Tuesday, January 7, 2014

Hoa Kỳ có nữ chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang lần đầu tiên

image
Bà Janet Yellen sẽ kế nhiệm Chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang Ben Bernanke.
Hoa Kỳ sẽ có một nữ chủ tịch ngân hàng trung ương đầu tiên từ trước đến nay, sau khi Thượng viện biểu quyết với 56 phiếu thuận và 26 phiếu chống chuẩn thuận bà Janet Yellen lên làm nữ chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang. Bà Yellen kế nhiệm ông Ben Bernanke, người đã giúp Hoa Kỳ vượt qua một vụ khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và một thời kỳ suy thoái kinh tế ngặt nghèo nhất từ thập niên 1930.

image
Sự kiện bà Janet Yellen từ chức phó chủ tịch lên làm chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang mang tính cách lịch sử, nhưng những người ủng hộ bà tại Thượng viện đã không khoa trương giới tính của bà trước cuộc biểu quyết ngày thứ hai vừa qua. Thay vì thế, họ nhấn mạnh đến các khả năng và quyết tâm mà bà sẽ mang lại khi lên giữ chức vụ này. Thượng nghị sĩ Dân chủ Sherrod Brown nói bà Yellen sẽ tận lực bảo vệ người dân Mỹ bình thường tránh khỏi những sự quá đà của một hệ thống tài chính tự trị.

image
Ông Brown nói: “Trong hệ thống tài chính phức tạp ngày nay, điều quan trọng hơn bao giờ hết là có những nhà điều hành kiên quyết như Thống đốc Yellen, là người có thể nhận ra những mối đe dọa cho sự ổn định kinh tế, và không sợ hãi phải hành động khi nhận thấy những vi phạm gây nguy cơ cho người tiêu dùng và công nhân Mỹ.”

Bà Yellen lên đứng đầu ngân hàng trung ương vào lúc cơ quan này đang bắt đầu thoái lui trong một chương trình đã tiến hành nhiều năm với các biện pháp khác thường nhằm kích hoạt nền kinh tế Hoa Kỳ sau cuộc suy thoái năm 2008. Tại cuộc điều trần chuẩn thuận bà hồi năm ngoái, bà Yellen bênh vực chương trình này là cần thiết và có ích.

Những người chỉ trích tại Thượng viện nói bà là người cổ xúy cho các chính sách “tiền bạc dễ dãi” sẽ châm ngòi lại cho tình trạng lạm phát và ăn mòn mãi lực của người Mỹ. Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Chuck Grassley đã có ý kiến như sau khi bỏ phiếu chống:

“Chúng ta cần một chủ tịch tập trung vào một đồng đôla mạnh và lạm phát thấp. Bằng chứng lịch sử cho thấy việc không kiềm chế được các chính sách “tiền bạc dễ dãi” có rủi ro châm ngòi cho tình trạng bong bóng kinh tế và thậm chí siêu lạm phát.”

image
Ông James Glassman, trưởng kinh tế gia tại đại ngân hàng JPMorgan Chase, cho rằng bà Yellen sẽ mang tính liên tục đến cho Quỹ Dự trữ Liên bang.

Ông Glassman lập luận: “Tôi nghĩ cách bà Janet Yellen xử lý chính sách tại Quỹ Dự trữ Liên bang sẽ rất giống với những gì ông Ben Bernanke đã làm. Và tất cả sẽ được hướng dẫn bởi sự kiện nền kinh tế vận hành tốt ra sao, thị trường lao động cải thiện nhanh tới mức nào, và Quỹ Dự trữ Liên bang sẽ đạt thành tích ra sao trong việc đưa mức lạm phát trở lại mức 2 phần trăm mà mọi người đều chấp nhận.”

Ông Glassman tiên đoán bà Yellen sẽ tiếp tục các nỗ lực của ông Ben Bernanke làm cho Quỹ Dự trữ minh bạch hơn và bớt bí hiểm hơn đối với công chúng Mỹ.



image

Thông báo: Lịch Tam Tông Miếu năm 2014
Có cấm được vợ sếp nhận quà?
Ai là con nợ?
Tiếp bước cha ông
Hộ chiếu của nhà văn
Hà Thanh, đoá Hương Ca xanh ngát
Những tin đồn rùng rợn về Bắc Hàn
Thư cảnh báo: Lm Giuse Nguyễn Thanh Sơn DCCT
Thánh Lễ Cầu Nguyện và Buổi Tưởng Nhớ Việt Dzũng t...
Những ngôi nhà của một đời người
Xứ sở của Ngọc Trai Đen
Giấc mơ trăng và đá
Biểu tình tại Sài Gòn trong ngày đầu năm 2014
Nhưng chim đã gãy cánh
Nhìn lại năm 2013: Buồn
Căng thẳng Mỹ-Trung làm lu mờ nỗ lực xây dựng quan...
VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC VIỆT DZŨNG
Lễ tưởng niệm nhạc sĩ Việt Dzũng
Những cô gái bán chim..!
Chuyện buồn người hôi bia
Khách sạn Trung Quốc tại bờ biển Đà Nẵng
Nhà báo Việt Dzũng
BM: Merry Christmas 2013
Truyền thống cây đàn dương cầm Steinway
Nhà sáng chế khẩu AK-47 qua đời
Cảnh báo 'rượu giả' trong mùa Giáng sinh
Việt Dzũng: Những sáng tác đầu tay tại Omaha
Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời tại California
Từ chuyện phạt vạ của cơ quan lao động đến nạn thư...
Ông Mao là gì với Trung Quốc hôm nay?
Việt kiều bán vé số nhận được 1 triệu đô
Tâm thư từ bỏ đảng của Nhà báo Phạm Chí Dũng
Trung úy trẻ tuổi gốc Việt đậu Thủ Khoa tại Học vi...
Vì sao trẻ em bị bạo hành?
Tấm vé số ở VN và 'sự vô cảm'
Photos: The Pacific in WWII
Vì sao đàn ông thích nhìn và sờ ngực phụ nữ?
Ai làm cho Huế đau thương?
Tuổi hưu và phúc lợi ở Mỹ
Thay đổi nhân sự cấp cao Bắc Hàn
Chữ nghĩa vi-xi
Các Mác & Việt Nam hôm nay
Nỗi đau cuối đời của ông Lê Hiếu Đằng
Em Việt Nam bí ẩn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.