Thursday, July 24, 2014

Bê bối 'thịt thối' ở Trung Cộng

image
Cổ phiếu của McDonald's, KFC, Starbucks, Burger King đều sụt giảm sau kết luận của cơ quan điều tra Trung Cộng, về việc các nhà hàng có nguy cơ dùng phải thịt quá hạn từ một nhà cung cấp thịt gia cầm, hôm 21/7.
Theo Reuters, Yum - tập đoàn quản lý các thương hiệu KFC, Pizza Hut đã lên tiếng xin lỗi khách hàng ngay sau kết luận của cơ quan điều tra về an toàn thực phẩm của Trung Cộng, đồng thời cho niêm phong và ngưng sử dụng bất cứ sản phẩm nào được cung cấp từ Công ty thực phẩm Husi Thượng Hải.

image
Đồng thời, các công ty này tuyên bố sẽ sử dụng nguồn sản phẩm từ một đơn vị khác thay thế cho Husi Thượng Hải, vốn do tập đoàn OSI (trụ sở tại Illinois, Mỹ) quản lý. 
Không chỉ Yum và McDonald's, hàng loạt thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài nổi tiếng tại Trung Cộng như Starbucks, Papa John, Burger King, Subway và Saizeriya (Nhật Bản) cũng bị Husi "liên lụy".

Một phát ngôn viên của Starbucks nói với Reuters rằng công ty hiện không có bất kỳ giao dịch kinh doanh thực phẩm trực tiếp nào với Husi Thượng Hải. Burger King, Subway, Papa John và Saizeriya thì không bình luận gì.

image
Cổ phiếu của McDonald's, KFC, Starbucks, Burger King đều sụt giảm
Sau thông tin trên, cổ phiếu của Yum đã giảm 4,2% còn 74,13 USD lúc đóng cửa tại sàn chứng khoán New York (Mỹ), trong khi đó McDonald's giảm 1,5% còn 97,55 USD. Cổ phiếu Starbucks giảm 0,4% còn 77,61 USD. Cổ phiếu Burger King giảm 1,6% khi sàn đóng cửa ở mức 26,13 USD.
Sự việc này được Reuters cũng như Bloomberg ví như một đòn giáng mạnh vào các thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài tại Trung Cộng, trong đó hầu hết là từ Mỹ. Họ vừa mới phục hồi phần nào sau vụ bê bối dùng thịt gà có chứa chất kháng sinh, tiếp đó là dịch cúm gia cầm.

Một sự e ngại cho tình hình kinh doanh sắp tới tại Trung Cộng đang bao trùm lên các thương hiệu này, ngay cả các nhà nghiên cứu thị trường cũng đưa ra nhận định tương tự.
"Tôi nghĩ rằng tình hình sắp tới sẽ thực sự khó khăn đối với cả hai công ty này", Benjamin Cavender, đại diện một tập đoàn nghiên cứu thị trường cho Reuters biết. "Bởi lời xin lỗi không thể giúp sửa chữa mọi thứ một cách dễ dàng được".

"Mặc dù vấn đề này đang được giải quyết, chúng tôi sẽ không loại trừ khả năng các thương hiệu tạm thời bị gián đoạn thời gian bán hàng", nhà phân tích thị trường David Baird Tarantino cho Reuters biết.
Vụ việc trên gần như làm lộ ra những khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng tại Trung Cộng. Các công ty nước ngoài phải đối mặt với vấn đề thực thi các quy trình nghiêm ngặt với cán bộ địa phương.

image
McDonald's và Yum là hai thương hiệu hàng đầu về doanh số trong tổng số 174 tỉ USD giá trị thị trường thức ăn nhanh Trung Cộng (theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor).
Nhưng để phát triển tại Trung Cộng, họ phải đối mặt với thách thức như các doanh nghiệp nội địa là cố gắng thu hút thực khách bằng giá cả hợp lý, thông qua việc sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất tại chỗ.

Theo trang web của OSI thì tập đoàn này hiện có 13 cơ sở sản xuất tại Trung Cộng trong tổng số 60 cơ sở sản xuất trên thế giới, doanh thu năm 2012 hơn 5 tỉ USD. OSI nói đã cung cấp cho McDonald's từ năm 1992 và KFC, Pizza Hut từ năm 2008.

