Đức
cố Hồng y Francois Xavier Nguyễn văn Thuận dâng Thánh lễ trong lúc
đang bị giam cầm.
Bài
Đọc Suy Gẫm: Cải Tạo Ngược. Khi cán bộ cộng sản hát kinh “Veni creator”
của đạo Công Giáo thì người bị tù, đã cải tạo ngược lại những người cai
tù. Nhân dịp tháng 7 năm 2013, Tòa thánh Vatican bế mạc (đóng lại, đúc kết) hồ
sơ phong thánh cho một vị Hồng Y người Việt Nam .
Đức Hồng Y Nguyễn Văn
Thuận. Vài mẫu chuyện thật về đời sống tù
đầy trong lao tù cộng sản của Đức Hồng Y do chính “ngài kể lại trong tác phẩm ‘Năm
Chiếc Bánh và Hai Con Cá’.
NGUYỄN
HOÀNG ĐỨC: TÔI LÀ MỘT TRONG NHỮNG PHÉP LẠ VỀ ĐỨC TIN…
Tôi đã từng làm trong Phòng Tôn giáo của Bộ Công an. Trong Phòng ấy người ta có
“đối sách” về Đức Cha mà sau này là Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Ông bị chuyển đổi
từ miền Nam
ra với cái tội rất to là vì ông là cháu của Ngô Đình Diệm và trở về Sài Gòn làm
Phó Tổng Giám mục theo ý là lót ổ để lên Tổng Giám mục. Và ông cứ thế bị chuyển
ra ngoài Bắc. Trong thời gian ông ấy bị cầm cố ở Hà Nội (có nghĩa là không ở tù)
tức là được giữ trong mật viện. Có một đội trông ông ta nhưng tôi là một cán bộ
cũng khá lâu năm, một sĩ qua khá lâu năm nên tôi đề nghị để tôi ra học tiếng
Pháp với Cha, để luyện nói trên tinh thần là luyện tiếng Pháp chứ không phải để
trông Cha. Cụ thể là như thế.
Mặc
Lâm: Trong lúc tiếp xúc với Hồng Y, ông có cảm nhận ra sao về Ngài dưới cái
nhìn của một sĩ quan công an và nhất là công an chống phản động như ông vừa cho
biết ạ?
Sau khi học tiếng Pháp với Ngài thì tôi cảm nhiễm tinh thần của Đức Cha. Sau này thì tôi thôi việc, lý do là sau khi xảy ra sự kiện Thiên An Môn tôi không còn muốn làm công an nữa vì tôi làm ở Cục chống phản động nên biết dễ phải đi đàn áp và tôi đã xin chuyển ngành nhưng không được, tôi xin thôi việc cũng không cho. Tôi vẫn cứ bỏ việc.
Sau
khi vào Sài Gòn tôi làm cho dầu khí Việt Nam . Tôi có đi một số các nhà thờ,
nhà thờ trung tâm Đức Bà, nhà thờ Kỳ Đồng. Sau khi ra Hà Nội thì tôi được mặc
khải trong một giấc mơ là tôi đi nhà thờ và tôi có rửa tội. Đúng đêm tôi rửa
tội ở nhà thờ lớn thì Cha Ngân, bây giờ trở thành Giám mục, bảo với Cha Hùng,
hiện nay đang học bên Ý hay bên Pháp gì đấy, mời tôi viết diễn giải một cái tin
và tôi có viết bài “Con Đường Đức Tin Qua Cây Cầu Francisco Savie Nguyễn Văn
Thuận” Bài này đã gởi qua Tòa Thánh và nằm trong hồ sơ và đã được Cha Sỹ đang ở
Việt Nam xin đưa chữ ký vào những bản dịch khoảng 4,5 thứ tiếng. Tôi hiểu là việc
phong Thánh cần phải có phép lạ. Phép lạ thứ nhất là Đức tin. Phép lạ thứ hai
là chữa bệnh. Phép lạ thứ ba là mồ mả phát. Tôi là một trong những phép lạ về
Đức tin.
Nhân
chuyện nhà văn Nguyễn Hoàng Đức, đọc lại tác phẩm của Đức Hồng Y Nguyễn Văn
Thuận.
