Saturday, April 19, 2025

100 bức ảnh năm 2024 về nhân loại

swat GIF

Tại gần 100 quốc gia và tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ, các nhà báo hình ảnh của The Associated Press là những người chứng kiến ​​tin tức thế giới và đã giành được 36 trong số 59 Giải thưởng Pulitzer của AP kể từ khi giải thưởng này được thành lập vào năm 1917.

Họ đã tập hợp một danh mục hình ảnh về nền văn minh của chúng ta như cuộc sống trong Năm 2024 lao thẳng đến chúng ta với mọi tốc độ và mọi màu sắc và hương vị có thể tưởng tượng được — chóng mặt, không ngừng nghỉ, thách thức loài người hiểu được nó. Và đằng sau tất cả, những câu hỏi chưa được nói ra:

Làm thế nào để bạn dừng thời gian? Làm thế nào để bạn lưu giữ những khoảnh khắc? Giữa tất cả những cảnh quay nhanh chóng cắt vào những khoảnh khắc ngắn ngủi, làm thế nào để bạn tiếp thu những gì cần được nhìn thấy và ghi nhớ?

Câu trả lời được gói gọn — như đã từng trong gần hai thế kỷ nay — trong một từ chứa đựng vô số và khả năng: nhiếp ảnh.

Năm nay, các nhiếp ảnh gia AP trên khắp thế giới đã ghi lại danh mục sự kiện đồ sộ của năm 2024, từ tin tức nóng hổi (chiến tranh, thiên tai, một vụ ám sát) đến những khoảnh khắc riêng tư vừa yên tĩnh vừa phấn khích.

Nhờ các nhiếp ảnh gia và máy ảnh của họ, chúng tôi có thể nhìn xuống từ trên không. Chúng tôi bò trên mặt đất và nhìn lên các sự kiện đang diễn ra. Chúng tôi bơi trong đại dương. Chúng tôi nhìn từ xa và đứng trước những khuôn mặt hấp dẫn. Chúng tôi nhìn thẳng vào.

Chúng tôi đã xem tin tức từ những góc nhìn gián tiếp. Chúng tôi đã thấy toàn bộ bối cảnh bạo lực và cảm hứng, và chúng tôi đã thấy những chi tiết riêng tư mà chỉ một chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiện đại với một con người tài năng đứng sau mới có thể truyền tải được.

Chúng tôi đã thấy cách mọi người trên khắp hành tinh bầu chọn cho nhau, yêu thương nhau, bẻ bánh mì với nhau, cạnh tranh với nhau trong diễn đàn uy tín nhất. Chúng tôi đã thấy họ cầu nguyện cho — và cùng nhau — cầu nguyện, giết hại lẫn nhau, thương tiếc nhau.

Qua ống kính của các nhiếp ảnh gia, từ góc rộng nhất đến góc zoom đáng gờm nhất, chúng tôi đã thấy:

Một giáo hoàng ngồi một mình trên ghế, đang suy ngẫm. Dòng nham thạch chảy qua một cảnh quan đang cháy ở Iceland. Cựu tổng thống Hoa Kỳ — giờ cũng là tổng thống tiếp theo — giơ nắm đấm lên trời để thách thức sau khi thoát chết trong gang tấc trước một vụ ám sát bên ngoài một thành phố nhỏ ở phía tây Pennsylvania.

Làm sao chúng ta có thể dừng thời gian vào năm 2024? Một nhiếp ảnh gia đến hiện trường, nhấn nút. Một cỗ máy tinh vi phản ứng với ánh sáng. Các điểm ảnh được lưu giữ, chỉnh sửa và truyền đi khắp thế giới.

Qua ống kính, thời gian đã dừng lại trong một phần giây vào ngày 11 tháng 2 khi Taylor Swift hôn Travis Kelce sau khi đội của anh, Kansas City Chiefs, giành chiến thắng trong Giải bóng bầu dục Super Bowl.

Trong những hình ảnh này, mọi người chiến đấu với cái nóng, chiến đấu với cái lạnh, vật lộn với hạn hán, ra biển, trao gậy chỉ huy, thả dây câu, đánh nhau bằng gậy. Lo lắng và mong đợi, họ tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn; đôi khi, họ tìm thấy chúng.

Đứa trẻ được sinh ra trên mặt nước — trên một chiếc thuyền dọc theo Sông Bhramaputra ở đông bắc Ấn Độ vào ngày 3 tháng 7, là một trong hơn 100 triệu em bé chào đời trong một năm đầy biến động. Những giọt nước mắt đầu tiên của cô bé trên thế giới này đã bị đóng băng theo thời gian, được truyền đến những đôi mắt ở xa vì một lý do đơn giản: một nhiếp ảnh gia đã có mặt để chứng kiến.

Trong nhiếp ảnh, góc nhìn là tất cả. Góc nhìn của máy ảnh là thứ chúng ta nhìn thấy. Những lựa chọn mà các nhiếp ảnh gia AP đưa ra chỉ trong vài giây có thể định hình cách chúng ta nhìn thế giới trong nhiều năm. Lật qua những bức ảnh này dưới góc nhìn đó, và chúng trở nên có sức tác động hơn cả hiện tại.

Hãy xem xét trường hợp của Christophe Chavilinga, một người đàn ông 90 tuổi từ một trại tị nạn dành cho những người di dời có tên là Munigi ở miền đông Congo. Năm nay, ông bị bệnh mpox. Đến ngày 16 tháng 8, các vết thương phồng rộp đã phủ kín phần lớn khuôn mặt của ông.

Đó là ngày mà trong khi chờ được điều trị tại phòng khám, ông nhìn thẳng vào máy ảnh. Đôi mắt ông mệt mỏi. Miệng ông trễ xuống. Lòng tự trọng của ông hiện rõ trong từng pixel. Khoảnh khắc đó, đông cứng lại, đã được truyền đi khắp thế giới.

Chúng tôi đã thấy các tù nhân vươn tay ra khỏi phòng giam để xin bánh mì tại một nhà tù Paraguay vào tháng 7 — đôi tay dang rộng của họ nắm chặt, hy vọng có thứ gì đó sẽ đến với họ.

Mỗi hình ảnh đều khiến thế giới phải dừng lại một chút. Nó cho chúng ta những khoảnh khắc để suy nghĩ về những người xung quanh và những người ở xa chúng ta — và cách họ, giống như rất nhiều người khác, đang loay hoay tìm đường đi qua thế kỷ 21, cố gắng để tồn tại và phát triển. Một số thành công, một số thì không.



Ted Anthony

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.