Đối với McDonald's, Trung Cộng là thị trường lớn thứ 3 thế giới, xét về số lượng nhà hàng. Một người giấu tên làm trong ngành công nghiệp nói với Bloomberg rằng OSI là một trong những nhà cung cấp thịt chủ chốt của McDonald's. Lâu nay, Husi cung cấp cho McDonald's thịt gà, thịt bò và rau diếp.
Cơ quan chức năng của Trung Cộng cho biết trường hợp của Husi sẽ được giao cho cảnh sát nếu nghi ngờ có dấu hiệu phạm tội.

image
Đáng lưu ý là trong giấy tờ và trang web của nhà máy Husi tại Thượng Hải có ghi, nó được phép xuất khẩu sản phẩm thịt sang Nhật Bản và Hồng Kông. Tuy nhiên Trung tâm An toàn Thực phẩm cho biết không tìm thấy bất kỳ hồ sơ nào chứng minh sản phẩm của Husi được nhập vào Hồng Kông
Một phát ngôn viên của McDonald của Hồng Kông cho biết họ không nhận được bất kỳ sản phẩm từ Husi Thượng Hải, nhưng đã sử dụng thịt do OSI thuộc các chi nhánh ở bên ngoài Thượng Hải cung cấp. KFC và Pizza Hut đã nói với phương tiện truyền thông rằng họ không sử dụng bất kỳ sản phẩm từ nhà máy Husi Thượng Hải.

James Button, giám đốc tư vấn của Smith Street Solutions Thượng Hải nhận định trường hợp Husi sẽ mang lại khó khăn không nhỏ cho các thương hiệu quốc tế như McDonald's và KFC, nhất là trong việc cạnh tranh giành khách hàng ở Trung Cộng.
"Bởi kể từ khi bước chân vào thị trường này, họ đã được đinh vị trong mắt khách hàng về sự độc đáo, sự lựa chọn thực phẩm mới lạ, môi trường sạch sẽ, sự cảm nhận chất lượng dịch vụ cao và an toàn hơn hẳn so với các thương hiệu khác", ông nói với báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

image
Theo Bloomberg, sự sợ hãi đang lan truyền trong giới tiêu dùng Trung Cộng, nhất là tại Thượng Hải.
"Từ bây giờ tôi sẽ không đi ăn ở McDonald's hay KFC nữa. Ít nhất là cho đến khi toàn bộ sự việc này lắng xuống", một nhân viên dịch vụ tài chính 24 tuổi nói với Reuters khi đang ăn ở một tiệm phở gần cửa hàng McDonald ở trung tâm thành phố Thượng Hải.

Thế nhưng vẫn có người miễn nhiễm với thông tin này. "Ở đâu mà chả thế?" - một sinh viên 20 tuổi đang ăn thịt bò ngon lành trong cửa hàng McDonald's của Thượng Hải, thẳng thắn nói. "Tôi sẽ tiếp tục đi đến bất cứ nơi nào tôi muốn ăn".



Anh Thư


image


Nov 04, 2013
Kỹ nghệ thức ăn nhanh (fast food) đang là một kỹ nghệ phát triển rất mạnh ở Hoa Kỳ. Hàng năm, có thêm trên dưới 10 ngàn tiệm mới được tung ra khắp nơi trên toàn quốc, trong đó khoai nhúng trong dầu là một món thông ...

Jul 16, 2013
Con rể thủ tướng 'bán Big Mac' ở Sài Gòn. image. Công ty Good Day Hospitality do ông Nguyễn Bảo Hoàng sáng lập vừa nhận giấy phép nhượng quyền để mở nhà hàng fastfood McDonald's ở Việt Nam. Thông cáo báo chí ...

Sep 24, 2013
Mì ăn liền thuộc nhóm ngũ cốc trong khẩu phần ăn, nó có thể “làm no” thay cho cơm, bánh mì, ngô, khoai, lại tiện dụng, làm nhanh, mùi vị cũng đa dạng, phong phú, giá thành rẻ, thậm chí ít lo ngộ độc thực phẩm. Chính vì vậy ... Và nó được coi là đồ ăn vặt. Mỗi bánh mì ăn liền có chứa lượng cao carbohydrate, natri và các chất phụ gia thực phẩm khác, và chứa rất ít yếu tố cần thiết như chất xơ, vitamin, khoáng chất. Ảnh hưởng tới tim mạch, tăng huyết áp. Theo tiêu ...

