Wednesday, August 28, 2013

Vũ khí khủng bố mới khiến cả thế giới lo sợ

image
“Bom người” – vũ khí khủng bố mới khiến cả thế giới lo sợ
Tuần qua, các chuyên gia tình báo Mỹ xác nhận chuyên gia chế tạo bom của al-Qaeda đã nghĩ ra cách giấu chất nổ bên trong cơ thể người mà các máy rà an ninh hiện đại nhất không thể phát hiện ra, đồng thời đã phát triển được một loại chất nổ lỏng có thể thấm vào vải ướt và phát nổ khi khô đi.

Cảnh báo khủng bố bằng “bom người” gia tăng ở Yemen – nơi các nhóm al-Qaeda đang tập hợp lại. Và Ibrahim al-Asiri – chuyên gia chế tạo bom nguy hiểm nhất thế giới.
Những vũ khí tinh vi mới nhất này đang khiến các chuyên gia an ninh lo sợ nguy cơ tấn công khủng bố sẽ lan rộng trên toàn thế giới.

“Bom người”, bom quần áo

image 
Một thanh niên trẻ mày râu nhẵn nhụi mỉm cười đi qua cửa an ninh ở sân bay Heathrow mà không gặp trở ngại nào. Chiếc túi xách nhỏ của anh ta có một vài quyển sách, tạp chí phụ nữ và bộ dụng cụ của người bị tiểu đường với chiếc kim tiêm khiến anh ta dễ được cảm thông vì còn trẻ mà đã mắc căn bệnh này.

image
Khi máy bay cất cánh đến Chicago, cậu thanh niên thư thái giở một tờ tạp chí ra đọc. Đến không phận Ireland, cậu ta vào nhà vệ sinh, tiêm “insulin” vào bụng, rồi nhanh chóng trở lại chỗ ngồi. Vài phút sau, cậu ta bất ngờ nổ tung như một quả bom sống, tạo một lỗ hổng lớn trên thân máy bay và khiến bình chứa nhiên liệu nổ theo. Chất “insulin” mà kẻ khủng bố tự tiêm vào người mình thực tế là chất dẫn nổ TATP, nó kích hoạt chất nổ đã được cấy sẵn trong bụng hắn. Chiếc máy bay chở theo 416 hành khách nổ tan tành. Không ai sống sót.
image
Đó là kịch bản về một vụ tấn công khủng bố bằng “bom người” - kịch bản là giả tưởng, nhưng kỹ thuật và vật liệu nổ là có thật - đang khiến các chuyên gia chống khủng bố lo sợ.
image
Thực tế, “bom người” đã được những kẻ khủng bố sử dụng vào tháng 12 năm ngoái, trong vụ ám sát người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan Asadullah Khalid. Khalid đã từng bị Taliban ám sát hụt 2 lần vào năm 2007 và 2011. Ngày 6.12.2012, khi Khalid đang tiếp một “phái viên hòa bình” của Taliban thì người này nổ tung, dù trước đó việc kiểm tra an ninh kỹ càng cho thấy hắn không mang vũ khí và chất nổ. Ông Khalid bị thương khá nặng, nhưng vẫn sống sót. Các chuyên gia an ninh Afghanistan cho rằng chất nổ được giấu bên trong cơ thể kẻ khủng bố, nhưng không biết cụ thể là ở đâu và nó được kích nổ như thế nào.
image
Trước đó, năm 2009, Hoàng tử - Bộ trưởng Nội vụ Saudi Arabia Mohammed bin Nayef cũng bị ám sát theo cách tương tự. Kẻ đánh bom liều chết Abdullah al-Asiri khi gặp Hoàng tử Nayef tại dinh tư riêng của ông đã nổ tung như một quả bom nhỏ khi chất nổ cài trong chiếc điện thoại giấu trong ruột hắn được kích hoạt bằng một cú điện thoại.
image
Tuần qua, các chuyên gia Mỹ tiết lộ một loại bom chất lỏng mới cực kỳ nguy hiểm của Al-Qaeda. Theo đó, những bộ quần áo khi được nhúng vào một loại dung dịch lỏng sẽ trở thành những quả bom tự phát nổ khi khô đi. Theo các chuyên gia, đây là loại bom cực kỳ tinh vi và không thể bị phát hiện, kể cả bằng những thiết bị an ninh hiện tại nhất tại các sân bay trên khắp thế giới.
image

