Thế
là Bộ Y tế và Giao thông vận tải lại “making news” qua qui định về những tiêu chuẩn được cấp
bằng lái xe. Năm 2008, Bộ Y tế đã gieo một cơn bão với những tiêu chuẩn
này và họ phải rút lại. Lúc đó, tôi nhớ báo chí quốc tế, kể cả tờ Guardian, đem
những tiêu chuẩn đó là bêu rếu trên mặt báo. Nay họ lại làm “hồi sinh” những
tiêu chuẩn đó nhưng có vài thay đổi. Thay đổi như thế nào? Lần này họ có phân
nhóm rất phức tạp. Nào là nhóm C, D, E, F, A2; nhóm A3, A4, B2; và nhóm B1, A1.
Tôi không rõ những kí hiệu này có nghĩa gì, nhưng đoán là áp dụng cho những loại
xe cơ giới khác nhau.
Chúng
ta thử xem qua tiêu chuẩn dành cho nhóm C, D, E, F, A2. Về chiều cao, qui định
2008 là người có chiều cao thấp hơn 145 cm không được lái xe; năm nay họ sửa
thành thấp hơn 162 cm. Về vòng ngực: trước đây, dự thảo
qui định là người có vòng ngực thấp hơn 72 cm không được cấp giấy
phép lái xe; năm nay họ sửa lại thành thấp hơn 78 cm.
Câu
hỏi đặt ra là bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi những tiêu chuẩn mới nếu qui định
thành luật? May mắn thay, chúng tôi có những dữ liệu trích từ các công trình
nghiên cứu trong cộng đồng ở Sài Gòn và Hà Nội, nên có thể trả lời câu hỏi này.
Nghiên cứu ở Sài Gòn được tiến hành trên 1200 nam và nữ tuổi 18 trở lên được chọn
ngẫu nhiên trong cộng đồng. Nghiên cứu ở Hà Nội chọn ngẫu nhiên ~700 nam và nữ
trên 18 tuổi ở Hà Nội và Hà Đông. Mỗi nghiên cứu, chúng tôi dùng máy DXA để đo
chiều cao, cân nặng, lượng xương, lượng mỡ, lượng cơ, v.v. Riêng nghiên cứu ở
Sài Gòn, chúng tôi dùng máy Takeda để đo lực bóp tay (và nhiều chỉ số khác). Kết
quả cho thấy chiều cao và cân nặng ở hai miền gần như nhau:
Về
chiều cao: ở nam là 165 cm (Sài Gòn) và 164 cm (Hà Nội); ở nữ 154 (Sài Gòn) và
154 (Hà Nội). Độ lệch chuẩn là 6.72 cm ở nam và 5.35 cm ở nữ.
Về
trọng lượng: ở Sài Gòn, nam là 61.5 kg (độ lệch chuẩn 9.53) ở nam và 52.2
(9.28) kg ở nữ. Hai số này cũng giống như ở Hà Nội.
Về
lực bóp tay (thuận): nam là 34.7 kg (8.7) và nữ là 19.7 (5.9). Không có số liệu
của Hà Nội.
Với
những số liệu trên, rất dễ dàng để ước tính bao nhiêu người sẽ không được cấp
giấy phép lái xe. Tôi thử tính sơ sơ như sau:
Chiều
cao (tiêu chuẩn là thấp hơn 162 cm): sẽ có 27% nam và 90% nữ
không được lái xe;
Trọng
lượng (tiêu chuẩn là thấp hơn 47 kg): sẽ có 5% nam và 25% nữ không được
lái xe;
Lực
bóp tay thuận (thấp hơn 30 kg): 26% nam và 94% nữ sẽ không được lái
xe.
