Tuesday, January 28, 2014

Tản mạn đôi điều về nhóm Giao Điểm

image
Những bài viết của nhóm Giao Điểm làm tôi thấy e ngại, vì thấy cái yếu tố nhân danh bắt đầu lộng hành.
Nhân danh sẽ dần thành phe đảng, thù hận, mê muội và đây thật là một điều đáng tiếc.

"Tội ác của nhân loại thường khởi đầu bằng những nhân danh. Nhân danh càng mỹ miều, tội ác càng lớn lao, điều nghịch lý là nhân loại vẫn cần những nhân danh, vẫn khổ đau, hạnh phúc và lớn lên trong những nhân danh này.”
(HoangNguyen)

Bùi Kha, cái tên này nghe quen quen, hình như tôi có đọc qua một số bài của cây viết này đâu đó, nếu không lầm thì là những bài trong nhóm Giao Điểm là một nhóm những nhà trí thức cao cấp mà tôi chưa được hân hạnh quen biết (trừ một người thuộc thành phần ngoại vi là ông giáo sư Hoàng Hà Thanh có bài đăng trên báo của nhóm này) nhưng theo sự dò hỏi cũng lơ tơ mơ không kém của tôi trong giới chính trị thì được nhận định rằng đây là một nhóm trí thức Phật Giáo quá khích và ... “hơi” khuynh Tả.

Cái chữ khuynh tả hay khuynh hữu này hiện nay thật nguy hiểm vì rất dễ bị lạm dụng để chụp mũ lẫn nhau, nên tôi chỉ nghe qua rồi bỏ vì có thể quan điểm chính trị của tôi, về sự ngay tình cần thiết khi tìm học lịch sử cân đại cũng sẽ bị chụp mũ là khuynh tả.

Vậy thì cứ tạm gạt ra ngoài cái chuyện khuynh tả đi nhưng chuyện Phật Giáo quá khích thì chính tôi cũng cảm nhận được những chấn động nguy hiểm mà những nhà trí thức Giao Điểm đang phát động.

Chấn động đầu tiên là trong một lần đi lễ chùa, tôi tình cờ đọc được một tập tài liệu phát không của nhóm này đả kích mãnh liệt những tín lý thuộc phạm vi đức tin thần học của đạo Công Giáo thí dụ như sự tích Abraham bỏ con vào lò lửa để chứng tỏ sự trung thành với Chúa, tín lý đồng trinh mẫu tử nhất là những gì liên quan tới toà thánh Vatican.

image
Tôi không muốn nhận xét là những lời đả kích này đúng hay sai. Khi bước vào phạm trù đức tin và tín lý thần học của một tôn giáo, thì không thể dùng lý trí để nói đúng hay sai vì những người công giáo cuồng tín, cũng có thể đưa ra những đả kích tương tự, đối với một số huyền thoại có ghi trong kinh sách Phật giáo sơ cấp. Làm sao giải thích được những sự tích kỳ bí về sự đản sinh của Đức Phật trong vườn Lâm Tỳ Ni, vừa chào đời đã bước đi 7 bước, dưới chân nở những hoa sen.
Hình ảnh đẹp biết chừng nào để diễn tả lòng tôn kính của con người với một vĩ nhân, có gì để phải luận bàn, và hình ảnh này tác hại gì đối với giáo lý của Đức Phật Sankyamuni.
“Đồng trinh mẫu tử” có khác gì như “sự tích” hoàng hậu mơ thấy voi trắng xà xuống ấn vào hông bên phải hoài thai và hạ sinh thái tử nhẹ nhàng khi đứng dựa vào một cành cây. Có là sự thật không. Có thể lắm chứ trong thực tế y khoa được giản lược và huyền thoại hoá. Người ta muốn gạt bỏ đi những chi tiết xét ra thừa thãi về lịch sử một vĩ nhân, nhất là khi muốn thánh hoá nhân vật này.

“Đồng trinh mẫu tử” có thể có được không. Cãi cho cùng là có thể lắm chứ nếu người ta hiểu rằng theo khoa học thực nghiệm thì khởi thuỷ của mọi sinh vật trước khi tiến tới sinh sản hữu tính là giai đoạn tự sinh “nẩy chồi bourgeonnement ” là một sự sinh sản hoàn toàn vô tính, kế đó là giai đoạn lưỡng tính và sau cùng mới là sinh dục. Tôn giáo vốn là cái đích vô vọng của khoa học, mang cái ngắn hạn xo với cái dụng ý vô cùng thì cũng vô vọng không kém.

