Tuesday, August 27, 2013

Nhạc sĩ Vân Ánh đem tiếng đàn tranh đến đất Mỹ

image
Thưa quí vị trong tiết mục Câu chuyện Phụ nữ kỳ này, Minh Anh xin giới thiệu đến quí vị nữ nhạc sĩ đàn tranh Võ Vân Ánh, người đã từng đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế trong đó có giải Emmy năm 2009 cho bản nhạc nền trong phim tài liệu Bolinao 52 do cô đồng sáng tác và thu âm. Nghệ sĩ Vân Ánh cũng là người rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện để gây quĩ cho trẻ em nghèo và người khuyết tật Việt Nam. Hiện tại cô đang giới thiệu tiếng đàn tranh tới với cộng đồng người Việt và người dân Mỹ qua các lớp dạy nhạc của mình ở California.

image
Vân Ánh nói điều quan trọng nhất đối với người nghệ sĩ chơi nhạc dân tộc ở nước ngoài là phải giữ được cái hồn nhạc Việt.
Sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ, Vân Ánh đã có niềm đam mê âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Tuy nhiên, dù có bố là một nghệ sĩ guitar, nhưng cô bé Vân Ánh khi đó mới 4 tuổi lại quyết định chọn cho mình một nhạc cụ dân tộc để theo học. Vân Ánh nhớ lại:

“Mình đến với cây đàn tranh thì hết sức tình cờ, bởi vì lúc đó vẫn còn nhỏ lắm, mới 4 tuổi thì chưa thể nào nghĩ được trong tương lai mình sẽ làm gì. Lúc ban đầu bố, mẹ mình cũng muốn mình học đàn cello, nhưng lúc đó còn bé thì chỉ thấy là đàn cello quá to mà dáng ngồi của đàn cello hơi lạ kỳ đối với mình, cho nên mình nói là mình không thích học đàn cello. Nhưng sau đó mình có nhìn thấy một cô giáo, sau này là cô giáo dậy đàn tranh đầu tiên của mình, chơi đàn tranh. Lúc đó mình thấy đẹp quá, mình nói với bố, mẹ: “trời ơi, cái đàn này trông đẹp quá, con muốn học chơi đàn này!.”

image 
Để có thể chuyên sâu vào con đường âm nhạc, Vân Ánh đã thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam khi lên trung học, nơi cô vừa phải học văn hóa vào buổi sáng, rồi lại phải học các môn âm nhạc vào buổi chiều tối.  Điều làm Ánh nhớ nhất là những buổi đạp xe đi học từ 6 giờ sáng và tới tận 9 hay 10 giờ tối mới đạp xe về nhà.

Người Việt có câu “khổ luyện thành tài”, và Vân Ánh khi đó đã tự nguyện gác lại mọi chuyến đi chơi xa, hay đi thăm quan, cắm trại cùng bạn bè chỉ để ở nhà luyện đàn và đọc sách.

Những nỗ lực không mệt mỏi của Ánh đã được đền đáp bằng tấm bằng tốt nghiệp đại học loại ưu và mở ra cho cô nhiều cơ hội trong sự nghiệp của người nghệ sĩ.


image
Năm 1995, Vân Ánh đã giành giải nhất trong cuộc thi đàn tranh quốc gia của Việt Nam cùng với giải nhất cho màn độc tấu nhạc dân tộc hiện đại. Cô cũng đã được lựa chọn để tham các chuyến trình diễn nhạc dân tộc Việt Nam ở khoảng 20 nước trên thế giới.
Vân Ánh đã trở thành một nghệ sĩ quốc tế có tên tuổi từ khi cô sáng tác và chơi nhạc cho bộ phim mang tựa đề “Người con gái Đà Nẵng” – “Daughter from Da Nang”, một bộ phim nửa truyện nửa tài liệu kể về hoàn cảnh éo le của người mẹ Việt và đứa con lai. Bộ phim đã đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan phim Sundance năm 2002 và đề cử Oscar năm 2003.

