Thursday, July 17, 2014

Nghệ Thuật Phản Kháng: tiếng gào phẫn nộ

image
Phản kháng có nhiều cách, mà một trong những cách phản kháng là dùng nghệ thuật để phản kháng. Nghệ Thuật Phản Kháng (Protest Art) là một từ rất rộng ám chỉ những công việc sáng tạo do các nhà tranh đấu(activist), hoạt động chính trị hay xã hội tạo ra. Bạn có bao giờ nghĩ rằng nghệ thuật thay đổi được thế giới không?

Đó là câu hỏi mà nhiều nghệ sĩ tranh đấu tự hỏi và phải đương đầu. Tuy nhiên những sự kiện và biến cố lịch sử đã xảy ra từ xưa đến nay chứng minh được câu trả lời là có. Với đà tiến bộ của máy điện toán và sự truyền bá thông tin nhanh nhạy của mạng lưới toàn cầu, sự ảnh hưởng của nghệ thuật phản kháng không phải nhỏ.

Những nhà tranh đấu thường hay dùng những hình thức như bích chương, băng-rôn, dấu hiệu, hay các tài liệu in ấn thông thường để chuyển tải những nội dung mà họ muốn tranh đấu. Tuy nhiên những hình thái nghệ thuật được sáng tác bởi các nghệ sĩ có óc sáng tạo dễ gây ấn tượng sâu đậm và để lại cho người xem những cảm xúc rất lâu trong lòng.

image
Ở các nước tự do, Nghệ Thuật Phản Kháng lộ liễu, công khai và rầm rộ. Trong các nước độc tài, tư tưởng, mắt nhìn, âm thanh, tiếng nói của người dân bị chặn, che, bóp, bịt nên những lỗ hổng mà người nghệ sĩ thường lợi dụng để thoát ra là phương pháp ẩn dụ. Người xem thường phải ngẫm nghĩ, suy đoán và diễn giải một tác phẩm Nghệ Thuật Phản Kháng theo ý riêng của mình. Một khi nghĩ ra được thông điệp hay ẩn ý dấu kín của bức tranh hay hình vẽ, cái “sướng” của người xem như chợt vỡ oà và thú vị vô cùng. Nhất là những nội dung có tính cách châm biến, cười cợt hay chọc ghẹo một cách hài hước.

Hoạ sĩ Zhou Chunya người Trung Cộng, là một hoạ sĩ và điêu khắc gia đương đại, ông tốt nghiệp hội hoạ ở đại học Trung Cộng và từng tu nghiệp ở Đức, và triển lãm tranh ở Đức, Áo, Hoa Kỳ. Ông vẽ theo trường phái hiện thực và biểu hiện. Ông nổi tiếng với hàng loạt tranh về chó có màu xanh lá cây. Có xem những con chó màu xanh lưỡi đỏ dài, nanh nhọn, tai vểnh trông rất hung dữ và độc ác người ta mới thấy được tấn kịch bi hài hiện thực của thời đại mà có lẽ ông muốn tả chân.

image
Bầy chó và người
Bức tranh trên đây mang ẩn dụ gì khi một bầy chó vây quanh và tấn công một thân người trần truồng có màu da hồng đỏ. Bên dưới là những mặt người nam và nữ khác nhau. Người xem có thể suy diễn ra tác giả muốn nói đến cảnh bạo lực của con người đối với con người mà chính bầy chó là những người thuộc thành phần được  tôn vinh và nuông chìu nhất trong xã hội Trung Cộng đương đại. Màu xanh của bầy chó chính là màu xanh đồng phục của công an vũ trang TQ. Màu đỏ trên thân nạn nhân chính là của người dân sống trong chế độ cộng sản bị nhuộm đỏ tô hồng. Màu đỏ của lưỡi chó là màu của máu, màu của lũ khuyển tặc lúc nào cũng khát máu, dù khoác lên mình màu xanh thân thiện. Dễ sợ hơn cả hình ảnh của con chó săn chỉ huy đầu đàn luôn hung hăng và tàn ác.