Một số tín lý tôn giáo thường được huyễn hoặc hoá mang tính biểu tượng, thuộc loại “ngôn tại ý ngoại” để diễn tả một ý niệm siêu hình hoặc một giáo lý nào đó. Nói theo Phật giáo có lẽ người ta phải chấp nhận, hoặc tự động chấp nhận nó trên quan điểm: “không thể nghĩ bàn” vì đã được tin như thế ở thời đại nó xuất hiện, hoặc chỉ nên nghĩ bàn với tất cả sự tôn kính nếu không muốn giết nhau.

Vì thế tôi đã nói với vị Phật tử đang phát những tài liệu của nhóm Giao điểm là theo ý của tôi, thì nên mang những tài liệu này ra khỏi khuôn viên của chùa nếu không muốn có người đến phóng hoả đốt chùa này.

Nói về đức tin thì thật vô cùng vì thế nếu có phải nói đến tôn giáo vì một nhu cầu nghiên cứu hay tìm hiểu hay ngay cả phãm bình một số hành động của giới tu sĩ hay đạo hữu, tôi thật e dè không giám tỏ ra bất kính với bất cứ đức tin nào.

Đạo Cao Đài khởi đầu với những buổi cầu cơ của những ông công chức công bộc của chế độ thuộc địa (đó là một sự kiện lịch sử), đạo Hoà Hảo khởi đầu với ông Đạo Khùng, Đạo Sển (cũng là một sự kiện lịch sử) nhưng khi đạo này đã có hàng triệu tín đồ là một câu hỏi lớn mà mọi người phải dè dặt khi nói đến đức tin.

Nói như vậy không có nghĩa là người ta không có quyền truy vấn, nghiên cứu về những đức tin dưới ánh sáng của lý trí. Phật giáo chẳng nói như vậy sao. Có đại nghi mới đại ngộ, tuy nhiên, cũng chẳng nên quên là “mọi thái độ quá khích khi truy tầm sự thật sẽ làm lương tâm chúng ta mất đi sự ngay tình, từ đó sẽ chẳng thể đạt tới sự thật, sự thật bừng sáng như chữ đại ngộ của Phật giáo.”

Ông Bùi Kha bênh vực ông sư Nhất Hạnh, tôi có thể đả kích hoặc cật vấn cung cách hay đức hạnh của ông ta dưới lớp áo nâu sòng. Tôi có thể cật vấn dụng tâm và đặt vấn đề sinh hoạt thực sự dưới lớp áo nâu của “người đàn ông này” nhưng mọi tranh luận chỉ có giá trị và bổ ích khi trả lời được câu hỏi: “Chúng ta có tìm ra được sự thật nào không qua những tranh luận này, chúng ta có đủ bình tĩnh và ngay tình để chấp nhận sự thật hay chỉ thêm mờ mắt về những thiên kiến và nhân danh”.

Nói đến Nhân danh, tôi lại nghĩ đến ông thân sinh của tôi và câu nói của ông đã được tôi dẫn trích trong một cuốn sách đang hoàn thành: “Tội ác của nhân loại thường khởi đầu bằng những nhân danh. Nhân danh càng mỹ miều, tội ác càng lớn lao, điều nghịch lý là nhân loại vẫn cần những nhân danh, vẫn khổ đau, hạnh phúc và lớn lên trong những nhân danh này.”.

image
Nhóm Giao Điểm, có sự quy tụ những trí tuệ cao cấp và quý giá của Phật học mà những người đang tìm học Phật như tôi rất ngưỡng mộ và mong muốn lại gần để học hỏi, nhưng qua những bài viết của nhóm này cũng làm tôi thấy e ngại, vì đã thấy cái yếu tố nhân danh bắt đầu lộng hành. Nhân danh sẽ dẫn thành phe đảng, thù hận, mê muội và đây thật là một điều đáng tiếc.

Cũng là một chuyện nhỏ thôi, vợ tôi là một học sinh của trường trung học Quốc Gia Nghĩa Tử. Sau này người ta thành lập một hội, mới đầu chỉ nhân danh tên mái trường cũ và những tình thân bạn bè, mới đây thì sự nhân danh này trở thành phức tạp hơn, khi có đề nghị điều kiện gia nhập phải là Quốc Gia Nghĩa Tử, và phải được xử dụng cho con của mọi tử sỹ dù là những người không học trong trường này. Vợ tôi bắt đầu lo lắng về cái điều kiện này vì bà ta là một trong số rất ít không phải con tử sĩ mặc dầu đã được học trong trường.

Đấy ... người ta cần nhân danh để đến với nhau và cũng vì nhân danh để chia lìa nhau, do đó phải hết sức thận trọng khi sử dụng yểu tố này.

Trong hơn nửa thế kỷ qua, chúng ta, những người Việt Nam đã phải lặn ngụp trong đủ thứ nhân danh, cách mạng, giải phóng, Cộng Sản, Tư bản, Quốc Gia, Quốc tế, Tự Do, Độc Tài, Công Giáo, Phật Giáo...

