Tuesday, January 7, 2014

Có cấm được vợ sếp nhận quà?

image
Tán thành chỉ thị của Ban Bí thư cấm tặng quà Tết cấp trên, bạn đọc cũng đòi hỏi cơ chế giám sát, xử lý nghiêm, phải cấm cả cấp trên cũng như người thân nhận quà.
Cấm tặng quà cấp trên không phải là quy định mới. Độc giả Huỳnh Nở đặt câu hỏi quy định đã cũ từ lâu nhưng cơ chế kiểm soát không nghiêm nên vẫn tiếp diễn, thậm chí có khả năng tăng dần trong mấy năm qua.
Bạn đọc Hửu Hùng cũng tỏ ra nghi ngờ tính khả thi của lệnh cấm: Mấy năm nay với quy định nêu gương nên cấp dưới chờ mãi câu “từ chối” của cấp trên mà sao thấy lâu quá, rồi tâm lý lây lan:
Không đi chúc Tết người ta
Người ta t ái khó mà an thân!
“Từ trước đến nay chúng ta chỉ cấm có một vế, tức là cấm người biếu, còn vế thứ hai không cấm, đó là người nhận” – bạn đọc Nguyễn Văn Pha nêu. Phải cấm cả người biếu lẫn người nhận vì “có cầu ắt sẽ có cung”, nhất là cầu lại có quyền quyết định đến vận mệnh của người biếu.

image
Có độc giả đặt câu hỏi: “Cấm tặng quà cho sếp chứ đâu có cấm tặng vợ và người thân của sếp?”. Độc giả Cố Nhân nêu ý kiến: “Cấm tặng quà cho cấp trên nhưng vợ, con cái, người thân của cấp trên đều có thể nhận “quà” bằng nhiều hình thức khác nhau”. Độc giả Văn Phong cũng cho rằng “cấm sếp nhưng đâu có cấm vợ sếp”?

Ban Bí thư, cấm tặng quà, Lê Như Tiến
“Lệ” biếu quà cho sếp được độc giả Nguyễn Thị Hải miêu tả, cứ Tết đến là “máu chảy về tim”, mọi người nhìn nhau và cạnh tranh trong việc biếu quà cho lãnh đạo.
Độc giả Hải viết, làm sao phải cấm các lãnh đạo nhận quà, các lãnh đạo phải treo biển công khai: KHÔNG NHẬN QUÀ, TIỀN, KHÔNG TIẾP KHÁCH ĐẾN BIẾU QUÀ, TIỀN tại nơi ở và cơ quan, phải quán triệt tinh thần này đến gia đình, vợ, con… “Tuy nhiên, làm sao cấm được giao dịch ngầm chứ?” – độc giả đồng thời nêu khó khăn trong việc thực hiện.

image
Độc giả Diễn chỉ ra, bây giờ có nhiều kiểu biếu lắm. Chẳng ai đi biếu rượu, bánh trái đâu. Loại quà đó có lẽ là thực lòng quý nhau mới biếu. Còn các loại khác phổ biến hơn bây giờ là biếu phong bì hoặc chuyển khoản sẽ tiện hơn nhiều. Không biết có kiểm soát được dạng biếu xén như thế không nhỉ?

Chế tài nào?

Độc giả Thái Sơn thắc mắc: “Ai là người đi kiểm tra xem có ai đi tặng quà sếp và sếp có nhận quà không. Nếu có sếp nhận, sếp không thì ai sẽ là người kỷ luật sếp này, biểu dương sếp kia và cuối cùng, có ai đến chúc Tết sếp mà lại không biếu quà?”.

Bạn để bí danh “Người dân” cũng đưa ra câu hỏi: “Ai sẽ giám sát? Giám sát thế nào?”. Theo nhận xét của độc giả Phạm Thu Hồng, để kỷ cương phép nước không bị coi nhẹ, phải có biện pháp kiểm tra và làm cho mọi người phải tôn trọng luật pháp.
“Quan trọng nói vậy nhưng có làm được không!? Năm nào cũng có chỉ thị của các cấp từ TƯ đến địa phương nhưng “cấm ai, ai cấm, bây giờ cấm ai”? Thật buồn cho các chỉ thị, vì nó có đi kèm với chế tài đâu?” – bạn đọc Nguyễn Quang Trường nêu ý kiến.

image
Trên tờ Tiền Phong, ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Như Tiến cũng cho rằng, bây giờ quà trở thành giá trị vật chất lớn. Có người ngày Tết tặng quà nhau mấy chục ngàn đô la Mỹ, tặng chai rượu ba bốn mươi năm, trị giá hàng chục triệu đồng hoặc quà vật chất trị giá hàng trăm triệu đồng.
Ông lý giải: “Quà chỉ còn mang ý nghĩa vật chất, sự trả ơn cho những thứ anh đã cho tôi như đã thăng chức, đã tạo điều kiện cho tôi làm ăn. Đấy là sự trả ơn mang tính chất vụ lợi, là một loại lợi ích nhóm”.

Nhấn mạnh chỉ thị của Ban Bí thư là “kịp thời”, ông Tiến nói nếu cấp trên từ chối, dứt khoát yêu cầu mang về và “cảnh cáo” người tặng quà thì liệu có cán bộ nào dám tặng.
“Có nhiều biện pháp để ngăn chặn việc tặng quà cấp trên, nhưng cao nhất là thái độ kiên quyết của người nhận quà”, ông Tiến phân tích.

