Thursday, July 31, 2014

Vì sao tôi bỏ Facebook ?

image
Bài viết "Vì sao tôi bỏ Facebook?" của Chris Chan trên LinkedIn đã làm cho Fb bồn chồn lo lắng, khiến Fb phải nhảy vào "điều tra" anh này và khóa tài khoản Chris Chan trên Fb.
Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần đã có hơn 10.000 lượt chia sẻ trên LinkedIn. Bài viết này ghê gớm vậy sao?
Xin được lược dịch lại bài viết này và giới thiệu với bạn đọc.


****


Facebook đã từng là một công cụ tuyệt vời. Thật đáng buồn, giờ đây nó không còn (tuyệt vời) như thế nữa và sẽ không bao giờ có thể tuyệt vời được nữa. Trong số những người bạn, tôi là người đầu tiên tạo tài khoản Facebook hồi năm 2007, khi mà trào lưu dùng mạng xã hội mới bắt đầu manh nha.


Tôi đã dùng Facebook để kết nối với những người bạn, người họ hàng, bạn học cũ… bị mất liên lạc từ rất lâu rồi. Sức mạnh của Facebook thể hiện rõ nhất ở khi bạn tìm lại được một người bạn cũ. Nó là một công cụ tuyệt vời bởi vì nhờ có Facebook mà tôi đã có thể tổ chức được khá nhiều các cuộc hội ngộ và tụ tập. Tôi dùng nó hàng ngày, hàng giờ… một cách đều đặn.

"Facebook từng là một công cụ tuyệt vời. Tuy nhiên, giờ đây Facebook sẽ chỉ mang lại cho bạn những phiền toái, rắc rối và… nguy hiểm. Đã đến lúc nói lời tạm biệt Mark Zuckerberg".

image
Bạn có thể cảm thấy tức giận và khó chịu khi Facebook coi cảm xúc của người dùng như một phần trong chương trình thử nghiệm của họ. Nhưng, bạn không nên ngạc nhiên.

Nhưng dần dần, Facebook thay đổi mục tiêu của nó đối với tôi. Mọi người bắt đầu chia sẻ hàng núi ảnh, từ ảnh một đứa bé đầy tháng, những địa điểm đi nghỉ thú vị, những thứ đồ đắt tiền mà họ đã mua, những người nổi tiếng mà họ đã gặp… Facebook đã trở thành một cái thùng rác khổng lồ đầy những thông tin mà tôi chẳng quan tâm hay thậm chí chẳng muốn biết.

image
Với nhiều người, Facebook là thứ "chất gây nghiện" vô cùng nguy hiểm.

Và rồi cái News Feed (Bảng tin) ra đời (gần đây Facebook còn âm thầm tiến hành thử nghiệm việc điều khiển cảm xúc của một ai đó bằng cách thay đổi nội dung hiển thị trên Bảng tin). Tôi bị dội bom bởi hàng tấn những quảng cáo từ các trang mà tôi đã trót “Like”, các đường link mà tôi đã lỡ bấm vào xem. Thêm vào đó, khi bạn cài Facebook vào cái điện thoại smartphone của mình, bạn sẽ thường xuyên phải kiểm tra xem có tin nhắn nào không. Thậm chí ngay cả khi chẳng có gì thì bạn vẫn cứ phải mở điện thoại ra xem cho… yên tâm.

Bạn sẽ có thói quen trả lời các tin nhắn ngắn ngủi ở chỗ này, chỗ kia. Nó tạo thành một vòng quay bất tận và lặp đi lặp lại điệp khúc: Kiểm tra tin nhắn, chờ đợi và trả lời. Mặc dù mỗi lần trả lời bạn chỉ tốn vài giây nhưng vài giây đó cứ dồn vào liên miên và đến lúc tôi nhận ra rằng mình đã tốn khá nhiều giờ mỗi ngày cho các “hoạt động” trên Facebook.

Chính vì tính năng “chat” này mà thương vụ mua lại WhatsApp với giá trên trời đã diễn ra. Nhưng điểm mấu chốt của tôi với Facebook chính là vấn đề “quyền riêng tư” mặc dù tôi sẽ không nói chi tiết về nó khi mà hầu hết tất cả các bạn đều đã quen với việc những bức ảnh của mình (hoặc ảnh có mặt bạn) được chia sẻ ở chốn công cộng mà bạn không hề biết.

Là một người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, trong một công ty hàng ngày phải xử lý một lượng vô cùng lớn dữ liệu riêng tư và nhạy cảm của người khác, tôi biết rất rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cho khách hàng. Tôi không phản đối Mark Zuckerberg - nhà sáng lập và hiện là CEO của Facebook.