Feb 19, 2014
Thường có ở các hộp mỳ ăn liền, hộp đựng đồ ăn nhanh. Dù chúng có khả năng chịu nhiệt và lạnh cao, nhưng không được dùng trong lò vi sóng vì khi bị nóng sẽ tan ra các chất hóa học. Bên cạnh đó, cũng không được dùng ...

Oct 10, 2012
Một thực tế hiện giờ cho thấy, những món ăn nhanh của phương Tây như pizza, burger, khoai tây chiên, được các bạn trẻ rất ưa chuộng khi ở Việt Nam. Tuy nhiên khi ra nước ngoài một thời gian, bất kể là những nước gần ...

Mar 21, 2014
Chúng được cho ăn cám, các loại thức ăn giúp lớn nhanh, và tiêm phòng các bệnh thông thường. Đặc biệt, gà được “thu hoạch” bằng một cỗ máy kỳ lạ. Một đầu máy có những trục quay lớn giúp “bắt” gà, đầu còn lại nối ... Trong khi ở những nước phát triển, người ta có thể ăn thừa mứa, và bỏ phí đồ ăn, thì có những nơi, đồ ăn là một thứ gì đó xa xỉ. image. Hiện nay, cứ 7 người thì có một người bị đói thường xuyên. Nếu so sánh với thống kê ở trên, chỉ cần 2 người Mỹ ...

image

Vĩnh biệt Ca sĩ Quỳnh Giao
10 hãng đồ ăn nhanh (fast food)
Hỏa tiễn Đông Phong của TC đe dọa HKMH Mỹ ở Thài B...
Câu chuyện quen thuộc ở nước Nga
Về văn học miền Nam 1954-1975
Michelle Phan đang phải đối mặt với vụ kiện vi phạ...
2014_Ai sẽ diện kiến Barak Obama?
Cơn ác mộng bất bình thường của Vladimir Putin
Ánh sáng cuối đường hầm
Những hình ảnh khiến cả thế giới bàng hoàng về thả...
LHQ thông qua nghị quyết về vụ bắn rơi máy bay MH1...
Chỉ vì có quỷ sống lẫn với người
Việt Nam khó cấm bán bia rượu sau 22 giờ?
Thủ tướng Hà Lan cảnh báo Putin về “cơ hội cuối cù...
Cẩn thận với sữa đậu nành làm từ... hóa chất Trung...
Từ thời còn trẻ… đến lúc về già
Tham, Dốt, Ngu không lối thoát của Cộng Sản
Chiến tranh Iraq: Bài học về tạo cớ gây chiến
Sáu mươi năm lưu lạc
MOOCs, cuộc cách mạng trong giáo dục
Thánh địa Đạo Dừa Việt Nam
Lệ Rơi, Lê Văn Tám & Những suy ngẫm về giá trị ảo
Cuộc sống căng thẳng, người Mỹ quay sang thiền tìm...
Việt Nam kỷ niệm 60 năm hiệp định Geneva
Địa đạo Củ Chi
Văn học và chính trị
Huỳnh Tấn Mẫm, đảng viên cộng sản phản tỉnh muộn m...
Máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi ở miền đ...
Lý do Samsung bỏ Hàn Quốc sang Việt Nam
Angela Merkel: ước gì bà là người Việt
Dân tộc đuổi xâm lăng Tàu, chống Mỹ móc ngoéo với ...
Nghệ Thuật Phản Kháng: tiếng gào phẫn nộ
Thị trấn mỗi nhà có một chiếc máy bay
Vì sao Trung Cộng rút giàn khoan vào thời điểm này...
Hai toan tính của Trung Cộng khi dời giàn khoan
Tờ khai sinh oan nghiệt
Sức mạnh biệt kích hải quân Israel vừa tấn công Ga...
Tại sao họ viết văn bằng tiếng Việt
Nạn bè phái và chủ nghĩa tư bản thân hữu trong giá...
Tân Cương cấm người Hồi giáo nhịn ăn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.