image
Nhuộm đỏ
Nghệ sĩ đương đại Trung Cộng Liu Bolin, còn được biết với cái tên “Người tàng hình”. Ông từng tốt nghiệp khoa điêu khắc Học viện Nghệ thuật Trung tâm Bắc Kinh. Nổi tiếng với việc hoá trang hay sơn mình để đứng hòa lẫn vào các cảnh nền khác nhau rồi chụp ảnh, Liu đã thực hiện hàng loạt tác phẩm có tên "Hiding in the City", có nghĩa “Ẩn mình trong thành phố”. Ông đi lưu diễn khắp nơi, chia sẻ kỹ thuật và ý nghĩa sự tàng hình của mình cho khách thưởng ngoạn xem. Ông phát biểu “Ngay từ đầu loạt tác phẩm này đã phản ánh một mầm mống bất ưng, một tiếng nói phản kháng. Tuy nhiên, nghệ thuật là nghệ thuật, thái độ của một nghệ sĩ mới là yếu tố chính. Nếu một tác phẩm nghệ thuật lay động được người xem, thành quả của nó không những ở kỹ thuật mà còn ở tư tưởng và những thử thách của tác giả đã trải nghiệm qua trong cuộc sống”.

image
Bằng các tác phẩm nhiếp ảnh-trình diễn của mình, Liu Bolin diễn tả cái bi kịch của người dân Trung Cộng sống trong chế độ độc tài toàn trị. Ở đó, cá nhân bị tiêu trừ, bị "đồng nhất hóa" trong màu sắc ý thức hệ và "bản sắc văn hóa". Họ như bị xâm mình, vùi lấp trong sự huyễn hoặc của thời trang, của lối sống tiêu thụ, thực dụng, và cả trong sự bần hàn.

Ở Trung Cộng, vì ảnh hưởng tư tưởng phán kháng của Liu lan rộng ra mức quốc tế, để ngăn chặn, cả hệ thống truyền thông và phê bình chính thống, đã đánh lạc hướng dư luận bằng cách chỉ chăm chú đến yếu tố kỹ thuật, gọi ông là "người tàng hình".

Ở Việt Nam, với sự kiện Trung Cộng lấn chiếm Việt Nam ngoài hành động biểu tình, đốt phá, chửi rủa công khai, người dân Việt còn thể hiện tư tưởng phản kháng của mình bằng cách lưu truyền qua các blog, email, website hay face book những tranh ảnh, các bức Biếm Hoạ, Hí Hoạ có tính châm biếm và hài hước.  

image
Rao bán hoà bình
Bức biếm hoạ trên được chuyển đi với một tiêu đề “Trung Cộng rao bán hoà bình”. Hình vẽ miêu tả một cái đầu nhỏ xíu có bím tóc ngự trên một thân hình to lớn đang vác một cái lồng chim nhốt một con chim câu hoà bình. Ai cũng nhìn ra nét châm biếm nước Trung Hoa vĩ đại với một bộ óc mưu mô xảo quyệt bé tí đang mưu toan lừa phỉnh cả thế giới với chiêu bài hoà bình hữu nghị viễn vông. Tác giả lại chính là Kuang Biao, một hoạ sĩ Trung Cộng nổi tiếng với biếm hoạ. Ông đã từng bị quở phạt, cho nghỉ việc, và cắt tài khoản liên mạng vì những bức biếm họa nhạy cảm nói lên sự thật chính trị và xã hội của một xã hội chủ nghĩa.

image
Nhà sư Tây Tạng
Bức hoạ của Kuang Biao với một nhà sư lưng phủ chiếc tăng bào đỏ, búa liềm vàng, được hiểu như đất nước Tây Tạng bị nhuộm đỏ bởi chủ nghĩa vô thần. Một chủ nghĩa không chấp nhận bất cứ tôn giáo nào ngoài đảng Cộng Sản. Và nếu những chiếc tăng bào có phơ phất chốn thiền môn thì những tăng bào ấy cũng chỉ là các nhà sư quốc doanh hệt như ở Việt Nam thôi.