Kẻ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới

Hai “bom người” nói trên, cùng nhiều loại bom tinh vi khác được sử dụng trong các vụ khủng bố, ám sát đánh bom liều chết gần đây đều là sản phẩm của Ibrahim al-Asirir – chuyên gia chế tạo bom hàng đầu của al-Qaeda. Hắn là anh trai của Abdullah al-Asiri – kẻ đánh bom liều chết nhằm vào Hoàng tử Saudi Arabia năm 2009.

image
Hiện tại, Ibrahim al-Asiri được coi là kẻ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới.
Al-Asiri – 31 tuổi, con trai một binh sĩ Saudi nghỉ hưu, đã được đào tạo về hóa học và được coi là “thiên tài” về chế tạo bom. Hắn đã tấn công nhiều mục tiêu ở phương Tây, Trung Đông và Bắc Phi bằng những loại bom công nghệ cao, như bom giày, bom đồ lót, bom cài trong máy in... Các cơ quan chống khủng bố đã vây bắt al-Asiri nhiều năm nay. CIA nghĩ rằng đã giết được hắn trong một vụ không kích ở Yemen tháng 9.2011. Nhưng 6 tháng sau đó, al-Asiri cho thấy mình còn sống bằng âm mưu đánh bom một hãng hàng không ở Detroit, Mỹ, nhân kỷ niệm ngày Osama Bin Laden thiệt mạng, bằng loại bom giấu trong đồ lót do hắn mới chế tạo. Cũng trong thời gian đó, có một vụ không kích nhắm vào al-Asiri, nhưng kẻ thiệt mạng là một thủ lĩnh al-Qaeda khác.

image
Các máy rà an ninh hiện đại nhất chưa thể phát hiện được bom cấy ghép bên trong cơ thể người.

"Ibrahim al-Asiri là một tên tội phạm nguy hiểm được đào tạo chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm" - Phó cố vấn An ninh quốc gia về An ninh nội địa và Chống khủng bố Mỹ John Brennan phát biểu trên BBC. Liên tục tạo ra các loại bom mới ngày càng tinh vi, có khả năng qua mắt mọi thiết bị an ninh tối tân, al-Asiri được coi là kẻ khủng bố nguy hiểm số 1, hơn cả thủ lĩnh al-Qaeda al-Zawahiri.

image

Năm 2011, tình báo Mỹ biết rằng Al-Asiri đang làm việc với các bác sĩ phẫu thuật của al-Qaeda để thử nghiệm loại “bom người” trên chó và các con vật khác. Giống như các loại bom trước đó, “bom người” không có kim loại và có thể lọt qua các cửa kiểm tra an ninh ngặt nghèo nhất.


image

Năm ngoái, một nguồn tin cho biết tình báo Mỹ đã có một báo cáo mật dài 15-20 trang mô tả chi tiết việc al-Asiri và các bác sĩ đã phát triển kỹ thuật cấy ghép “bom người”. Thực tế, việc giấu các món đồ trong người không phải mới. Các điệp viên trong thời chiến cũng thường giấu bản đồ và thông điệp nhỏ trong trực tràng. Tuy nhiên, với loại “bom người” mới của al-Asiri, bom được phẫu thuật cấy ghép sâu hẳn vào cơ thể ở những nơi như bụng, ngực hay mông, sau đó được kích nổ bằng điện thoại di động hoặc tiêm chất TATP vào người. Theo các chuyên gia, một người có thể chứa tới 2,2kg chất nổ, và kẻ khủng bố có thể dễ dàng mang kim tiêm lên máy bay với lý do bị tiểu đường.


image

Hiện nay, các máy rà an ninh hiện đại nhất mới chỉ phát hiện được các loại vũ khí hoặc bom gắn bên ngoài cơ thể, chứ không có khả năng phát hiện các loại bom cấy bên trong cơ thể người. Đang có một cuộc đua công nghệ giữa những kẻ khủng bố và các cơ quan chống khủng bố. Nhưng sự thật đáng sợ là những kẻ khủng bố luôn đi trước một bước. Và trong khi chờ đợi một loại máy tối tân phát hiện được bom cấy ghép bên trong cơ thể thì cả thế giới vẫn phải nơm nớp sống chung với những quả “bom người” có thể phát nổ bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu.

image

Nightmare of terrorists with bombs surgically implanted INSIDE their bodies

The new threat of the human bomb emerged amid a terror alert in Yemen - where Al Qaeda is regrouping - over imminent attacks planned on Western targets

The clean-shaven young man with a winning smile had passed through Heathrow’s airport security without any problems. He was wearing jeans and a T-shirt with smart brown loafers, not baggy clothes or trainers. 
The body search was perfunctory. His small backpack contained a couple of books and lads’ magazines. The small diabetic kit with the syringe attracted sympathy in one so young. 
Safely on board, he settled down to read a magazine as the 747 took off for Chicago