Với
những kết quả phân tích trên, chúng ta thấy nữ sẽ bị thiệt thòi nhiều hơn nam
khi qui định của liên Bộ được phê chuẩn. Một qui định mà ảnh hưởng (xấu) đến
90% nữ - chỉ tính tiêu chuẩn chiều cao – thì phải nói là rất bất công và vô lý,
và cần phải xem xét lại. Tôi nghĩ các vị trong Bộ trước khi đề ra những tiêu
chuẩn về nhân trắc nên làm nghiên cứu cẩn thận, hay nếu chưa làm thì nên tham
khảo y văn hay các chuyên gia để đảm bảo tiêu chuẩn hợp lý hơn.
Cần
nói thêm là ở nước ngoài, quyền lái xe được xem là một trong những quyền con người
(human rights). Ngay cả người khuyết tật cũng được quyền lái xe. Không những có
quyền lái xe, mà Nhà nước còn có những qui chế ưu tiên cho họ về bãi đậu xe và
lái xe trên đường lộ. Thế mới là một xã hội văn minh. Còn đằng này, ở bên nhà,
Nhà nước chẳng những chẳng có qui chế ưu tiên cho người khuyết tật, mà còn đề
ra những tiêu chuẩn hạn chế người dân được quyền lái xe!
Tôi
nghĩ cần có những tiêu chuẩn cho lái xe để đảm bảo an toàn giao thông. Điều đó
hoàn toàn hợp lý. Nhưng những tiêu chuẩn đó phải được điều nghiên cẩn thận, chứ
không phải ban hành giống như "từ trên trời rơi xuống", rồi bắt mọi
người phải tuân theo. Làm như thế đâu thể gọi là dân chủ được.
NGUYỄN
VĂN TUẤN
Lại
đề xuất “ngực lép” không được lái xe
Ngoài
ra, lái xe còn phải đạt nhiều tiêu chuẩn khác như chiều cao, cân nặng, lực bóp
tay, không bị da liễu...
Năm
2008, quy định “ngực lép” không được lái xe do Bộ Y tế ban hành đã bị dư luận
phản ứng. Nay quy định này lại được Bộ Y tế và Bộ GTVT một lần nữa đưa ra trong
dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức
khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô… (sau đây gọi tắt là dự thảo).
Nói
không với thấp bé, nhẹ cân
Theo
dự thảo, để tham gia thi lấy bằng lái ô tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua
83 tiêu chuẩn về sức khỏe. Trong đó, có những tiêu chuẩn kỳ lạ như: Muốn được
cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1,
B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm.
Ngoài
ra, dự thảo cũng quy định theo hướng người có “ngực to” sẽ có nhiều cơ hội để
được “lái xe to”. Cụ thể, nếu ngực ở ngưỡng 74-76 cm thì được cấp bằng lái xe
hạng A3, A4, B2; còn to hơn nữa sẽ đủ điều kiện lái xe siêu trường, siêu trọng
hạng C, D, E, F, A2…
Theo
dự thảo, người thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45 m được xếp vào nhóm
không đủ điều kiện lái xe máy 50 cm3 trở lên.
Chưa
dừng lại, những người thấp bé, nhẹ cân, có chiều cao dưới 1,45 m cũng bị dự
thảo xếp vào nhóm không đủ điều kiện được lái xe máy 50 cm3 trở lên. Còn nếu
chiều cao đạt nhưng trọng lượng cơ thể không đạt mức tối thiểu 40 kg, người dân
cũng không đủ điều kiện để được lái xe. Và cũng như tiêu chuẩn “ngực to được
lái xe to”, người càng cao, càng nặng thì càng có cơ hội để lái xe to và dài.
Trong đó, nếu cao 1,62 m và nặng 47 kg trở lên thì sẽ được cấp bằng C, D, E, F,
A2...
Lực
sĩ mới được lái xe
Chỉ
to, cao, nặng thôi vẫn là chưa đủ, bởi dự thảo còn yêu cầu người thi bằng lái
xe phải có sức khỏe như “lực sĩ”. Cụ thể, muốn lái xe máy thì cả đàn ông, đàn
bà phải có lực kéo thân là 70 kg, lực bóp tay thuận 26 kg, lực bóp tay không
thuận là 24 kg.