Dưới tình trạng chính quyền đàn áp, bắt bớ, bỏ tù, đánh đập dã man kẻ chống đối, người phản kháng đôi lúc phải thể hiện tinh thần yêu nước của mình qua nghệ thuật một cách lén lút (yêu nước lén) bằng phương pháp ẩn dụ hoặc dấu tên. Thậm chí họ còn mượn tạm những bức tranh hay hình ảnh nghệ thuật khác chua thêm vài câu châm biếm, phê bình hay diễn dịch bức hoạ theo ý mình để phản kháng một cách gián tiếp. Tuy nhiên Nghệ Thuật Phản Kháng vẫn làm tròn nhiệm vụ truyền đi tiếng nói bi phẫn của mình một cách ôn hoà, lặng lẽ nhưng hiệu quả.

image
Yêu đảng là yêu nước
Bức hình chụp trên lột tả được nét hài hước và có tính châm biếm hiện trạng đất nước trong cảnh an thân phì gia của một số lãnh đạo và người dân.

image
Biếm hoạ VN
Biếm họa luôn là hình thức phản kháng dễ vẽ và thâm thúy, sâu xa. Một bức biếm hoạ ở trên một website ở Việt Nam nói lên tình trạng Trung Cộng ăn hiếp VN “vừa ăn cướp vừa la làng”

Nghệ Thuật Phản Kháng độc đáo nhất phải kể là loại nghệ thuật vẽ tường trên đường phố. Nó có thể được thực hiện bởi các nghệ sĩ được huấn luyện chuyên môn trong lĩnh vực này. Tranh tường vượt qua ranh giới của nghệ thuật thị giác và những luật lệ cố hữu. Nó xoá bỏ những quan niệm về không gian của những hệ thống phòng tranh thương mai để vươn ra một thế giới khách thưởng ngoạn rộng lớn hơn. Nó bày và đập thẳng vào mắt người xem, không phải một người mà cả một khu phố, rồi lây lan qua các khu phố lân cận với những bức tranh tường phản kháng khác. Với đường dây liên mạng viễn thông, nó được truyền đi khắp nơi trên toàn thế giới.

image
Điển hình là ở Brazil, nơi nghệ thuật đường phố tràn ngập và nổi tiếng nhất. Ba Tây, là đất của cảnh đẹp, người xinh, và những bờ biển trải dài với các lối đi cẩn đá theo hình Mosaic nổi bật bên ngút ngàn những hàng cọ cao. Brazil còn được biết đến với bóng đá và World Cup 2014. Tuy nhiên đây chính là nơi có những hố cách biệt giữa người giàu và nghèo. Tỷ lệ thất nghiệp lại cao. Sưu cao, thuế nặng, luật pháp, thiếu sự cân bằng của cán cân công lý. Do đó thành phố São Paolo, một thành phố đông dân nhất Ba Tây, đã trở nên vương quốc của nghệ thuật vẽ tường. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh tường phản kháng đầy ý nghĩa sâu sắc do các hoạ sĩ tranh đấu tài hoa vẽ.

Dưới đây là những bức tranh tường nói lên sự việc dân chúng đã phản đối chính phủ trong vấn đề dùng tiền đóng thuế của dân vào việc xây các vận động trường cho các trận đấu của World Cup 2014, và Thế vận hội Olympic 2016 sắp tới đây.

image
Cậu bé ăn bóng
Bức tranh của Paulo Ito vẽ nổi bật lên hình ảnh một em bé Brazil đang cầm dao nĩa sẵn sàng cho một bữa ăn. Nhưng trước mặt câu bé, trên đĩa không phải miếng thịt, khoanh bánh mì, mà là một quả bóng tròn. Cậu bé gào khóc to với một khuôn mặt thê thảm vì đói.

image
Food not football
Chúng ta có thể thấy trên đây những vấn đề chính trị và xã hội đương thời  được phản ánh qua góc nhìn của Nghệ Thuật Phản Kháng. Để tranh đấu cho sự thật, lẽ phải và công bình, các nhà tranh đấu phải đối đầu với những áp đảo của các thế lực nặng nề. Họ có thể bị phỉ báng, nói xấu, xa lánh, đuổi việc, bắt bớ và giam cầm.  Sự hy sinh tài năng, sinh lực, việc làm, gia đình và mạng sống của họ cho lý tưởng là một cái giá rất đắt. Tuy nhiên tiếng gào phẫn nộ của họ sẽ giữ lửa cho ngọn đuốc tranh đấu cháy đỏ. Ký ức sẽ sống lại, công bằng được đơm hoa. Nó giúp con người vượt qua và đẩy lùi thử thách để tiến tới. Khi đó, câu trả lời của Nghệ Thuật có thay đổi thế giới hay không, sẽ được lịch sử và thời gian chứng minh.