Nhà
văn Nguyễn Hoàng Đức nguyên là công an, từng học tiếng Pháp với Đức
cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận (tranh trên) – Anh đã viết một chuyên luận về: “Hành trình đức tin qua cây cầu F.X Nguyễn Văn Thuận” để mô tả lại
quá trình biến đổi tình cảm, tâm lý và đến với Chúa của anh. Tài liệu đó hiện
đang được Bộ Phong Thánh ở Roma lưu giữ xem như một phép lạ đức tin.
Nhà văn Nguyễn Hoàng Đức
(áo tím) đồng hành tìm Chân lý với gia đình TS Cù Huy Hà Vũ
Được
Hội đồng Công Lý và Hòa Bình Tòa thánh Vatican mời qua Rôma làm chứng về Đức
Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nhân dịp lễ kết thúc điều tra phong Chân
phúc cấp giáo phận. Ngày 2/7/2013 anh lên đường sang Rôma, nhưng đã bị công an
ngăn chặn và thu hộ chiếu tại sân bay Nội Bài mà không có lý do rõ ràng. Sự
việc này anh đã có bài tường thuật tại đây.
Đức
cố Hồng Y sống 13 năm trong ngục tù cộng sản, một số sự việc trong đời sống tù
đày đã được Ngài kể lại trong ‘Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá’, tác phẩm được
dịch ra 8 thứ tiếng, để phục vụ các tham dự viên ‘Những Ngày Giới Trẻ’ tại
Paris năm 1997. Mời bạn đọc xem lại vài trích đoạn sau:
Hình Đức Cha 1967
Có
lúc Chúa dùng giáo dân để dạy tôi cầu nguyện.
Thời gian bị quản thúc ở Giang xá, có ông lão nhà quê, tên là ông quản Kính, từ giáo xứ Ðại Ơn lẻn vào thăm tôi. Tôi không bao giờ quên được lời ông khuyên tôi:
“Thưa cha, cha không hoạt động tông đồ được thì xin cha cầu nguyện cho Hội thánh; ở trong tù cha đọc một kinh hơn một nghìn kinh cha đọc lúc ở ngoài tự do!”
Thời gian bị quản thúc ở Giang xá, có ông lão nhà quê, tên là ông quản Kính, từ giáo xứ Ðại Ơn lẻn vào thăm tôi. Tôi không bao giờ quên được lời ông khuyên tôi:
“Thưa cha, cha không hoạt động tông đồ được thì xin cha cầu nguyện cho Hội thánh; ở trong tù cha đọc một kinh hơn một nghìn kinh cha đọc lúc ở ngoài tự do!”
Ðức Mẹ còn sử dụng cả người cộng sản để nhắc tôi cầu nguyện.
Ông Hải đã từng ở tù, nằm cùng buồng với tôi để mật thám tôi, sau đã thành bạn của tôi. Trước ngày ông ta ra về, ông đã hứa với tôi:
Nhà tôi ở Long Hưng, chỉ cách La Vang 3 km, tôi sẽ đi La Vang cầu nguyện cho anh”.
Tôi tin lòng thành thật của anh bạn, nhưng tôi hoài nghi làm sao một người cộng sản mà đi cầu nguyện Ðức Mẹ cho tôi! Sáu năm sau, đang lúc tôi ở biệt giam, tôi đã được một bức thư của ông Hải, lạ lùng thật! Lạ hơn nữa là lời lẽ của ông như sau:
“Anh Thuận thân mến, tôi đã hứa với anh, tôi sẽ đi cầu nguyện Ðức Mẹ La Vang cho anh. Mỗi Chủ nhật, nếu trời không mưa, lúc nghe chuông La Vang, tôi lấy xe đạp vào trước đài Ðức Mẹ, vì chiến tranh bom đạn đã đánh sập nhà thờ rồi. Tôi cầu nguyện thế này: Thưa Ðức Mẹ, tôi không có đạo, tôi không thuộc kinh nào cả. Nhưng tôi đã hứa sẽ đi cầu nguyện Ðức Mẹ cho anh Thuận, nên tôi đến đây. Xin Ðức Mẹ biết anh Thuận cần gì thì cho anh ấy“.