Somewhere over Ireland, the young man went to the lavatory, where he injected his ‘insulin’ into his stomach. He quickly returned to his seat as the liquid combined with explosives implanted inside him. 
He then blew up. The blast tore a hole in the fuselage and the fuel tanks exploded. 
The insulin he had injected was, in fact, the liquid chemical explosive triacetone triperoxide (TATP), which detonated the plastic explosive in his stomach.
Flight Number 4201, with 416 passengers, disintegrated and fell from the skies. There were no survivors.
This is, of course, a fictional account of a terrorist attack, though the tactics and technique have been developed. They terrify counter-terrorism experts.
We are in the age of the human bomb. This week, U.S. intelligence experts admitted that Al Qaeda’s master bomb maker Ibrahim al-Asirir has devised a way of concealing explosives inside the body that can avoid detection by sophisticated scanners.
They also claimed Al Qaeda had developed an undetectable liquid explosive that can be soaked into clothing and ignited when dry.
These new threats emerged amid a terror alert in Yemen — where Al Qaeda is regrouping — over imminent attacks planned on Western targets.
But the truth is that the ‘human bomb’ has already been used. In Kabul, it was recently confirmed that an attack made last year had been by a suicide bomber who had planted a bomb inside himself. 
The target was Asadullah Khalid, head of Afghanistan’s equivalent of MI5, the National Directorate of Security. He comes from a political dynasty and probably worked with the CIA during the rebellion against the Taliban between 1996 and 2001.  
In early 2007, Khalid survived a suicide bomb attack on his motorcade, with superficial injuries. In 2011, the Taliban tried to kill him again. They do not give up, especially with such a major target. 
Then, on December 6 last year, Khalid was told that a ‘peace envoy’ had appeared, dispatched by the Taliban’s ruling Shura Council. He received this ‘envoy’ in a Kabul guesthouse.
Having already survived two assassination attempts, Khalid was taking no chances. Aides took the mystery visitor to a basement safe room, where he was ordered to strip under the gaze of closed-circuit TV cameras. 
Satisfied that the man had no weapons or explosives, he was presented to Khalid. 
n that instant, the ‘peace envoy’ blew up. Khalid survived, but with severe abdominal injuries and wounds to his hands and arms. 
It remains unclear where the bomb was concealed, though Afghan security experts think it was inside the bomber’s rectum or scrotum. How it was triggered is also unknown. 
Khalid was flown to Washington’s Walter Reed Medical Centre, which has expertise in treating blast injuries. He returned to Afghanistan in early April, but had to be flown back to the U.S. after complications occurred. 
The mystery bomber was not the first instance of a terrorist using explosives inserted into their body in an attempt to assassinate a well-protected target. 
Another attempt was made on a member of the ruling royal family in Saudi Arabia in 2009.
Saudi Arabia has been trying to convert its own jihadists to non-violent citizens with generous terms enabling them to reintegrate into normal family life. They undergo a type of ‘decompression’ procedure, with art therapy classes and theological instruction. 
If successfully ‘de-programmed’, they are helped with a job, accommodation and the wherewithal to get married and start a family. 
The Saudis are also active in trying to wean their Yemeni neighbours off terrorism — partly because that is where young Saudi jihadists go to train in the dark arts of their deadly trade.
Perhaps over-confident about the success of these measures, in August 2009 Prince Mohammed bin Nayef, Saudi Arabia’s Interior Minister, was informed that a young Yemeni had offered to surrender his jihadist beliefs — but only to the prince in person.
The bomber came to the prince’s luxury villa in Jeddah. Shortly after being extensively searched and introduced to the prince, he blew up when explosives hidden in a mobile phone in his rectum were detonated by a phone call. 
The bomber’s body was blown to pieces, with his arm embedded in the ceiling. Prince Nayef was shaken but unscathed, apart from two bandaged fingers, visible when he appeared on television shortly afterwards. 
The dead bomber was Abdullah al-Asirir, brother of Ibrahim al-Asirir, who, as I mentioned before, is Al Qaeda’s chief bomb maker in the Arabian Peninsula
Nayef lived because there are inherent design problems with ‘body cavity’ bombs. 
The blast is blunted by the body itself. Ninety per cent of the human body consists of water, which is a very effective blast absorber; and in this case it ‘shaped’ the blast to go up to the ceiling rather than across the room.
Despite this limitation, many intelligence agencies fear that we are witnessing the start of a disturbing new trend, and that bomb designers will eventually overcome such problems. 
Hiding things inside the human body is nothing new. Wartime U.S. intelligence agents often had tiny maps and messages hidden inside their rectums. But experts on terrorism now fear a further technical escalation — which is not just to insert bombs into the body but to surgically implant them in such areas as the abdominal cavity, the buttocks or female breasts. 
They were alerted to this after an intelligence agency picked up Al Qaeda operatives discussing the subject online: ‘What is your opinion about surgeries through which I can implant the bomb inside the operative’s body?’ asked one.

