Friday, January 3, 2014

Thánh Lễ Cầu Nguyện và Buổi Tưởng Nhớ Việt Dzũng tại Houston

image
Hầu hết người Việt tị nạn cộng sản trên toàn thế giới, từ Úc Châu, qua Âu Châu, đến Mỹ Châu, ai ai cũng bàng hoàng thương tiếc khi nghe tin ca nhạc sĩ Việt Dzũng vừa đột ngột giã từ trần thế ở tuổi 55, sau một cơn trụy tim tại Orange county, California.

Cùng chung niềm tiếc thương với cộng đồng người Việt lưu vong, tại Houston, trong những ngày cuối năm 2013, có nhiều sinh hoạt tôn giáo và cộng đồng để cầu nguyện và tưởng nhớ Việt Dzũng. Ngay từ đầu thập niên 1980, Việt Dzũng đã là một gương mặt thân yêu nhiệt thành, tham gia nhiều sinh hoạt văn học nghệ thuật cũng như những sinh hoạt tranh đấu cho tự do dân chủ tại quốc nội của cộng đồng người Việt Houston, trước khi định cư tại Tiểu Bang California.

image
Trưa Chủ nhật, 29-12- 2013, một Thánh lễ cầu nguyện tổ chức tại Thánh Đường Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức, vùng tây bắc Houston, với rất nhiều người tham dự, trong đó có nhiều người không phải là giáo dân Công giáo.  Theo sau thánh lễ là một buổi họp mặt, do đại diện của Giáo phận Vinh, thành viên của phong trào Hưng Ca Houston, đoàn Văn Nghệ và Công Tác Xã Hội Lạc Việt, và các thân hữu của nhạc Sĩ Việt Dzũng, phối hợp tổ chức.

Tham dự buổi thánh lễ có nhạc sĩ Đăng Khánh, là một nhà truyền thông và một nghệ sĩ sáng tác. Nhạc sĩ Đăng Khánh chia sẻ rằng, Việt Dzũng là một nghệ sĩ đã tranh đấu không ngừng cho đất nước quê hương, đến hơi thở cuối cùng:

“Sự ra đi của nhạc sĩ Việt Dzũng, đối với riêng tôi và có lẽ cũng với tất cả những  người khác, là một sự mất mát lớn lao cho tập thể người Việt chống Cộng ở hải ngoại. Đã từ không biết bao nhiêu lâu nay, từ những ngày đầu tiên, khi bước chân sang Hoa Kỳ, anh Việt Dzũng, đã với lòng yêu nước và tài ba của anh là người nhạc sĩ, một người nghệ sĩ, anh đã tranh đấu không ngưng nghỉ. Lòng hăng say, lòng yêu nước, tấm lòng đối với quê hương đất nước, đối với đồng bào hải ngoại, đã thể hiện hắng giây hằng phút trong hơi thở của anh khi anh còn sống.”

Trong buổi họp mặt để tưởng nhớ Việt Dzũng, giáo sư Lã Huy Quý kể lại các sinh hoạt của Phong Trào Thanh Niên Cách Mạng Dân tộc Việt tại Houston, dẫn đến việc thành lập đoàn Văn nghệ công tác xã hội Lạc Việt và đoàn Hưng Ca mà ông đã góp phần tổ chức và sinh hoạt. Những tổ chức này đều có sự góp mặt nhiệt thành của Việt Dzũng:

image
“Không ai bắt mình phải đi đấu tranh, không ai bắt mình phải yêu đất nước mình nhưng mà tự lòng mình và chúng ta thấy Việt Dzũng đã tự lòng Việt Dzũng dấn thân làm việc không thể tưởng tượng được với con người như Việt Dzũng. Chúng tôi rất là thương yêu và kính phục Em và chúng tôi cảm ơn toàn thể quí vị đã hiện diện để cầu nguyện cho Em và chúng tôi cũng xin Em ở trên trời cao nhìn xuống cầu nguyện cho chúng ta, phù hộ cho chúng ta tiến lên trên con đường dành lại xứ sở cho quê hương, dành lại tự do dân chủ.”