image
Nghệ sĩ Vân Ánh đem tiếng đàn tranh đến đất Mỹ
Gần đây nhất, tác phẩm nhạc nền mà cô đồng sáng tác cho bộ phim tài liệu ‘Bolinao 52’ đã đoạt giải Emmy năm 2009, giúp Vân Ánh trở thành nghệ sĩ chơi nhạc dân tộc đầu tiên của Việt Nam tham gia được vào những giải thưởng âm nhạc quan trọng trong dòng âm nhạc chính thống của nước Mỹ. Vân Ánh chia sẻ cảm tưởng khi nhận được những giải thưởng lớn này:

“Tất nhiên là mình rất vui, bởi vì mình nghĩ ai cũng vậy thôi khi mà bắt đầu làm công việc thì cũng có những ước mơ, cũng có những điều kỳ vọng đặt vào. Tuy nhiên, đối với mình thì đầu tiên cứ phải làm công việc đó cho tốt với hết sức mình và đặt hết những cảm tưởng, cảm hứng của mình cho âm nhạc vào trong công việc của mình, rồi sau đó thành tựu ra sao thì phải để dành cho khán giả cũng như những nhà chuyên môn đánh giá.”

image
Trong một chuyến lưu diễn ở Mỹ, Vân Ánh đã gặp, rồi sau đó yêu và kết hôn với một Việt Kiều Mỹ, anh Steven Huỳnh. Nhưng điều đặc biệt hơn cả là chính mối nhân duyên đó đã đem lại cơ hội để cô đến với các hoạt động từ thiện sau này.

Kể từ khi theo chồng sang Mỹ định cư, Vân Ánh đã tham gia vào rất nhiều buổi trình diễn gây quĩ cho người nghèo, cho các em nhỏ và người tàn tật. Một buổi biểu diễn năm 2006 với sự tham gia của cô đã thu về 150.000 đôla cho người nghèo, cùng với hơn 1.000 xe lăn cho người tàn tật Việt Nam.

Vân Ánh cho biết khi cô bước chân sang nước Mỹ, cô không có ý thức nhiều về việc làm từ thiện và cô cảm thấy đó là những công việc hết sức mới mẻ. Tuy nhiên, chính anh Steven Huỳnh là người đã giới thiệu cô đến với những hoạt động đó.

“Anh Steven Huỳnh đã ở Mỹ lâu rồi và anh đã làm rất nhiều những công việc tình nguyện như dạy tiếng Việt cho các em học sinh ở trường, làm những chương trình gây quĩ khác nhau để giúp đỡ trẻ em và những chương trình giáo dục khác nhau ở Việt Nam. Anh đã giới thiệu để mình tham gia những hoạt động đó. Đồng thời, khi mà mình sống ở bên Mỹ, mình mới càng ngày càng hiểu được là trong lúc mình sống ở Mỹ cũng như ở Việt Nam thực ra thì cộng đồng đã cho mình rất là nhiều, cộng đồng đã yêu thương mình và cũng là nơi vun xới cho mình, để mình lớn lên và có được những thành công của ngày hôm nay. Chính vì thế mà mình muốn làm gì đó để mà trả lại cho cộng đồng của mình. Mình nghĩ với mình là một người nhạc sĩ thì điều tốt nhất là mình có thể tham gia vào các cuộc gây quĩ từ thiện để mà lấy chính cái tài năng của mình để đóng góp và giúp những trẻ em nghèo khó và những chương trình giáo dục ở Việt Nam.”


image
Hiện tại, ngoài các hoạt động từ thiện và các buổi biểu diễn đàn tranh trên đất Mỹ, nghệ sĩ Vân Ánh cũng đang truyền đạt lại bộ môn âm nhạc dân tộc này tới những người yêu thích văn hóa, âm nhạc Việt Nam ở nơi đây.

