Thời
chiến tranh, từ 1954 đến 1975, ở miền Bắc, bộ máy tuyên truyền của nhà nước lúc
nào cũng rang rảng khoe là ở Việt Nam (nghĩa là miền Bắc và “vùng giải phóng” ở
miền Nam), chỉ cần bước ra ngõ là gặp ngay anh hùng; còn trên thế giới thì hầu
như mọi người đều ngưỡng mộ Việt Nam; nhiều người, tối ngủ, nằm mơ thấy mình
làm người Việt Nam!
Trong
số những người nằm mơ thấy mình là người Việt Nam ấy, từ cái nhìn của miền Bắc,
có cả Susan Sontag (1933-2004), một nhà trí thức và là một nhà văn nổi tiếng
của Mỹ.
Sontag
nổi tiếng trong nhiều lãnh vực. Với tư cách một nhà văn, bà là người sáng tác
khá đa dạng, từ kịch bản đến truyện phim và tiểu thuyết (một số tác phẩm của bà
được giải thưởng lớn, ví dụ giải National Book Award năm 2000); bà còn là một
nhà phê bình văn học sắc sảo; một lý thuyết gia văn học, với bài tiểu luận
“Chống diễn dịch” (Against Interpretation) được xem là một trong những người
tiên phong của chủ nghĩa hậu hiện đại; một nhà phân tích văn hoá, bao quát
nhiều phạm vi khác nhau, từ xã hội đến nhiếp ảnh, bệnh hoạn và vấn đề phái
tính, v.v… Cuối cùng, bà còn là một nhà hoạt động xã hội, trong đó, nổi bật
nhất là các hoạt động liên quan đến chiến tranh Việt Nam : Bà được xem là một trong những
gương mặt phản chiến lừng danh nhất tại Mỹ.
Trong các hoạt động của Sontag, đáng kể nhất là các hoạt động phản chiến: Bà tham gia biểu tình rồi thuyết trình rồi xuất hiện trên các cơ quan thông tin đại chúng phản đối việc Mỹ tham chiến tại Việt
Năm
1968, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của Susan Sontag, qua đó, lợi dụng tiếng tăm của
bà để thu phục nhân tâm tại Mỹ, nhà cầm quyền miền Bắc đã mời Sontag sang thăm
Việt Nam
trong hai tuần, từ ngày 3 đến ngày 17 tháng 5. Về lại Mỹ, bà viết cuốn “Trip to
Hanoi” (Chuyến đi Hà Nội), thoạt đầu đăng trên tờ Esquire vào cuối năm 1968;
sau, in trong cuốn “Styles of Radical Will” năm 1969; sau nữa, in riêng thành
một cuốn sách mỏng.
Trong cuốn sách mỏng, chưa tới 100 trang ấy, Sontag ghi chép lại những gì bà nghe, thấy và suy nghĩ về Việt
Có
điều, đó không phải là toàn bộ sự thật.
Mới
đây, tôi đọc cuốn “As Consciousness Is Harnessed to Flesh” bao gồm nhiều trích
đoạn từ các cuốn nhật ký và sổ tay Susan Sontag viết trong những năm từ 1964
đến 1980 do con trai của bà, David Rieff biên tập, được Farrar Straus Giroux
xuất bản tại New York năm 2012. Trong cuốn này có một số đoạn ghi chép của
Sontag thời gian thăm viếng Hà Nội. Một số ghi chép đã được sửa và phát triển
thành cuốn Trip to Hanoi ;
nhưng một số khác thì không. Tôi thích những đoạn không được đưa vào sách, hoặc
đưa, nhưng bị sửa chữa khá nhiều: Chúng thực hơn.
Chẳng hạn, bà ghi nhận, tất cả những người Việt Nam bà được gặp, dù toàn là những trí thức hàng đầu và những cán bộ lãnh đạo thuộc loại cao cấp nhất, đều có những cách nói và nội dung giống hẳn nhau (tr. 240), khiến bà cảm thấy bà chẳng học hỏi được gì ở họ (tr. 241). Nói chuyện với họ, nhiều lần bà tự hỏi: Liệu họ có tin những gì họ nói? (tr. 242). Bà có cảm giác họ như những đứa con nít đẹp đẽ, ngây thơ và bướng bỉnh (tr. 242). Nói chuyện, lúc nào họ cũng khẳng định, không bao giờ biết nghi vấn điều gì (tr. 245). Bà so sánh Bắc Việt và
Tiến
sĩ Nguyễn Hưng Quốc
Oct
17, 2013
Lối
sống hay văn hoá CS thống trị là nói dối và khủng bố thì người dân bị trị phải
tuỳ theo để sống, nếu không sẽ chết, chết vì đói nghèo, chết sinh mạng chánh
trị với CS. Vì CS bản chất, bản tánh là nói dối, luôn dùng chiến ...
Nov
13, 2013
Đó
là cái bệnh "nói một đằng làm một nẻo" "nói như rồng leo làm như
mèo mửa" hứa hão, hứa xuông trở thành phổ biến đến nỗi bất cứ chỗ nào cũng
có, trở thành cái tật nói dối từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trường .
Oct
16, 2013
“Ừ,
nhưng sĩ quan lại biết mình toàn nói dối và thấy cấp trên cũng toàn nói dối, và
ai cũng biết chết thì mình chịu, thắng thì là chiến công của sếp, tội gì chết
thế!” Chúng tôi cười xòa, coi đó là câu chuyện cười nói cho vui, ...
Aug
13, 2013
Chính
sự độc quyền và dối trá, lãnh đạo yếu kém không có tầm nhìn, tham nhũng và bè
phái, không quan tâm đến đời sống nhân dân, nói một đằng làm một nẻo, bưng bít
thông tin, trù dập những người đấu tranh, đặc biệt là ...
Nov
07, 2013
Đó
là cái bệnh "nói một đằng làm một nẻo" "nói như rồng leo làm như
mèo mửa" hứa hão, hứa xuông trở thành phổ biến đến nỗi bất cứ chỗ nào cũng
có, trở thành cái tật nói dối từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ
trường ...
Oct
24, 2013
Kinh
hoàng những con số về nói dối của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS.
Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha
mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi mã, càng học lên cao càng thạo nói dối”, ...
Nov
18, 2013
Nói
dối, Lối sống của Cộng sản. image. Kinh hoàng những con số về nói dối của học
sinh, sinh viên Việt Nam trong thời CS. Học sinh cấp I, 22%, cấp II, 50%, cấp
III, 64%, và sinh viên 80% nói dối cha mẹ! “Tỷ lệ này tăng phi .
May
02, 2014
Chúng
ta sống trong một xã hội mà chúng ta phải tự nói dối với nhau để sống… image.
Bác và đảng đã gần hoàn thành việc vô sản hóa và lưu manh hóa con người VN (vô
sản lưu manh là lời của Lê Nin). Vô sản chuyên ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.