Thursday, July 17, 2014

Máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi ở miền đông Ukraine

image
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Malaysia Boeing 777 ở khu vực Donetsk, Ukraine, ngày 17/7/2014.
Truyền thông Nga loan báo một máy bay Malaysia bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur vừa bị rơi ở Đông Ukraine.
Hãng hàng không Malaysia loan tin trên Twitter rằng họ mất liên lạc với một chuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur trên không phận Ukraine hôm nay.

image
Chiếc phi cơ chở 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn.
Một giới chức Bộ Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko, cho biết máy bay này bị trúng một phi đạn đất đối không.
Thông tấn xã Interfax của Nga dẫn ‘một nguồn tin trong giới hàng không’ cho hay phi cơ bị rớt gần thị trấn Snizhne ở miền Đông Ukraine gần biên giới với Nga, nơi diễn ra giao tranh dữ dội giữa lực lượng chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga.
Một cuộc không kích tại nơi này trước đây trong tuần đã khiến 11 người thiệt mạng. Chưa rõ ai thực hiện vụ tấn công, nhưng phe nổi dậy quy lỗi cho không lực Ukraine.

image
Giữa thời điểm các tin tức đầu tiên về vụ máy bay Malaysia bị rớt hôm nay được tung ra, các phần tử ly khai tuyên bố đã bắn hạ một máy bay vận chuyển quân đội của Ukraine An-26 gần thị trấn Torez, cách Snizhne chưa tới 10 cây số. Hôm thứ hai, một máy bay quân đội An-26 của Ukraine bị bắn hạ ở khu vực Luhansk, miền Đông Ukraine.

image
Các phần tử ly khai thân Nga lên tiếng nhận trách nhiệm vụ một phi đạn bắn trúng máy bay Su-25 của Ukraine bay trên không phận miền Đông Ukraine hôm qua. Viên phi công trên máy bay này đã xoay sở hạ cánh an toàn.

image
Cũng trong ngày hôm qua, quân đội Ukraine loan báo một phi đạn từ một máy bay chiến đấu Nga đã bắn hạ chiếc Su-25 của Ukraine trên vùng trời miền Đông Ukraine nhưng phi công đã thoát thân an toàn.


Nga 'bắn rơi máy bay' của Ukraine

image
Máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine
Phát ngôn viên ngành an ninh Ukraine cáo buộc không quân Nga đã bắn hạ một chiếc máy bay của họ trong lúc đang làm nhiệm vụ và di chuyển trên lãnh thổ Ukraine.
Ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia nói một chiếc phi cơ chiến đấu loại Su-25 đã bị bắn hạ hôm thứ Tư 17/07.

Vẫn chưa có bình luận từ phía Moscow nhưng phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine nói họ đã bắn hạ hai chiếc Su-25 hôm thứ Tư.

image
Ukraine cũng nói lực lượng của mình bị hỏa tiễn phóng vào từ lãnh thổ Nga.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko yêu cầu Bộ Ngoại giao đưa ra phản ứng chính thức sau khi có các báo cáo về tên lửa Grad bắn vào lực lượng chính phủ ở vùng Luhansk từ biên giới gần ngôi làng Gukovo ở Nga.

Tổng thống Vladimir Putin cũng vừa bày tỏ phản đối loạt cấm vận mới của Hoa Kỳ lên Nga, nói họ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ và doanh thương của cả hai quốc gia.
Ông nói cấm vận đưa quan hệ song phương đi vào “ngõ cụt”.
Giá cổ phiếu ở Nga giảm mạnh sau khi bị cấm vận, thị trường cũng giảm tới 2.5%

Phi công thoát thân

image
Ông Lysenko nói chiếc Su-25 bị bắn vào lúc khoảng 19:00 (giờ địa phương). Phi công đã thoát ra và được lực lượng Ukraine cứu, ông nói.
Đây là “một hành động khiêu khích nữa... do Nga thực hiện”, báo Ukrayinska Pravda của Ukraine dẫn lời ông người phát ngôn.
Bộ Quốc phòng Ukraine nói: “Có vẻ như [cú bắn] do loại hỏa tiễn không đối không từ lực lượng của Nga đang tuần tra vùng biên giới theo cặp.”

image
Bộ này cũng cho biết thêm rằng, một chiếc phi cơ khác đã bị bắn bằng tên lửa đất đối không, nhưng phi công cũng không hề hấn gì và đã hạ cánh an toàn, hãng tin AP dẫn lời.
Đoạn video do một người dân quay được hôm thứ Tư cho thấy một chiếc máy bay bị bắn trên vùng Luhansk ở miền Đông Ukraine.