Anh
Nguyễn Văn Ngọc - chủ một trung tâm thể hình ở đường Hai Bà Trưng, Hà Nội cho
rằng đây là một quy định hết sức vô lý. “Nam giới có thể dễ dàng vượt qua
được quy định trên nhưng với nữ giới thì quá khó. Ngay cả đối với phụ nữ khi
mới tham gia tập thể hình cũng chỉ có thể kéo được được khoảng 60-65kg, lực bóp
tay cũng chỉ đạt 23-24 kg thôi. Phải tập một thời gian dài họ mới có thể nâng
cao được khả năng bóp và kéo” - anh Ngọc nói.
Ông
Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cũng tỏ
ra hết sức ngỡ ngàng với những đề xuất trên. “Ô tô, xe máy bây giờ từ cần số,
vô lăng, tay lái đều điều khiển được một cách nhẹ nhàng chứ có phải như thời xa
xưa đâu mà đặt tiêu chuẩn lực bóp, lực kéo cao đến thế. Hơn nữa, theo nhận định
của tôi thì nguyên nhân gây tai nạn không phải do người “ngực lép”, lực bóp,
lực kéo yếu gây ra” - ông Tạo nói.
Da
liễu, suy thận cũng khó được lái
Ngoài
những tiêu chuẩn trên, dự thảo cũng xếp những người bị các bệnh da liễu, truyền
nhiễm như bị vảy nến, vảy cá, nhiễm nấm có khả năng lây lan, da liễu mạn
tính... vào nhóm không đủ điều kiện sức khỏe để cấp bằng lái xe hạng A2, A3,
A4, B2, C, D, E, F... Cùng đó, những người bị bệnh trĩ độ I trở lên cũng bị xếp
vào nhóm không đủ điều kiện lái xe ô tô tải nặng.
Ngay
cả những người có vấn đề về hệ tiêu hóa như loét dạ dày - tá tràng có biến
chứng chảy máu hoặc đã mổ nhưng kết quả không tốt; hay viêm loét, hẹp thực
quản; dãn tĩnh mạch thực quản; viêm loét đại tràng xuất huyết; rò hậu môn, nứt
kẽ hậu môn; áp xe gan, xơ gan... những người suy thận (theo từng cấp độ bệnh)
cũng bị xếp vào nhóm “không đủ điều kiện” lái xe theo từng hạng xe...
Chẳng
có chứng cứ nào khẳng định “ngực lép” hay gây tai nạn
Khi
đọc dự thảo, tôi thấy có quá nhiều điều bất hợp lý. Dường như chúng ta đã lắp
ghép một cách quá máy móc những tiêu chuẩn đã có từ thời xa xưa mà chưa tính
toán xem hiện nay những quy định đó có còn phù hợp hay không.
Về
những nguyên nhân gây ra TNGT, theo phân tích của chúng tôi thì chủ yếu là do ý
thức kém chứ đâu phải do những người “chân yếu, tay mềm”, vòng ngực nhỏ, lực
kéo thấp gây ra. Tôi khẳng định đến nay chưa có bất kỳ bằng chứng nào khẳng
định những người có vòng ngực dưới 72 cm lái xe sẽ không an toàn cả.
Cái
quan trọng nhất mà bộ tiêu chuẩn về sức khỏe cần hướng đến là phải ngăn chặn
bằng được tình trạng lái xe nghiện ma túy, cụt tay, cụt chân… nhưng vẫn được
cấp bằng lái. Còn đối với những tiêu chuẩn khác như “ngực lép”, lực bóp, kéo
đẩy thì cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.
Ông KHƯƠNG KIM TẠO, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia
THÀNH
VĂN
Luật
mới XHCN: Không thấy “Xê”, không được lái xe vì ngực quá to !!!
“Đái
không được lái hoặc lái không được đái”
“hở
lưng, hở lườn” không được lái xe
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.