Monday, January 20, 2014

Đảng đang giăng lưới bắt con cá to?

image
Dương Chí Dũng tung ra 'át chủ bài' vào lúc cần thiết nhất?
Có bao giờ người dân Việt Nam theo dõi một phiên tòa như xem một bộ phim hình sự?
Phiên tòa xử Dương Tự Trọng vừa có yếu tố bất ngờ đột biến như sự kiện Chang Song-thaek ở Bắc Hàn, vừa có chi tiết ly kỳ hấp dẫn như vụ án Bạc Hy Lai ở Trung Quốc.

Một nhân vật phụ bỗng chốc thành tâm điểm của dư luận; một tử tội mà công chúng không tiếc lời nguyền rủa đột nhiên giành được cảm tình của nhiều người; một kẻ được cho là chết nhiều lần cũng chưa đáng tội bất ngờ có lời kêu gọi ân giảm.

Quả bom Dương Chí Dũng ném ra trước phiên Tòa xử em trai thật lợi hại!
Quả bom mang tên Phạm Quý Ngọ nổ vang đến nỗi nó át tất cả những gì nóng nhất đang diễn ra, từ ‘siêu lừa’ Huyền Như cho đến chủ quyền trên Biển Đông. Nó ‘làm lu mờ’ cả nhân vật chính của phiên tòa là Dương Tự Trọng.

Anh hùng vì nghĩa?

image
Dương Tự Trọng được sự hỗ trợ đắc lực của các đối tượng tội phạm
Thật hiếm thấy ở Việt Nam một nhân vật mới đứng trước Tòa đã có lời ca ngợi và khi bị kết án xong cũng có tiếng xót thương.
Tờ PetroTimes gọi Dương Tự Trọng là một ‘người vẹn tài vẹn tâm’ trong một ‘đại án nhân tâm’ mà bản án ‘có phần quá nghiêm khắc’.
Anh em nghĩa trọng tình thâm là điều hoàn toàn có thể hiểu được và thông cảm được.
Nhưng tình anh em dù lớn đến đâu cũng chỉ là việc của hai người trong khi việc nước ảnh hưởng đến muôn vạn người.
Ông Trọng có thể trọn tình nghĩa với anh trai nhưng không tròn bổn phận với đất nước. Tên là Tự Trọng nhưng lại không ngay thẳng với bản thân vì nhận tiền thuế của dân mà đi ngược lại lợi ích của nhân dân.
Sử dụng người và của công để làm việc riêng đã đành, mà việc riêng đó còn là hành động phạm tội. Nếu so với tội của thường dân thì lại càng thêm nặng.
Những việc kể trên dù sao Tòa cũng đã xử, nhưng có những việc Tòa không xử còn nguy hiểm hơn nhiều.
Dưới sự điều động của ông Trọng, một lực lượng tinh nhuệ kết hợp cán bộ công an với tội phạm truy nã và giang hồ cộm cán tạo thành một ‘liên minh hoàn hảo’.
Chính liên minh này đã thực hiện một nhiệm vụ phức tạp từ bắc chí nam, xuyên biên giới với nhiều thủ đoạn tinh vi, kín kẽ có thể dựng thành phim trinh thám!
Quan hệ giữa ông Trọng với hai tội phạm này chặt chẽ như thế thì chắc gì họ chỉ được trưng dụng chỉ một lần?
Cơ ngơi hoành tráng của Dương Tự Trọng ở Hải Phòng là từ đâu mà có?
Số tiền hàng chục ngàn đô la mà ông ta chu cấp cho anh trai mình ở Campuchia là ở đâu mà ra?
Tham ô như Dương Chí Dũng là ăn trên mồ hôi công sức của người lao động. Còn đồng tiền mà tội phạm kiếm được lại đẫm máu và nước mắt của dân lành!
Chả trách ở một đất nước mà chính quyền cho là ‘không đâu bình yên bằng’ người dân lúc nào cũng nơm nớp vì trộm cướp!
Người chấp pháp lại hỗ trợ kẻ phạm pháp. Hành vi của ông Trọng là nguy hiểm với dân và sỉ nhục sự hy sinh của các công an khác.

