Thursday, July 31, 2014

Châu Âu và Mỹ cấm vận kinh doanh Nga bắt đầu từ 1-8-2014

image
Lệnh cấm Nga kinh doanh tại Châu Âu và Mỹ đã được thông qua và có hiệu lực vào thứ Sáu nầy. Cấm vận vốn chủ sở hữu của ngân hàng nhà nước Nga sẽ có hiệu lực vào ngày thứ Sáu 1 / 8 / 2014

Điều khoản cấm vận đã cắt ngành kinh doanh của Nga truy cập sang các thị trường tài chính ở châu Âu, các giao dịch được gần như hoàn toàn thực hiện trong các thành phố.

image
London là tuyến đầu cho sự cấm vận nầy. Tất cả giao dịch, chứng khoán từ các Ngân Hàng của Nga hoàn toàn bị cô lập. Theo điều khoản thì những ngân hàng nào ( kể cả ngân hàng nước ngoài ) đang có trụ sở tại Luân Đôn hay các nước Âu Châu mà giao dịch với Nga sau ngày thứ Sáu sẽ bị phạt nặng, tài khoản giao dịch sẽ bị tịch thu nếu bị phát hiện.

Cả EU và Hoa Kỳ đang đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt sau khi Nga thất bại trong việc ngăn chặn "dòng chảy của vũ khí, trang và thiết bị cũng như đưa các chiến binh vào Ukraina

image
Sau sự cố máy bay Malaysia Airlines MH17 bị rơi, Mỹ đã công bố hình ảnh từ vệ tinh cho thấy quân đội Nga đã bắn đạn pháo xuyên biên giới vào Ukraine trong nhiều ngày qua.

"Các biện pháp trừng phạt thực sự liên quan đến cá nhân Vladimir Putin và hành vi của Nga, và chúng tôi muốn làm rõ ràng rằng hành vi của Nga đang gây bất ổn cho nước khác - Ukraine - là không thể chấp nhận, do đó EU, với Mỹ sẽ được áp đặt thêm lệnh trừng phạt, trừ phi Nga thay đổi hành vi." Thủ Tướng Anh Quốc David Cameron cho biết như trên, trước khi gặp các gia đình nạn nhân người Anh của chuyến bay MH17 vào hôm thứ Ba.
Các biện pháp đánh dấu sự bắt đầu của cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh.

image
Một tuyên bố của EU đổ lỗi cho ông Putin cho việc tạo ra các tình huống dẫn đến vụ nổ súng, bắn rơi máy bay MH17. Âu Châu đã sử dụng ngôn ngữ ngoại giao mạnh mẽ để phản đối việc Nga cản trở điều tra về sự cố máy bay MH17 của Malaysia.

image
Ngày hôm qua, tòa án tại Hague đã bắt Nga phải bồi thường 50 tỉ USD cho cựu tỉ phú Khodorkovsky và tập đoàn dầu khí Yukos. Trong cáo trạng cho rằng Putin đã vi phạm luật kinh doanh Quốc Tế khi sử dụng an ninh để đàn áp kinh doanh của tập đoàn dầu khí Yukos và vô cớ bắt giam, cũng như tịch thu tài sản của nhà đối lập tỷ phú Khodorkovsky. Sau khi giam giữ Khodorkovsky 10 năm trong tù, vào tháng 12 vừa qua Khodorvsky đã được Putin " khoan hồng ".

image
Vào tuần sau, cũng tại tòa án Hague, các luật sư đại diện cho nạn nhân chuyến bay MH17 có thể sẽ kiện Putin để bắt bồi thường 50 tỷ đô cho các nạn nhân.

image
Kể từ khi tai nạn máy bay MH17, chứng khoán Moscow đã xuống dốc thê thảm, đã mất (cũng con số 50 tỉ đô) trong vòng chưa tới một tháng. Hiện nay Ận Độ và nhiều nước khác đã chấm dứt máy bay MIG-29-k của Nga và cho vào nghĩa địa.