Some researchers in this area believe bombmakers are now working on ways to actually use the physiology of the body to improve the bomb’s efficacy.
Positioned in the right spot in the body, the bomb could result in a fragmentation effect similar to one packed with ball-bearings or nails — except that this time the fragments would consist of human bone. 
Twelve of the British dead and wounded in the 7/7 London Tube bombings in 2005 had bone shrapnel injuries, including one man blinded by a bone fragment from the bomber himself.
How would these implanted human bombs be set off, though? 
The plastic explosive could easily be wrapped in a packet and inserted into the human body, and then detonated either using a mobile phone or a syringe filled with TATP that the terrorist can inject into the explosive. 
That was what the Nigerian ‘Underpants Bomber’ Umar Farouk Abdulmutallab was trying to do on an aeroplane bound for Detroit in 2009 when fellow passengers jumped on him — although his explosives were shaped inside specially manufactured underpants. 
Experts say that the human body could house up to 5lb of explosives, depending on where it was inserted. And one could easily get a syringe onto a plane by claiming to be a diabetic.
One might imagine that all the explosives detectors and X-ray scanners in modern airports and secure buildings would pick up internal bombs. The answer from companies like Rapiscan that make such equipment is they won’t, for scanners are designed specifically to identify explosive on the body, not inside it. 
Until a safe technology is invented, the detection of these human bombs will still mainly be reliant on psychological profiling, and spotting would-be bombers before they act. 
The fact is that we are engaged in a technological race with terrorist bomb-makers. They have sought to thwart detection with, progressively, exploding shoes, underwear and now the human body.
Doubtless, scanning companies will one day find a way to detect explosives hidden inside the  body. 
But the terrifying truth is that terrorists who are determined to find ways to kill people will always manage to circumvent any new system. 
Meanwhile, we are going to have to learn to live with the age of the human bomb.