Thực tế, tôi còn ngưỡng mộ anh ta và người vợ kiều diễm của anh ta vì những hoạt động từ thiện, quyên góp hàng triệu USD để sửa chữa các trường học ở CaliforniaNew Jersey. Đó là những việc làm đáng quý kể cả họ là những tỷ phú. Tuy nhiên, bạn có biết rằng Mark là một tay hacker bẩm sinh ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế của trường Harvard. Tôi không bao giờ sẵn lòng giao dữ liệu cá nhân của mình cho một tay hacker để sau đó anh ta có thể tuyển dụng một đội ngũ nhân viên và bán nó cho các nhà quảng cáo. Hãy lưu ý, việc thiết lập bí mật “Chỉ mình tôi” cho mọi thông tin cá nhân không đủ để bảo vệ bạn trước các hành vi khai thác dữ liệu cá nhân của Facebook. 

image
Facebook là "kẻ hút máu" dùng bằng cách khai thác triệt để thông tin cá nhân của họ để bán cho các nhà quảng cáo.
Một điều quan trọng mà tất cả mọi người đều phải nhớ rằng có rất nhiều những thủ thuật tin học có thể khui ra mọi thông tin về cá nhân bạn mà bạn không hề biết.

Mới đây, chuyên gia ngành khoa học máy tính Jennifer Golbeck và nhà kinh tế học Alessandro Acquisti đã tiết lộ trong Hội nghị TED rằng, trên thực tế, chúng ta chia sẻ trên mạng nhiều hơn mức độ chúng ta tưởng. Tất cả những thông tin mà bạn chia sẻ ngày hôm nay (có thể có hay không có sự đồng ý của bạn, hợp pháp hay phi pháp) có thể sẽ trở thành thứ chống lại bạn ngày mai. Khi bạn chia sẻ thông tin trên mạng, bạn đã vô tình trao cho kẻ khác quyền được khai thác các thông tin đó. Thông thường, mỗi trang mạng sẽ chỉ sử dụng dữ liệu của chúng ta ở một mức độ nào đó, nhưng Facebook thì tham lam và hung bạo hơn tất cả các mạng xã hội khác. Facebook không coi chúng ta là khách hàng mà họ chỉ đối xử với chúng ta như là một sản phẩm của họ. Khách hàng đích thực của Facebook là các nhà quảng cáo - kẻ mà Facebook đang ra sức mời chào, rao bán chúng ta cho họ. Kể từ đó, tôi đã xóa sạch sẽ tài khoản Facebook của mình và vĩnh viễn.

image
Bản thân tôi hiện nay vẫn là một người yêu thích các mạng xã hội và tôi sử dụng LinkedIn, Twitter và Wordpress để chia sẻ với những người quan tâm đến tôi qua những bài viết, những suy nghĩ hữu ích và sâu sắc. Tôi vẫn tin rằng Internet là một công cụ mạnh mẽ để mang lại cho chúng ta nhiều thông tin hơn và khiến chúng ta trở nên sáng tạo hơn. Với một công cụ đúng đắn, chúng ta có thể được tiếp thêm sức mạnh. Đã đến lúc, bạn và những người thân yêu của bạn cần xem xét và đánh giá lại lượng thời gian mà bạn tiêu tốn trên mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này.


REASONS TO QUIT FACEBOOK

Facebook was a great tool. Sadly, it no longer is and it will not be anymore.

Among my peers, I was the first person to create a Facebook profile back in 2007 when social media just gained ground. I was able to use Facebook to connect with some of my long lost peers - friends, relatives, classmates. The power of Facebook at that time was to find those whom you lost contact. It was a great tool, and because of it I was able to organize many re-unions and gatherings. I used it daily, hourly, frequently.

Would you like to participate in psychological experiments without your consent?

Slowly, though, Facebook changes its purpose to me. People started sharing enormous amount of pictures - monthly baby pictures, exotic vacation spots, expensive stuff they purchased, celebs they met. It becomes a giant garbage bin with information I have no interest in or even knowing about. And then there is the News feed (here is the recent controversial psychological experiment using news feed). I got bombarded with tons of advertisements from pages I 'liked', links I have clicked on (even outside Facebook). Also, when you have Facebook installed on your phone, you constantly wants to check even if you have no new messages. You have the tendency to reply a short message here and there. This keeps an endless vicious loop of checking, waiting and replying. Although each time you reply a message it only takes a few seconds, every second adds up and soon I found myself wasting hours every day on Facebook 'activities'. The messaging feature, of course, eventually led to the prominent rise of WhatsApp and Facebook's purchase of the startup since they are such a match made in heaven.

Do you trust a hacker to safeguard your personal data?

The tipping point for me was the privacy issue of Facebook, which I won't get into detail as most of you are well familiar with how your pictures (or pictures containing you) are shared on the public web without your consent. As a professional working with organizations handling vast amount of highly sensitive and private data, I know how important it is to safeguard customer's data. I have nothing against Mark Zuckerberg, the founder and CEO of Facebook. In fact I admire he and his wife's philanthropic endeavor of donating millions of dollars to charity to fix schools in California and New Jersey in the U.S. This is such a noble thing for a couple to do even when they are already millionaires. However, you should realize that Mark is by heart 100% hacker himself all the way back in his Harvard days, and I have no desire to hand my personal data to a hacker so he can employ a team of hackers to sell my data to advertisers. Just because Facebook obtain your personal information and social network profile doesn't mean they can use these data and take advantage of all those private information. Just locking up your profile and set everything to private is not enough to shield yourself from personal data being mined by Facebook.