Nguyễn Thùy Trang

*****

Châu Âu ‘cắn răng’ trừng phạt kinh tế Nga

image
Các nhà lãnh đạo châu Âu đã cân nhắc rất kỹ trước khi cấm vận kinh tế Nga
Cho đến giờ Liên minh châu Âu đã đưa các cá nhân và công ty của Nga vào danh sách cấm đi lại và phong tỏa tài sản. Danh sách này hiện đã có 87 cá nhân và 18 cơ quan.
Một số nhân vật mới thân cận Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã được đưa vào danh sách.

Trừng phạt kinh tế

Giờ đây Washington và các thủ đô châu Âu đã đồng ý rằng họ cần phải áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn.
Trước hết, mặc dù người ta nghĩ rằng sẽ có cấm vận vũ khí nhưng nó chỉ áp dụng với các hợp đồng mới. Những hợp đồng đã ký, chẳng hạn Nga mua tàu chiến Mistral của Pháp, không bị ảnh hưởng.
Thứ hai, lĩnh vực xuất khẩu năng lượng công nghệ cao sẽ bị hạn chế ngoại trừ các thiết bị sử dụng trong ngành khí đốt do người châu Âu rất lo lắng về việc trừng phạt một ngành mà họ bị lệ thuộc nhiều vào Nga.
Thứ ba, các ngân hàng Nga sẽ khó mà tiếp cận nguồn vốn từ các thị trường tài chính Châu Âu nhưng chỉ có ngân hàng nhà nước bị ảnh hưởng.

image
Quan hệ Nga-EU đang trải qua thời kỳ sóng gió nhất trong nhiều năm
Các nhà lãnh đạo châu Âu đang muốn gây sức ép lên Tổng thống Putin nhưng đồng thời họ cũng muốn hạn chế thiệt hại đối với nền kinh tế của mình. Nhưng với cách lệnh trừng phạt kinh tế này thì họ phải chịu đau.
Trong vòng 10 ngày qua các đại sứ châu Âu đã phải làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng các nước châu Âu sẽ cùng chia sẻ thiệt hại.
Trung tâm tài chính London sẽ mất phần từ Nga. Mất bao nhiêu? Điều này khó nói nhưng có thể lên đến hàng trăm triệu bảng.
Đức chiếm thị phần lớn nhất về xuất khẩu các thiết bị công nghệ cao vào Nga.
Xuất khẩu vũ khí của Pháp vào Nga có giá trị gần gấp 10 lần xuất khẩu của Anh.

Đức đổi ý

image
Thủ tướng Đức từng là lãnh đạo châu Âu do dự trong việc trừng phạt Nga
Chỉ mới hai tuần trước Đức cùng Ý và một số quốc gia Châu Âu khác đã chống lại việc tiến đến cái mà họ gọi là các biện pháp trừng phạt tầng thứ ba. Các nước này không sẵn sàng hủy hoại nền kinh tế yếu ớt trong khu vực đồng tiền chung vốn đã chứng kiến sản xuất công nghiệp sụt giảm trong những tháng vừa qua.
Vậy thì điều gì đã thay đổi? Thủ tướng Đức Angela Merkel tin rằng bản thân bà đã bị Tổng thống Nga ‘lừa’ và bà không thể nào tin ông Putin được nữa. Mặt khác, bà Merkel cũng cân nhắc rằng tình trạng bất ổn ở miền đông Ukraine có nguy cơ gây bất ổn cho một khu vực nằm sát trung tâm Châu Âu.
Cho nên trong tuần này Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble đã chỉ ra rằng ‘sự xói mòn hòa bình và ổn định sẽ là nguy cơ lớn nhất đối với phát triển kinh tế’. Do đó ông đã biện hộ cho việc phải có thêm lệnh trừng phạt Nga.
Chính phủ Đức dường như đã có sự ủng hộ của cử tri với 52% người dân nước này nói họ muốn trừng phạt Nga nặng nề hơn. Quan điểm của công chúng Đức đã thay đổi sau sự kiện chuyến bay MH17 bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine.

image
Người dân các nước châu Âu phẫn nộ với vai trò của Nga trong cuộc bạo loạn ở đông Ukraine
Do đó, cộng đồng doanh nghiệp Đức, vốn hết sức phản đối trừng phạt Nga quá nặng, cũng đã giảm bớt sự chống đối của mình.
Vị giám đốc điều hành của Liên đoàn Kỹ sư Đức mặc dù dự đoán các biện pháp trừng phạt kinh tế này sẽ rất ‘đau’ đối với một số nhà sản xuất nhưng ông không hề phản đối.

