Thượng nghị sĩ Jack
Reed cho biết khoảng một phần năm du khách vẫn không có THẺ CĂN CƯỚC MỚI
Đảng viên Dân chủ
hàng đầu trong Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện đã yêu cầu chính quyền Trump
trả lời về những du khách Mỹ có khả năng bị mắc kẹt sau khi các yêu cầu về THẺ
CĂN CƯỚC MỚI có hiệu lực vào ngày 7 tháng 5.
Thượng nghị sĩ Jack
Reed của Rhode Island đã viết thư cho Bộ trưởng An ninh Nội địa Kristi Noem về
các kế hoạch bắt đầu thực thi vào ngày hôm đó, sau khi Tổng thống Donald Trump
trao cho DHS quyền quyết định thời điểm bắt đầu thực thi luật thời Bush bị trì
hoãn dai dẳng.
"Theo khuyến
nghị của Ủy ban 11/9, Quốc hội đã thông qua và sau đó Tổng thống George W. Bush
đã ký Đạo luật THẺ CĂN CƯỚC MỚI năm 2005, yêu cầu các tiêu chuẩn an ninh tối
thiểu đối với giấy phép lái xe hoặc giấy tờ tùy thân khác của bất kỳ ai muốn
lên chuyến bay nội địa", Reed viết.
"Nhận thấy thời
gian và sự phức tạp liên quan đến việc chuyển sang giấy phép lái xe và thẻ căn
cước tuân thủ REAL ID, Tổng thống Trump đã ký luật vào năm 2020 xác nhận quyền
quyết định của Bộ trưởng An ninh Nội địa về thời điểm bắt đầu thực thi yêu cầu
này."
Sự chậm trễ vẫn tiếp
diễn qua ba chính quyền tổng thống do lo ngại về tính phức tạp của việc cập nhật
DMV của 50 tiểu bang, bảy vùng lãnh thổ và một quận cùng các hệ thống khác.
Sau đó, khi đại dịch
COVID-19 bùng phát, các cơ quan nhà nước được nới lỏng thêm về việc ban hành
REAL ID cho đến khi DHS cuối cùng thống nhất vào ngày 7 tháng 5 năm nay.
"Theo TSA, khoảng
20 phần trăm hành khách hàng không vẫn sử dụng một hình thức nhận dạng không
tuân thủ các yêu cầu của REAL ID", Reed viết cho Noem.
"Thật vậy, hàng
triệu người Mỹ vẫn chưa có giấy phép tuân thủ REAL ID hoặc một hình thức nhận dạng
thay thế được chấp nhận, chẳng hạn như hộ chiếu hoặc thẻ căn cước quân đội".
Ông đã trích dẫn
bình luận công khai của bộ trưởng tại Nhà Trắng rằng bà không muốn thấy bất kỳ
ai bị chậm trễ hoặc không thể lên máy bay - đối với những chuyến bay mà yêu cầu
phải có giấy tờ tùy thân tuân thủ REAL ID.
Reed kết luận:
"Vì có vẻ như nhiều hành khách sẽ không có ID tuân thủ vào ngày 7 tháng 5,
vui lòng mô tả cách bạn sẽ đảm bảo không có sự chậm trễ tại các trạm kiểm soát
an ninh của TSA và các bước TSA đang thực hiện để xử lý những hành khách đến trạm
kiểm soát an ninh sân bay mà không có giấy tờ tùy thân tuân thủ REAL ID".
Sau khi được thông
qua vào năm 2005, REAL ID đã trở thành một trong số ít vấn đề chính trị nhận được
sự ủng hộ và phản đối của cả hai đảng.
Các nhóm bảo thủ và
chống nhập cư bất hợp pháp ca ngợi công việc của chính quyền Bush, trong khi
các nhóm bảo vệ quyền sở hữu súng và các nhà lập pháp theo chủ nghĩa tự do cảnh
báo rằng luật này mở rộng "Big Brother" vốn luôn hiện hữu.
Các nhóm lao động và
những người theo chủ nghĩa tự do như Hillary Clinton cũng bày tỏ sự e ngại về
luật này.
Họ đã tìm thấy sự đồng
thuận gần đây từ Dân biểu Thomas Massie, R-Ky., người đã viết trên X rằng những
người tin rằng REAL ID được cho là sẽ củng cố tính toàn vẹn của cuộc bầu cử sẽ
"vô cùng thất vọng".
"Có người đã
nói dối bạn hoặc bạn đang mơ mộng hão huyền. Xin đừng bắn người đưa tin",
Massie nói.
