Wednesday, August 7, 2013

Vụ di dân Việt: Cảnh sát Nga 'tham nhũng'

image
Hàng trăm người Việt vẫn còn bị giam giữ trong những trại tạm ở Moscow
Ba quan chức cao cấp trong cơ quan di trú Nga và cảnh sát đã cấu kết với các băng đảng tội phạm để đưa di dân bất hợp pháp tới Nga làm việc như 'nô lệ', theo hãng tin AFP.

Hãng tin Pháp đưa tin này dựa vào nguồn từ cảnh sát Nga, vốn hiện đang có chiến dịch tấn công lớn nhắm vào công nhân bất hợp pháp ở các xưởng bóc lột sức lao động và khu chợ ở Moscow.
Hàng ngàn người đã bị bắt và khoảng 600 người, chủ yếu là người Việt Nam, vẫn còn bị giữ trong những khu lều dựng tạm.

image
AFP nói các nhóm nhân quyền đã chỉ trích điều mà họ gọi là điều kiện vô nhân đạo giữa lúc nhiệt độ lên cao.
Cảnh sát Nga được dẫn lời nói ba quan chức giúp tội phạm đưa người vào Nga đã bị sa thải và có thể bị xử  hình sự.
Tên những người này không được tiết lộ nhưng chức vụ của họ được công bố là phó trưởng cơ quan di trú ở đông Moscow và hai phó trưởng cảnh sát khu vực ở Moscow.
Tuyên bố của cảnh sát nói các quan chức này đã "phản bội lại lợi ích của cơ quan và có hành vi tham nhũng."

image
Cũng theo tuyên bố, những người này bị lộ ra trong cuộc điều tra về "các thành viên của mạng lưới tội phạm tổ chức nhập cư lậu và sử dụng nô lệ lao động hầu hết từ Việt Nam, trong quá trình sản xuất chui."
Cảnh sát nói tham nhũng ở cấp cao trong lực lượng cảnh sát Nga đã khiến một số lượng dân nhập lậu lớn tràn vào Moscow.
Đợt trấn áp bắt đầu từ tuần trước sau khi một cảnh sát Nga đã bị thương nặng tại khu chợ Matveyevsky trong khi toan bắt một nghi phạm tình dục.
Trong vụ bố ráp mới nhất, cảnh sát Moscow bắt 1.000 người sau khi kiểm tra khu chợ Sadovod ở đông nam Moscow.

'Trại tập trung'

image
Những người bảo vệ quyền con người đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Nga lập ra những trại giam giữ tạm thời ở ngoài trời.
Báo Guardian của Anh dẫn lời nhà hoạt động và cây viết Oleg Kozyrev của Nga viết trên Twitter cho 32.000 người đọc tin tức của ông:
"Điều nghịch lý của trại tập trung cho những người di dân bất hợp pháp là bản thân trại tập trung đã là bất hợp pháp."

image
Báo Anh nói Nga hiện có 21 trung tâm giam giữ cho người nhập cư nhận lệnh trục xuất nhưng chính quyền đang soạn thảo văn bản pháp lý nhằm tạo ra 83 trung tâm đặc biệt tại 81 vùng của nước Nga.
Vẫn theo tờ Guardian, số người ở quá hạn visa tại Nga là khoảng ba triệu và người ta cho rằng hầu hết trong số này đang lao động trái phép.

Trong những đợt bắt bớ đầu tiên của đợt trấn áp mới, hầu hết người bị bắt là người Việt Nam.

Điều gì đang xảy ra cho người Việt ở Nga?

image
Cảnh sát Nga đang ráo riết tiến hành chiến dịch kiểm tra và bắt giữ người di trú lậu tại Moscow
Liên tục trong hơn một tuần qua đã diễn ra nhiều hoạt động ráo riết của cảnh sát và giới chức Nga bắt giữ những di dân bất hợp pháp tại nước này.
Mở đầu là đợt bắt giữ vào hôm thứ Hai, 29/7 sau khi giới chức trách phát hiện một khu định cư trái phép với 1.200 người Việt Nam và 200 người nhập cư lậu từ Hy Lạp, Morocco, Syria, Kyrgyzstan, Azerbaijan và Uzbekistan sinh sống.
Kế tiếp hôm 2/8, cảnh sát lại phát hiện một khu định cư bất hợp pháp khác với 1.700 người nhập cư sống tại phía bắc Moscow.

image
Mới nhất, tin tức cho hay khoảng 400 nhân viên cảnh sát Moscow đã thực hiện một chiến dịch kiểm tra đặc biệt tại khu chợ Sadovod vào sáng thứ Tư, ngày 7/8.
Trang điện tử báonga.com trích dẫn bản tin đăng trên trang mạng chính thức của Sở Nội vụ Moscow là “1185 người nước ngoài đã được đưa đến các đồn cảnh sát để kiểm tra khả năng phạm tội của họ, xác định tính hợp pháp việc họ đang lưu trú và lao động tại Nga”.

image
Trước đó hôm thứ Ba, 6/8, cảnh sát Nga cũng đã tới tiến hành kiểm tra khu chợ Liublino và đưa những người lao động không có giấy tờ hợp pháp lên xe buýt chở đi.
Một loạt các khu chợ khác như tại Dolgoprudny, vùng ngoại ô Moscow, cũng bị cảnh sát và nhân viên di trú tới kiểm tra và bắt đi khoảng 400 người “đến từ vùng Trung Á”.
Tại huyện Lenin, ngoại ô Moscow, 52 người Việt Nam đã bị cảnh sát hình sự bắt giữ, theo tin của chương trình truyền hình "Vesti" (Tin tức) hôm 5/8.