VIETNAMNET

Ban Bí thư: Nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên

image
Nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trong dịp Tết trái quy định.
Đó chính là một trong những nội dung do Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh vừa ký ban hành trong Công văn số 178-CV/TW yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tổ chức tốt các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014.
Đồng thời, phát huy các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội; chăm lo đời sống các gia đình nghèo, vùng sâu, vùng xa.

Tổ chức thăm hỏi các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình và người có công với cách mạng, các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trực Tết.

image
Nghiêm cấm tặng quà sếp dưới mọi hình thức
Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội mừng Xuân Giáp Ngọ và kỷ niệm 84 năm thành lập Đảng (3/2) phải thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc, tập quán của từng địa phương.
Ban Bí thư nhấn mạnh việc tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm sai phạm trong tổ chức hoạt động văn hóa, lễ hội, không tổ chức để lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc Tết địa phương.

Việc tặng quà Tết cho cấp trên bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Tiền, phương tiện, tài sản công bị cấm sử dụng vào các hoạt động trong dịp Tết trái quy định.
Cũng theo công văn, năm nay, thời gian nghỉ Tết khá dài, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể cần bố trí cán bộ, nhân viên trực hợp lý để bảo đảm các dịch vụ công, xử lý kịp thời các công việc trong đợt nghỉ Tết, bảo đảm các hoạt động thông suốt, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân.

image
Trước đó, ngày 16/12, Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra quyết định cấm dùng tiền ngân sách để làm quà biếu dịp Tết; chi lương, thưởng không đúng quy định; tuyệt đối không dùng rượu ngoại để chiêu đãi, tiếp khách; không sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân.
Quyết định của Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo được đưa ra trong bối cảnh Hà Nội đang bị hụt thu ngân sách, nợ đọng xây dựng cơ bản tăng mạnh.
Thông tin này đã được Bộ Tài chính chỉ đích danh 40 tỉnh, thành phố không nộp đủ ngân sách như dự toán trong đó có Hà Nội.

Bày tỏ quan điểm trước việc nghiêm cấm tặng quà sếp dịp Tết, bà Tòng Thị Phóng, Bí thư TƯ Đảng đã từng chia sẻ: "Chống lãng phí và thực hành tiết kiệm phải ngay từ chuyện mua sắm ôtô, trang thiết bị, xây trụ sở, trong chi tiêu hội họp. Việc hội họp, tặng quà, lẵng hoa chúc mừng nên tiến tới làm giản dị, phù hợp với hoàn cảnh đất nước".

image
Bà nhấn mạnh: "Riêng vấn đề nhận quà trong dịp lễ Tết, tôi nghĩ không còn cách nào khác là bản thân lãnh đạo phải tự cảnh giác, nghiêm túc thực hiện quy định cấm từ cấp cao xuống các địa phương. Bên cạnh đó cần phát huy hơn nữa sự giám sát của nhân dân, cơ quan cũng cần tăng cường kiểm soát cán bộ".




Thái Linh


image

Ai là con nợ?
Tiếp bước cha ông
Hộ chiếu của nhà văn
Hà Thanh, đoá Hương Ca xanh ngát
Những tin đồn rùng rợn về Bắc Hàn
Thư cảnh báo: Lm Giuse Nguyễn Thanh Sơn DCCT
Thánh Lễ Cầu Nguyện và Buổi Tưởng Nhớ Việt Dzũng t...
Những ngôi nhà của một đời người
Xứ sở của Ngọc Trai Đen
Giấc mơ trăng và đá
Biểu tình tại Sài Gòn trong ngày đầu năm 2014
Nhưng chim đã gãy cánh
Nhìn lại năm 2013: Buồn
Căng thẳng Mỹ-Trung làm lu mờ nỗ lực xây dựng quan...
VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC VIỆT DZŨNG
Lễ tưởng niệm nhạc sĩ Việt Dzũng
Những cô gái bán chim..!
Chuyện buồn người hôi bia
Khách sạn Trung Quốc tại bờ biển Đà Nẵng
Nhà báo Việt Dzũng
BM: Merry Christmas 2013
Truyền thống cây đàn dương cầm Steinway
Nhà sáng chế khẩu AK-47 qua đời
Cảnh báo 'rượu giả' trong mùa Giáng sinh
Việt Dzũng: Những sáng tác đầu tay tại Omaha
Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời tại California
Từ chuyện phạt vạ của cơ quan lao động đến nạn thư...
Ông Mao là gì với Trung Quốc hôm nay?
Việt kiều bán vé số nhận được 1 triệu đô
Tâm thư từ bỏ đảng của Nhà báo Phạm Chí Dũng
Trung úy trẻ tuổi gốc Việt đậu Thủ Khoa tại Học vi...
Vì sao trẻ em bị bạo hành?
Tấm vé số ở VN và 'sự vô cảm'
Photos: The Pacific in WWII
Vì sao đàn ông thích nhìn và sờ ngực phụ nữ?
Ai làm cho Huế đau thương?
Tuổi hưu và phúc lợi ở Mỹ
Thay đổi nhân sự cấp cao Bắc Hàn
Chữ nghĩa vi-xi
Các Mác & Việt Nam hôm nay

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.