It’s really important that people understand that there are computational techniques that will reveal all kinds of information about you that you’re not aware that you’re sharing - Jennifer Golbeck

Recently two TED talk lecturers, computer scientist Jennifer Golbeck and privacy economist Alessandro Acquisti, reveal the fact that we are sharing much more online that you think (videos of their talks can be found by following the link). Those information you already shared might one day be used against you, with or without your consent, and either legally or illegally. When you share information online, you are basically giving up rights to those data. Every site uses our data to a certain extent, but Facebook does it much more secretively and aggressively than other social networking sites. Facebook treats users as products and not customers. Their customers are marketers and advertisers trying to sell us their products or services!

Since then I deleted my Facebook profile completely and permanently.

With the time gained, I am able spend more time talking to people face to face. I am able to pursue professional certification for my career; read more; go to the countryside during weekends to exercise and to take in fresh air. For the record, I love social media and I use LinkedIn, Twitter and Wordpress frequently to share with my followers many useful, insightful and meaningful articles and thoughts. I believe the internet is a powerful tool capable of making us more informed and being more innovative with our lives. With the right tools we can empower ourselves. It is about time for you and your loved ones to re-evaluate your time spent on the most popular social network.
----
Chris Chan is currently a Project Manager/Client Adviser for Inova Software in New York City.
http://www.nairaland.com/1808817/reasons-quit-facebook-chris-chan#24615167

By Chris Chan

Apr 14, 2014
Chính phủ nước này cũng được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cho sự thành công của Baidu và Sina Weibo, hai dịch vụ thế chân Google và Facebook/Twitter. Ngày nay, Baidu có trung bình khoảng 5 tỷ .

Feb 17, 2014
Vòng vo tam quốc nêu lên những cái hại và hạn chế trong việc sử dụng Facebook vốn chẳng là điều gì đặc biệt, tờ báo Nhân Dân đặt dấu hỏi "với sự phát triển chưa có dấu hiệu dừng lại, Facebook có phải là mạng xã hội ...

Oct 30, 2013
Bà đã viết thư mời ông chủ của Facebook đến Việt Nam tham dự phiên tòa với tư cách là người “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án “258″ của con tôi”. Lá thư nguyên văn như sau: “Kính gởi Ông Mark ...

Sep 04, 2013
Cũng có những trang Facebook chính trị hay xã hội được khá nhiều người 'thích', chẳng hạn hơn 130.000 người của trang Nhật ký yêu nước hay gần 400.000 của Tạp chí Chim Lợn. Đây cũng không phải là những con số ...


image


Châu Âu và Mỹ cấm vận kinh doanh Nga bắt đầu từ 1-...
Một tiếng thở dài..... và người vợ hiền
Việt Khang được DB HK đỡ đầu
Phản tỉnh nửa vời !!!
Trung Cộng muốn gì?
Người con gái Việt Nam da vàng: Phạm Thanh Nghiên
Xóa cờ CS vẽ trên tường tại Santa Ana
Khi VN loay hoay, Campuchia đã 'âm thầm' tiến
Thần dược của các "Lang Băm"
Tản mạn: cảnh sát Tây, cảnh sát Ta
LHQ: Tội ác ghê tởm của nạn buôn người phải chấm d...
Đôi gót chân Achilles của chủ quyền
Đảng viên không còn tha thiết CNXH
Phương Tây mở rộng chế tài với Nga
Bệnh bạch biến
Công an đòi điều tra Lm Phan Văn Lợi
Và tôi cúi đầu im lặng…
Chuyện Đông và Tây Đức sau khi thống nhất
Người Việt tẩy chay hàng Trung Cộng sau vụ tranh c...
Đảng viên lão thành kêu gọi thoát Trung
Thuế nuôi vịt
Dự án Metro số 1 ở Sài Gòn
Hà Nội gió !!!
Lâu đài biến giấc mơ công chúa thành hiện thực
Việt Nam đã đóng góp những gì cho nhân loại!?
Nghề nghiệp ngày xưa qua hình ảnh
Chiến lược dầu hỏa
Giáo dục VN: Cuộc chơi bảo kê
Toà án VN 'không nhân danh công lý'
Mâm cỗ có cao hơn tiếng chào?
Trung Cộng muốn "Thoát-Mỹ" – Mà không dễ
Tăng "quyền nhục hình” cho công an?
Một thuở học trò
Thưa cô - em cũng muốn tin nhưng không thể!
Có thể đòi được cái đã bán hay chăng?
Bột nhừ hầm xương trong 10 phút
Thiếu tá Hồ Chí Minh
Bê bối 'thịt thối' ở Trung Cộng
Vĩnh biệt Ca sĩ Quỳnh Giao
10 hãng đồ ăn nhanh (fast food)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.