Nên từ chức?

image
Ông Phạm Quý Ngọ khẳng định không nhận tiền của Dương Chí Dũng
Số tiền mà Dương Chí Dũng khai trước Tòa đã hiếu kính ‘một ông anh’ ở Bộ Công an khiến ai cũng giật mình!
Thoạt nghe mà cứ tưởng là chuyện xảy ra ở đâu đâu! Người dân mỗi ngày kiếm được vài đô đã nổ đom đóm mắt mà có người phất tay một cái là có được từ nửa triệu đến cả triệu đô la!
Dẫu sao thì đây cũng chỉ mới là lời khai, mà lời khai thì chưa khẳng định được gì cả.
Không may cho ông Ngọ là dư luận không nghĩ như vậy.
Họ chỉ đơn giản nhìn vào những căn hộ mà ông Ngọ đang sở hữu cùng với việc ông thân tình với Dương Chí Dũng và nằm trong số vài ba người biết được lệnh bắt khẩn cấp của thủ tướng - thế là họ tin.
Cho nên để giải tỏa nghi ngờ, tốt nhất ông Ngọ nên giải thích rõ ràng với báo chí, giống như Cảng Sài Gòn ra thông cáo sau khi có lời khai của ông Dũng.
Nếu ông Ngọ trong sáng thì việc điều tra khách quan xét cho cùng cũng là vì lợi ích của ông để tránh miệng đời dị nghị. Do đó, tôi nghĩ ông nên tạm thời từ chức để không ảnh hưởng đến cuộc điều tra.
Ông cũng đang điều trị bệnh thì càng phải nghỉ ngơi. Hội nghị Đảng ủy Công an có chủ tịch nước mà ông còn không dự được thì làm sao đảm đương chức trách?
Tạm rời chức vụ đối với ông lúc này là lợi cả đôi đường. Nếu sau này có kết luận trong sạch thì ông đường hoàng trở lại nhiệm sở thôi.
Nếu thật sự ông không nhận tiền thì dù một ngàn chi tiết Dương Chí Dũng khai ra cũng không thể xác minh được. Thiết nghĩ ông không có gì phải sợ.

Bạn trong hoạn nạn

image
Ông Nguyễn Như Phong bênh vực ông Ngọ khi chưa có kết quả điều tra
Nhưng có khi nào lời trấn an của Đại tá Nguyễn Như Phong, tổng biên tập PetroTimes, rằng ‘mọi việc còn lâu lắm’ nên ông Ngọ không muốn từ chức lâu như vậy chăng?
Phải nói ông Phong là người bạn chí tình chí nghĩa của ông Ngọ. Lúc ông Ngọ hoạn nạn ông đã không bỏ rơi mà còn dám đi ngược chiều dư luận để bênh vực ông và đả kích Dương Chí Dũng.
Ông lo lắng cho ông Ngọ không khác chi việc của bản thân ông. Dương Chí Dũng còn chưa khai trước Tòa thì ông đã nhanh chóng hỏi thăm ông Ngọ về khả năng này để chia sẻ nỗi lo với bạn.
Có điều tôi chưa hiểu là ông Phong đã khẳng định ông Ngọ vô tội và Dương Chí Dũng khai man thì tại sao phải khởi tố vụ án điều tra lại?
Có khi ông có bằng chứng nào đó mà cơ quan điều tra chưa biết chăng? Chứ lập luận ông đưa ra tôi thấy không thuyết phục.
Ông lý giải Bộ Công an đã điều tra kỹ rồi mà ông Ngọ vẫn được thăng thượng tướng, nhưng ở đây tôi muốn hỏi ông rằng những người điều tra ông Ngọ đấy hoặc là cấp dưới, hoặc là chiến hữu với ông Ngọ – tức là những người cũng như ông đã tin ông Ngọ vô tội sẵn rồi – thì điều tra liệu có đáng tin?
Ông thấy khó tin tại sao ông Dũng đang bị điều tra mà đem túi tiền to đến nhà ông Ngọ lại không bị theo dõi? Nhưng liệu thứ trưởng công an có để cho thuộc cấp theo dõi việc hối lộ mình, nếu có, hay không?

image
Với tình tiết khai ra ông Ngọ, Dương Chí Dũng có được giảm tội chết?
Ông cáo buộc ông Dũng là ‘trâu lấm vẩy bùn’, nhưng ‘trâu lấm’ chờ án tử này đang muốn sống hơn bao giờ hết thì có đi ‘vẩy bùn’ để triệt mọi con đường sống?
Những lý lẽ đưa ra không vững thì càng làm cho người ta nghĩ rằng ông Phong đang lấp liếm. Mà ông càng lấp liếm thì người ta lại càng nghi ngờ không tốt cho ông Ngọ.
Chưa kể bài báo của ông Phong vào lúc cuộc điều tra mới bắt đầu càng khiến cho dư luận mất niềm tin vào tính nghiêm minh của pháp luật và cuộc chiến chống tham nhũng. Trên khắp các diễn đàn mạng, người ta đồn đoán rằng ‘vụ việc sắp chìm xuồng’.
Còn kết quả điều tra mà Bộ Công an công bố cũng không khiến người ta tin rằng vụ việc 'sẽ được xử lý nghiêm'.
Ông Dũng khai nhiều chi tiết mà sao chỉ tập trung vào danh sách cuộc gọi điện thoại? Còn việc nghi phạm thay đổi lời khai thì có gì là bất thường? Nhất là lời khai chỉ đích danh người đang là thứ trưởng?

