Friday, August 30, 2013

Chuyện Lừa

image
Kính tặng Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và các Fans của ông bài viết này.
Đã có nhiều bài viết về : hàng giả ,bằng cấp giả, công ty lừa tiền, băng nhóm lừa đảo..vv Từ suốt bao năm nay ở Việt nam những chuyện hàng giả, hàng dỏm, chuyện lừa đủ cách, đủ kiểu được xem như "Chuyện thường ngày ở Huyện“.

Đáng chú ý về sau này là việc xuất hiện  những bài viết với tựa đề như „  “Cả nước bị lừa“..“ Cả thế hệ bị lừa“ „ Dân tộc bị lừa“..Qua các bài viết như thế mức độ bị lừa đã lên đến đỉnh cao, nghiêm trọng.

Trong những ngày qua, giới truyền thông và dân chúng bùng nổ câu chuyện về ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dành cho một số ca sĩ nổi danh đương thời.

Trong bao nhiêu năm tháng với biết bao bài báo  lăng xê đưa một số ca sĩ lên mức „ thần tượng“ Diva "ông Hoàng“. Ý kiến một nhạc sĩ lão thành cất lên, khiến  một số người bỗng thấy như "thần tượng sụp đổ“..và mình đang bị lừa.

Phải, khi ta đi mua món hàng nào được quãng cáo là hàng siêu cấp, hàng xịn được cả ngàn người ưa thích ,bỗng dưng đọc được bài viết của một chuyên gia về sản phẩm  ghi : Đó là loại hàng dỏm.
Thì cảm giác đầu tiên sẽ là cảm giác .. đang bị lừa..

image
Vấn đề  có thể không chỉ là những bàn cãi về thị hiếu âm nhạc mà vì chuyện bị lừa ở giới Ca nhạc đã ở mức độ cao ..Có thể xếp vào hàng các câu chuyện  “Cả nước bị lừa…“..”Cả đám bị lừa “…
Qua câu chuyện về Đàm Vĩnh Hưng, giọng ca mà nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bảo thuộc loại C hay qua ý kiến của nghệ sĩ khác, đó chỉ là giọng ca để đi phục vụ các đám cưới lại được các giới “Văn hóa Nghệ thuật“ lăng xê lên hàng ”Ông Hoàng ca nhạc của Việt Nam ” đã phản ảnh thật rõ trình độ văn hóa ở Việt Nam hiện nay.
Những lời phản pháo xấc xược của  ”Mít tờ Đàm” cho những lời góp ý của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã khiến nhiều người yêu âm nhạc được dịp nhìn rõ tư cách một người đang nổi lên như cái bong bóng xà bông, chỉ cơn gió nhẹ đã vỡ tan tành.
Vấn đề người ta đang tự hỏi nhau là : Một người như thế sao lại có hàng ngàn người ái mộ ?
Trả lời câu hỏi này thật dễ dàng nhưng cũng thật khó, như khi trả lời được câu hỏi : Tại sao Bác Hồ hiện nay vẫn sống mãi trong tim hàng ngàn người, từ thiếu niên nhi đồng đến mấy ông bà lão sắp được đi gặp Bác ở chốn Karl Marx- Lenin ?

image
Bản nhạc “Tình khúc chiều mưa“ đã được giới thiệu là một trong những bài ca thành công nhất của “Mít tờ Đàm”. Khi nghe giới thiệu tựa đề bài hát người  nghe đã liên tưởng ngay đến khung cảnh mưa u buồn rã rít..tái tê người. Bỗng phải giật mình khi trên sân khấu những tiếng rú lúc đầu nho nhỏ sau to lên, như không phải trời  đổ mưa mà là nhà đang cháy..cần gọi xe chửa lửa.

Ánh đèn chớp lập lòe màu xanh đỏ trong Show diễn thoáng chốc như ánh đèn chớp từ xe cứu thương hay xe cảnh sát…thật ghê rợn..Những câu gào tình không có hơi tiếp theo đó lại đều đều như tiếng kinh cầu khiến dù  lửa có cháy thật trên sân khấu đi chăng nữa ở dưới khán giả cũng có thể ngủ gật .
Nếu đứng giữa cảnh  phải nghe bài nhạc diễn tả như trên có lẽ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ,người sáng tác bản “Tình khúc chiều mưa“ chắc chắn phải đứng lên, dù hơi tàn sức yếu, cũng ráng.. gào cho mọi người nghe bản nhạc “Không“ nổi tiếng của ông:


Không! Không ..Xin em đừng…xin em đừng ..ca nhạc của tôi nữa..
Không..Không…xin em đừng ..xin em đừng ..giết nhạc của tôi !
Dù những Show diễn kiểu trên đã có trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ đi chăng nữa ,nhưng khi người nghệ sĩ thấy tác phẩm nghệ thuật như đứa con đẻ của mình đang bị bóp méo đến biến dạng trên sân khấu thì việc lên tiếng bảo vệ tác phẩm nghệ thuật là chuyện bắt buộc phải làm.