Di luỵ của những nhân danh này còn kéo dài cho đến mãi hiện nay và nói như nhà văn nữ Dương Thu Hương thì chúng ta đều sống trong những thiên đường mù của thiên kiến và ảo tưởng.

Tôi cũng đã từng mù loà như vậy và hiện đang cố gắng tỉnh trí để tách mình ra khỏi những gông cùm của thiên kiến và nhân danh này, vì thế mà tôi không khỏi hốt hoảng khi đọc những quan điểm của nhóm Giao Điểm, thí dụ như bài viết mới đây của tác giả Bùi Kha về “triều đại” Ngô Đình Diệm.

Ông Kha là một học giả Phật học uyên bác mà tôi rất mong muốn đọc ông để học hỏi, nhưng có thể cung cách trình bầy của ông đã khiến tôi cũng phần nào nghi ngờ rằng cái nhãn hiệu khuynh tả của ông cũng phản ảnh phần nào sự thật”.

Tôi hi vọng cái cảm giác này chỉ là do cách trình bầy của tác giả mà thôi. Thí dụ trích dẫn đoạn sau đây của Bùi Kha:
“Lực lượng chủ chốt trong việc đối đầu với miền Bắc là thành phần Công Giáo chiếm 7% dân số miền Nam, ngoại trừ một số rất ít thuộc các tôn giáo khác, còn số người Công Giáo làm nòng cốt cho Tổng Thống Diệm là thành phần đã từng theo hay cộng tác đắc lực với Pháp, nay Pháp thua bỏ về nước, họ theo chân Mỹ chạy vào Nam dưới sự hướng dẫn của Đại Tá tình báo Lansdale với khẩu hiệu “Đức Mẹ đã vào Nam”.
Trong lúc đó tại miền Bắc, ông Hồ Chí Minh nhận thức lực lượng cách mạng trong mối tương quan giai cấp nông dân và thợ thuyền khởi đi từ bản tuyên ngôn của Karl Marx...”.

image
Tôi không thể đồng ý với nhận định bao dàn, vu khoát và nặng mùi khẩu hiệu giáo điều này. Chỉ nói ngắn lại cho đến ngày chót của chế độ Ngô Đình Diệm, hiển nhiên lực lượng chủ chốt đối đầu với Công sản miền Bắc không phải là Công Giáo. Gia đình tôi là một trong hàng vạn gia đình ở miền Nam đã chống Cộng nhưng không phải Công Giáo. Dưới thời ông Diệm nhiều ghế bộ trưởng hoặc những người được tín cẩn không phải là Công giáo từ Cao Xuân Vĩ cho tới Vũ Quốc Thúc, Vũ Quốc Thông, Vũ Văn Mẫu, Trần Chánh Thành đều là những Phật tử có truyền thống.

Đặc biệt trong hàng bộ trưởng, một trong những chiến lược gia chống cộng hàng đầu là bộ trưởng Thông Tin Trần Chánh Thành không là Công giáo. Không những thế, ông Thành vẫn có sự tôn trọng đặc biệt của ông Diệm. Khi xưng hô với ông Thành, ông Diệm vẫn một điều “thưa ngài” hai điều thưa ngài.

Còn những người như các ông Thúc, Thông, Mẫu phó tổng thống Nguyễn Ngọc Thơ là những người mà từ trong gia đình cho đến cá nhân đều là những phật tử thuần thành. Họ cũng là những người quốc gia chân chính, làm sao có thể chụp mũ họ một cách hàm hồ là “những thành phần từng theo hay cộng tác đắc lực với Pháp nay theo chân Mỹ chạy vào Nam”.

Trước ngày về với phe quốc gia, ông Trần Chánh Thành từng hoạt động cho Việt Minh, Gia đình tôi, cá nhân tôi cũng từng lặn lội khắp núi rừng Việt Bắc trong cuộc kháng chiến cho tới năm 1950 mới vào thành vì những lý do ngậm đắng nuốt cay khi Việt Minh bắt đầu lộ rõ quan niệm đảng trị và chịu áp lực manh mẽ của Trụng Cộng và chủ trương quá khích bạo hành Maoist.

