"Trump là một
người điên rồ," Lionel Xu nói, xung quanh ông là những bộ dụng cụ đuổi muỗi
của công ty mình - nhiều sản phẩm từng bán chạy nhất tại các cửa hàng Walmart ở
Mỹ.
Giờ đây, những sản
phẩm đó nằm im trong các thùng carton tại một nhà kho ở Trung cộng và sẽ mãi
như vậy trừ khi Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ mức thuế quan 145% áp dụng cho
hàng hóa Trung cộng xuất sang Mỹ.
"Điều này thực
sự quá khó khăn cho chúng tôi," ông nói thêm.
Khoảng một nửa số sản
phẩm do công ty Sorbo Technology của ông sản xuất được bán sang Mỹ.
Đây là một công ty
quy mô nhỏ theo tiêu chuẩn của Trung cộng, với khoảng 400 công nhân ở tỉnh Chiết
Giang. Nhưng họ không đơn độc trong việc cảm nhận nỗi đau từ cuộc chiến kinh tế
này.
"Chúng tôi lo lắng. Nếu Trump không thay đổi ý định thì sao? Đó sẽ là mối nguy cho nhà máy chúng tôi," ông Xu nói.
Gần đó, Amy đang tất
bật bán máy làm kem tại gian hàng của Công ty Thương mại Guangdong Sailing.
Khách hàng chủ lực của bà, bao gồm cả Walmart, đều đến từ Mỹ.
"Chúng tôi đã
ngừng sản xuất rồi," bà chia sẻ. "Tất cả hàng hóa đều nằm trong
kho."
Câu chuyện tương tự
lặp lại ở hầu hết các gian hàng tại Hội chợ Canton (Hội chợ Xuất Nhập khẩu Trung
cộng) rộng lớn, trung tâm giao thương của Quảng Châu.
Trò chuyện với ông Xu, ông đang chuẩn bị đưa một nhóm khách hàng người Úc đi ăn trưa. Họ đến tìm giá hời và hy vọng có thể hạ giá xuống nữa.
"Chúng ta hãy
chờ xem," ông nói về thuế quan. Ông tin rằng Tổng thống Trump sẽ nhượng bộ.
"Có lẽ tình
hình sẽ tốt hơn trong một hoặc hai tháng nữa," ông Xu nói, vừa chắp tay cầu
nguyện. "Có lẽ thôi, có lẽ..."
Tuy nhiên, ông vẫn
giữ nguyên thuế nhập khẩu nhắm vào hàng hóa Trung cộng xuất sang Mỹ. Bắc Kinh
đáp trả bằng cách áp thuế 125% lên hàng nhập khẩu từ Mỹ.
Điều này khiến các
thương nhân từ hơn 30.000 doanh nghiệp - những người đến hội chợ thường niên để
trưng bày hàng hóa trong các khu triển lãm rộng bằng 200 sân bóng đá - vô cùng
hoang mang.
Tại khu vực đồ gia dụng, các công ty bày đủ loại sản phẩm, từ máy giặt, máy sấy quần áo, bàn chải đánh răng điện, máy ép trái cây đến máy làm bánh waffle. Người mua từ khắp nơi trên thế giới đến xem tận mắt sản phẩm và ký kết giao dịch.
Việc áp thuế khiến
giá các sản phẩm như máy trộn thức ăn hay máy hút bụi từ Trung cộng trở nên quá
đắt đỏ. Các công ty Mỹ không thể bán lại các mặt hàng này với giá cao như vậy tới
người tiêu dùng.
Hai nền kinh tế lớn
nhất thế giới đã rơi vào bế tắc và hàng hóa Trung cộng dành cho các hộ gia đình
Mỹ đang chất đống tại các nhà máy.
Tác động của cuộc
chiến tranh thương mại này có thể sẽ được cảm nhận trong các nhà bếp và phòng
khách trên khắp nước Mỹ khi người tiêu dùng giờ đây phải mua các hàng hóa này với
giá cao hơn.
Trung cộng vẫn giữ thái độ cứng rắn và tuyên bố sẽ chiến đấu trong cuộc chiến tranh thương mại này "đến cùng".
Đây cũng là giọng điệu
mà một số người tại hội chợ sử dụng. Hy Vian, người đang tìm mua lò nướng điện
cho công ty của mình, phớt lờ tác động của thuế quan.
"Nếu họ không
muốn chúng tôi xuất khẩu – thì cứ chờ đi. Chúng tôi đã có thị trường nội địa ở Trung
cộng, chúng tôi sẽ ưu tiên những sản phẩm tốt nhất cho người Trung cộng trước."