Một thành viên đoàn Hưng Ca là thi sĩ Viễn Phương, người đã từng lưu diễn cùng Việt Dzũng nhiều nơi, nhắc đến một ca khúc do Việt Dzũng phổ nhạc từ bài thơ “Những đứa con của Mẹ”, đã làm xúc động nhiều người:

“... Mẹ đã sinh ra thằng con bán nước, con đem quê nhà dâng hiến cho ngoại bang. Mẹ đã sinh ra thằng con giết mướn, thân xác lưu đày giờ lưu lạc dưới nghĩa trang. Mẹ lỡ sinh ra thằng con tên Tị Nạn. Con sang xứ người chối bỏ quê hương. Mẹ đã ra đi, thuyền gặp hải tặc, giờ mẹ lưu lạc chốn nào giữa đại dương.  Mẹ hãy sinh thêm thằng con Phục Quốc, Con sẽ trở về dành lại quê hương. Rồi một ngày mai con đưa mẹ về nước, Mẹ sẽ thôi buồn ... Hôm nay, chúng ta thương yêu Việt Dzũng, tưởng nhớ đến Việt Dzũng, xin hãy cầu nguyện cho linh hồn Gioankim trong lời kinh nguyện hàng ngày và hãy cùng nhau kết tay nhau nối tiếp những bước đường anh đã đi qua.”

image
Một người khác, từng có nhiều năm sống chung một mái nhà cũng như làm việc chung với Việt Dzũng tại Houston, là ông Lê Văn Hào. Ông chia sẻ những vui buồn trong cuộc đời đa tài, đa năng của Việt Dzũng từ việc làm báo, làm nhà in, đến làm cơ sở xuất bản Thế Giới tại Houston.  Theo ông, môi trường sinh hoạt của Houtson lúc bấy giờ không đáp ứng được ước mơ của Việt Dzũng nên cuối cùng Việt Dzũng đã đi California, để sinh hoạt tích cực hơn trong lãnh vực truyền thanh, truyền hình và báo chí cũng như ca nhạc, nhưng Việt Dũng vẫn trở về Houston thường xuyên để ủng hộ những cuộc đấu tranh cho dân chủ nhân quyền. 

Ông Hào cho rằng, sự ra đi của Việt Dzũng là lúc Thiên Chúa nhận Việt Dzũng trở về, sau những năm dài làm việc không ngừng, để hiến dâng cho xã hội:

“Trên tinh thần Ky tô hữu thì đó là sự trở về của Việt Dzũng. Đó là Thiên Chúa đã gọi anh về thì tôi nghĩ rằng đến lúc anh về và cũng là lúc mà anh bắt đầu cho cuộc sống mới của anh. “

Và ông thêm rằng, sự ra đi nhẹ nhàng của Việt Dzũng là một ân sủng của Thiên Chúa:

“Trong mọi thứ hân hoan thì có sự hân hoan của sự trở về. Của Việt Dũng, thì tôi nghĩ đó là một món quà của Thượng Đế cho Việt Dzũng một cách rất là tự nhiên và an bình”

Mặc dù sự ra đi của Việt Dzũng làm nhiều người nuối tiếc và hụt hẫng nhưng không ít người nhiệt thành tin tưởng rằng, sự ra đi của Ông là cơ hội để cộng đồng chống cộng sản hải ngoại, có dịp nhìn lại gương hy sinh kiên trì của Ông và tiếp tục công cuộc tranh đấu cho dân chủ nhân quyền tại quốc nội.  Lời tâm tình của Nhạc sĩ Đăng Khánh nói lên niềm hy vọng của rất nhiều đồng hương như lời ước nguyện đầu năm 2014 (Giáp Ngọ):

“Tôi hy vọng rằng, với tinh thần Việt Dzũng, chúng ta sẽ tiếp tục, tiếp nối  công cuộc đấu tranh cho quê hương có một ngày dân chủ và nhân quyền tốt đẹp cho người dân Việt Nam.”


image
Anh Lê Khởi, người hòa âm cho hai băng nhạc "Lời Kinh Đêm & Lưu Vong Khúc" đầu tay của Việt Dzũng vào đầu thập niên 80's. NS Lê Bảo Thủy hát tiễn biệt em Việt Dzũng ca khúc: "Bên Kia Vùng Đất Hoang" do chính anh sáng tác trong băng nhạc thứ nhì: "Lưu Vong Khúc" do trung tâm Nhã Nhạc (Trần Văn Nhật) xuất bản năm 1981 tại Houston Texas.