Trên đây chỉ là đơn cử một đoạn nhỏ trong bài viết, độc giả của có thể truy cập để đọc lại bài này được đang lại trên tờ Việt Weekly. Riêng tôi chỉ muốn nói một điều là chính cái quan điểm quá khích và thiên vị của tác giả Bùi Kha, đã làm mờ đi nhiều sử liệu và những dữ kiện giá trị được tác giả nói tới trong bài viết về chế độ Ngô Đình Diệm.

image
Đông Duy

05/05/2013

image


Xuất chiêu không bình thường (vụ Mỹ Yên)

image
Đảng CSVN vốn nổi tiếng về thủ đoạn chính trị, một phần học được từ Liên Sô, một phần từ Trung Quốc và một phần do quá trình hoạt động. Chính nhờ những kinh nghiệm già giặn này, sau khi chiếm miền Nam, Đảng CSVN đã lần lần thanh toán hay vô hiệu được hầu hết các tổ chức đấu tranh võ trang, chính trị hay tôn giáo chống lại họ. Nhưng trong vụ phản kháng của giáo dân giáo xứ Mỹ Yên thuộc Giáo Phận Vinh, chúng tôi thấy cả chính quyền địa phương lẫn trung ương đều đã hành động rất luộm thuộm. Điều đáng buồn cười là Đảng CSVN đã phải huy động cả nhóm Giao Điểm ở hải ngoại để “trợ chiến”!

ĐƯA GIAO ĐIỂM VÀO TRẬN

Ngày 20.9.2013, tờ Nhân Dân điện tử, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng CSVN, đã cho đăng một cách trình trọng bài “Tôn giáo chân chính đồng hành cùng dân tộc” của Trần Chung Ngọc, thủ lãnh của nhóm Giao Điểm, phê phán các “sự bất lương” của các cơ quan truyền thông tiếng Việt nổi tiếng ở hải ngoại là BBC, VOA, RFA, RFI, và chứng minh “Phật giáo ở Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc”! Trần Chung Ngọc nói rằng với 80% dân số, Phật Giáo đã tham gia tích cực vào hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của Đảng Cộng Sản với ngụ ý rằng các tôn giáo khác, nhất là Công Giáo, không “đồng hành” với Đảng Cộng Sản như Phật Giáo nên không phải là “tôn giáo chân chính”!

image
Trong khi đó, trên website sachhiem.net của nhóm Giao Điểm lại đăng thư ngỏ của một giáo dân xứ Nghệ đề ngày 19.5.2013 gởi Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, giảng dạy tại sao Giáo Phận Vinh phải tôn trọng luật pháp. Tác giả kể lại một số sự kiện đã xảy ra và đặt câu hỏi: “Giả thử họ (chính quyền) nhân nhượng chúng ta thì các tôn giáo khác cũng bắt chước, nhà nước bó tay để xã hội bạo loạn?” Đọc nội dung lá thư này, chúng ta thấy ngay đó là lá thư đã được viết theo sự chỉ đạo của chính quyền.

Trong phạm vi bài này, chúng tôi chỉ nói đến hai vấn đề: (1) Đảng CSVN đã dùng hạ sách khi xử dụng nhóm Giao Điểm ở hải ngoại để đối phó với Giáo Hội Công Giáo. (2) Trong cương vị của một quốc gia, Đảng và chính quyền cần biết phải hành xử như thế nào khi xảy ra những bất đồng vớí những thành viên của một chủ thể vừa là một quốc gia vừa là một tôn giáo như Vatican.

SỬ DỤNG CÔNG CỤ GIAO ĐIỂM

Ở hải ngoại ai cũng biết từ ngày thành lập đến nay, nhóm Giao Điểm có hai chủ trương chính là đánh phá Thiên Chúa Giáo và bênh vực Đảng và nhà cầm quyền CSVN. Mới đây, khi Bùi Hồng Quang, một sáng lập viên của nhóm Giao Điểm, đem báo Giao Điểm về in ở Việt Nam và khi đem ra đã được Tổng Cục An Ninh giới thiệu đây là tạp chí “phục vụ cho việc tuyên truyền vận động đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta”.

image
image

1- Đánh phá Thiên Chúa Giáo
Trong bài “Trừ Tà – Hiển Chánh và Độ Sinh” phổ biến trên sachhiem.net ngày 28.3.2012, Trần Chung Ngọc, cây viết chủ lực của Giao Điểm, đã xác định chủ trương của Giao Điểm như sau:
“Có thể nói, những bài viết về Ki Tô Giáo, đặc biệt là về Công giáo và Tin Lành thuộc mục “Trừ Tà”. Bởi vì những sự kiện lịch sử đã chứng tỏ bản chất của Ki Tô Giáo là một “tà đạo”, và đưa ra những sự thật về bản chất “tà” của Công giáo chính là để “trừ tà”.