“Mình muốn dậy đàn tranh vì mình muốn chia sẻ những kiến thức về văn hóa Việt Nam và kho tàng văn hóa dân gian mà mình biết với cộng đồng Việt Nam, cũng như các cộng đồng bà con nước ngoài khác. Học sinh học đàn của mình rất đa dạng, có học sinh trẻ nhất là 9 tuổi, nhưng cũng có học sinh lớn tuổi nhất là 82 tuổi. Mình có học sinh người Việt nhưng cũng có học sinh người Ấn Độ hoặc là người Mỹ hoặc Tây Ban Nha. Miễn là ai có tấm lòng yêu âm nhạc cũng như muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam thì mình đều tận tình hết sức để giảng dạy và chia sẻ cho họ về văn hóa và âm nhạc Việt Nam.”


image
Vân Ánh cho biết nhạc dân tộc Việt Nam được đón nhận rất nồng nhiệt ở nước ngoài bởi những bản nhạc đó gắn liền với chiều dài lịch sử của Việt Nam và phản ánh lên cuộc sống cũng như văn hóa của người Việt cũng như những bản sắc, đặc điểm vùng miền khác nhau của Việt Nam.

Vân Ánh nói rằng sau nhiều năm sinh sống và biểu diễn ở nước ngoài, theo cô điều quan trọng nhất của một người nghệ sĩ khi chơi nhạc dân tộc ở nước ngoài là phải giữ được cái hồn nhạc Việt.

“Mình nghĩ cái quan trọng của một người chơi nhạc dân tộc Việt Nam hay bất cứ dòng nhạc nào cũng thế là phải có cái gốc. Mình may mắn là đã có được cái gốc đó trong suốt thời gian học tập ở Việt Nam, ở nhạc viện quốc gia cũng như  được theo các nghệ nhân về nhạc cải lương hay chèo thì đã giúp mình có được cái màu, cái sắc rất đặc trưng của nhạc dân tộc Việt Nam. Sau khi mình có được cái gốc đó, có được cái hồn, cái sắc đó, thì bây giờ sống trong thế kỷ này, trong thời đại này thì mình có thể vẽ được một bức tranh âm nhạc theo cái mà mình muốn nhưng vẫn giữ được cái gốc, cái hồn dân tộc của mình.”


image
Sắp tới, nghệ sĩ Vân Ánh sẽ cho ra một đĩa CD mới với tựa đề tiếng Anh là “She’s not She” với sự kết hợp của nhạc dân tộc Việt Nam với cách trình tấu mang tính quốc tế nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa âm nhạc Việt Nam tới bạn bè thế giới.

Ngoài đàn tranh, nghệ sĩ Vân Ánh còn trình diễn các loại nhạc cụ dân tộc khác như đàn bầu, đàn tam thập lục, đàn t’rưng, hay k’longput.


image
Quý vị có thể thưởng thức một số bản nhạc của nghệ sĩ Vân Ánh tại trang web: www.vananhvo.com