Chỉ huy phe nổi dậy, ông Igor “Strelkov” Girkin nói hai chiếc Su-25 đã bị bắn hạ trong lúc diễn ra giao chiến ở đoạn chốt biên giới ở Marinivka.

Ông Poroshenko đưa ra một bản hướng dẫn sau khi có các báo cáo trên, và đoạn video không chuyên, rằng pháo phản lực bắn loạt Grad đã bắn từ đất Nga về hướng Ukraine hôm thứ Tư.


image
Tổng thống Barack Obama nói phi cơ MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không.
"Tên lửa được bắn từ vùng đất phe ly khai thân Nga kiểm soát," ông nói.

Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama yêu cầu các bên trong cuộc xung đột tại Đông Ukraine "phải ngưng bắn ngay lập tức" và "không được táy máy vào chứng cớ trong vụ bắn rơi máy bay" vì cuộc điều tra vào "thảm họa mang tính toàn cầu" xảy ra với chuyến bay MH17.

image
Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia được Cục hàng không dân dụng Malaysia thông báo có ba người Việt đi trên chuyến bay xấu số của Malaysia Airlines, tin ngày 19/7 của TTXVN cho biết.
Trong cùng ngày, báo điện tử VnExpress dẫn nguồn tin từ Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam nói các nạn nhân mang cả quốc tịch Việt Nam và Hà Lan
Danh tính của ba nạn nhân là:
Nguyễn Ngọc Minh, sinh ngày 15/9/1977
Đặng Minh Châu, sinh ngày 23/5/1997
Đặng Quốc Huy, sinh ngày 1/3/2001
VnExpress cho biết bà Minh cùng hai con đã trên đường quá cảnh tại Kuala Lumpur, Malaysia trước khi về Hà Nội.
Gia đình bà sống ở thị trấn Delft cách thủ đô Amsterdam, Hà Lan, 60km. Chồng của bà, ông Đặng Quốc Thắng, chỉ vừa mất hồi năm ngoái.
Vì ba nạn nhân mang cả hai quốc tịch nên Việt Nam sẽ phối hợp với chính phủ Hà Lan thực hiện việc bảo hộ công dân, theo VnExpress.

Sáng 19/7, đại diện Cục Lãnh sự đã đến chia buồn cùng gia đình bà Minh tại Hà Nội. Gia đình bà đã bày tỏ nguyện vọng muốn đưa thi thể các nạn nhân về Việt Nam, đồng thời cung cấp mẫu DNA để giúp hỗ trợ công tác nhận dạng các thi thể, báo này cho biết thêm.

image
Bộ Nội vụ Ukraine vừa công bố điều mà họ gọi là đoạn băng ghi hình một chiếc xe tải kéo theo hệ thống tên lửa Buk rời khỏi đông Ukraine và chạy về phía biên giới Nga. Bệ phóng cũng được cho là thiếu một quả tên lửa đất đối không.

Trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Hoa Kỳ Obama cho biết chiếc máy bay của Malaysia đã bị trúng hoả tiễn bắn từ khu vực do phiến quân thân Nga kiểm soát.

image
Glenn Thomas, cựu phóng viên và là điều phối viên quan hệ truyền thông của WHO, là một trng các nạn nhân. Ông Thomas trên đường tới dự một hội nghị về Aids ở Australia và là một trong 9 người Anh thiệt mạng. Glenn Thomas từng là phóng viên cho BBC.

image
Một nam tiếp viên của Malaysia Airlines đã đổi lịch làm với đồng nghiệp để bay đúng chuyến bay xấu số MH17 vài tháng sau khi chính vợ ông (cũng là tiếp viên hãng hàng không này) thoát chết vì đổi ca làm nên không bay chuyến bay MH370.
Sanjid Singh là một trong số người thuộc phi hành đoàn của chuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur chở 298 người.
Cách đây vài tháng chính vợ ông đã đổi lịch bay với đồng nghiệp vào phút chót và không ở trên chuyến MH370 từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (08/03/2014) chở 239 hành khách bị mất tích, theo ông Jijar Singh, cha của ông Sanjid Singh nói với The Malaysian Insider.