Thông thường nhạc “mùi” sẽ dễ lọt vào tai một số khán giả, do đó có nhiều ca sĩ chọn những bản nhạc vàng để hát “câu khách.” . Nhưng khi nghe “Mít tờ Đàm” ca “sến“. Thao thức vì em, có lẽ nhiều khán giả phải thao thức trước chiều hướng phát triễn “Showbiz“ từ bấy lâu nay ở Việt Nam.
Thao thức trước cảnh một giọng ca như thế lại đang đứng làm thầy giáo hướng dẫn, chọn lọc các mầm non âm nhạc tương lai.

Tất cả như chợt “thức giấc “ sau những lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, để thấy đã đến lúc phải cất tiếng “ca“ “Mong sao trời lại sáng”..cho sân khấu Việt Nam được quét sạch sẽ những “Show lá cải” héo úa“, những Show diễn  luôn tương xứng với những Bài viết Lá cải “lăng xê Showbiz”dẫy đầy trên báo chí bao năm nay.

image
Nhắc đến hai từ “Chuyện Lừa” lại nhớ đến câu chuyện về Con lừa .
(đọc đã lâu không biết từ nguồn tiếng Việt hay tiếng Đức ) xin kể lại đây:

Chuyện Lừa
Thưở ấy Đức giáo hoàng được muôn dân tôn kính. Ngài có nuôi một con lừa. Đi giảng đạo, đi làm lễ nơi đâu, con lừa cũng được ngài dắt theo.
Giáo dân gặp ngài đều cúi đầu chào lễ phép, như chào cả con lừa.
Thế là con lừa dần dần  đắc ý .
Vì nó cứ tưởng muôn người đang rạp đầu chào nó.
Dù gì nó cũng đã nghe giảng kinh bao nhiêu năm.
Nó thấy như nó thông thái, sáng suốt hẳn ra.
Cứ thế mà mặt lừa ngày càng vênh vao, hợm hĩnh.
Tên giữ nhà thờ cũng là tên phải giữ lừa rất bực mình về thái độ hợm hĩnh của
con lừa. Một hôm Đức giáo hoàng bảo ngài phải đi vắng, dặn hắn ở nhà chăm sóc con lừa cẩn thận. Tên giữ lừa lặng lẽ chờ ngài đi xong, sáng sớm hôm sau hắn ẵm con lừa ra khỏi chuồng, vất vả trèo bao bậc cầu thang ,lên tận đỉnh tháp chuông nhà thờ. Hắn nhẹ nhàng đặt lừa trên đỉnh tháp nhà thờ, đóng vội cánh cửa lại, bỏ lừa đứng chơ vơ trên tháp chuông.
Lừa ngơ ngác nhìn quanh chỉ thấy trời xanh mây trắng trên đầu, nhìn xuống dưới xa tít là dòng người nhỏ li ti trên đường phố.
Tháp chuông rất cao ..gió bắt đầu thổi vù vù.
Con lừa sợ hãi…hí vang…
Khi nó hí đến mỏi mòn tuyệt vọng cũng là lúc người dân bên dưới đã tụ tập rất đông đứng chỉ chỏ lên trên nóc nhà thờ.
Họ cất tiếng cười vang trước cảnh một con lừa đang đứng trên nóc nhà thờ cao chót vót.
Lừa ta nước mắt nước mũi chảy dầm dầm,không chỉ vì sợ hãi, mà vì xấu hổ khi bị lâm vào tình cảnh này.
Còn đâu là danh dự, lòng kính trọng của mọi người dành cho nó?
Mãi đến trưa nắng gắt, Tên giữ nhà thờ mới thương hại đem lừa xuống.
Vài tuần sau câu chuyện đến tai Đức giáo hoàng và Tên giữ lừa bị thuyên chuyển đi nơi khác.
Gần năm, mười năm sau ,Con lừa mới có dịp gặp lại Tên giữ lừa, trong một buổi Lễ đầy nghẹt giáo dân đang đứng hai bên đường đón chào Đức giáo hoàng. Tên giữ nhà thờ mãi cúi đầu chào Đức giáo hoàng khi ngài đi qua, nên không để ý đến con lừa, nhưng con lừa không thể nào quên câu chuyện của nó. Vừa đi ngang qua Tên giữ nhà thờ, nó co chân đá một cú thật mạnh vào hắn.