MICHAEL BURLEIGH

image

Hồ Chí Minh đứng hạng 3 sau Pol Pot
Bệnh vô cảm và bệnh sợ hãi
Tâm tư Bác-Sĩ Xã Hội Chủ Nghĩa VN
Hai câu chuyện này có liên hệ gì với nhau?
Vỡ nợ vì vào nhà thương?
Nails Việt toàn nước Anh đang lo lắng
Lần đầu tiên có bằng cử nhân Việt Ngữ tại Hoa Kỳ
Nguyễn Tất Nhiên: Gã cuồng yểu mệnh
Marissa Mayer: Nữ CEO xinh đẹp của Yahoo
Phim 'Vành đai Thái Bình Dương'
Art: Những khu rừng nước Anh
Diệu Hương: Tiếng hát của hoa Lan
Nhan sắc của một cô gái Việt
Người giữ hồn cho nhạc dân tộc
Nhạc sĩ Vân Ánh đem tiếng đàn tranh đến đất Mỹ
Tại sao Ai Cập quan trọng & Vũ khí hóa học tại Syr...
Đồ lót giúp “quan hệ từ xa”
Ca sĩ 13 tuổi gốc Việt hát nhạc của nhạc sĩ Việt K...
Ý nghĩa bản án của Phương Uyên-Nguyên Kha
Tình yêu của một phóng viên cho một dân tộc nhiều ...
Tôi không phải dân Bắc!!!
Art: Cinemagraphs
Một màn kịch lố bịch: "Bắt học Mác"
Phim Elysium: Bối cảnh Trái Đất năm 2159
Điều tra về 'nô lệ' trẻ em ở Việt Nam
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh H...
Anh quốc làm phim về Nguyễn Tường Vân
Bắt thêm người Việt ở Singapore vì ma túy
Một bài phân tích từ một cây bút Hà Nội
Franz Liszt – Cái chết của thiên tài
Bánh ống Sóc Trăng trong ký ức tuổi thơ
PhinDeli: Doanh nhân gốc Việt đi tìm “giấc mơ Mỹ”
Hàng Không Mẫu Hạm tối tân của HK trị giá 11.5 tỉ ...
Những điều tân du học sinh nên biết
Bạc Hy Lai nói vợ 'điên và dối trá'
Art: Thủy tinh
Quyền lực và chuyển đổi kinh tế
Trung tướng Đặng Quốc Bảo vừa nói gì ?
Ông giáo sư dạy Sử
Cướp ngân hàng
Obama nói gì sau khi gặp Chủ tịch Sang?
Tương lai bất định của cầu Long Biên
Cà phê chồn
Body art in vietnam
5 loài chim được chọn làm "Quốc điểu"
Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
New Inventions
Sự dẫy chết của văn hóa Việt
Chuyện tiếu lâm thời hiện đại
Vật liệu mới có thể làm biến đổi thế giới
Những cái chết lãng xẹt
Lập đảng mới: "Chồn Lùi"
Hàng hiếm
10 tiếng nói trong cuộc biểu tình ở Long An
Ca dao thời sản
Đài báo Việt Nam tự do làm hàng chợ?
Những triết lý về ly cà phê!
Sống ở thành phố thông minh
Nỗi hổ thẹn của báo chí nhà nước
Phương Uyên: Tôi yêu Tổ quốc
Cơ hội cuối cùng
Ni cô 'thay nâu sồng mặc quân phục'
Truy tìm Tên & Tài sản của các lãnh đạo CSVN
Người Việt cư trú bất hợp pháp ở Hoa Kỳ
Xin các Ông đừng dối trá và ngụy biện nữa
Báo chí nước ngoài bình về Nghị định 72 & Wikipedi...
Phép thử của Socrates
Đạo Hồ
Thứ nhất hậu duệ…
Cuộc chiến chia phần thị trường tiêu dùng Việt Nam...
Nhiều tấn tê tê bị tịch thu ở Việt Nam
Đài TQ nói về 'nhập khẩu' phụ nữ Việt
Ông Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc
Tướng Cộng sản Trung Quốc dám nói rõ sự thật
Âm mưu diệt người Việt trên đất Việt của Cộng Sản ...
Người Việt ở lậu về ‘trại hè’ ở Moscow
Cộng sản Việt Nam và chiêu đánh đổ niềm tin tôn gi...
Canon, Nikon lao đao vì điện thoại thông minh
Nữ 'thầy bói' Anh chết ở Sài Gòn
Bí ẩn: một linh mục 'xuất hiện rồi biến mất'
Sến già nam
Chuyện “thả rông”
Tam giác quỷ !
Nước mận khô và chứng táo bón
Mục đích thật sự của Nghị định 72?
Tôi khát khao vào đảng
Trung Quốc tung 'đòn Tôn Tử' ở biển Đông
Chuyện của một phụ nữ nghiện đánh bài
Ai là người lập ra 36 phố phường Hà Nội?
The CIA Museum
Chuyên gia thực phẩm tranh luận về tương lai của t...
Vụ di dân Việt: Cảnh sát Nga 'tham nhũng'
Khu ăn chơi của Tây ở thành phố mang tên HCM
Tây bắt đầu thật sự sợ các “chú”
6 nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh thấp khớp
Những điều bình thường ở nước Mỹ
Cô đơn và tội lỗi
Nhân Văn Giai Phẩm thứ hai
Khi nào phải đổ xăng cho xe?
Nhiệt độ nóng hơn gây thêm nhiều bệnh tật
Dân khí suy đồi và trách nhiệm con người
Những điều cần biết khi mua dầu olive
Nghị định 72 là 'nghị định tưng tưng'
Hai nhà cuối phố
Tờ 100 đô la mới sẽ lưu hành ngày 08.10.2013
Dự Luật Nhân quyền Việt Nam 2013
Người Mỹ nghĩ gì khi uống “Trà”
Những nhân vật nổi danh Thế Giới khẳng định về Cộn...
Bệnh nhớ nhà
Pháp luật và nghề mại dâm trên thế giới
Người biểu tình Việt Nam và Philippines sát cánh c...
Cấm tổng hợp tin qua mạng xã hội?
Phó Chủ tịch Đà Nẵng nói về mại dâm
Một câu chuyện bi thương làm cho ba triệu con tim ...
Dân chơi mà nhát hít!
Bi kịch từ người chồng nghiện đánh bài
Nữ võ sư Nguyễn Kim Anh đoạt giải Tae Kwon Do thế ...
Khai trương sòng bài Hồ Tràm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Cơ quan LHQ nhận tuyên bố 258
Cảnh sát Nga bắt 1200 người Việt
Cải tạo ngược

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.