Tôi định không viết gì về
anh, mặc dù những ca từ Chút Quà Cho Quê Hương , Lời Kinh Đêm hay Mời Em Về
của anh đọng sâu sắc trong tôi lúc tôi chỉ mười mấy tuổi. Lúc tôi không ý thức
nhiều về chính trị, nhưng thân phận con người trong lời ca của những nhạc phẩm
mà anh sáng tác thật khủng khiếp. Có lẽ tôi chưa thấy một nhạc sĩ nào vẽ những
nét vẽ về thân phận con người mà sự ám ảnh ghê gớm như Lời Kinh Đêm. Nhất là
câu hỏi da diết với trời xanh, biển cả đang làm giống tố quăng quật những con
thuyền mong manh giữa trùng khơi.
Biển ngây ngô hay biển man rợ
Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ.
Biển ngây ngô hay biển man rợ
Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ.
Sở dĩ tôi định không viết bởi
tôi hèn. Tuy rằng trong thâm tâm tôi nếu có dịp sang Mỹ, kiểu gì tôi cũng tìm gặp
để chào anh một cái bắt tay. Tôi hèn chẳng phải tôi sợ những người cộng sản đối
nghịch với anh, họ làm gì tôi. Tôi hèn vì tôi sợ ”một số người ” những
người đấu tranh dân chủ.
Họ sẽ chửi tôi tư cách gì
viết về anh hả thằng oắt con Bắc Kỳ. Mày định lăng xê cho bản thân mày à.?
Họ chửi bạn tôi hay thằng
em Nguyễn Lân Thắng của tôi như vậy. Chỉ hành động ghé thăm nghĩa trang Biên
Hòa, thắp nén hương cho người đã khuất. Nguyễn Lân Thắng bị một số kẻ tự nhận
là hậu duệ của quân lực VNCH chửi bới. Họ cho rằng Nguyễn Lân Thắng không đủ tư
cách để thắp hương , để bén mảng đến nghĩa trang Biên Hòa nơi những chiến sĩ
QLVNCH an nghỉ….
Cho nên tôi cũng sợ khi nhắc đến những người như các anh.
Tôi kể sơ qua lý do vậy, chứ
tôi có cách thủ rồi. Giờ viết gì tôi nhận tôi hèn, ngu, lưu manh, cơ hội…nhận một
lô xích xông sẵn thế, cho một số nhà ”đấu tranh dân chủ ” khỏi lo tôi tư cách
có hay không. Có chửi tôi thì chả ăn thua vì tôi tự chửi mình trước rồi.
Không biết trình tự của ba
nhạc phẩm trên, nhạc phẩm nào có trước. Những cảm nhận của mình tôi sắp xếp
trình tự như ở phần đầu. Nhạc phẩm Chút Quà Cho Quê Hương đắng chát, trần trụi
về một sự thật tăm tối thời bấy giờ trong nước, trong nhạc phẩm ấy tình trạng
đói kém và thiếu thốn về vật chất được phác họa không chút che đậy màu mè, dăm
ba thước vải, chiếc nhẫn yêu thương, cây bút máy, hộp diêm nhóm lửa..thú thực
khi nghe bài đó. Tôi cũng ước có thân nhân ở nước ngoài để có quà là cây bút
máy hay vài chiếc kẹo để ngậm cho ngọt giữa cuộc đời đầy cay đắng vì đói khát,
thèm thuồng.
Rồi đến bài Lời Kinh Đêm thật
sự tôi không nghĩ đó là cùng một tác giả. Bởi sự trần trụi cay đắng của Chút
Quà Cho Hương lớn quá, khiến tôi không nghĩ nổi một nhạc phẩm đầy chất triết lý
về sinh tử, chia ly được ẩn sâu trong ca từ như.
Thuyền
bấp bênh cuộc sống mơ hồ
Người buông xuôi về nơi đáy nước
Người có mộng một nấm mồ xanh.
Người buông xuôi về nơi đáy nước
Người có mộng một nấm mồ xanh.
Thật khủng khiếp cho những
người vượt biển, người vượt biển khi buông xuôi về nơi đáy nước với ước mơ thân
xác mình có một nấm mồ xanh cỏ. Như bao nhiêu người chết bình thường khác trên
bờ. Người ta có vô vàn ước mơ, nhưng ước mơ chết có được nấm mồ thì mấy nhà
văn, nhà thơ nào tưởng tượng nổi. Phải chăng chính sự trải nghiệm của mình qua
cuộc vượt biển đã khiến cho anh thấu được ước mơ của những người chết đuối trên
biển Đông như vậy.
Bài hát dịu dàng lắm, này
Cổ Ngư chiều đổ lá, trong mưa buồn lưa thưa, này phố phường xưa những chiều mưa
phủ.
Bài hát mà lời như định mệnh. Mà cả lời của ba bài hát, có bài nào lời không
như định mệnh đâu.? Một định mệnh buồn của thân phận tha hương.
Nhưng
chim đã gãy cánh
Nhưng mấy đã ngừng trôi
Cho tôi còn lại nơi này.
Nhưng mấy đã ngừng trôi
Cho tôi còn lại nơi này.
Mong anh nằm yên bình nơi ấy,
nếu có dịp mà tôi sang bên đó. Chắc chắn sẽ đến nấm mồ xanh của anh để thắp nép
hương cho một trong những người nhạc sĩ Việt Nam, đã viết những nhạc
phẩm về thân phận con người sâu sắc nhất.
Mong lời ca của anh sẽ khiến
những con chim xa xứ không bao giờ mỏi cánh ước mơ tìm về với quê cha, đất mẹ.
Để chao cánh lượn trên bầu trời Hà Nội, Sài Gòn trong một chiều say nắng.
Chia buồn với trung tâm
Asia đã mất đi một người MC ưu tú, người MC quan tâm sâu sát đến từng diễn biến
của những người đấu tranh trong nước, nhắc tên những người đấu tranh trên sân
khấu giữa hàng nghìn khán giả. Để cho những người yêu nước bên ngoài và những
người yêu nước bên trong thấy gần gũi với nhau hơn, gắn bó và hiểu biết nhau
hơn.
Khoảng trống của anh để lại thật lớn trên sân khấu Asia. Hy vọng những MC như Nam Lộc, Thùy Dương cập nhật tình hình trong nước nhiều hơn và cặn kẽ hơn để lấp khoảng trống mà Việt Dzũng bỏ lại, thiết nghĩ đó cũng là cách tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa và đầy lòng trắc ẩn, bao dung đó.
Khoảng trống của anh để lại thật lớn trên sân khấu Asia. Hy vọng những MC như Nam Lộc, Thùy Dương cập nhật tình hình trong nước nhiều hơn và cặn kẽ hơn để lấp khoảng trống mà Việt Dzũng bỏ lại, thiết nghĩ đó cũng là cách tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa và đầy lòng trắc ẩn, bao dung đó.
Người
Buôn Gió
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.