image
Tên giữ nhà thờ bị bay vút tận lên trời xanh, bay cao hơn cả cái tháp chuông nhà thờ, cao tít cho đến khi chỉ còn chấm nhỏ rồi dần dần biến mất .
( hết chuyện)
Qua câu chuyện kết thúc với cú đá “100 thành công lực” của Con Lừa chúng ta rút ra được hai bài học:
- Đã là lừa thì dù có nghe bao nhiêu bài giảng kinh thánh, nó vẫn là lừa.
- Kẻ tiểu nhân không bao giờ quên mối thù, dù thời gian có trôi qua bao nhiêu.
Bởi thế mong nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bảo trọng !
Nhưng ông hãy yên lòng vì dư luận đang đứng về ông. Cũng như trong những lúc nước nhà gian nguy, người ta luôn nhớ đến một bản nhạc của ông :
“Mẹ Việt Nam ơi ..chúng con vẫn còn đây“



Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh H...

image

May 07, 2012
Đã hơn 3 thập kỷ trôi qua, làm ăn cực nhọc là thế, thành tựu không thể nói là nhỏ, thế mà khoảng cách phát triển của VN so với thế giới sao vẫn xa vời! Không định thần nhìn nhận lại tất cả, không khéo chúng ta sẽ ngày càng ...

Jul 27, 2013
Chuyện không đội mũ bảo hiểm, bị công an giữ lại. Không sợ ! lao luôn xe vào cảnh sát để tìm cách đào thoát… thậm chí dám đâm chết công an khi bị bắt… còn nhiều chuyện “ liều” bất chấp luật pháp, bất chấp người thực thi ...

Jul 16, 2013
Mỹ dẫn độ một phó giám đốc lừa gạt về Việt Nam. image. Nghi can Huỳnh Văn Ngà, 47 tuổi, bị Mỹ trục xuất và dẫn độ về Việt Nam . Một ông nguyên là phó giám đốc môt công ty ở Sài Gòn sang Mỹ định cư theo dạng kết hôn ...

Feb 10, 2012
Tôi biết mình tôi đã ngang nhiên bị lừa gạt. "Cô ấy nói với bạn sẽ bán đắt và gạt anh vì anh là người nước ngoài. Cô ấy nghĩ anh sẽ không để ý", một người Mỹ gốc Việt cùng xe bus nói với tôi. "Đồ uống này giá bao tiền?

