Monday, August 12, 2013

Canon, Nikon lao đao vì điện thoại thông minh

image
Người tiêu dùng ngày càng chuyển lựa chọn từ mua máy ảnh du lịch sang các mẫu điện thoại thông minh cao cấp để có thể chia sẻ hình ảnh ngay tức thì. 
Những báo cáo mới từ tờ Korea Times cho hay Canon và Nikon đang vấp phải quãng thời gian khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại Hàn Quốc. Tại đây, điện thoại thông minh ngày càng chiếm ưu thế rõ rệt trong khi doanh số máy ảnh kỹ thuật số truyền thống lại giảm nhanh một cách đáng báo động. 

Tin không mấy vui vẻ này đến ít ngày sau khi Canon và Nikon cũng đang phải thông báo cắt giảm lợi nhuận dự kiến hàng năm ngay tại Nhật Bản.


image
Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng smartphone cao nhất thế giới. Nghiên cứu cho thấy cứ 10 người có điện thoại thì có tới 7 trong số này là điện thoại thông minh. Đây được coi là nguyên do chính khiến các hãng máy ảnh lớn như Canon và Nikon cũng khó lòng đạt được doanh số máy ảnh cao khi vẫn đều đặn tung ra hàng chục model mới.

image
Điện thoại thông minh dần chiếm lợi thế trước máy ảnh.
Dù chụp ảnh có thể không đẹp bằng, các mẫu di động thông minh cho phép chụp và chia sẻ hình ảnh ngay tức thì trên các mạng xã hội, trang web lưu trữ. Hơn nữa, với các hiệu ứng bắt mắt nhờ phần mềm cùng khiến khách hàng hứng thú hơn.

Sự khó khăn của Canon, Nikon trên các nước khác dù chưa thể bằng Hàn Quốc nhưng cũng chỉ còn là vấn đề thời gian. "Thị trường máy ảnh sẽ đi vào một sự suy thái dài hạn.  Khi đó, các mẫu máy ảnh sẽ trở thành thiết bị chuyên ngành phục vụ cho một loại hình cụ thể của người sử dụng, như các nhiếp ảnh gia, yêu thích chụp ảnh hoặc nghiên cứu", bài báo của Times có đoạn.  

Các số liệu từ IDC cho thấy thị trường máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu sẽ giảm 29% xuống còn 102 triệu chiếc trong năm tới so với 144 triệu chiếc trong năm 2010. Tệ hơn, phân khúc máy ảnh nhỏ gọn truyền thống sẽ tiếp tục giảm xuống còn 80 triệu chiếc trong năm nay so với 132 triệu chiếc ba năm trước đây. 

image
Trong kết quả báo cáo quý tài chính đầu tiên hôm qua, Nikon cũng thừa nhận thị trường máy ảnh đang bị suy thái. Tuy nhiên, hãng này lại đổ lỗi cho nền kinh tế chưa phục hồi thay vì mối đe dọa đến từ smartphone.



Tuấn Hưng

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.