Trịnh Thanh Thủy



Jul 17, 2014
... công bằng được đơm hoa. Nó giúp con người vượt qua và đẩy lùi thử thách để tiến tới. Khi đó, câu trả lời của Nghệ Thuật có thay đổi thế giới hay không, sẽ được lịch sử và thời gian chứng minh. Trịnh Thanh Thủy. image ...

Jul 05, 2014
Chúc các bạn thành công. Trịnh Thanh Thủy. BM: Thế Uyên, Tình dục là sự sống. Jun 12, 2014. Từ nguyên thủy, tình dục đã là một cầu nối giữa các sinh vật và con người với nhau trong vũ trụ. Sự quyến rũ giữa con đực và ...

Jan 06, 2014
... những người đức hạnh. Tôi không dám xét đoán hay đưa đến một kết luận vội vã nào về cô. Nhưng tôi biết chắc đoá hoa hương sắc Hà Thanh mãi thơm, mãi xanh ngát trong lòng những người mến mộ. Trịnh Thanh Thủy.

Dec 13, 2012
... gia thế giới và những ai ưa thích môn lịch sử muốn tìm hiểu thêm. Ba Lan còn nhiều nơi chốn và nhân vật lừng lẫy sẽ được nhắc đến trong bài viết tới của chương ký sự Ba Lan này, xin độc giả đón đọc. Trịnh Thanh Thủy.

Dec 18, 2013
Trường hợp của tôi, vào khoảng đầu năm 2007, sau khi đọc bài “Cái Chết Của Một Ngôn Ngữ: Tiếng Việt Sài Gòn Cũ” của Bà Trịnh Thanh Thủy viết vào cuối năm 2006 thì tôi đã viết bài “Bảng đối chiếu Từ ngữ” (bài này được ...

Mar 12, 2014
Và màu sắc, có ai thấy một palette như bức này trong lịch sử hội họa Tây phương trước đó? Và màu của Gauguin nữa, chúng là những bữa tiệc trần gian mà người say mê hội họa không bao giờ biết chán.” Trịnh Thanh Thủy.

May 16, 2011
Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo: - Cancer Incidence in Female Cosmetologists and Manicurists in California , 1988-2005. http://aje.oxfordjournals.org/content/172/6/691.short. - Unseen peril: Manicurists, most of them ...

May 17, 2013
... phương pháp khám phá con bịnh từ sớm, định bịnh, chữa và ngừa bịnh. Làm được điều ấy đòi hỏi những kế hoạch cải tổ y tế quan trọng từng bước một, may ra mới mong đạt được hiệu quả thành công. Trịnh Thanh Thủy.

Jun 29, 2014
Điều thích thú nhất là được trải nghiệm tận tai những âm giọng nói trầm bổng líu lo của nhiều tiếng nói các sắc dân trên thế giới. Du lịch thú vị quá, phải không các bạn. Trịnh Thanh Thủy. Đá Banh bằng CHÂN ( GIỮA ). image.

Jun 12, 2014
... dòng văn chương thời chiến trước 1975, dấu ấn quan trọng nhất ông lưu lại, chính là ngọn lửa dục tình đã được thắp sáng trong tác phẩm của ông một cách khéo léo tự nhiên như sự sống đời đời. Trịnh Thanh Thủy. image ...

Oct 23, 2012
Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo. -The Homework Battle: https://store.empoweringparents.com/two-parents-one-plan.htmlutm_medium=relatedlinks&utm_source=eparticle&dsource=ep&utm_campaign=235. Posted by ...

Apr 01, 2013
Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo: - 15 People Made Famous by the Internet in 2012. http://mashable.com/2012/11/15/internet-famous-people-2012/. image. Việt Nam và chuyện 'Người chăn kiến' · Kim Chi: Phải làm gì!