image
Một thân nhân của Thủ tướng Malaysia Najib Razak được cho là ở trên chiếc phi cơ MH17, theo tờ báo Malaysia Star Online hôm thứ Sáu.
Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, Liow Tiong Lai, đã tổ chức một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia..

image
Thủ tướng Anh David Cameron: "Đây là một sự việc hoàn toàn kinh khủng, gây sốc và khủng khiếp và chúng ta phải điều tra tới cùng những gì xảy ra cũng như làm thế nào điều này đã xảy ra.
“Nếu chiếc phi cơ này đã bị bắn hạ, như khả năng có vẻ như thế, thì những ai can dự sẽ phải chịu trách nhiệm trước luật pháp và chúng ta không thể để mất thời gian để làm công việc đó."

image
Đại diện hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines cho BBC Tiếng Việt biết ngay từ hồi tháng Hai năm nay, khi tình hình Crimea trở nên căng thẳng, hãng đã xây dựng nhiều phương án hành trình bay khác nhau nhằm tránh “các vùng nhạy cảm, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay”.
Trả lời qua điện thoại từ Hà Nội, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói: “Chúng tôi đã điều chỉnh nhiều lần. Lần đầu tiên là vào tháng Ba, khi tình hình Crimea căng thẳng, chúng tôi đã dịch chuyển hành lang bay lên phía bắc, qua vùng Donetsk (của Ukraine).”
“Sau đó, khi tình hình Donetsk căng thẳng, chúng tôi lại điều chỉnh hành lang bay từ giữa tháng Năm xuống để đi qua không phận Crimea, khi Crimea đã yên ắng.”
“Hôm qua, ngay lập tức sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã ra quyết định dừng bay bốn chuyến từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi Frankfurt, Paris và London Gatwick và liên lạc với trung tâm điều hành bay quốc gia của Nga, Belarus và EU để xin phép bay vòng, tránh toàn bộ không phận Ukraine, (thay vào đó là) bay lên phía bắc, vào không phận của Belarus.”
“Các chuyến bay của chúng tôi tuy bị chậm chuyến từ ba đến năm giờ, nhưng sáng sớm hôm nay đều đã xuất phát từ Việt Nam và đã hoàn thành nhiệm vụ an toàn.”

image
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bác bỏ cáo buộc của Kiev về khả năng Nga có thể can dự vào vụ máy bay rơi.
"Đối với những tuyên bố tại Kiev nói rằng thậm chí chúng tôi có thể làm việc này (máy bay MH17 bị bắn hạ), suốt vài tháng qua, tôi không hề được nghe bất kỳ một tuyên bố trung thực nào từ Kiev cả," ông nói trong bài phát biểu được phát sóng truyền hình quốc gia.
Ông Lavrov kêu gọi mở một cuộc "điều tra độc lập, khách quan và công khai nhất có thể."

image
Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk gọi vụ bắn hạ MH17 là một "tội ác quốc tế" và là một "cuộc chiến chống lại thế giới".
Ông kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
"Tất cả các giới hạn đã bị vi phạm", ông nói.

image
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Nga phải làm việc để đi tới một giải pháp chính trị tại Ukraine, theo Reuters.

image
Số phận chiếc máy bay của Malaysia Airlines dường như gắn liền với con số 7:
Chính thức hoạt động ngày 17/7 năm 1997.
Số hiệu MH17
Loại Boeing 777
Bị rơi ngày 17/7 năm 2014
Thời điểm bị rơi: 17 giờ 17 phút giờ Ukraine.
Tuổi thọ: 17 năm.

image
Nhiều hành khách trên chuyến bay là công dân Hà Lan. Người dân đã tụ tập gần Tòa đại sứ Hà Lan ở Kiev, Ukraine, để bày tỏ sự chia buồn.

image
Malaysia Airlines tweet: Chúng tôi đang trong quá trình thông báo cho thân nhân những người đi trên #MH17. Một khi tất cả các gia đình đã được thông báo, danh sách các hành khách sẽ được công bố.

image
Hãng Malaysia Airlines nói tuyến bay của chiếc MH17 trước đó đã được Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, ICAO tuyên bố là an toàn, và vùng không phận không bị hạn chế gì.

image
Hãng tin AP trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Ukraine "phải chịu trách nhiệm" về vụ máy bay Malaysia rơi.
Ông Putin mở đầu cuộc họp với các cố vấn kinh tế của mình với việc yêu cầu một khoảnh khắc im lặng. Sau đó ông nói: "Thảm họa này lẽ ra đã không xảy ra nếu như có hòa bình trên mảnh đất này, nếu như các hành động quân sự không bị kéo dài ở miền đông nam Ukraine."

image
Có 154 hành khách là công dân Hà Lan trên chuyến bay, đại diện hãng Malaysia Airlines, Huib Gorter cho biết. Trên khoang còn có 27 người Úc, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, sáu người Anh, bốn người Đức, bốn người Bỉ, ba người Philippines và một người Canada. Vẫn còn những người khác chưa được thống kê hết.