Ngoài những bài chống Công Giáo đăng trên sachhiem.net, hàng ngày chúng ta thấy nhóm vệ tinh của Giao Điểm mang những tên như Trần Quang Diệu, Duyên Sinh (cùng vùng Redmond, WA 98052 với TQD), Bảo Quốc Kiếm, Baos Tam tambaos@gmail.com (cùng vùng Finney County, Kansas với BQK), Phạm Hòang Bá tự Phạm Hoàng Vương, Trần Tiên Long (Trần Văn Quý), Giác Hạnh, Hoàng Thục An, v.v…, không ngừng nghĩ mang những bài chống Công Giáo của Giao Điểm tung lên khắp các diễn đàn Internet. Trong vụ Mỹ Yên, Baos Tam tambaos@gmail.com là tên xung kích hàng đầu.

image

Đây là chủ trương mà Karl Marx đã đưa ra: “Xoá bỏ tôn giáo, coi là hạnh phúc ảo tưởng của nhân dân, là yêu cầu thực hiện hạnh phúc thực sự của nhân dân.” Kể từ cuộc Cách Mạng Tháng 10 cho đến khi các chế độ cộng sản Liên Sô và Đông Âu sụp đổ, các đảng cộng sản luôn thực mục tiêu này. Nhưng những tên sát thủ Công Giáo như Karl Mark, Lénine, Staline, Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh đều đã qua đi và chủ nghĩa cộng sản cũng đang qua đi, Giao Điểm là cái thá gì mà Đảng CSVN dùng chúng để thực hiện chủ trương của Marx?

image
2- Đòi tôn giáo phải “đồng hành” với Đảng CSVN
Bài “Tôn giáo chân chính đồng hành cùng dân tộc” của Trần Chung Ngọc được đăng trên tờ Nhân Dân với mục đích kêu gọi Công Giáo phải đi con đường của Phật Giáo là làm công cụ cho Đảng CSVN. Trần Chung Ngọc đã mô tả việc Phật Giáo “đồng hành với dân tộc” như sau:

“Từ xưa tới nay Phật giáo ở Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc. Khi thực dân Pháp xâm lăng và dưới thời Pháp thuộc, nhiều chùa đã trở thành nơi nuôi giấu, bảo vệ những người yêu nước chống Pháp. Trong cuộc kháng chiến ở Việt Nam gần đây cũng vậy, nhiều tu sĩ bỏ áo cà sa đi theo kháng chiến, vì theo truyền thống yêu nước, xét đúng ưu tiên của thời thế, giặc đến nhà đàn bà phải đánh, nền độc lập của nước nhà trên hết, không như bọn Việt gian vô Tổ quốc, phi dân tộc, chủ trương “thà mất nước chứ chẳng thà mất Chúa…”.

Thật ra, Trần Chung Ngọc chỉ lặp lại những sự kể công của một số cao tăng lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang đối với Đảng Cộng Sản. Một thí dụng cụ thể là trong lễ ra mắt Giáo Hội Phật Giáo Nhà Nước hôm 7.11.1981 tại Hà Nội, Hoà Thượng Trí Thủ, nguyên Viện Trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo Hội Ấn Quang, đã đọc một bức thư gởi Chủ Tịch Hội Đồng Nhà Nước Trường Chinh, trong đó có đoạn như sau:

“Suốt ba mươi năm chống Pháp, chống Mỹ, nhiều chùa là cơ sở của cách mạng, nhiều tăng ni tạm thời rời bỏ Thiền môn, hăng hái tòng quân đánh giặc cứu nước. Bác Hồ dạy: “Không gì quý hơn độc lập tự do!”, toàn thể tăng ni và Phật tử Việt Nam ghi lòng tạc dạ lời dạy đó của Bác, nhận thức rõ lý tưởng giải thoát của người tu hành không thể tách rời sự nghiệp giải phóng dân tộc, do Hồ Chủ Tịch và Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo.”

Nhưng sự “đồng hành” của Phật Giáo với Đảng CSVN thật là thê thảm. Sau khi chiếm miền Nam, Đảng CSVN đã gọi nhóm Phật Giáo Ấn Quang đi theo họ là “Phật Giáo phản động”, rồi thành lập một Giáo Hội Phật Giáo Nhà Nước gồm khoảng 90% các tổ chức Phật Giáo ở trong nước và đặt dưới sự lãnh đạo của Mặt Trận Tổ Quốc. Nhóm Phật Giáo chống đối bị thanh toán hay vô hiệu hóa.

image
“Đồng hành với dân tộc” theo kiểu của Phật Giáo Ấn Quang, chắc chắn Giáo Hội Công Giáo của Việt Nam không bao giờ chấp nhận, vì đi với Đảng CSVN là đồng lõa với tộc ác, đưa dân tộc Việt Nam vào một cuộc chiến kéo dài 30 năm với nhiều giết chốc tang thương, sau đó kìm hãm đất nước trong tình trạng lạc hậu. Không có Đảng CSVN, ngày nay ít ra Việt Nam cũng ngang hàng với Thái Lan. Nhưng hiện nay Việt Nam có dân số trên 92 triệu với diện tích 331 698 km², nhưng tổng sản lượng quốc nội (GDP) chỉ khoảng 140 tỷ USD, trong khi Thái Lan có dân số khoảng 68 triệu với diện tích 514.000 km², nhưng GDP lên tới 345 tỷ USD. Đảng CSVN đang áp dụng một chế độ mà đa số người dân trong nước cũng như thế giới đều nguyền rủa. Blogger Người Buôn Gió ở trong nước đã đặt câu hỏi:

“Một bài viết lủng củng, ý tứ đối nghịch nhau, loạn ngôn, giọng điệu hằn học chia rẽ tôn giáo, kích động hận thù của Trần Trung Ngọc lại được báo Nhân Dân đưa lên. Chả lẽ không còn ai viết được hơn nữa sao?”