Dec 17, 2013
Hình ảnh những nàng nữ sinh áo trắng tan trường đạp xe đạp đi hàng đàn với nón lá che ngiêng, giờ tan học từng làm xốn xang lòng người, giờ chỉ còn là kỷ niệm. Thương ơi !!! Thương quá ngày xưa. Trịnh Thanh Thủy.

May 22, 2011
Trịnh Thanh Thủy. Đường Nhập Lậu Tràn Lan, Giá Vẫn Cao, Dừng Nhập Khẩu. image. Đường bán sỉ ở chợ Bình Tây. SAIGON (VB) -- Năm 2010, lúc giá đường tăng vọt và được điều chỉnh tăng hằng ngày, dân Sài Gòn phải ...

Sep 05, 2012
Giữ thăng bằng cho cuộc sống, tức giữ cho sợi dây tình cảm gia đình thắm thiết có phải là mục tiêu của một gia đình hạnh phúc không các bạn? Trịnh Thanh Thủy. Posted by BaoMai Mai at 11:29 AM · Email ThisBlogThis!

Mar 28, 2014
Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo. The Benefits of a Sleep Buddy. http://online.wsj.com/news/articles/SB10001424052702303843104579171822197679270. Bí ẩn chuyện 'ngủ cùng nhưng cấm sex' của người Raglai.

Apr 25, 2014
... yếu trong cuốn sách giáo dục phải không các bạn? Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo. Man reunited with family after AP photo published http://news.yahoo.com/man-reunited-family-ap-photo-published-003551537.html.

Jun 05, 2014
... một khúc nhỏ của những âm điệu bản nhạc địa ngục, cách đây 600 năm của hoạ sĩ Hieronymus Bosch do Amelia và người bạn hoà âm bằng piano. image. www.youtube.com/watch?v=qPA4OW2FjFg. Trịnh Thanh Thủy.

Feb 17, 2012
Tình yêu tuổi trẻ đương đại cũng vậy, nóng bỏng, cuồng nhiệt và làm thế giới chung quanh giật mình. Hãy yêu họ và ủng hộ họ vì tình yêu của họ làm trái đất này còn có màu xanh. Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo.

Jun 23, 2014
Nhưng việc quan trọng hơn cả là chăm sóc và để ý đến các em nhiều hơn, ngỏ hầu tránh được việc đáng tiếc xảy ra do lỗi lầm đưa đến những thiệt hại tài chánh cũng như đau khổ về tinh thần. Trịnh Thanh Thủy. Tài Liệu ...

Sep 17, 2013
Đứng ngây người nhìn lâu đài thành quách tuyệt đẹp soi bóng bên dòng Danube , tôi không khỏi nhỏ thầm giọt nước mắt muộn màng cho cuộc tình duyên với tự do không thành của người dân Hung Gia Lợi. Đó cũng là .... Hungary tuyên bố độc lập và trở thành một quốc gia dân chủ theo thể chế cộng hòa nghị viện và có mức thu nhập cao. image. Ngày nay, Hungary đã là một quốc gia phát triển thịnh vượng nhất trong khối cộng sản Đông Âu cũ. Trịnh Thanh Thủy.

May 26, 2012
Sự ra đi của một chế độ kéo theo nhiều thứ: con người, tài sản, nhà cửa, vườn tược, lịch sử… nhưng có cái bị lôi theo mà người ta không ngờ nhất lại là "cái chết của một ngôn ngữ". Đau lòng lắm thay! Trịnh Thanh Thủy

Dec 13, 2012
Khi tới đất, mỗi chặng đường, mỗi bước đi vào lòng đất(dài 1.9 dặm=3 kí lô mét), khách đều được hướng dẫn viên của mỏ giải thích và kể lại lịch sử của từng giai đoạn hình thành. Khách được xem những trục gỗ và ... của bao người thợ mỏ ngày xưa. Người đã khai thác và đem chất hoá học cần thiết của con người là muối từ lòng đất sâu lên trên mặt đất. image. Xin đón đọc kỳ tới Văn hóa Ba Lan và Người Việt. Trịnh Thanh Thủy. Posted by BaoMai Mai at 12:03 AM.