Tôi hết sức cảm động. Tôi đọc đi đọc lại rồi đặt thư xuống nhắm mắt lại: “Lạy Mẹ, Mẹ đã dùng anh cộng sản này để dạy con cầu nguyện; chắc Mẹ đã nhậm lời anh ấy, con mới còn sống đây!”.
Đức
Hồng y Thuận và Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II
Ở
trại giam Phú Khánh, một đêm tôi đau quá, thấy một người gác đi qua, tôi kêu:
“Tôi đau quá, xin anh thương tình cho tôi thuốc!” Anh ta đáp: “Ở đây chẳng có
thương yêu gì cả, chỉ có trách nhiệm“.
Ðó
là bầu khí chúng tôi ở trong tù.
Lúc
tôi bị biệt giam, trước tiên người ta trao cho năm người gác tôi: đêm ngày có
hai anh trực. Cứ hai tuần đổi một tổ mới, để khỏi bị tôi làm nhiễm độc. Một
thời gian sau không thay nữa, vì “cấp trên” nói: “Nếu cứ thay riết thì sở công
an bị nhiễm độc hết!“
Thực
thế, để tránh nhiễm độc, mấy anh không nói với tôi, họ chỉ trả lời “có” hoặc
“không”. Họ tránh nói chuyện với tôi. Buồn quá! Tôi muốn lịch sự vui vẻ với họ,
họ vẫn lạnh lùng. Phải chăng họ ghét “cái mác phản động” nơi tôi: Tất cả áo
quần đều đóng dấu hai chữ lớn “cải tạo”, kể từ ngày bước chân vào trại Vĩnh
Quang ở Bắc Việt.
Tôi
phải làm thế nào?
Một
đêm đông lạnh quá, không ngủ được, tôi nghe một tiếng nhắc nhủ tôi: “Tại sao con dại thế? Con
còn giàu lắm: Con mang tình thương Chúa Giêsu trong tim con. Hãy yêu thương họ
như Chúa Giêsu đã yêu con”. Sáng hôm sau, tôi bắt đầu mến họ,
yêu mến Chúa Giêsu trong họ, tươi cười với họ, trao đổi đôi ba câu nói… Tôi
thuật lại những chuyến đi ra nước ngoài, cuộc sống, văn hóa, kinh tế, khoa học
kỹ thuật, tự do dân chủ ở Canada, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Pháp, Ðức,
Úc, Áo, v.v…
Những câu chuyện đó kích thích tính tò mò của họ, giục họ đặt
nhiều câu hỏi. Tôi luôn luôn trả lời… Dần dần chúng tôi trở thành bạn. Họ muốn
học sinh ngữ Anh, Pháp… tôi giúp họ. Từ từ mấy chiến sĩ gác tôi trở thành học
trò của tôi! Bầu khí nhà giam đổi nhiều, quan hệ giữa họ với tôi tốt đẹp hơn.
Thậm chí cả những ông xếp công an, thấy tôi đối xử chân thành, không những họ
xin tôi giúp các chiến sĩ học hành ngoại ngữ, nhưng họ còn gửi anh khác đến học.
Tôi
sống theo lời Chúa Giêsu dạy: “Ðiều gì con làm cho một người bé mọn nhất trong
anh em là làm cho chính mình Ta”.
Khi nào có hai hay ba người hợp nhau vì danh Thầy, thì có Thầy ở giữa
họ”.
hình minh họa: Quản
giáo và tù nhân
Một
hôm một ông xếp hỏi tôi:
-
Ông nghĩ thế nào về tờ tuần báo “Người Công giáo”?
-
Nếu viết đúng cả nội dung cả hình thức thì có lợi; nếu ngược lại thì không thêm
đoàn kết, lại còn thêm chia rẽ, bất lợi cho cả người Công giáo và cho cả nhà
nước.
-
Làm thế nào cải thiện tình trạng ấy?
-
Những cán bộ phụ trách về tôn giáo phải hiểu đúng mỗi tôn giáo thì việc đối
thoại, tiếp xúc các chức sắc mỗi tôn giáo cũng như các tín hữu mới có tính cách
xây dựng, tích cực và tạo nên thông cảm giữa đôi bên.