Trong một tuyên bố
trên trang web của mình, DHS đã bác bỏ những tuyên bố REAL ID sẽ được sử dụng để
xây dựng một "cơ sở dữ liệu" mới - dường như là phản ứng trước những
lo ngại giống như Massie.
"REAL ID là một
bộ tiêu chuẩn quốc gia, không phải là thẻ căn cước quốc gia", cơ quan này
đã viết.
"Mục đích của REAL ID là làm cho các tài liệu nhận dạng của chúng ta nhất quán và an toàn hơn".
Trợ lý Bộ trưởng Bộ
Công vụ DHS, Tricia McLaughlin, đã nói với Fox News Digital trong một tuyên bố:
"Real ID khiến việc làm giả giấy tờ tùy thân trở nên khó khăn hơn, ngăn chặn
tội phạm và khủng bố. 81% hành khách hàng không sở hữu các loại giấy tờ tùy
thân tuân thủ hoặc được chấp nhận theo REAL ID. DHS sẽ tiếp tục hợp tác với các
cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và sân bay để thông báo cho công chúng, tạo
điều kiện tuân thủ, rút ngắn thời gian chờ đợi và ngăn chặn gian lận".
"DHS phản hồi thư từ chính thức thông qua các kênh chính thức", McLaughlin nói thêm.
Charles Creitz
Thời hạn cấp REAL ID
cho hành khách, một số quyền ra vào đang đến gần
Thượng nghị sĩ Mike
Lee, R-Utah, thảo luận về cách Đạo luật VALID sẽ ngăn TSA chấp nhận ứng dụng
CBP One và giải quyết vấn đề người nước ngoài bất hợp pháp đi lại trong Hoa Kỳ
mà không có giấy tờ tùy thân hợp lệ.
Trong vòng chưa đầy một tháng nữa, hành khách hàng không tại các sân bay Hoa Kỳ và những người vào một số tòa nhà liên bang phải có REAL ID.
Vào thứ Tư, Cục An
ninh Giao thông (TSA) "đã nhắc nhở công chúng rằng bắt đầu từ thứ Tư, ngày
7 tháng 5 năm 2025, mọi hành khách hàng không từ 18 tuổi trở lên sẽ cần phải có
giấy phép lái xe do tiểu bang cấp, giấy phép hướng dẫn hoặc thẻ căn cước hoặc một
hình thức ID được chấp nhận khác để lên máy bay thương mại của Hoa Kỳ",
theo thông cáo báo chí.
Giám đốc An ninh
Liên bang TSA Kc Wurtsbaugh cho biết trong một tuyên bố: "Với việc thực
thi luật REAL ID của liên bang chỉ còn đúng bốn tuần nữa, tôi không thể nhấn mạnh
đủ tầm quan trọng của việc du khách phải chuẩn bị sẵn sàng".
"Hãy dành vài
phút ngay bây giờ để xác định loại giấy tờ tùy thân có ảnh nào bạn sẽ sử dụng để
xác minh danh tính của mình vào lần tới khi bạn đi máy bay", ông tiếp tục.
"Ngay cả khi bạn không có kế hoạch đi máy bay ngay bây giờ, kế hoạch của bạn
vẫn có thể thay đổi. Bây giờ là lúc lập kế hoạch".
Khi việc thực thi bắt
đầu, TSA cho biết những hành khách không chuẩn bị đến các trạm kiểm soát của
TSA sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ.
Hạn chót của REAL ID
đã bị lùi lại do đại dịch COVID-19 và người Mỹ được thêm hai năm để có được giấy
phép lái xe và thẻ căn cước hợp lệ.
Khái niệm REAL ID xuất
hiện sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Ủy ban 9/11 khuyến nghị
rằng chính phủ liên bang thiết lập các tiêu chuẩn cho giấy phép lái xe và thẻ
căn cước mà các tiểu bang và vùng lãnh thổ phải đáp ứng.
Một trang web thường
gặp về REAL ID cho biết, "Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) gần đây đã hoàn thiện
bản cập nhật cho chính sách bảo mật cơ sở DoD-Wide và đang trong quá trình
không chấp nhận thẻ đánh dấu không tuân thủ trên tất cả các cơ sở và cơ sở của
mình nữa. Tuy nhiên, DoD sẽ tiếp tục chấp nhận thẻ 'cũ' không đánh dấu không
tuân thủ do tiểu bang cấp cho đến thời hạn là ngày 7 tháng 5 năm 2025."
Pilar Arias
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.