Có sự giằng co?

image
Một Thế Giới là tờ báo đầu tiên nêu tên ông Phạm Quý Ngọ
Về phần ông Ngọ, tôi nghĩ ông ở hoàn cảnh rất nhạy cảm. Một người vừa thân với Dương Chí Dũng vừa nằm trong ban chuyên án nên nếu xảy ra việc bỏ trốn thì chắc chắn ông Ngọ bị tình nghi nhiều nhất.
Ông Ngọ biết rõ điều đó nên có khi nào ông mạo hiểm như thế? Tự tin quá mức chăng?
Mọi việc vẫn đang điều tra, nhưng với diễn biến này người dân có lý do để mong đợi ở cuộc chiến chống tham nhũng.
Việc báo chí tường thuật tường tận lời khai của Dương Chí Dũng là bước đột phá trước đây ít người nghĩ tới.
Nó gợi nhớ đến phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai khi gần như tất cả chi tiết lời khai của ông Bạc được tường thuật trực tiếp.
Tuy nhiên nếu như phiên tòa ông Bạc, việc tường thuật là rành mạch còn ở Việt Nam dường như có sự dao động.
Tên ông Ngọ lúc ẩn lúc hiện trên báo mạng Một Thế Giới trong khi đại đa số các báo đều né tên 'một ông anh'. Thậm chí báo Nhân Dân lúc đầu còn không đề cập gì đến lời khai ông Dũng.
Làm báo ở Việt Nam phải nhạy về chính trị nên thông báo một cái tên như Phạm Quý Ngọ ai mà không run? Khó có thể tòa báo trong một phút sơ sót lọt ra tên ông Ngọ.
Không những thế, quá trình điều tra lời khai của Dương Chí Dũng từ khi bị bắt cho đến giờ dường như có gì đó trục trặc.
Lời khai chắc chắn được báo cáo lên Bộ Chính trị vì liên quan đến ủy viên trung ương. Thế thì tại sao Bộ Chính trị không chỉ thị thủ tướng tạm đình chỉ hay thuyên chuyển ông Ngọ để điều tra được khách quan?
Thay vào đó, Ban Nội chính chọn con đường để ông Ngọ tại vị nhưng trực tiếp điều tra.

Nuôi dưỡng tham nhũng?

image
Ông Nguyễn Bá Thanh đang điều khiển cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng
Ông Dũng khai lót tay ba người, một thứ trưởng, một cục trưởng và một cán bộ điều tra. Ba người nhận đủ cả ba. Nếu đúng như vậy thì ở Việt Nam ai đủ tiền thì có thể một tay che cả bầu trời!
Xã hội nào cũng vậy, có quyền dễ dẫn đến có tiền. Mà tiền ai chẳng tham!
Nhưng ở Việt Nam, đồng lương ít ỏi thì cán bộ không thể nào gặm chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh để sống qua ngày được.
Chế độ độc đảng không có giám sát tạo ra một lỗ đen để mọi việc khuất tuất có thể xảy ra. Mà Ủy ban Kiểm tra và Ban Nội chính của Đảng không thể ba đầu sáu tay giám sát hết cán bộ đảng viên được.
Trong khi đó, Đảng kiểm soát báo chí tức là đã triệt tiêu một kênh giám sát hiệu quả. Đến tên ông Ngọ còn run thì báo còn dám làm gì?
Chẳng phải chuyện tham nhũng trong Dự án Đại lộ Đông Tây là nhờ báo chí Nhật phanh phui còn báo chí Việt Nam chẳng biết gì đó sao?
Muốn giám sát thì không ai làm tốt cho bằng đảng đối lập. Họ sinh ra là để giám sát chính quyền. Cứ xem người biểu tình Thái Lan kể rõ ràng những sai phạm của chính quyền Shinawatra sẽ biết.
Cơ chế giám sát thì không có trong khi cơ chế trừng phạt thì nằm trong tay Đảng nên bị bóp méo bằng ý chí chủ quan của Đảng.
Luật pháp không như sơn thì không đủ sức mạnh để răn đe tội phạm tham nhũng.
Bây giờ Đảng chống tham nhũng quyết liệt thì Dương Chí Dũng bị án tử hình, còn những lúc trước Đảng lơ là hay giả sử sau này Đảng lơi lỏng thì những người như Dương Chí Dũng lại thoát án tử hình chăng?
Rõ ràng luật lệ là theo ý chí chủ quan của Đảng. Cùng là Đảng Cộng sản nhưng Trung Quốc họ cho rằng xử tội ủy viên Bộ Chính trị thì sẽ củng cố sức mạnh của Đảng trong khi Việt Nam không kỷ luật ‘một ủy viên Bộ Chính trị’ vì 'có hại cho Đảng'.
Giả dụ tham nhũng ở Việt Nam đã hoành hành không có thuốc chữa, lan rộng khắp nơi, lan sâu đến cơ sở và lan cao đến giới lãnh đạo thì Đảng có dám xử lý hết không?