Quan hệ đổ vỡ

image
Thảm hoạ MH17 đã làm nhiều lãnh đạo châu Âu trở nên kiên quyết hơn trước Nga
Nếu các nước châu Âu thông qua các lệnh cấm vận kinh tế này thì nó sẽ đánh dấu khủng hoảng đông-tây càng thêm sâu sắc. Đây không phải là quay lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh nhưng nó khiến quan hệ hai bên đóng băng – điều không hề thấy trong 20 năm qua.
Trong khoảng thời gian đó, các nhà lãnh đạo phương Tây đã kết nạp Nga vào G7 để thành G8 và đối xử với Moscow như là một đối tác đáng tin cậy trong cộng đồng quốc tế.
Các nước châu Âu đã tăng cường giao thương với Nga đến mức một số nước đã trở thành quá lệ thuộc vào quan hệ với Nga.

image
Ông Putin đang trả giá đắt cho hành động ở Ukraine
Tuy nhiên mối quan hệ tốt đẹp với Nga đã đổ vỡ sau những gì xảy ra ở Ukraine.
Các nhà lãnh đạo châu Âu trước đây không hề muốn cấm vận kinh tế đối với Nga, nhưng họ đã bị lay chuyển vì hai lẽ: sự phẫn nộ trước việc các nhà điều tra bị cấm tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay MH17 và việc nước Nga, kể từ khi thảm họa xảy ra, đã cho phép chuyển vũ khí hạng nặng qua biên giới vào lãnh thổ Ukraine.
Tính toán ở châu Âu là họ phải hành động vì uy tín của chính họ và có thể họ sẽ còn đi xa hơn nữa để đảm bảo rằng ông Putin và những người thân cận của ông ấy hiểu rằng hành động của họ sẽ đem lại hậu quả.
Nga sẽ phản ứng thế nào? Điều này khó nói được mặc dù Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã nói rằng nước ông sẽ không trả đũa.



Gavin Hewitt


image

Việt Khang được DB HK đỡ đầu
Phản tỉnh nửa vời !!!
Trung Cộng muốn gì?
Người con gái Việt Nam da vàng: Phạm Thanh Nghiên
Xóa cờ CS vẽ trên tường tại Santa Ana
Khi VN loay hoay, Campuchia đã 'âm thầm' tiến
Thần dược của các "Lang Băm"
Tản mạn: cảnh sát Tây, cảnh sát Ta
LHQ: Tội ác ghê tởm của nạn buôn người phải chấm d...
Đôi gót chân Achilles của chủ quyền
Đảng viên không còn tha thiết CNXH
Phương Tây mở rộng chế tài với Nga
Bệnh bạch biến
Công an đòi điều tra Lm Phan Văn Lợi
Và tôi cúi đầu im lặng…
Chuyện Đông và Tây Đức sau khi thống nhất
Người Việt tẩy chay hàng Trung Cộng sau vụ tranh c...
Đảng viên lão thành kêu gọi thoát Trung
Thuế nuôi vịt
Dự án Metro số 1 ở Sài Gòn
Hà Nội gió !!!
Lâu đài biến giấc mơ công chúa thành hiện thực
Việt Nam đã đóng góp những gì cho nhân loại!?
Nghề nghiệp ngày xưa qua hình ảnh
Chiến lược dầu hỏa
Giáo dục VN: Cuộc chơi bảo kê
Toà án VN 'không nhân danh công lý'
Mâm cỗ có cao hơn tiếng chào?
Trung Cộng muốn "Thoát-Mỹ" – Mà không dễ
Tăng "quyền nhục hình” cho công an?
Một thuở học trò
Thưa cô - em cũng muốn tin nhưng không thể!
Có thể đòi được cái đã bán hay chăng?
Bột nhừ hầm xương trong 10 phút
Thiếu tá Hồ Chí Minh
Bê bối 'thịt thối' ở Trung Cộng
Vĩnh biệt Ca sĩ Quỳnh Giao
10 hãng đồ ăn nhanh (fast food)
Hỏa tiễn Đông Phong của TC đe dọa HKMH Mỹ ở Thài B...
Câu chuyện quen thuộc ở nước Nga

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.