Saturday, January 11, 2014

Joseph Phạm nhận tội trong vụ bắn hàng xóm

image
CEDAR RAPIDS, Iowa - Một người Việt Nam bị buộc tội bắn người hàng xóm vào năm 2012 nay đã nhận tội, với những cáo buộc nhẹ hơn, và có thể lãnh án bảy năm tù. Vụ bắn xuất phát từ việc gia đình Việt Nam bị người hàng xóm kỳ thị trong nhiều năm.

Ông Joseph Phạm, 44 tuổi, đã nhận tội, với những tội danh được sửa đổi là tội đe dọa bằng một thứ vũ khí nguy hiểm - một tội đại hình - và sử dụng vũ khí một cách bừa bãi - một tội tiểu hình trường hợp gia trọng. Ông cũng sẽ phải bồi thường một khoản tiền sẽ được xác định sau.

Theo một thỏa thuận đưa đến sự nhận tội, bị can phải đối diện với một bản án 5 năm tù giam cho tội đại hình, 2 năm tù cho các tội tiểu hình, và những bản án này cộng lại sẽ được thi hành trong 7 năm liên tiếp.
image
Ông Joseph Phạm trong tòa cuối năm 2012.
Lúc đầu ông Joseph Phạm bị buộc tội ba tội danh mưu sát, và một tội danh đe dọa bằng một loại vũ khí nguy hiểm, nhưng một cuộc đánh giá về tâm thần đã tìm thấy Phạm bị suy giảm khả năng, và những cáo buộc này sẽ được bãi bỏ khi tòa tuyên án.

Trong buổi điều trần, ông nhìn nhận đã bắn nhiều phát vào hướng nhà một người hàng xóm. Khi vụ nổ súng xảy ra, ba người láng giềng ở bên cạnh nhà ông là Brian Wilson, 39 tuổi, con gái của ông này là Jayde Wilson, và bà Tracy Moses, đều đang ở trong nhà; ông Brian Wilson bị trúng ba phát đạn và bị thương nặng .

Phó biện lý Nic Scott của quận Linn County nói theo rằng chiếu theo luật về trường hợp này, nếu một người nào đó được tìm thấy bị suy giảm khả năng tâm trí, thì tiểu bang không thể cáo buộc người phạm một tội “cố ý cụ thể,” như tội mưu sát, bởi vì người đó không có khả năng cố ý gây ra một cái chết.
image
Sau vụ nổ súng, các thành viên gia đình của Joseph Phạm nói với báo The Gazette rằng vì là người Việt Nam nên họ đã bị quấy nhiễu, kỳ thị trong nhiều năm qua, lần đầu tiên bởi chồng cũ của bà Moses khi ông ta sống trong căn nhà ấy, và sau đó là bởi ông Brian Wilson, bạn sau này của bà Moses.

Theo hồ sơ cảnh sát, trong năm 2012 đã có một số cú điện thoại do cả hai người láng giềng này gọi tới, than phiền về người kia vì những chuyện, như mở nhạc nghe to, những cử chỉ thô lỗ, các cửa sổ bị đập bể, một hộp thư bị phá, và phân ném sang nhà.
Báo chí trong vùng từng đưa ra nhận xét rằng gia đình ông Phạm đã bị ức hiếp, quấy phá quá lâu, đưa đến sự nổ súng.

Theo dự trù, Joseph Phạm sẽ bị tuyên án vào ngày 18 tháng 2, 2014 tại tòa án địa hạt quận Linn County.
Một trang blog được thành lập vào năm 2013 để bênh vực ông Joseph Phạm, được viết bằng tiếng Anh cũng như tiếng Việt. Bản tiếng Việt trên trang “helpjosephpham.wordpress.com” cho biết thêm một số chi tiết về hoàn cảnh của gia đình họ Phạm. Bài viết được tóm lược như sau.

image
“Trong bảy năm trời, ngày qua ngày, gia đình anh chị Joseph Phạm đã chịu đựng sự quấy phá của hàng xóm Mỹ trắng. Họ liệng tã và phân chó mèo vào các con anh, liệng bể hai kính cửa sổ nhà anh, đập bể cửa kính xe của anh, và hăm dọa đến tính mạng gia đình anh. Chuyện xảy ra cũng chỉ vì màu da vàng của gia đình anh, vì nhạc Việt Nam mà thỉnh thoảng họ nghe được, và vì mùi đồ ăn Việt Nam.
“Trong bối cảnh căng thẳng ngột ngạt như vậy, khi mà sự cầu cứu của gia đình anh đã bị cả một hệ thống chính quyền địa phương phớt lờ đi, và sự nguy hiểm kề cạnh trong chớp mắt có thể cướp đi tất cả những gì mình yêu dấu nhất. Thì thử hỏi ai sẽ chịu trận để mất đi những người mình yêu thương mà không chống trả để bảo vệ gia đình mình?