Tổng số có 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay, một quan chức của hãng hàng không xác nhận.
Một cuộc họp báo đang được tổ chức tại sân bay Schiphol của Amsterdam.

image
Một máy bay của Hàng không Malaysia với 295 hành khách và phi hành đoàn rơi ở đông Ukraine. Chiếc máy bay được cho là đã bay ngang qua biên giới vào lúc khoảng 9:30 giờ Đông Âu.
Bộ Nội vụ Ukraine nói rằng toàn bộ số người trên khoang đã tử nạn.

Khu vực này do phe ly khai thân Nga kiểm soát, đang giao tranh với quân đội Ukraine.
Phóng viên BBC Daniel Sandford nói từ Moscow rằng có cáo buộc do phía Ukraine đưa ra nói rằng "phe thân Nga dùng vũ khí phòng không bắn rơi máy bay".


image
Phóng viên BBC nói các nguồn Ukraine cho rằng hỏa tiễn dạng BUK do Nga sản xuất có thể được sử dụng để bắn hạ chiếc máy bay.


image
Xác máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines, gần làng Grabovo, Donetsk ngày 18/7. Đang có đòi hỏi có điều tra quốc tế vì sao máy bay bị bắn hạ, khiến 298 người chết.

image
Danh sách hành khách MH17 chưa được hãng hàng không Malaysia Airlines công khai nhưng BBC Tiếng Việt được biết trên chuyến bay có ít nhất một gia đình gốc Việt mang quốc tịch Hà Lan, gồm người mẹ và hai người con.

 image
Hơn phân nửa số hành khách trên chuyến bay MH17 là từ Hà Lan. Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ivo Opstelten tại cuộc họp báo nói đoàn nhóm điều tra từ Hà Lan sẽ rời đây để bay sang Kiev sớm nhất.

 image
Một nam tiếp viên của Malaysia Airlines đã đổi lịch làm với đồng nghiệp để bay đúng chuyến bay xấu số MH17 vài tháng sau khi chính vợ ông (cũng là tiếp viên hãng hàng không này) thoát chết vì đổi ca làm nên không bay chuyến bay MH370. Sanjid Singh là một trong số người thuộc phi hành đoàn của chuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur chở 298 người.

 image
Người đặt gấu bông bên ngoài sứ quán Hà Lan ở Moscow.

 image

Thủ tướng Anh David Cameron nói: “"Đây là một sự việc hoàn toàn kinh khủng, gây sốc và khủng khiếp và chúng ta phải điều tra tới cùng những gì xảy ra cũng như làm thế nào điều này đã xảy ra.”



Sự trùng hợp kỳ lạ giữa số 7 và MH17

image
Một nhà báo của tờ New York Times cho rằng vụ tai nạn của chuyến bay MH17 ẩn chứa sự trùng hợp quanh con số 7.
Chuyến bay đầu tiên của chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia cất cánh vào ngày 17/7/1997. Đúng 17 năm sau đó, nó gặp nạn vào ngày 17/7/2014.  

Thông tin này do nhà báo C.J.Chivers của tờ New York Times cập nhật từ một quan chức hàng không giấu tên.

image
Hành khách chụp ảnh lộ trình bay của MH17 trên màn hình tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
Nhà báo C.J.Chivers đưa ra thông tin trong bối cảnh sự biến mất của chuyến bay MH370 hôm 8/3 vẫn là một ẩn số với thế giới. Mặc dù vị trí rơi của MH17 khá rõ ràng và các nhà điều tra sẽ tiếp cận dữ liệu hộp đen để làm sáng tỏ sự việc, song tương lai, người ta vẫn sẽ hoài nghi về những tình tiết xung quanh tai nạn.
Nhiều vụ việc tương tự từng xảy ra trong quá khứ và vẫn là những ẩn số cho tới nay. Ngày 4/12/1997, chuyến bay mang số hiệu MH653 của Malaysia Airlines gặp nạn sau khi giới chức hàng không nhận thông tin phi cơ gặp nạn do không tặc. Tuy nhiên, giới điều tra vẫn chưa thể làm sáng tra vẫn chưa thể làm sáng tỏ chi tiết xung quanh vụ tai nạn.

