Thursday, August 1, 2013

Cảnh sát Nga bắt 1200 người Việt

image
Cảnh sát Nga đã bắt 1.200 người Việt trong vụ bố ráp các xưởng may ở đông bắc Moscow nơi họ phát hiện các di dân bất hợp pháp sống trong cảnh chui rúc.

image
Công nhân tại một xưởng may từng nói với BBC họ bị coi như 'nô lệ'
Hãng tin AFP dẫn lời cảnh sát Nga bình luận sau khi sự việc xảy ra hôm 31/7: "Các công nhân sống trong điều kiện mất vệ sinh cùng với các gia đình bao gồm cả phụ nữ có thai và trẻ em còn đang bú mẹ."
Cảnh sát cũng nói họ tìm thấy một phụ nữ trong tình trạng nguy kịch vì bị đâm bằng dao nhưng không được chăm sóc y tế.

image
Các công nhân này sản xuất hàng may mặc nhái nhãn mác.
AFP nói trong một động thái hiếm thấy, bộ tình trạng khẩn cấp đã lập trại tạm để giữ các công nhân Việt Nam.
Một phát ngôn viên nói với hãng tin ITAR-TASS rằng trại có bếp dã chiến để cung cấp cháo, đồ ăn sẵn, nước và bánh bích quy.

Như 'nô lệ'
AFP nói chính quyền Nga có các chiến dịch bố ráp dân nhập lậu theo định kỳ nhưng cảnh sát Nga cũng khét tiếng trong vấn đề nhận hối lộ từ dân nhập cư lậu.

image
Xưởng may do một nhóm người gồm người Iraq, Syria, Azerbaijan và Việt Nam, trong đó có cả những người có quốc tịch Nga điều hành.
Các nhà điều tra đã khởi tố hình sự tám nghi phạm do lập băng đảng tội phạm và tổ chức nhập cư trái phép trong khi các di dân nhập lậu sẽ bị trục xuất.

Vụ bố ráp diễn ra trong lúc cảnh sát Moscow tiến hành một chiến dịch lớn nhắm vào công nhân làm việc trái phép ở Nga tại vài khu chợ.

Còn theo BBC Tiếng Nga tại London, các khu vực dân nhập cư và thị trường lao động lậu tại Nga là nơi công an địa phương và các nhóm cảnh sát thường xuyên vây bắt, và cũng là nơi có nhiều vụ tham nhũng.

image
Việc bắt giữ, kiểm tra giấy tờ, phạt tiền rồi lại thả ra để bắt lại lần sau đã thành thông lệ với nhiều sắc dân không phải người Nga, theo BBC Tiếng Nga.
BBC Tiếng Nga cũng cho hay họ đã tìm cách liên lạc và hỏi quan điểm của Đại sứ quán Việt Nam trong vụ việc mới nhất này.
BBC đã từng tới ít nhất hai xưởng may lậu và biết rằng hầu hết người lao động sang bằng visa du lịch và ở quá hạn để làm việc, nhiều khi quá tới vài năm.

image

Tại một xưởng mà BBC Tiếng Nga cử phóng viên tới tới trong mùa hè năm ngoái, người lao động nói họ bị coi như 'nô lệ' và thậm chí bị 'hành hung' khi không làm việc được vì ốm đau hoặc muốn về nước.

image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.