ĐƯỜNG LỐI CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

image
Điều cần phải lưu ý là Vatican vừa là một quốc gia vừa là một giáo hội. Đức Giáo Hoàng vừa là nguyên thủ quốc gia lãnh đạo chính phủ của Thành Vatican, vừa là giám mục Giáo Phận Rôma, lãnh đạo toàn thể Giáo Hội Công Giáo. Nhưng Giáo Hội phân biệt giữa tôn giáo và chính trị. Trong buổi tiếp kiến Hội Đồng Giáo Hoàng Đồng Tâm (Cor Unum), ĐGH Benedict XVI đã nhấn mạnh vai trò đặc biệt của Giáo Hội trong việc cổ vỏ công lý, không phải bằng chính trị, nhưng bằng sự rao giảng Tin Mừng và cổ võ các nhân đức như bác ái và đức tin.

1- Đường lối của Giáo Hội
Hôm 19.6.2003, trong một cuộc nói chuyện tại St. John Lateran Convent of the Dominicans, một ký giả đã hỏi ĐHY Lucas Jaime Ortega Alamino, Tổng Giám Mục Havana ở Cuba: “Khi một chính quyền hay một hệ thống chính trị trở nên một chế độ chuyên chế, lập trường của Giáo Hội và của người Công Giáo như thế nào và phải như thế nào?”

image
Đức Hồng Y trả lời:
“Trước những chế độ có thể trở thành toàn trị, chuyên chế hay độc đoán, lập trường của Giáo Hội và của những người Công Giáo phải phù hợp với hoàn cảnh mà chúng ta đã biểu hiện cho toàn thể sứ mạng của Giáo Hội ở đó hôm nay…
“Tôi đã nói lên quan điểm này khi tôi được phỏng vấn ở ngoại quốc, Giáo Hội không có sứ mạng trở thành một đảng chính trị đối lập… Giáo Hội cũng không thể bị đòi hỏi phải ủng hộ một chính phủ cách mạng nào. Trong trường hợp khác, họ phải luôn hiểu điều mà chúng tôi đã nói: Chúng tôi ở đây để rao giảng Nước của Thiên Chúa.

“Thông thường, điều mà chúng tôi phải làm là hiệp thông với mầu nhiệm thánh giá; trong mọi trường hợp, số phận của chúng tôi là chịu đau khổ, và chúng tôi có thể phải chịu đau khổ và chết. Nhưng không chết cho lý do này hay lý do kia, mà chết cho tình yêu, cho phục vụ, cho hòa giải, cho sự tốt lành của nhân loại.”

Công việc dấn thân vào các sinh hoạt chính trị là công việc của người tín hữu công giáo chứ không phải công việc của Giáo Hội. Nhưng trong những năm qua, thay vì nối gót Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan để giải phóng đất nước, một số linh mục và giáo dân công giáo (thường được chúng tôi gọi là nhóm Giao Điểm Công Giáo) đã dùng “thần học phèng la” hay “thần học ôm bom” để thúc đẩy Giáo Hội phải “tham chiến” như Giáo Hội Ấn Quang đã làm. Tuy nhiên, Giáo Hội vẫn đi theo “Thần học Thập giá“của Thánh Phaolô, đi theo lời Chúa: “Nước ta không thuộc về thế gian này” (Gioan 18, 36) và “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta (…) Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy” (Is 55,8-9).

image

2- Giải quyết các tranh chấp
Chương V, Quyển II của Bộ Giáo Luật đã quy định về sứ mạng của các đại diện của Tòa Thánh tại các quốc gia. Nhiệm vụ của các đại diện này là làm cho sự hợp nhất giữa Tòa Thánh và các Giáo Hội tại địa phương thêm bền chặt và đắc lực hơn. Ngoài nhiệm vụ này, điều 365 có quy định rằng dựa theo các quy tắc của quốc tế công pháp, đại diện của Tòa Thánh còn có nhiệm vụ: (1) Cổ võ và duy trì mọi liên lạc giữa Tòa Thánh với chính quyền, và (2) dàn xếp mọi vấn đề liên hệ tương quan giữa Giáo Hội với quốc gia.