image

Anh xử nghi phạm al-Qaeda gốc Việt
Hậu trường ngoại giao Mỹ - Việt
Bao nhiêu người sẽ không được cấp bằng lái xe?
Điều bạn có thể chưa biết về Việt Nam
Vũ khí khủng bố mới khiến cả thế giới lo sợ
Hồ Chí Minh đứng hạng 3 sau Pol Pot
Bệnh vô cảm và bệnh sợ hãi
Tâm tư Bác-Sĩ Xã Hội Chủ Nghĩa VN
Hai câu chuyện này có liên hệ gì với nhau?
Vỡ nợ vì vào nhà thương?
Nails Việt toàn nước Anh đang lo lắng
Lần đầu tiên có bằng cử nhân Việt Ngữ tại Hoa Kỳ
Nguyễn Tất Nhiên: Gã cuồng yểu mệnh
Marissa Mayer: Nữ CEO xinh đẹp của Yahoo
Phim 'Vành đai Thái Bình Dương'
Art: Những khu rừng nước Anh
Diệu Hương: Tiếng hát của hoa Lan
Nhan sắc của một cô gái Việt
Người giữ hồn cho nhạc dân tộc
Nhạc sĩ Vân Ánh đem tiếng đàn tranh đến đất Mỹ
Tại sao Ai Cập quan trọng & Vũ khí hóa học tại Syr...
Đồ lót giúp “quan hệ từ xa”
Ca sĩ 13 tuổi gốc Việt hát nhạc của nhạc sĩ Việt K...
Ý nghĩa bản án của Phương Uyên-Nguyên Kha
Tình yêu của một phóng viên cho một dân tộc nhiều ...
Tôi không phải dân Bắc!!!
Art: Cinemagraphs
Một màn kịch lố bịch: "Bắt học Mác"
Phim Elysium: Bối cảnh Trái Đất năm 2159
Điều tra về 'nô lệ' trẻ em ở Việt Nam
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh H...
Anh quốc làm phim về Nguyễn Tường Vân
Bắt thêm người Việt ở Singapore vì ma túy
Một bài phân tích từ một cây bút Hà Nội
Franz Liszt – Cái chết của thiên tài
Bánh ống Sóc Trăng trong ký ức tuổi thơ
PhinDeli: Doanh nhân gốc Việt đi tìm “giấc mơ Mỹ”
Hàng Không Mẫu Hạm tối tân của HK trị giá 11.5 tỉ ...
Những điều tân du học sinh nên biết
Bạc Hy Lai nói vợ 'điên và dối trá'
Art: Thủy tinh
Quyền lực và chuyển đổi kinh tế
Trung tướng Đặng Quốc Bảo vừa nói gì ?
Ông giáo sư dạy Sử
Cướp ngân hàng
Obama nói gì sau khi gặp Chủ tịch Sang?
Tương lai bất định của cầu Long Biên
Cà phê chồn
Body art in Vietnam
5 loài chim được chọn làm "Quốc điểu"
Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
New Inventions
Sự dẫy chết của văn hóa Việt
Chuyện tiếu lâm thời hiện đại
Vật liệu mới có thể làm biến đổi thế giới
Những cái chết lãng xẹt
Lập đảng mới: "Chồn Lùi"
Hàng hiếm
10 tiếng nói trong cuộc biểu tình ở Long An
Ca dao thời sản
Đài báo Việt Nam tự do làm hàng chợ?
Những triết lý về ly cà phê!
Sống ở thành phố thông minh
Nỗi hổ thẹn của báo chí nhà nước
Phương Uyên: Tôi yêu Tổ quốc
Cơ hội cuối cùng
Ni cô 'thay nâu sồng mặc quân phục'
Truy tìm Tên & Tài sản của các lãnh đạo CSVN
Người Việt cư trú bất hợp pháp ở Hoa Kỳ
Xin các Ông đừng dối trá và ngụy biện nữa
Báo chí nước ngoài bình về Nghị định 72 & Wikipedi...
Phép thử của Socrates
Đạo Hồ
Thứ nhất hậu duệ…
Cuộc chiến chia phần thị trường tiêu dùng Việt Nam...
Nhiều tấn tê tê bị tịch thu ở Việt Nam
Đài TQ nói về 'nhập khẩu' phụ nữ Việt
Ông Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc
Tướng Cộng sản Trung Quốc dám nói rõ sự thật
Âm mưu diệt người Việt trên đất Việt của Cộng Sản ...
Người Việt ở lậu về ‘trại hè’ ở Moscow
Cộng sản Việt Nam và chiêu đánh đổ niềm tin tôn gi...
Canon, Nikon lao đao vì điện thoại thông minh
Nữ 'thầy bói' Anh chết ở Sài Gòn
Bí ẩn: một linh mục 'xuất hiện rồi biến mất'
Sến già nam
Chuyện “thả rông”
Tam giác quỷ !
Nước mận khô và chứng táo bón
Mục đích thật sự của Nghị định 72?
Tôi khát khao vào đảng
Trung Quốc tung 'đòn Tôn Tử' ở biển Đông
Chuyện của một phụ nữ nghiện đánh bài
Ai là người lập ra 36 phố phường Hà Nội?
The CIA Museum
Chuyên gia thực phẩm tranh luận về tương lai của t...
Vụ di dân Việt: Cảnh sát Nga 'tham nhũng'
Khu ăn chơi của Tây ở thành phố mang tên HCM
Tây bắt đầu thật sự sợ các “chú”
6 nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh thấp khớp
Những điều bình thường ở nước Mỹ
Cô đơn và tội lỗi
Nhân Văn Giai Phẩm thứ hai
Khi nào phải đổ xăng cho xe?
Nhiệt độ nóng hơn gây thêm nhiều bệnh tật
Dân khí suy đồi và trách nhiệm con người
Những điều cần biết khi mua dầu olive
Nghị định 72 là 'nghị định tưng tưng'
Hai nhà cuối phố
Tờ 100 đô la mới sẽ lưu hành ngày 08.10.2013
Dự Luật Nhân quyền Việt Nam 2013
Người Mỹ nghĩ gì khi uống “Trà”
Những nhân vật nổi danh Thế Giới khẳng định về Cộn...
Bệnh nhớ nhà
Pháp luật và nghề mại dâm trên thế giới
Người biểu tình Việt Nam và Philippines sát cánh c...
Cấm tổng hợp tin qua mạng xã hội?
Phó Chủ tịch Đà Nẵng nói về mại dâm
Một câu chuyện bi thương làm cho ba triệu con tim ...
Dân chơi mà nhát hít!
Bi kịch từ người chồng nghiện đánh bài
Nữ võ sư Nguyễn Kim Anh đoạt giải Tae Kwon Do thế ...
Khai trương sòng bài Hồ Tràm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Cơ quan LHQ nhận tuyên bố 258
Cảnh sát Nga bắt 1200 người Việt
Cải tạo ngược

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.