Wednesday, June 25, 2014

TC phát hành bản đồ 10 đoạn khẳng định chủ quyền ở Biển Đông

image
Bản đồ mới 10 đoạn do nhà xuất bản Hồ Nam phát hành trình bày lãnh thổ của Trung Cộng dọc theo vùng biển mà Bắc Kinh nhận chủ quyền trải dài xuống các bờ biển của Việt Nam, Malaysia, và Philippines.
Trung Cộng đưa gần như toàn bộ Biển Đông kể cả Hoàng Sa-Trường Sa vào bản đồ mới hình dọc công bố trong tuần này, thêm một nỗ lực nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh giữa những tranh cãi căng thẳng về chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng.

Bản đồ mới 10 đoạn do nhà xuất bản Hồ Nam phát hành trình bày lãnh thổ của Trung Cộng dọc theo vùng biển mà Bắc Kinh nhận chủ quyền trải dài xuống các bờ biển của Việt Nam, Malaysia, và Philippines.

Bản đồ mới ôm trọn các vùng biển, đảo, và bãi đá có tranh chấp bao gồm Hoàng Sa-Trường Sa trong đường lưỡi bò 10 đoạn ở Biển Đông, tức là có thêm 1 đoạn so với bản đồ ‘lưỡi bò 9 đoạn’ thường được Bắc Kinh dùng làm căn cứ lịch sử cho các tuyên bố chủ quyền của mình trong khu vực.

image
Các bản đồ trước đây của Trung Cộng theo chiều ngang trình bày phần lãnh thổ rộng lớn trên bộ của Trung Cộng. Qua đó, các vùng biển-đảo ở Biển Đông thường được vẽ với tỷ lệ nhỏ hơn trong một ô riêng ở góc dưới bản đồ.

Trong bản đồ 10 đoạn mới phát hành, các đảo và vùng biển Trung Cộng nhận chủ quyền được vẽ với tỷ lệ tương đương với khu vực đại lục, thể hiện Trung Cộng là một quốc gia đại dương thay vì là một quốc gia lục địa.

Giới chức nhà xuất bản Hồ Nam nói bản đồ dọc này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao sự hiểu biết của công dân Trung Cộng về việc duy trì chủ quyền biển đảo.

image
Tại cuộc họp báo mới đây, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Cộng, Hoa Xuân Oánh, nói mục đích của bản đồ mới này nhằm phục vụ công chúng Trung Cộng và kêu gọi mọi người không nên diễn giải quá mức ý nghĩa của nó.
Tiến sĩ Nguyễn Nhã, nhà sử học và là một chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông tại Việt Nam, nhận xét ý nghĩa của hành động mới này từ Trung Cộng không đơn giản như cách Bộ Ngoại giao Trung Cộng trấn an công luận:
“Tất cả những hành động của họ nhằm thực hiện trong thực tế chủ quyền của họ ở đường lưỡi bò, tức 80% Biển Đông, tức là một hình thức họ xâm lăng lãnh thổ của Việt Nam đã được Luật Biển quy định.”

Truyền thông Trung Cộng nói bản đồ này dự kiến sẽ được đưa vào học đường để giảng dạy cho các thế hệ trẻ của Trung Cộng về chủ quyền lãnh thổ.

image
Tiến sĩ Nguyễn Nhã tiếp lời:
“Khi họ giáo dục giới trẻ Trung Cộng như vậy, họ tính đường lâu dài thể hiện bá quyền trên biển lẫn trên thế giới. Họ muốn khẳng định và biến thành thực tế tất cả các vùng tranh chấp là của họ. Hành động này nhằm thực thi cái biên giới của họ.”

Nhà nghiên cứu này cho rằng trước các hành động quyết liệt của Trung Cộng, Việt Nam phải chú tâm hơn nữa đến việc đẩy mạnh giáo dục ý thức chủ quyền vì công cuộc bảo vệ chủ quyền dân tộc sẽ khó khăn nếu dân chúng thờ ơ hay thiếu hiểu biết.

image
Thông tấn xã Việt Nam gọi bản đồ 10 đoạn của Trung Cộng là ‘trắng trợn’ ‘nuốt chửng’ Biển Đông.

Việt Nam lâu nay khẳng định bản đồ đường lưỡi bò của Trung Cộng là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái với Công ước Liên hiệp quốc 1982 về Luật Biển mà Bắc Kinh là một thành viên.


image


Tại sao không nên dùng chữ Trung Quốc?


image

Ai xúi giục chị? : Trái tim tôi
Người Nhật 'thoát Á' và người Việt 'xấu xí'
Tuổi Già: Ai sẽ là “tôi” cho tôi ?
Triển lãm chứng cứ chủ quyền Hoàng Sa của VN
Thoát Trung ?!
Mỹ giải bài toán Iraq, Trung Cộng sẽ mất Iran
Hoa hậu Tristine Trâm Bùi ngồi tù vì trồng cần sa
Tự thiêu ở Mỹ phản đối Trung Cộng
Khóc với dòng sông
Sài Gòn: Người đàn ông 'Không bán nước' bị CA bắt ...
Nghề truyền thông và nghiệp làm báo
Phải làm gì khi con em phạm tội
Những thứ sẽ biến mất trong tương lai?
Hồ Chí Minh: con khủng long ba đầu, chín đuôi
Cuộc đời của người tị nạn
Đánh giá về ngoại giao Tập Cận Bình
Giảm lệ thuộc vào Trung Cộng như thế nào
Du học: "Đi đi, đừng về!"
Vợ chồng và World Cup
Những mánh khóe và xảo thuật của đặc công Việt cộn...
Khoa học gia gốc Ấn thắng giải lương thực Thế giới...
TC đưa giàn khoan thứ hai gần VN hơn
Indonesia 'khó dẹp' khu đèn đỏ
Trí thức Mỹ nói không với Học Viện Khổng Tử của Tr...
Hiểm họa từ căn cứ quân sự trái phép TC xây trên đ...
Hãy trả lại sự thật cho lịch sử!
Bất ngờ và thất vọng sau vòng một
Tổng thống Obama loan báo kế hoạch bảo vệ Thái Bìn...
Chiến lược tối hậu của Mỹ để kiềm chế Trung Cộng
Huyền thoại cây Sồi già
Hãy sống đúng nghĩa như một hoa hậu
Phở Việt ở Brazil 248.000 đồng/tô
Bóng Đá Mỹ: Số Đỏ
Phong trào 'Không bán nước' được hưởng ứng và lan ...
Màn kịch độc ác và tàn nhẫn?
Đại sứ Trung Cộng Wang Min tố cáo chính quyền Hà N...
Người Việt ở Mỹ với Father's Day
Khi nào Việt Nam thay đổi
TS Hà Vũ: ‘TC chiếm nốt Trường Sa, chính thể VN th...
Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.