Minh Anh

image

Tại sao Ai Cập quan trọng & Vũ khí hóa học tại Syr...
Đồ lót giúp “quan hệ từ xa”
Ca sĩ 13 tuổi gốc Việt hát nhạc của nhạc sĩ Việt K...
Ý nghĩa bản án của Phương Uyên-Nguyên Kha
Tình yêu của một phóng viên cho một dân tộc nhiều ...
Tôi không phải dân Bắc!!!
Art: Cinemagraphs
Một màn kịch lố bịch: "Bắt học Mác"
Phim Elysium: Bối cảnh Trái Đất năm 2159
Điều tra về 'nô lệ' trẻ em ở Việt Nam
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh H...
Anh quốc làm phim về Nguyễn Tường Vân
Bắt thêm người Việt ở Singapore vì ma túy
Một bài phân tích từ một cây bút Hà Nội
Franz Liszt – Cái chết của thiên tài
Bánh ống Sóc Trăng trong ký ức tuổi thơ
PhinDeli: Doanh nhân gốc Việt đi tìm “giấc mơ Mỹ”
Hàng Không Mẫu Hạm tối tân của HK trị giá 11.5 tỉ ...
Những điều tân du học sinh nên biết
Bạc Hy Lai nói vợ 'điên và dối trá'
Art: Thủy tinh
Quyền lực và chuyển đổi kinh tế
Trung tướng Đặng Quốc Bảo vừa nói gì ?
Ông giáo sư dạy Sử
Cướp ngân hàng
Obama nói gì sau khi gặp Chủ tịch Sang?
Tương lai bất định của cầu Long Biên
Cà phê chồn
Body art in Vietnam
5 loài chim được chọn làm "Quốc điểu"
Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
New Inventions
Sự dẫy chết của văn hóa Việt
Chuyện tiếu lâm thời hiện đại
Vật liệu mới có thể làm biến đổi thế giới
Những cái chết lãng xẹt
Lập đảng mới: "Chồn Lùi"
Hàng hiếm
10 tiếng nói trong cuộc biểu tình ở Long An
Ca dao thời sản
Đài báo Việt Nam tự do làm hàng chợ?
Những triết lý về ly cà phê!
Sống ở thành phố thông minh
Nỗi hổ thẹn của báo chí nhà nước
Phương Uyên: Tôi yêu Tổ quốc
Cơ hội cuối cùng
Ni cô 'thay nâu sồng mặc quân phục'
Truy tìm Tên & Tài sản của các lãnh đạo CSVN
Người Việt cư trú bất hợp pháp ở Hoa Kỳ
Xin các Ông đừng dối trá và ngụy biện nữa
Báo chí nước ngoài bình về Nghị định 72 & Wikipedi...
Phép thử của Socrates
Đạo Hồ
Thứ nhất hậu duệ…
Cuộc chiến chia phần thị trường tiêu dùng Việt Nam...
Nhiều tấn tê tê bị tịch thu ở Việt Nam
Đài TQ nói về 'nhập khẩu' phụ nữ Việt
Ông Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc
Tướng Cộng sản Trung Quốc dám nói rõ sự thật
Âm mưu diệt người Việt trên đất Việt của Cộng Sản ...
Người Việt ở lậu về ‘trại hè’ ở Moscow
Cộng sản Việt Nam và chiêu đánh đổ niềm tin tôn gi...
Canon, Nikon lao đao vì điện thoại thông minh
Nữ 'thầy bói' Anh chết ở Sài Gòn
Bí ẩn: một linh mục 'xuất hiện rồi biến mất'
Sến già nam
Chuyện “thả rông”
Tam giác quỷ !
Nước mận khô và chứng táo bón
Mục đích thật sự của Nghị định 72?
Tôi khát khao vào đảng
Trung Quốc tung 'đòn Tôn Tử' ở biển Đông
Chuyện của một phụ nữ nghiện đánh bài
Ai là người lập ra 36 phố phường Hà Nội?
The CIA Museum
Chuyên gia thực phẩm tranh luận về tương lai của t...
Vụ di dân Việt: Cảnh sát Nga 'tham nhũng'
Khu ăn chơi của Tây ở thành phố mang tên HCM
Tây bắt đầu thật sự sợ các “chú”
6 nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh thấp khớp
Những điều bình thường ở nước Mỹ
Cô đơn và tội lỗi
Nhân Văn Giai Phẩm thứ hai
Khi nào phải đổ xăng cho xe?
Nhiệt độ nóng hơn gây thêm nhiều bệnh tật
Dân khí suy đồi và trách nhiệm con người
Những điều cần biết khi mua dầu olive
Nghị định 72 là 'nghị định tưng tưng'
Hai nhà cuối phố
Tờ 100 đô la mới sẽ lưu hành ngày 08.10.2013
Dự Luật Nhân quyền Việt Nam 2013
Người Mỹ nghĩ gì khi uống “Trà”
Những nhân vật nổi danh Thế Giới khẳng định về Cộn...
Bệnh nhớ nhà
Pháp luật và nghề mại dâm trên thế giới
Người biểu tình Việt Nam và Philippines sát cánh c...
Cấm tổng hợp tin qua mạng xã hội?
Phó Chủ tịch Đà Nẵng nói về mại dâm
Một câu chuyện bi thương làm cho ba triệu con tim ...
Dân chơi mà nhát hít!
Bi kịch từ người chồng nghiện đánh bài
Nữ võ sư Nguyễn Kim Anh đoạt giải Tae Kwon Do thế ...
Khai trương sòng bài Hồ Tràm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Cơ quan LHQ nhận tuyên bố 258
Cảnh sát Nga bắt 1200 người Việt
Cải tạo ngược

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.