image
https://www.youtube.com/watch?v=_tlD9Ara-gE

image




Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.

image

Những ngôi nhà của một đời người
Xứ sở của Ngọc Trai Đen
Giấc mơ trăng và đá
Biểu tình tại Sài Gòn trong ngày đầu năm 2014
Nhưng chim đã gãy cánh
Nhìn lại năm 2013: Buồn
Căng thẳng Mỹ-Trung làm lu mờ nỗ lực xây dựng quan...
VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC VIỆT DZŨNG
Lễ tưởng niệm nhạc sĩ Việt Dzũng
Những cô gái bán chim..!
Chuyện buồn người hôi bia
Khách sạn Trung Quốc tại bờ biển Đà Nẵng
Nhà báo Việt Dzũng
BM: Merry Christmas 2013
Truyền thống cây đàn dương cầm Steinway
Nhà sáng chế khẩu AK-47 qua đời
Cảnh báo 'rượu giả' trong mùa Giáng sinh
Việt Dzũng: Những sáng tác đầu tay tại Omaha
Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời tại California
Từ chuyện phạt vạ của cơ quan lao động đến nạn thư...
Ông Mao là gì với Trung Quốc hôm nay?
Việt kiều bán vé số nhận được 1 triệu đô
Tâm thư từ bỏ đảng của Nhà báo Phạm Chí Dũng
Trung úy trẻ tuổi gốc Việt đậu Thủ Khoa tại Học vi...
Vì sao trẻ em bị bạo hành?
Tấm vé số ở VN và 'sự vô cảm'
Photos: The Pacific in WWII
Vì sao đàn ông thích nhìn và sờ ngực phụ nữ?
Ai làm cho Huế đau thương?
Tuổi hưu và phúc lợi ở Mỹ
Thay đổi nhân sự cấp cao Bắc Hàn
Chữ nghĩa vi-xi
Các Mác & Việt Nam hôm nay
Nỗi đau cuối đời của ông Lê Hiếu Đằng
Nấu bánh chưng ở Mỹ
Em Việt Nam bí ẩn
Tham nhũng vì người hay thể chế?
Hải quân Mỹ cung cấp nước sạch cho người dân Phili...
Sông Mekong không phải của riêng ai
Ngoại trưởng Kerry thăm vùng đồng bằng sông Cửu Lo...
Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm
Báo cáo về những vụ đàn áp blogger nhân Ngày Nhân ...
Ông Lê Hiếu Đằng 'trong cơn nguy kịch'
Chuyến thăm của Kerry và tương lai của Việt Nam
Phụ huynh ba nhà hoạt động bị giam cầm sang Mỹ vận...
Rồi sẽ đến Biển Đông

1 comment:

  1. TIẾC THƯƠNG NS VIỆT DŨNG

    Tiếc thương Việt Dũng vội ra đi,
    Nhạc sĩ tài ba ít kẻ bì.
    Để lại trần gian nhiều luyến tiếc,
    Gia đình bè bạn lệ hoen mi.

    Nhiều bản nhạc hay để lại đời,
    Người người cảm phục khắp muôn nơi.
    Năm châu chia xẻ niềm nhung nhớ,
    Nghệ sĩ ngợi khen quá tuyệt vời.

    Tiếng nhạc lời ca vọng bốn phương,
    "M. C." nổi tiếng vượt trùng dương.
    Đấu tranh chống cộng vang tên tuổi,
    Đả phá Tàu phù giữ cố hương.

    Ước nguyện chưa thành nỡ cách xa,
    Linh thiêng phù hộ chốn quê nhà.
    Nhân dân thoát khỏi vòng oan trái,
    Dân chủ tự do hưởng thái hoà.

    Với chút thành tâm khấn đất trời,
    Hương linh Việt Dũng chóng an vui.
    Từ nay thanh thản miền tiên cảnh,
    Bỏ mặc chuyện đời dạo rong chơi.
    Nguyên Vũ

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.