Các nhà hoạch định
chính sách Trung cộng cũng đang cố gắng kích thích tăng trưởng nền kinh tế trì
trệ bằng cách khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu.
Nhưng điều đó không
hiệu quả. Phần lớn tầng lớp trung lưu của đất nước đã đầu tư các khoản tiền tiết
kiệm vào việc mua nhà cho gia đình chỉ để chứng kiến giá nhà của họ sụt giảm
trong bốn năm qua. Giờ đây, họ muốn tiết kiệm chứ không phải tiêu xài.
Mặc dù Trung cộng có
thể ở vị thế tốt hơn để vượt qua cơn bão so với các quốc gia khác, nhưng thực tế
là quốc gia này vẫn là một nền kinh tế hướng đến xuất khẩu. Năm ngoái, xuất khẩu
chiếm khoảng một nửa trong tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Trung cộng cũng vẫn là công xưởng của thế giới. Goldman Sachs ước tính rằng khoảng 10 đến 20 triệu người ở Trung cộng có thể đang lao động trong các ngành sản xuất hàng xuất sang Mỹ.
Một số công nhân
trong các ngành đó đã bắt đầu cảm nhận nỗi đau.
Không xa Hội chợ
Canton, có những khu xưởng chật chội ở Quảng Đông chuyên sản xuất quần áo, giày
dép và túi xách. Đây là trung tâm sản xuất cho các công ty như Shein và Temu.
Mỗi tòa nhà chứa nhiều
nhà máy trên nhiều tầng, nơi công nhân làm việc 14 giờ mỗi ngày.
"Tình hình
không ổn chút nào," một người nói và từ chối tiết lộ tên. Người bạn thúc
giục anh ta ngừng nói chuyện. Bàn luận về những khó khăn kinh tế là một vấn đề
nhạy cảm ở Trung cộng.
"Chúng tôi gặp
vấn đề từ sau đại dịch Covid, và giờ lại thêm cuộc chiến tranh thương mại này.
Trước đây tôi kiếm được 300-400 tệ (1 triệu - 1 triệu rưỡi đồng) một ngày, giờ
may mắn lắm mới được 100 tệ (350.000 đồng)."
Người công nhân nói
rằng ngày nay rất khó tìm việc. Những người khác làm giày trên đường phố cũng
nói với chúng tôi rằng họ chỉ kiếm đủ sống qua ngày.
Trong khi một số người
ở Trung cộng cảm thấy tự hào về sản phẩm của họ, số khác lại cảm nhận nỗi đau của
việc thuế quan tăng cao và tự hỏi cuộc khủng hoảng này rồi sẽ kết thúc ra sao.
Trung cộng đang đối
mặt với nguy cơ mất đi một đối tác thương mại mua hơn 400 tỷ đô la hàng hóa mỗi
năm, nhưng nỗi đau cũng sẽ lan sang phía bên kia khi các nhà kinh tế cảnh báo rằng
Mỹ có thể đang tiến tới một cuộc suy thoái.
Tuy nhiên, Bắc Kinh
tuyên bố sẽ không tăng thêm mức thuế quan 125% hiện tại đối với hàng hóa Mỹ. Họ
có thể trả đũa bằng những cách khác – nhưng điều này mang lại cho cả hai bên một
khoảng thời gian "thở" sau một tuần khơi mào cuộc chiến kinh tế.
Theo các thông tin,
Washington và Bắc Kinh hầu như không liên lạc và cả hai bên dường như đều chưa
sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán trong thời gian sắp đến.
Trong khi đó, một số
công ty tại Hội chợ Canton đang tận dụng sự kiện này để tìm kiếm thị trường mới.
Amy hy vọng máy làm kem của bà sẽ đi theo một hướng mới.
"Chúng tôi hy vọng
sẽ mở rộng sang thị trường mới ở châu Âu. Có thể là cả Ả Rập Xê Út và tất nhiên
là Nga," bà nói thêm.
Những người khác tin
rằng vẫn có thể kiếm tiền ở Trung cộng. Trong số đó có Mei Kunyan, 40 tuổi, người
nói mình kiếm được khoảng 10.000 tệ (35 triệu đồng) một tháng tại công ty giày
của mình, nơi bán hàng cho khách hàng Trung cộng. Nhiều nhà sản xuất giày lớn
đã chuyển sang Việt Nam vì chi phí lao động thấp hơn.
Ông Mei cũng nhận ra một điều mà các doanh nghiệp xung quanh ông đang nhận ra: "Thị trường châu Mỹ quá phức tạp."
Laura Bicker
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.