Jan 10, 2014
Cẩn thận vẫn hơn các bạn ạ. Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo. The Top 10 Internet/Email Scams. http://netforbeginners.about.com/od/scamsandidentitytheft/ss/top10inetscams.htm. 5 most common financial scams.

Jul 02, 2012
Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo - Californiacolleges.edu http://www.californiacolleges.edu/finance/how-much-does-college-cost.asp - Mark Cuban - The Coming Meltdown in College Education & Why The Economy ...

Oct 25, 2013
... công viên, chiều chiều ngồi đối ẩm bên nhau trong ánh hoàng hôn sắp tắt. Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo. Is the Little Blue Pill Making Men Cheat? http://www.oprah.com/relationships/Does-Viagra-Make-Men-Cheat.

Dec 21, 2012
... sinh lý thì các em mới sống khoẻ và gia đình của các em mới thật sự hạnh phúc. Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo: - The iPad Dilemna - http://blogs.wsj.com/juggle/2012/05/22/the-ipad-dilemna/. Read more: click on text.

Feb 12, 2013
Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo. -"Men are dogs": is the stereotype justified? Data on the cheating college male. http://www.freepatentsonline.com/article/College-Student-Journal/187324773.html. image. Tỉnh hay khu tự ...

Nov 10, 2011
Trịnh Thanh Thủy. Tài liệu tham khảo. - HIV/AIDS, the status, the Virgin Cure and infant rape, www.scienceinafrica.co.za/2002/april/virgin.htm - South Africa Rape Study: 1 In 4 Men Admit Rape , www.huffingtonpost.com

Feb 18, 2013

... ví von của Robert Louis Stevenson. “Sự khác biệt giữa một bữa ăn tối ngon miệng và đời sống trường thọ là món tráng miệng ngọt ngào được đem ra sau cùng, trong khi càng sống lâu thì càng thấy khổ”. Trịnh Thanh Thủy.


image

Thị trấn mỗi nhà có một chiếc máy bay
Vì sao Trung Cộng rút giàn khoan vào thời điểm này...
Hai toan tính của Trung Cộng khi dời giàn khoan
Tờ khai sinh oan nghiệt
Sức mạnh biệt kích hải quân Israel vừa tấn công Ga...
Tại sao họ viết văn bằng tiếng Việt
Nạn bè phái và chủ nghĩa tư bản thân hữu trong giá...
Tân Cương cấm người Hồi giáo nhịn ăn
Chiến binh đào tẩu kể về Isis
Israel: Một đất nước thần kỳ
Đừng sống bằng sự dối trá
William Hague và ngoại giao Anh với VN
Tầm quan trọng của kiều hối
Hai nhóm chính trong cộng đồng người Việt hải ngoạ...
Hội thảo: Xu hướng gần đây ở Biển Ðông và Chính sá...
Hãy thôi lừa dối nhau và lừa dối chính mình
TNS John Cornyn chào mừng cuộc tổng vận động cho V...
Đường hóa học giết người không gươm dao
Đức đăng quang World Cup 2014
Đại Hội Giới Trẻ Cao Đài Thế Giới và một quyết địn...
Trò chuyện với con gái người tự thiêu phản đối già...
Bạo loạn bùng lên ở Argentina sau thất bại bóng đá...
Đức: Vộ địch túc cầu Thế giới 2014
Bên trong lò lột da rắn ở Indonesia
9 nơi nổi tiếng không được chụp ảnh
Chọn ai: Thời gian quyết định không còn dài nữa
Thiếu nữ Việt với sản phẩm tẩy rửa và bảo vệ tai
Bệnh Gan ở Mỹ tăng nhiều do thuốc Lá Cây
Cha già lận đận
Bàn về nước tiểu
Ngũ Giác Ðài có chiến thuật mới để ngăn chặn TC ở ...
Thượng Viện HK: Trung Cộng rút giàn khoan
Chống giặc Tàu Ô ngoại xâm
Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Cộn...
Tố cáo thẳng thừng "Súc vật hồ chí minh" trên Yout...
Làn gió mới lướt qua Xã hội dân sự VN
Xem phân định bệnh
Nếu đảng cộng sản TC không còn?
Trọng tài mất mạng trên sân bóng đá
Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.