Tin cô từ trần
lan ra ngày một xa. Ngày đầu năm mới, sự ra đi của nữ danh ca Hà Thanh như một
làn gió thoảng với thế hệ những người không biết đến giọng hát cô. Tuy nhiên với các thính giả mến mộ, nó như một
cơn mưa tuyết, bông nõn, rơi nhẹ, nhưng thấm lạnh từ từ.
Báo chí và giới
truyền thông trong và ngoài nước đều nhắc nhở tới cô như một mất mát lớn của làng
ca nhạc. Những người đã từng tiếp xúc, làm việc và sinh hoạt chung với cô đều
chia sẻ những cảm xúc chân thật vừa thương yêu vừa mến phục lại có phần kính ngưỡng.
Tiếng hát của cô từng được khen tặng như tiếng hót một con oanh ca hàng đầu xứ
Huế hay tiếng hát vượt thời gian trong một CD của Paris By Night mấy năm gần
đây.
Với tôi, chỉ
qua một lần tiếp xúc, tôi thấy cô như một đóa hoa xanh ngát hương thơm.
Tôi gặp cô
trong một lần cô bay về Cali để hát thiện nguyện
cho một buổi lễ Phật Đản được tổ chức rất lớn ở Orange County
cách đây vài năm. Cô đến nhà chúng tôi trò chuyện và đàn hát rất tương đắc.
Nhìn cô ôm đàn say sưa hát, tôi thấy âm nhạc hình như trổ nốt đen, trắng trong
máu, trong tim cô. Cô hát tự nhiên, nhẹ nhàng và thanh thoát hệt như dáng dấp
và con người. Tôi rất thích lối luyến láy của cô và phải thú nhận một điều, tôi
học và cũng bắt chước lối luyến láy của cô khi hát. Cô và chúng tôi hát Đạo Ca.
Chúng tôi tập bài “Chân Nguyên”, một bài hát mà cô hát rất đạt và hay của Trực
Tâm. (Vài ngày sau tôi có gặp tác giả và cùng cô trò chuyện ở chùa TQ do ni sư
Chơn Đạo trụ trì). Cô dạy tôi hát hai ba bài Đạo Ca do cô sáng tác. Những ca từ
trong sáng, âm điệu nhẹ nhàng, lưu chảy, nói về Phật Đạo và hình ảnh ngoan hiền
của người con gái đi lễ chùa.
Ngày hôm sau
chúng tôi cùng cô dự lễ Phật Đản và cô lên sân khấu hát. (Tôi cũng gặp ca sĩ Phương
Dung ở đây). Cô mặc một chiếc áo dài có
vẽ hoa sen. Cô dịu dàng, thanh thoát, trang nhã và trẻ hơn bao giờ. Cô hát Đạo
ca đẹp và cao quý như cô sinh ra để hát Đạo ca vậy. Ca từ phát huy lễ nghĩa của
con người để tu thân, âm nhạc phả vào không gian cái khí thiêng của cỏ cây vạn
vật. Giọng hát từ đáy lòng của cô như gió chuyên chở làn hương ca vô tận của đạo
đức đến khắp phương trời.
Những năm sau
1984, cô bắt đầu bước vào Đạo Ca như một lẽ tự nhiên của người con Phật. Tôi không ngạc nhiên khi sự nghiệp ca hát của
cô nghiêng về khúc rẽ đó vì tôi cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc khi mình hát Phật
ca. Kinh Phật rất khó học và hiểu. Nó khó với tôi không những vì ý nghĩa thâm
sâu mà còn gây trắc trở lớn vì ngôn từ Việt pha Hán, Phạn, thành ra rất khó nhớ.
Tuy nhiên âm nhạc mang âm điệu, ca từ lập đi lập lại, sự sắp xếp cung bậc cao
thấp, luyến láy, khiến óc con người dễ cảm
nhận và nhớ nhanh hơn.
Giọng hát Hà
Thanh rất riêng, không lẫn vào đâu được, trong và cao nên cô có thể bay bổng ở
những nốt cao và đáp xuống dễ dàng ở những nốt thấp trong âm vực một bài hát. Do đó cô hát Đạo Ca thật hợp và tuyệt. Một người
bạn bảo tôi, giọng cô “sang, quí phái”, tôi không ngờ cái chất “noble” nó cũng
đọng được trong giọng hát. Phải chăng giọng hát và con người thường đi đôi với
nhau? Hay là nét thanh tân, khuê các của đất thành nội cổ kính đã ấp ủ, nuôi nấng
người nữ sinh Đồng Khánh để hun đúc, làm nên một giọng ca vương giả đất Thần
Kinh.
Trong lần tiếp
xúc với nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông ở Việt Nam , tôi có đàm đạo với chú về âm vực
và ca từ của những sáng tác chú đã viết trong những thập niên trước 1975. Chú
nói Thái Thanh có âm vực tốt, hát được những bài có nốt cao như “Mấy dặm sơn
khê” của chú rất tuyệt vời. Hà Thanh
cũng vậy, Cô hát dễ dàng những bài hát có âm vực rộng của chú viết. Nhìn chú
trân trọng lấy chiếc máy hát cũ mở cho tôi nghe những ca khúc Hà Thanh hát nhạc
xưa của chú, tôi biết chú trân quí Hà Thanh biết dường nào. Tuy không còn gặp lại
cô sau ngày cô qua Mỹ, nhưng chú vẫn dõi theo âm ba tiếng hát ngọt ngào của con
hoạ mi xứ Huế.
Nhìn lại những
bông hoa tinh thần tuyệt sắc là những bài Phật ca mà Hà Thanh đã hát, tôi thấy
được cô hát Thiền Ca rất nhiều. Ngoài những CD như : Ngát hương đàm - Phật Ca,
Duy Cường hòa âm (1999) và Nhành dương cứu khổ - Phật Ca, Trầm Tử Thiêng hòa âm(2003)
còn rất nhiều bài hát được lưu hành trên
các website Phật giáo, you tube, hay những trang nhà cá nhân . Tôi thích nhất
là bài “Chân Nguyên”, còn những bài rất xuấc sắc khác mà khi cô hát tôi cảm được
chất thiền lưu chảy trong người cô như “Thích Ca Mâu Ni Phật”, “Lạy Phật chứng
tri lòng con”, “Kết hoa dâng cúng Phật đài”…v..v..
Hôm nay cô đã
thanh thản đi về nơi tít tắp Chân Nguyên nào đó không còn những phiền muộn, đau
đớn của kiếp người nhưng tiếng hát cô vẫn hoài vang vọng. Tôi có nghe về một thứ hương hoa thơm ngược
gió của những người đức hạnh. Tôi không dám xét đoán hay đưa đến một kết luận vội
vã nào về cô. Nhưng tôi biết chắc đoá hoa hương sắc Hà Thanh mãi thơm, mãi xanh
ngát trong lòng những người mến mộ.
Trịnh Thanh
Thủy
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.