Thursday, August 1, 2013

Cơ quan LHQ nhận tuyên bố 258

image
Thành viên Mạng lưới blogger Việt Nam vừa trao Tuyên bố 258 về nghĩa vụ nhân quyền của Việt Nam cho Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR).

Chiều thứ Tư 31/7, sáu blogger Việt Nam đã có cuộc gặp với bà Maria Isabel Sanz Garrido, thuộc Văn phòng Đông Nam Á của Cao ủy Nhân quyền LHQ, tại Bangkok, Thái Lan.
Trong cuộc gặp, họ đã chuyển cho OHCHR bản Tuyên bố của giới blogger Việt Nam kêu gọi chính phủ Việt Nam sửa đổi luật pháp để có thể trở thành một thành viên có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.

Bản tuyên bố chung này được những người khởi thảo gọi là Tuyên bố 258, theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự, nói về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Đây là tội danh mà Nhà nước Việt Nam đã dùng để điều tra và xét xử nhiều blogger viết bài chống đối chính quyền trong thời gian qua.

Blogger Nguyễn Anh Tuấn, thành viên nhóm blogger có mặt tại Bangkok, nói với BBC: "Nội dung tuyên bố lên án sự lạm dụng pháp luật một cách có hệ thống của Chính phủ Việt Nam, thông qua việc ban hành các điều khoản trái ngược với Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết".
Nguyễn Anh Tuấn cho hay nhóm blogger Việt Nam đã được tiếp đón nhiệt tình, với sự quan tâm lớn.
"OHCHR cũng hứa sẽ chuyển tuyên bố của chúng tôi tới các cơ quan hữu trách thuộc LHQ và các tổ chức quốc tế khác hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền."

Vi phạm có hệ thống

Tuyên bố 258 ra hôm 18/7 viết rằng với tư cách ứng cử viên, "Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với Hội đồng Nhân quyền và duy trì những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.
Họ nói rằng các nghĩa vụ về nhân quyền của Việt Nam phải được thực hiện ngay trong nội bộ đất nước và "nhân dân Việt Nam phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt".
Blogger Nguyễn Anh Tuấn cho biết Mạng lưới blogger Việt Nam cũng sẽ tiếp tục trao tuyên bố của mình cho các tổ chức quốc tế khác và tới các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài đặt ở Việt Nam.
Ngày 24/7, một nhóm blogger cũng đã trao Tuyên bố 258 cho đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Nguyễn Anh Tuấn cho hay tới nay đã có 135 blogger Việt Nam ký tên vào bản tuyên bố này.
"Khi mà báo chí ở Việt Nam còn hoàn toàn nằm trong tay nhà nước, không gian bàn luận chính trị không thể tồn tại trong báo chí nhà nước được nên các thảo luận thực chất được thực hiện trên mạng xã hội."

Đó cũng là lý do mà các diễn đàn mạng xã hội và các blog chính trị sẽ còn thu hút sự chú ý theo dõi của những người quan tâm tới tình hình chính trị-xã hội ở trong nước.
Cũng hôm 31/7, Chính phủ Việt Nam chính thức công bố Nghị định 72 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó quy định các trang cá nhân trên mạng xã hội như Facebook không thể được sử dụng để tổng hợp tin tức.
Quy định này đang gây tranh cãi và bị cộng đồng mạng xã hội Việt Nam phản đối mạnh mẽ.

Chống đối chính quyền

image
Các blogger Việt Nam đã trao Tuyên bố 258 cho đại diện OHCHR ở Bangkok
Tuần trước, báo của Bộ Công an Việt Nam đã đăng bài chỉ trích Tuyên bố 258 của các blogger.
Báo Công an Nhân dân ngày 25/7 có bài tựa đề 'Không được đánh lận chụp mũ nhân quyền' của tác giả Đăng Trường, nói rằng những người chủ xướng tuyên bố này đã " chụp mũ hòng đánh lận một điều luật có tính khoa học pháp lý sang vấn đề nhân quyền, dân chủ để chống phá".
Tác giả Đăng Trường nhận xét đây là "sự dịch chuyển" trong điều mà bài viết gọi là "vu cáo" chế độ.
"Nếu như trước đây, các đối tượng tập trung đả phá, công kích Điều 88, Bộ Luật Hình sự về Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam thuộc nhóm tội danh xâm phạm an ninh quốc gia thì nay lại đả phá tiếp ở những điều luật khác, trong đó nhằm vào Điều 258."

Bài trên Công an Nhân dân cũng nói lập luận cho rằng Điều 258 đi ngược lại Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế về nhân quyền là "không có cơ sở" và khẳng định: "Quy định của Điều 258 hoàn toàn phù hợp với các công ước quốc tế liên quan".
"Các quy định pháp lý quốc tế một mặt thừa nhận quyền tự do dân chủ nhưng đồng thời việc thực hiện những quyền đó đều có các giới hạn nhất định..."

Bài báo còn viện dẫn việc Tổng thống Barack Obama mới đây ra kế hoạch duy trì an ninh và an toàn cho hệ thống mạng Internet của Mỹ với việc thành lập Cục An ninh mạng và xử lý người vi phạm để kết luận "Soi rộng năm châu như vậy mới thấy cái sự chống phá Việt Nam lạc điệu cỡ nào!".

image


image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.