-
Ông có thể giúp được không?
-
Nếu các vị muốn, tôi có thể viết một cuốn Lexicon (từ điển bỏ túi) gồm những
danh từ thông dụng nhất trong tôn giáo, từ A đến Z, chừng nào các vị có giờ
rảnh, tôi sẽ giải thích rõ ràng, khách quan. Hy vọng các vị có thể hiểu lịch
sử, cơ cấu, sự phát triển và hoạt động của Giáo hội…
Họ
đã trao giấy mực cho tôi, tôi đã viết cuốn “lexicon” đó, bằng tiếng Pháp, Anh,
Ý, Latinh, Tây Ban Nha, và Trung Quốc với phần giải thích bằng Việt ngữ. Dần dà
tôi có cơ hội giải thích hoặc giải đáp thắc mắc, tôi chấp nhận làm sáng tỏ
những chỉ trích về Giáo hội. “Lexicon” ấy trở thành một cuốn giáo lý thực hành.
Ai cũng muốn biết viện phụ là gì, thượng phụ là gì, Công giáo khác Anh giáo,
Tin Lành, Chính Thống giáo chỗ nào? Tài chánh của Tòa thánh từ đâu mà có? Có
bao nhiêu tu sĩ, giáo dân làm việc trong giáo triều, huấn luyện tu sĩ, giáo sĩ
thế nào? Giáo hội phục vụ nhân loại thế nào? Tại sao Giáo hội gồm có nhiều dân
tộc, sống qua nhiều thời đại cũng bị bắt bớ, tiêu diệt, cũng mang nhiều khuyết
điểm mà vẫn tồn tại? Ngang đây là đến biên giới của siêu nhiên, của sự quan
phòng của Thiên Chúa… Cuộc đối thoại từ A đến Z giúp xóa tan một số hiểu lầm,
một số thành kiến, có những lúc trở nên thú vị và hấp dẫn. Tôi tin tưởng có
nhiều người cởi mở, muốn tìm hiểu và với những biến chuyển trong thời đại ta,
đã có những tầm nhìn mới mẻ và xây dựng.
hình minh họa
Thời
kỳ biệt giam ở Hà Nội, tôi được biết có 20 chiến sĩ nam nữ trẻ học tiếng Latinh
với một cựu tu sĩ, để có thể đọc các tài liệu của Giáo hội. Trong số mấy anh
gác tôi có hai anh trong nhóm học Latinh. Trông thấy bài vở, tôi nhận thấy họ
học tốt. Một hôm, một trong hai anh ấy hỏi tôi:
-
Ông có thể dạy tôi một bài hát tiếng Latinh không?
-
Có nhiều bài hay tuyệt, nhưng biết anh thích bài nào?
-
Ông hát cho tôi nghe, tôi sẽ chọn.
Tôi
đã hát Salve Regina, Veni Creator, Ave Maris Stella… Các bạn biết anh ta chọn
bài nào không? Anh ta chọn bài Veni Creator (Xin Chúa Ngôi Ba đoái thương viếng
thăm…).
Tôi
đã chép trọn cả bài cho anh ta và anh ta học thuộc lòng. Mỗi sáng quãng 7 giờ,
tôi nghe anh ta chạy xuống thang gỗ, ra sân tập thể dục, rồi múc nước vừa tắm
vừa hát: Veni Creator Spiritus… Tôi rất cảm động, làm sao mỗi sáng trong
nhà tù cộng sản lại có một cán bộ hát kinh “Veni Creator” cho mình nghe!
https://www.youtube.com/watch?v=33XotuYs-io
https://www.youtube.com/watch?v=pwp1CH5R-w4
Lạy
Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến,
ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con như
chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ,
nhưng cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Amen.
Our
Father, who art in heaven, hallowed be Thy name; Thy kingdom come, Thy will be
done on earth as it is in heaven.
Give us this day our daily bread; and forgive us our trespasses as we forgive
those who trespass against us; and lead us not into temptation,but deliver us
from evil. Amen.
https://www.youtube.com/watch?v=pwp1CH5R-w4
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.