Ván cờ của Đảng

image
Ông Ngọ không có mặt trong buổi họp Đảng bộ Công an có sự tham dự của chủ tịch nước
Lời khai của Dương Chí Dũng đối với dân là bất ngờ nhưng đối với Đảng không có gì bất ngờ cả. Tất cả đều nằm trong vòng kiểm soát.
Người dân biết tường tận về lời khai của Dương Chí Dũng vì Đảng muốn cho dân biết. Chắc chắn còn nhiều ẩn khuất mà dân chưa được biết hoặc không bao giờ được biết.
Khi để cho Dương Chí Dũng công khai lời khai, Đảng chắc chắn đã cân nhắc kỹ.
Nếu lời khai là bất minh thì sẽ làm mất uy tín một ủy viên Trung ương Đảng, còn nếu Đảng không thể điều tra cặn kẽ thì sẽ mất lòng tin của dân.
Nếu không chắc phần thắng thì Đảng đã không giăng mẻ lưới này!
Với lời khai của ông Dũng, người dân đã đi từ cảm giác bất bình nhưng cuối cùng họ bắt đầu có lòng tin vào quyết tâm chống tham nhũng.
Nhưng lòng tin đang dâng rất cao đó giờ đang dần chuyển thành sự ngờ vực. Và nó sẽ sụp đổ hoàn toàn nếu Đảng xử lý không thỏa đáng!




Nguyễn Lễ


image

Bản điều trần trước Ủy Hội Nhân Quyền Tom Lantos
Điều trần tại Quốc hội Mỹ về tình trạng tù nhân lư...
Nhiều lời kêu gọi xuống đường nhân 40 năm hải chiế...
Buồn và lo cho nghề nhặt rác kiếm cơm
Những vần thơ của thi sĩ Sông Núi
Bản án dành cho chế độ
Những tình tiết động trời trong vụ án xử anh em Dư...
Những nghề làm thuê chỉ có ở Việt Nam
Tác dụng của chất xơ và dược thảo Diên Hồ
Huyền thoại về tượng Thương Tiếc
Người Mỹ hằng sản cũng hằng tâm
Mơ ước bình thường
Việt Dzũng: đã "đi rồi" mà vẫn nhớ vẫn thương
Ariel Sharon để lại di sản phức tạp
Người Việt 'quen sống cùng tham nhũng'
Joseph Phạm nhận tội trong vụ bắn hàng xóm
Mỹ chỉ trích TQ về Biển Đông
Những trò lừa đảo dễ mắc bẫy nhất
Người Việt trúng số 324 triệu đôla
TT_NTD tuyên bố chuẩn bị kỷ niệm cuộc hải chiến Ho...
Paris By Night 109
Để dân kỷ niệm cuộc chiến 1979
Phép màu giá bao nhiêu?
TQ không cho tàu cá nước ngoài hoạt động ở phần lớ...
Người cô ruột của Kim Jong Un đã qua đời
Thủ tướng và ngọn cờ dân chủ
Khi đảng CS: nắm chắc ngọn cờ dân chủ
Hoa Kỳ có nữ chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang lần đầu...
Thông báo: Lịch Tam Tông Miếu năm 2014
Có cấm được vợ sếp nhận quà?
Ai là con nợ?
Tiếp bước cha ông
Hộ chiếu của nhà văn
Hà Thanh, đoá Hương Ca xanh ngát
Những tin đồn rùng rợn về Bắc Hàn
Thư cảnh báo: Lm Giuse Nguyễn Thanh Sơn DCCT
Thánh Lễ Cầu Nguyện và Buổi Tưởng Nhớ Việt Dzũng t...
Những ngôi nhà của một đời người
Xứ sở của Ngọc Trai Đen
Giấc mơ trăng và đá

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.