Monday, August 5, 2013

Dự Luật Nhân quyền Việt Nam 2013


image
Một số hạ nghị sỹ Mỹ tổ chức họp báo về nhân quyền VN ngày 24/07/2013.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về VN
Dự luật Nhân quyền Việt Nam HR 1897 kêu gọi siết chặt chế tài với Hà Nội vừa được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua trước hạn, nhưng còn phải qua Thượng viện.
Các nguồn tin từ Washington DC cho hay dự luật này được thông qua lúc 19:45 tối giờ địa phương tại phiên họp chung của Hạ viện, sớm hơn dự kiến tới hai tháng.
Đây là dự luật do hai nghị sỹ Ed Royce, đảng Cộng hòa, bang California; và Chris Smith, đảng Cộng hòa, bang New Jersey, khởi xướng.

Dự luật HR 1897 đưa ra khuyến nghị nhằm cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam thông qua ràng buộc điều kiện nhân quyền và dân chủ vào các khoản viện trợ phi nhân đạo dành cho chính phủ Việt Nam, đồng thời cổ súy thái độ cứng rắn hơn đối với Hà Nội trong lĩnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo.
Dự luật này sẽ phải được chuyển qua cho Thượng viện xem xét, có thể vào sang năm.
Nếu được thông qua tại Thượng viện, dự luật sẽ được chuyển lên trình Tổng thống để ông Barack Obama phê chuẩn thành luật. Chỉ khi đó, nó mới có hiệu lực.

Tuy nhiên các dự luật tương tự đã nhiều lần bị chặn lại tại Thượng viện.

image
Những người đề xướng cho rằng dự luậ́t này sẽ giúp cải thiện tình hình nhân quyền trong nước Việt Nam, thúc đẩy nhà nước cộng sản tôn trọng tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận và các quyền dân chủ, lao động khác, đồng thời giải quyết nạn buôn người.
Dân biểu Chris Smith mới đây nói trong một thông cáo gửi tới BBC rằng phiên điều trần về nhân quyền mới đây tại Hạ viện, với các nhân chứng người Việt, cho thấy tình trạng vi phạm "rất nghiêm trọng".

Ngược lại, chính phủ Việt Nam nhiều lần gọi dự luật nói trên là "sai trái" và khẳng định "những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc bảo đảm quyền con người trên mọi lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và được cộng đồng quốc tế ghi nhận".

Hà Nội: Dự Luật Nhân quyền Việt Nam 2013 'sai lệch, thiếu khách quan'

image
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố việc thực thi quyền con người và tự do tôn giáo tại Việt Nam nêu trong Luật Nhân quyền vừa được thông qua 'không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam'
Việt Nam tố cáo Luật Nhân quyền Việt Nam 2013 mới được thông qua ở Hạ viện Mỹ là “sai lệch, thiếu khách quan”.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm 31/7 biểu quyết với tỷ lệ áp đảo thông qua Luật mang số hiệu HR 1897 của tác giả Chris Smith, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. 
Luật nhằm thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam bằng cách ngăn cấm chính phủ Mỹ viện trợ không có mục đích nhân đạo cho Việt Nam trừ phi Hà Nội chứng tỏ tiến bộ về nhân quyền một cách nghiêm túc và đáng kể.

Trả lời báo giới hôm 3/8 về phản ứng của Việt Nam về việc này, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị lặp lại quan điểm lâu nay của Việt Nam rằng chính sách nhất quán của Hà Nội là bảo đảm quyền con người và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Vẫn theo lời người phát ngôn, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc bảo đảm nhân quyền trong mọi lĩnh vực từ dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, hay xã hội được quốc tế ghi nhận.

Ông Nghị nói yếu tố quan trọng giúp quá trình đổi mới ở Việt Nam thành công chính là việc phát huy nhân quyền.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố việc thực thi quyền con người và tự do tôn giáo tại Việt Nam nêu trong Luật Nhân quyền vừa được thông qua “không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam và không phù hợp với sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.”

Tại buổi biểu quyết ở Hạ viện Hoa Kỳ hôm 31/7, tác giả Chris Smith nhấn mạnh:

“Mục đích của luật mà cả lưỡng đảng đều ủng hộ này rất đơn giản là nhằm gửi một thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ, hữu lý tới nhà cầm quyền cộng sản đang gia tăng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam rằng Hoa Kỳ hết sức nghiêm túc trong công cuộc đấu tranh chống lại những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.”

Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ, dân biểu Ed Royce, nói Luật vừa được thông qua là thông điệp tới mọi người dân Việt đang khao khát tự do rằng Hoa Kỳ cam kết bảo vệ nhân quyền và cũng là đòn bẩy để buộc chính quyền Việt Nam phải lưu ý đến vấn đề này.

Vấn đề nhân quyền Việt Nam là đề tài tranh luận thường xuyên giữa hai nước Việt-Mỹ kể từ khi đôi bên bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Đây cũng là trở ngại chính trong bang giao song phương giữa lúc Hà Nội trong thời gian gần đây liên tục bị cộng đồng quốc tế lên án là leo thang vi phạm nhân quyền.

image
Dân biểu Chris Smith, Tác giả Luật Nhân quyền Việt Nam.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói việc duy trì các cuộc đối thoại nhân quyền thường xuyên giữa hai nước Việt-Mỹ trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng và tôn trọng có ý nghĩa quan trọng để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển vì lợi ích chung.

Đây là lần thứ tư Luật Nhân quyền Việt Nam do dân biểu Chris Smith đề xướng được Hạ viện Mỹ thông qua.

Những lần trước vào năm 2004, 2007, và 2012, Luật đều bị chặn khi lên đến Thượng viện chủ yếu do Thượng nghị sĩ John Kerry, người đang đảm nhiệm chức Ngoại trưởng hiện nay.

Các nỗ lực ở Quốc hội Hoa Kỳ đang được thực hiện ráo riết để Luật được mang ra Thượng viện biểu quyết.

Tác giả Chris Smith hy vọng với việc ông Kerry không còn ở Thượng viện, Luật Nhân quyền Việt Nam 2013 sẽ có cơ hội được chính thức có hiệu lực.

Sau cuộc gặp giữa nguyên thủ quốc gia hai nước ở Tòa Bạch Ốc hôm 25/7, Chủ tịch Trương Tấn Sang của Việt Nam lặp lại rằng còn nhiều khác biệt, bất đồng giữa đôi bên khi nói tới nhân quyền Việt Nam.

Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết đôi bên đã trao đổi thẳng thắn vấn đề này.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với PhoBolsaTV, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Thanh Sơn, tuyên bố "So sánh dân chủ ở Mỹ với dân chủ ở Việt Nam thì chưa biết ở đâu hơn ở đâu."

Từ đầu năm đến nay có gần năm chục nhà hoạt động kêu gọi nhân quyền, cổ xúy dân chủ bị bỏ tù vì các hoạt động mà nhà nước Việt Nam gọi là “tuyên truyền chống phá” “âm mưu lật đổ chính quyền” hay “xâm phạm lợi ích nhà nước”.

Giới bảo vệ nhân quyền quốc tế tiếp tục kêu gọi Washington tăng cường áp lực hơn nữa để buộc Hà Nội phải tôn trọng những cam kết nhân quyền với thế giới trong đó có quyền tự do bày tỏ ý kiến của công dân.


Trà Mi-VOA

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.