đột hiện nay.
Khi
buổi học kết thúc, theo thói quen, tôi đứng lại, chờ sinh viên ra trước. Khi đi
ngang qua tôi, một sinh viên Úc, mắt còn đỏ hoe, ôm chầm lấy tôi. Vừa như một
sự chia sẻ vừa như một sự từ biệt sau một học kỳ.
Tiến
sĩ Nguyễn Hưng Quốc
https://www.youtube.com/watch?v=KaT9LxBHWHk
https://www.youtube.com/watch?v=p1Yo1SOHYhM
https://www.youtube.com/watch?v=p1Yo1SOHYhM
Dec
07, 2011
Sáng
7/12, nhiều người thân, bạn bè của diễn viên Đơn Dương nhận được tin báo về từ
Mỹ rằng Đơn Dương đã không qua khỏi sau một cơn tai biến. Tin Đơn Dương ra đi
cũng khiến nhiều nghệ sĩ đã từng quen biết anh ...
Dec
08, 2011
Nhân
sự kiện tài tử Đơn Dương đang trong tình trạng hôn mê sâu, sau khi được đưa vào
bệnh viện cấp cứu tại Alexander Regional Medical Center, miền Bắc California,
vào tối khuya Thứ Ba, 6 tháng 12 (giờ California), ...
May
01, 2011
Tài
tử (Đơn Dương) và hai cháu bồng bế nhau tới trại Pendleton , California
. Thế rồi chuyện phải đến đã đến, hàng chục ngàn người thoát đi ngay sau khi
Việt Nam
tuyên bố buông súng. Người ta dùng bất kỳ vật gì nổi được ...
1.
Đồng
bào ơi, hãy lắng nghe
Hãy
lắng nghe bao lời đau của Đất.
Đồng
bào ơi, hãy lắng nghe
Hãy
lắng nghe bao lời đau của Nước.
Đất
Nước ta hôm nay đang bên bờ vong nhục
Đảng
ác gian, vô lương
Đang
âm thầm bán nước.
Hãy
đứng lên, đồng bào ơi!
Hãy
đứng lên, ta đừng sợ chi!
Phải
tự mình hôm nay giữ nước.
Giữ
đất nước cha ông ta
Hy
sinh ngàn năm trước.
Hãy
quét hết quân gian tham
Đang
phá dần đất nước.
Đất
Nước ta hôm nay đang bên bờ vong nhục
Đảng
đã gây bao oan khiên
Muôn
dân hờn rên xiết.
Hãy
đứng lên, đồng bào ơi!
Hãy
đứng lên, ta đừng sợ chi!
Hãy
một lần nghe Hồn Thiêng Sông Núi!
Hãy
đứng lên hôm nay
Thế
giới rồi sẽ thấy
Hãy
nói với quân thù này:
Giòng
Lạc Hồng còn đây!
2.
Đồng
bào ơi, hãy đứng lên
Hãy
đứng lên đáp lời đau của Đất.
Đồng
bào ơi, hãy đứng lên
Hãy
đứng lên, đáp lời đau của Nước.
Đất
Nước ta hôm nay đang bên bờ vong nhục
Đảng
ác gian, vô lương
Buôn
dân và bán nước.
Hãy
đứng lên, đồng bào ơi!
Hãy
đứng lên, ta đừng sợ chi!
Phải
tự mình hôm nay giữ nước.
Giữ
đất nước cha ông ta
Hy
sinh ngàn năm trước.
Hãy
quét hết quân gian tham
Đang
phá dần đất nước.
Đất
Nước ta hôm nay đang bên bờ vong nhục
Đảng
đã gây bao oan khiên
Muôn
dân hờn rên xiết.
Hãy
đứng lên, đồng bào ơi!
Hãy
đứng lên, ta đừng sợ chi!
Hãy
một lần nghe Hồn Thiêng Sông Núi!
Hãy
đứng lên hôm nay
Thế
giới rồi sẽ thấy
Hãy
nói với quân thù này:
Giòng
Lạc Hồng còn đây!
Nguyễn
Văn Thành
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.