“Vào tối thứ Bảy ngày 9 tháng 6 năm 2012, khi Brian Wilson, người hàng xóm kỳ thị chạy qua đập cửa nhà anh Joseph Phạm với lời lẽ chửi rủa giận dữ và hành động muốn gây nguy hiểm đến tánh mạng gia đình anh, đã dồn anh vào quyết định bắn người hàng xóm để bảo vệ cho chính mình và gia đình mình.”
“Joseph Phạm là một thuyền nhân tị nạn đến Mỹ năm 1982, sống ở Cedar Rapids, Iowa với gia đình cha mẹ bảo trợ Moyles. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh dọn về California xum họp với cha mẹ ruột. Trong thời gian này anh lấy vợ, Nguyễn Thu Vân, sau đó có ba con, hai gái một trai. Năm 2002, hai thân sinh anh qua đời.

image
2928 29th Ave. SW
“Năm 2005, Joseph và gia đình dọn về Cedar Rapids, Iowa. Anh ước ao được trở về sống lại những ngày tháng yên bình ở thành phố Cedar Rapids nhỏ bé. Anh những tưởng quên đi sự mất mát về cái chết của cha mẹ mình, xây dựng một cuộc sống mới ở Iowa, và để cho các con anh gần gũi với cha mẹ nuôi của anh mà đã một thời nuôi nấng dạy dỗ anh đến trưởng thành.

image
Vợ của Joseph, Thu Vân và 3 người con trong phiên tòa năm 2012
Rời Westminster, California, vợ chồng anh và ba con nhỏ vượt đường dài trở về Cedar Rapids, Iowa. Họ tìm mua được căn nhà xinh xắn hợp ý và dọn vào, bên cạnh gia đình Moses. Khốn thay gia đình Moses không hài lòng với hàng xóm mới da vàng, và đã tạo ra một cơn ác mộng cho gia đình Joseph.
“Tình hàng xóm bị hoen ố ngay lập tức bởi sự căng thẳng về chủng tộc. Gia đình Joseph Phạm bị quấy phá hăm dọa liên tục. Gia đình Moses chửi rủa, hăm dọa gia đình Phạm với những câu như ‘Tụi tao không muốn chúng mày ở đây’ hoặc ‘Chúng mày không được chào đón ở đây. Hãy cút về quê hương chúng mày đi!’ Những lời hăm dọa dần dần đã trở thành hành động bạo lực.

image
“Hai cửa sổ nhà của gia đình Joseph bị bể, dấu bánh xe bùn đất của Moses còn in hằn trên cỏ nhà Joseph Phạm, thư từ bị trộm cắp, cắt xén, các con của Joseph bị liệng phân vào người, xe cộ bị phá hoại, và hàng loạt những quấy nhiễu vẫn tiếp tục suốt bao năm bằng đủ mọi cách. Tưởng rằng công lý sẽ trị tội gia đình Moses, Joseph Phạm gọi cảnh sát nhiều lần. Nhưng cuối cùng Joseph đã nhận ra sự phớt lờ của chính quyền địa phương và cơ quan công lực.

“Năm 2010, gia đình Joseph Phạm kiện Jamie Moses đã liệng đá vào cửa sổ phòng của đứa con gái lớn Kathie Phạm khi cháu ngủ vào hai giờ sáng. Kathie và người bạn bị nhiều vết cắt và bầm tím. Vụ kiện này bao gồm bồi thường thiệt hại về cả tinh thần (cảm xúc) lẫn vật chất, thiệt hại tài sản, tiền phạt, và tiền tòa. Jamie nhận tội, bị phat $190. Tòa yêu cầu Jamie và Phạm family sẽ không được liên lạc với nhau. Tưởng đã yên, nhưng sự việc lại tiếp tục tái diễn không khác gì trước, khi mà Jamie ly dị dọn ra, và Brian Wilson dọn vào.

image
“Tối 9 tháng 6 năm 2012, gia đình Joseph Phạm về nhà sau buổi tiệc ra trường. Nguy hiểm bao trùm, vẫn một mùi cay đắng của hận thù và kỳ thị. Khi Brian Wilson đập cửa nhà Joseph Phạm và tức giận la lối chửi rủa qua màn đêm, Joseph Phạm đã không còn con đường chọn lựa là bảo vệ gia đình anh, và chuyện xảy ra trong cái đêm kinh hoàng sẽ được kể ra trước toà.