Hiện nay giữa Tòa Thánh và Việt Nam chưa thiết lập bang giao, nhưng với sự đồng ý của chính quyền Việt Nam, Tòa Thánh đã cử Đức TGM Leopoldo Girelli làm đại diện không thường trú tại Việt Nam. Ngài đã đến thăm các giáo phận tại Việt Nam nhiều lần. Như vậy nhà cầm quyền Việt Nam có thể gặp Đức TGM Girelli để dàn xếp những vấn đề liên hệ đến Giáo Hội Việt Nam. Việc dùng nhóm Giao Điểm “trợ chiến” là hạ sách.

Hiện nay Tòa Thách Vatican và các nhà lãnh đạo Giáo Hội Việt Nam đều biết rằng Đảng CSVN rất sợ “các thế lực thù định” sẽ biến hai giáo phận Kontun và Vinh thành những “điểm nóng” có thể thay thế Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang đang suy tàn. Nhưng chúng tôi tin rằng các nhà lãnh đạo hai giáo phận này không bao giờ theo “thần học ôm bom” của nhóm Giao Điểm Công Giáo.



Lữ Giang
10.10.2013


VĂN TẾ NHÓM CỘNG NÔ GIAO ĐIỂM, NGUYỄN ĐẮC XUÂN, HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG VÀ NHỮNG TÊN ĐAO PHỦ THÀNH PHỐ HUẾ.


Lũ chúng bay đầu thai lầm thế giới
Óc chúng bay không phải óc loài người
Tim chúng bay mang mầu sắc đười ươi
Hồn không có, chỉ tay chân sắt đá
Lũ chúng bay giết người cho thỏa dạ
Dạ kiêu căng, hãnh tiến, tham, sân, si
Thiếu nữ xinh tươi kia, có tội tình chi?
Ngươi ra lệnh cho hồn tan, óc vỡ?
Người thanh niên đang tuổi xuân hớn hở
Ngươi thản nhiên bảo “Bắn chết nó đi!”
Những thiếu niên đang phơi phới xuân thì
Bắt khiêng xác, vác đạn, rồi đập chết!
Ngươi có nghe bà mẹ kia khóc thét:
“Con hỡi con! Chừ con ở nơi mô?”
Người có nhìn tóc xõa trắng trên mồ
Những hố cạn đầy xác người vật vã?
Những bộ xương tay còng, miệng há?
Lỗ đạn kia xuyên thủng óc anh em?
Trái tim kia vẫn đập nhịp thật mềm
Nay đã thối, nát tung trên cỏ!
Ngươi có thấy máu chẩy tràn trên lộ?
Thấy lửa thiêu ngun ngút những cụ già?
Thấy oan hồn uổng tử khóc la?
Thấy em bé ngậm trên bầu vú cạn?
Sữa mẹ tôi giờ thành dòng máu loãng?
Nụ hôn kia giờ cứng lạnh như băng?
Tiếng thét gào lấp cả mấy vầng trăng
Hơi phẫn nộ dầy trên thành phố Huế..
Ôi! Giọng ca nào ngọt ngào như thế
Trên sông Hương, núi Ngự vẫn thường nghe
Giờ đây thành tiếng khóc thảm thê
Kéo dài mãi, dài mãi, dài mãi mãi…
Còn chúng bay phởn phơ đôi cánh sải
Tới Thiên Đường Cộng Sản ước mơ
Tới chỗ Người Bóc Lột Người nhởn nhơ
Người cướp đất, cướp nhà, nghĩa địa
Cướp vườn rau, cướp đường, chôm chỉa
Tài sản nhân dân bỗng thành chủ tịch Phường
Bí Thư Quận, Thành ngồi hưởng phước sương
Mồ hôi của dân đang chui vào túi áo
Tổ Quốc ngàn năm đã từng dâng vũ bão
Chống Bắc Phương muốn nô lệ dân ta
Giờ đây, bị bán khơi khơi, mắt lệ khóc nhòa
Lịch sử nghẹn viết những lời uất hận
Vậy, lũ chúng bay, nay tới giờ tuyệt tận
Trở về nơi Âm Phủ mênh mông
Chỗ dưới chân toàn những lửa hồng
Quỷ sứ đón chúng bay về, hớn hở
Mong đừng đầu thai lên làm người lần nữa
Chúng bay đi.. dân Việt thoát hận đời….

Một ngày nhớ về Huế


Chu Tất Tiến


Nov 09, 2012
Trong đêm đấu giá từ thiện tại Phòng trà Không Tên (TPHCM) do ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức, đại đức Thích Pháp Định (Thiền viện Phước Sơn – Đồng Nai) cùng đại đức Thích Giác Ân (Chùa Quan Âm – Đồng Tháp) đã tới ...