Mar 28, 2014
Nhiều giả thiết xung quanh sự mất tích bí ấn của chuyến bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines đã được đưa ra, từ bị khủng bố, không tặc tấn công, phi công tự sát và thậm chí là va chạm với thiên thạch hoặc ...

Mar 24, 2014
Trước đó Pháp công bố các dữ liệu từ vệ tinh cho thấy các mảnh vỡ có thể là của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích, theo Bộ Ngoại giao Pháp. image. Vị trí Australia phát hiện các vật thể ...

Apr 02, 2014
Giới chức Malaysia tham dự cuộc họp báo dành cho thân nhân của các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 tại một khách sạn ở Bắc Kinh, ngày 31/3/2014. image. Nhân viên trên mặt đất đứng trước một máy bay ...

Mar 25, 2014
Honeywell, hãng làm thiết bị phát 'ping' gắn trên MH370, nói tín hiệu chỉ có thể thu được trong phạm vi bán kính một dặm. Nhưng nếu ở đáy biển sâu và bên hải quân dùng công nghệ phát hiện âm thanh dưới nước thì cơ hội ...

Mar 11, 2014
Chuyến bay MH370 mang theo 239 người của hãng hàng không Malaysia Airlines đột ngột biến mất khỏi radar vào lúc 02:40, giờ địa phương (01:40 sáng giờ Việt Nam ) ngày 8/3 trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

image

Lý do Samsung bỏ Hàn Quốc sang Việt Nam
Angela Merkel: ước gì bà là người Việt
Dân tộc đuổi xâm lăng Tàu, chống Mỹ móc ngoéo với ...
Nghệ Thuật Phản Kháng: tiếng gào phẫn nộ
Thị trấn mỗi nhà có một chiếc máy bay
Vì sao Trung Cộng rút giàn khoan vào thời điểm này...
Hai toan tính của Trung Cộng khi dời giàn khoan
Tờ khai sinh oan nghiệt
Sức mạnh biệt kích hải quân Israel vừa tấn công Ga...
Tại sao họ viết văn bằng tiếng Việt
Nạn bè phái và chủ nghĩa tư bản thân hữu trong giá...
Tân Cương cấm người Hồi giáo nhịn ăn
Chiến binh đào tẩu kể về Isis
Israel: Một đất nước thần kỳ
Đừng sống bằng sự dối trá
William Hague và ngoại giao Anh với VN
Tầm quan trọng của kiều hối
Hai nhóm chính trong cộng đồng người Việt hải ngoạ...
Hội thảo: Xu hướng gần đây ở Biển Ðông và Chính sá...
Hãy thôi lừa dối nhau và lừa dối chính mình
TNS John Cornyn chào mừng cuộc tổng vận động cho V...
Đường hóa học giết người không gươm dao
Đức đăng quang World Cup 2014
Đại Hội Giới Trẻ Cao Đài Thế Giới và một quyết địn...
Trò chuyện với con gái người tự thiêu phản đối già...
Bạo loạn bùng lên ở Argentina sau thất bại bóng đá...
Đức: Vộ địch túc cầu Thế giới 2014
Bên trong lò lột da rắn ở Indonesia
9 nơi nổi tiếng không được chụp ảnh
Chọn ai: Thời gian quyết định không còn dài nữa
Thiếu nữ Việt với sản phẩm tẩy rửa và bảo vệ tai
Bệnh Gan ở Mỹ tăng nhiều do thuốc Lá Cây
Cha già lận đận
Bàn về nước tiểu
Ngũ Giác Ðài có chiến thuật mới để ngăn chặn TC ở ...
Thượng Viện HK: Trung Cộng rút giàn khoan
Chống giặc Tàu Ô ngoại xâm
Formosa Hà Tĩnh đã trở thành đặc khu của Trung Cộn...
Tố cáo thẳng thừng "Súc vật hồ chí minh" trên Yout...
Làn gió mới lướt qua Xã hội dân sự VN

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.