“Từng ngày vợ con của Joseph co rúm sợ hãi trong nhà, cửa khóa chặt kín mít. Căn nhà bây giờ như bao trùm trong cơn ác mộng. Người qua đường la hét chửi bới. Đêm đến mẹ con lại tá túc ngủ nhờ nhà bạn bè, ở nơi nào an toàn tánh mạng, trốn tránh sự dọa nạt và hành động thù nghịch kỳ thị của những kẻ giống như gia đình Moses.

image
Cô con gái lớn của ông Joseph Phạm
“Vợ của Joseph, Thu Vân là một nội trợ ở nhà nấu nướng chăm sóc con cái cho chồng đi làm. Bây giờ chồng mình tù tội, cột trụ của gia đình không còn, tiền bac cũng không. Sự sợ hãi hiện thời cộng thêm sự sợ hãi khi các bills hàng tháng gửi về không tiền trả. Và cả tiền mướn luật sư nữa. Có chăng là những giọt nước mắt vô vọng và tương lai đen tối cho các con còn thơ dại của chị.”



VienDongDaily


Aug 06, 2012

image
Bẩy Năm Trời! Trong bảy năm trời, ngày qua ngày, gia đình anh chị Joseph Phạm đã chịu đựng sự quấy phá của hàng xóm Mỹ trắng. Họ liệng tã và phân chó mèo vào các con anh, liệng bể hai kính cửa sổ nhà anh, đập bể cửa kính xe của anh, và hăm dọa đến tính mạng gia đình anh. Chuyện xảy ra cũng chỉ vì màu da vàng của gia đình anh, vì nhạc Việt Nam mà thỉnh thoảng họ nghe được, và vì mùi đồ ăn Việt Nam.


image

Mỹ chỉ trích TQ về Biển Đông
Những trò lừa đảo dễ mắc bẫy nhất
Người Việt trúng số 324 triệu đôla
TT_NTD tuyên bố chuẩn bị kỷ niệm cuộc hải chiến Ho...
Paris By Night 109
Để dân kỷ niệm cuộc chiến 1979
Phép màu giá bao nhiêu?
TQ không cho tàu cá nước ngoài hoạt động ở phần lớ...
Người cô ruột của Kim Jong Un đã qua đời
Thủ tướng và ngọn cờ dân chủ
Khi đảng CS: nắm chắc ngọn cờ dân chủ
Hoa Kỳ có nữ chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang lần đầu...
Thông báo: Lịch Tam Tông Miếu năm 2014
Có cấm được vợ sếp nhận quà?
Ai là con nợ?
Tiếp bước cha ông
Hộ chiếu của nhà văn
Hà Thanh, đoá Hương Ca xanh ngát
Những tin đồn rùng rợn về Bắc Hàn
Thư cảnh báo: Lm Giuse Nguyễn Thanh Sơn DCCT
Thánh Lễ Cầu Nguyện và Buổi Tưởng Nhớ Việt Dzũng t...
Những ngôi nhà của một đời người
Xứ sở của Ngọc Trai Đen
Giấc mơ trăng và đá
Biểu tình tại Sài Gòn trong ngày đầu năm 2014
Nhưng chim đã gãy cánh
Nhìn lại năm 2013: Buồn
Căng thẳng Mỹ-Trung làm lu mờ nỗ lực xây dựng quan...
VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC VIỆT DZŨNG
Lễ tưởng niệm nhạc sĩ Việt Dzũng
Những cô gái bán chim..!
Chuyện buồn người hôi bia
Khách sạn Trung Quốc tại bờ biển Đà Nẵng
Nhà báo Việt Dzũng
BM: Merry Christmas 2013
Truyền thống cây đàn dương cầm Steinway
Nhà sáng chế khẩu AK-47 qua đời
Cảnh báo 'rượu giả' trong mùa Giáng sinh
Việt Dzũng: Những sáng tác đầu tay tại Omaha
Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời tại California

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.