Nov 14, 2013
Về chính quyền thành phố, thượng tọa viện chủ cho rằng: “Họ là người ngoại quốc, không hiểu tôn giáo mình, lại biết lủng củng nội bộ, nên họ thẳng tay.” Rồi thượng ... Doanh nhân xã hội Lanvy Nguyễn: 'Vì tôi là người V..

Aug 12, 2013
Khi đặt dấu hỏi cho vấn đề này, đến đây chúng ta tìm hiểu thêm một chút về ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Đoàn viên Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chi Minh (ĐVTNCSHCM). Đàm Vĩnh Hưng, đắc cử vào Ban Chấp Hành Liên Hiệp ...


Nay đến lượt Thượng tọa Thích Phước Viên lên tiếng về nhóm Giao Điểm, là bàn tay nối dài của Nhà nước Cộng sản trong chủ trương tiêu diệt Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. image. Phòng Thông tin Phật giáo ...

image

Tòa bỏ lọt một tội khác của Dương Tự Trọng?
Nỗ lực vận động gia tăng trước cuộc kiểm điểm nhân...
Huyền thoại: chất dinh dưỡng của độc tài
Những tình khúc "Sông Núi"
Sớ Táo Quân Tết Kỷ Mùi 1979
Thông điệp tượng cát
Hoa hậu biểu tình VN nói về tự do
Hé lộ mới về thân nhân lãnh đạo TQ
Sự mù quáng vô tận
Anh thợ nail có máu văn nghệ
Trận chiến Hoàng Sa và một lịch sử được viết lại
Hèn nhục và tiểu nhân của ĐCS_VN
Cách tính năm, tháng, ngày, giờ theo can chi
Sớ Táo Quân 2014
Đảng đang giăng lưới bắt con cá to?
Bản điều trần trước Ủy Hội Nhân Quyền Tom Lantos
Điều trần tại Quốc hội Mỹ về tình trạng tù nhân lư...
Nhiều lời kêu gọi xuống đường nhân 40 năm hải chiế...
Buồn và lo cho nghề nhặt rác kiếm cơm
Những vần thơ của thi sĩ Sông Núi
Bản án dành cho chế độ
Những tình tiết động trời trong vụ án xử anh em Dư...
Những nghề làm thuê chỉ có ở Việt Nam
Tác dụng của chất xơ và dược thảo Diên Hồ
Huyền thoại về tượng Thương Tiếc
Người Mỹ hằng sản cũng hằng tâm
Mơ ước bình thường
Việt Dzũng: đã "đi rồi" mà vẫn nhớ vẫn thương
Ariel Sharon để lại di sản phức tạp
Người Việt 'quen sống cùng tham nhũng'
Joseph Phạm nhận tội trong vụ bắn hàng xóm
Mỹ chỉ trích TQ về Biển Đông
Những trò lừa đảo dễ mắc bẫy nhất
Người Việt trúng số 324 triệu đôla
TT_NTD tuyên bố chuẩn bị kỷ niệm cuộc hải chiến Ho...
Paris By Night 109
Để dân kỷ niệm cuộc chiến 1979
Phép màu giá bao nhiêu?
TQ không cho tàu cá nước ngoài hoạt động ở phần lớ...
Người cô ruột của Kim Jong Un đã qua đời

1 comment:

  1. NGUYỂN THANH SƠN, KẺ RẤT NGUY HIỂM

    Lm. Nguyền Thanh Sơn, đã trốn tòa án Long Beach California.
    Vào hai ngày Jan 28, 2014 và Jan 30, 2014, thế mà hắn vẫn to mồm
    nói không trốn, chúng tôi là những nạn nhân bị hắn phá xe, phá
    nhà tới ngồi trong phòng xét xử số D7 tại 257 Magnolia Ave
    Long Beach, Ca 90802. Tư 9:00 am đến 10:30 am thì judge tên là JD. Lord
    gọi Sơn Thanh Nguyển, 3 lần, nhưng hắn không có mặt, mặc dầu
    tên Sơn Thanh Nguyển case # 4LG00204 đã niêm yết sẳn trước phòng.
    NGUYỂN THANH SƠN, hiện đang bị truy nã với nhiều tội danh.

    Tội trốn tòa
    Tội cố sát
    Tội phá hoại tài sản ̀rất nhiều lần
    Tội dùng mưu kế để lường gạt.

    NẾU AI THẤY NGUYỂN THANH SƠN Ở ĐÂU XIN GỌI 911
    Theo lời điều tra viên những ai cho ông Sơn nấp nép sẽ bị liên hệ
    .
    Xin mỗi người thông báo rất rộng rải để CS kịp thời bắt hắn trước
    khi nó tiếp tục làm những chuyện nguy hiểm khác.

    John Le, Feb 05, 2014.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.