Đường dây nóng

Trao đổi với BBC Việt Ngữ, ông Hòa, một nhân viên đại sứ quán Việt Nam tại Nga cho biết, họ đang làm việc với phía chính quyền của nước sở tại trong nỗ lực để đưa số người hiện đang bị tạm giữ về Việt Nam.
Ông cho biết khi có kế hoạch cụ thể sẽ thông báo trên báo chí vì hiện nay vẫn đang tiếp tục đàm phán.
Ông cũng nói thêm hiện chưa có thông báo bằng văn bản gì cụ thể từ phía Nga về những người bị tạm giữ này.

image
Hiện tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã cho đăng một Thông báo khẩn trên một số trang mạng và cả Facebook về việc Nga “thông báo sẽ sớm tổ chức đưa các công dân Việt Nam bị tạm giữ tại khu lều trại về nước” và đã lập “đường dây nóng” trước tình hình này.
Và cũng trong thông báo này, phòng Lãnh sự tại Nga “đề nghị thân nhân hoặc bạn bè thân quen nếu có giữ hộ chiếu hoặc CMT của họ chuyển ngay các hộ chiếu/CMT này lên phòng lãnh sự ĐSQ, địa chỉ: 13 Большая Пироговская, liên hệ anh Minh lãnh sự ĐT: +79672618237 hoặc a. Hòa: +79150955479”.

Bất chấp động thái khá mạnh tay của chính quyền Nga, một số người Việt đang sống và làm việc tại Nga cho rằng sẽ “lại đâu vào đấy như đã từng xảy ra từ nhiều năm nay”.

image
Một chủ xưởng may của người Việt giấu tên nói với BBC Việt Ngữ chính ông được một cảnh sát Nga gọi điện báo cho biết về vụ bắt giữ tại chợ Sadovod vào sáng thứ Tư, ngày 7/8 và thậm chí gợi ý nếu có người quen thì có thể mang tiền tới để được giúp đỡ thả cho về.
Hãng tin AFP trích dẫn nguồn từ cảnh sát Nga nói rằng ba quan chức cao cấp trong cơ quan di trú Nga và cảnh sát đã cấu kết với các băng đảng tội phạm để đưa di dân bất hợp pháp tới Nga làm việc như 'nô lệ'.

image
Cảnh sát Nga được dẫn lời nói ba quan chức Nga này đã bị sa thải và có thể bị xử lý hình sự.

Hiện những người này chưa bị tiết lộ danh tính nhưng chức vụ của họ được công bố là phó trưởng cơ quan di trú ở đông Moscow và hai phó trưởng cảnh sát khu vực ở Moscow.

Cảnh người Việt trong trại ở Moscow

image
Sau đợt vây bắt từ tuần trước sau khi một cảnh sát Nga đã bị thương nặng tại khu chợ Matveyevsky, chính quyền Nga đã đưa vài nghìn người Việt và Trung Á vào trại tạm giữ. Trong vụ bố ráp mới nhất, cảnh sát Moscow bắt 1.000 người sau khi kiểm tra khu chợ Sadovod ở đông nam Moscow.

image
Chính quyền Nga nói họ phải kiểm tra giấy tờ của người di dân từ các nước khác đến làm ăn.Họ nói chỉ một đợt kiểm tra khu xây dựng ở Khoroshevskoye Shosse đã phát hiện 1.675 người nhập cư từ Trung Á và Thổ Nhĩ Kỳ.

image
Hình của Vasily Maximov của AFP chụp trong trại hôm 3/8 ghi cảnh người Việt xếp hàng dưới con mắt chứng kiến của cảnh sát Nga.

image
Lực lượng OMON khép tiếng được giao nhiệm vụ quản lý người trong trại.

image
Cảnh người Việt ăn cơm trong trại tạm giữ.

image
Báo chí nói trong các lều dựng giữa bãi trống, nhiệt độ mùa hè nóng kinh khủng. Thanh tra nhân quyền của Nga, ông Vladimir Lukin nói điều kiện tại một khu trại dành cho người nhập cư lậu được lập ở khu Golyanovo của Moscow 'không đạt các tiêu chuẩn pháp lý'.

image
Báo chí Nga trích lời quan chức nhà nước nói "Người di trú bất hợp pháp được đưa tới trung tâm trục xuất ở Golyanovo" và điều này không có gì khác lạ.

image
Dù bị cách ly, vẫn có chuyện chuyển lậu thức ăn qua hàng rào vào khu trại.
image

Liều, lỗ, lừa, lách, lươn lẹo…

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.