Nhà
văn Võ Thị Hảo nói ít người dám lên tiếng chống lại cái ác
"Dân
khí nước ta bị suy giảm quá tệ… Khiếp sợ quen thói, nghe và thấy chật hẹp, tai
như điếc, mắt dường mù…
"Người
dưới phải làm điều đê tiện mà không biết hổ, phải chịu sự ô nhục mà không biết
thẹn…"
(Phan
Bội Châu –Bức thư viết bằng máu và nước mắt từ đảo Lưu Cầu)
Chuyện
cướp bóc ở làng Vĩ Đại
Làng
ấy nhỏ, nhưng có tính vĩ cuồng nên tự đặt tên là làng Vĩ Đại.
Ông
Cột sống giữa làng Vĩ Đại gồm ba mươi ba người. Xung quanh có ông Kèo, bà Ninh,
người làng cùng một số côn đồ.
Đám
côn đồ chuyên hà hiếp cướp đoạt. Mỗi tháng tại làng có trung bình 9 vụ cướp bóc.
Người
làng nhìn thấy nhưng lờ đi, chỉ đến khi mình là nạn nhân, mới kêu khóc thì đã
muộn.
Không
đành lòng, ông Cột, ông Kèo và bà Ninh bèn bênh vực những nạn nhân. Đám côn đồ
phải chùn tay. Số vụ cướp bóc giảm còn 6.
Đám
côn đồ ấy tức lắm, một hôm liền dựng ra một vụ đánh ghen, xúm lại đánh ông Cột,
đã thế còn hô hào dân làng vào đổ tội, bêu riếu, làm nhục, làm chứng giả.
Ông
Cột bị ném đá gẫy nát một chân, rồi từ đó cũng ê chề vì người làng xử ác, không
dám lên tiếng nữa.
Số
vụ cướp bóc tăng lên 1/3, lại trở thành 9 vụ.
Ông
Kèo và bà Ninh vẫn liều mạng bênh vực người lành. Bọn côn đồ thấy chiêu dối trá
bạo lực hiệu quả, liền đổ cho ông Kèo tội ăn cắp. Tòa án làng dẫu biết Kèo vô
tội nhưng vẫn tống Kèo vào ngục.
Thế
là chỉ còn bà Ninh đơn thương độc mã. Số vụ cướp bóc tăng lên thành 15. Thu
nhập của đám côn đồ tăng theo. Mỗi tháng, tại làng Vĩ Đại có khoảng 15 nạn nhân.
Bọn
chúng được đà, lại đổ tội làm giấy tờ giả, đưa tiếp bà Ninh vào tù. Số vụ cướp
bóc tăng lên 20 rồi 25…
Bây
giờ thì những người không phải côn đồ đều trở thành nạn nhân. Nhiều người trong
đám côn đồ cũng bị kẻ mạnh hơn hà hiếp.
Lúc
đó, có người dân làng Vĩ Đại mới đập đầu kêu khóc mà rằng: Bây giờ chúng ta dở
sống dở chết, chẳng còn ai cứu giúp. Giá như ngày trước chúng ta dám kêu lên,
không mặc kệ ân nhân bị hành hạ, không làm chứng dối, ném đá tiếp tay cho bọn
cướp hãm hại người lành thì đâu đến nông nỗi này…”
Sự
dối, bạo lực và dân khí suy đồi
Ít
người Việt Nam
dám làm những điều khiến chính quyền bực mình
Câu
chuyện trên đây là thực tế đang có ở nhiều nơi tại VN, khi rất nhiều người
trong chúng ta đã bỏ qua lương tri và sự thật, im lặng, vô cảm trước sự oan
khuất của đồng bào mình.
Nhiều
người đã từng chua chát tự hỏi, trong đám đông chen chúc kia, trong đồng
nghiệp, trong hàng xóm, trong bạn bè, trong những nhà chức trách tại cơ quan
đoàn thể… khi chúng ta làm điều đúng, khi bị oan khuất, liệu có bao nhiêu người
trong số họ dám đứng ra nói sự thật và bênh vực ta?
Ai?
Hy vọng nào ở đám người hoặc hèn nhát hoặc tham lam vô cảm chỉ sáng tối làm
bóng lộn bộ da và căng đầy cái dạ dày của mình, sống chết mặc bay?
Hy
vọng nào từ đa số dân biểu, quan chức, cơ quan đoàn thể, nhà báo, luật sư, văn
nghệ sĩ, quan tòa, quân đội, công an, nhà khoa học, nhà giáo… – những người có
công cụ ngôn ngữ, quyền lực hoặc vũ khí có thể bảo vệ công lý nhưng đã và đang
cúi đầu khoanh tay câm lặng, chỉ lên tiếng khi đụng đến quyền lợi của chính họ?
Đa
phần mọi người đều nói rằng tìm người có dũng khí và trung thực bây giờ thật
khó như tìm kim đáy biển.
Chính
bởi thế, chúng ta là số đông, gần cả trăm triệu người, nhưng lại bị gọi là một
đám đông hèn yếu, thậm chí còn không dám mở miệng cất lời bảo vệ chính mình,
cam tâm nô lệ, còn nói gì đến việc bảo vệ người khác!
Đó
là sự suy đồi của dân khí.
Vấn
đề thịnh suy của một đất nước, đương nhiên ở trách nhiệm nhà cầm quyền, nhưng
không thể không tính đến nguyên nhân dân khí.
Khí
chất và khí phách của người dân thể hiện trong tính cộng đồng, trách nhiệm xã
hội, trong sự lựa chọn, dám tôn vinh sự thật, biết tri ân những người vì cộng
đồng và công lý, dám chống lại bất công, bạo ngược.
Dân
khí mạnh buộc kẻ ác phải chùn tay và phải cư xử đúng mực. Dân khí cũng khiến
mỗi người có được sức mạnh tinh thần để thoát vòng nô lệ luôn chờ chực bủa vây.
Chí
sĩ yêu nước Phan Bội Châu từng xót xa khi bàn về dân khí.
"…Cái tệ ấy buổi đầu là do tính nhu nhược, theo mãi, hóa ngu hèn đến nỗi … có miệng lưỡi mà không biết trình bày,…u mê gàn dở, không chút căm giận, sao mà hèn nhát sút kém đến thế…( Phan Bội Châu toàn tập. Tr 145. NNXB Thuận Hoá Huế.1990.
Hãy ngẫm nghĩ tiếp những lời của Phan Bội Châu: " … Các người chỉ là một khối thịt sống, ù ù cạc cạc không biết cái gì, chỉ ngồi mà trách cứ lẫn nhau, trông mong lẫn nhau mà thôi….đến nỗi cùng xô đẩy dắt díu nhau xuống hồ cả một lũ, một đoàn… Ngó lại các ngươi, ta chỉ hổ thẹn với con chó của tên Đạo Chích…" (Thời thế và anh hùng- Phan Bội Châu toàn tập- tr175- 176- NXB Thuận Hóa- Huế- 1990)
Những
lời đó đã phản ánh tình trạng dân khí của người VN trong những năm đầu thế kỷ
XX. Thời đó, với sự hà khắc của chế độ phong kiến, nếu dám trái ý triều đình,
có thể bị tội tru di tam tộc.
Tệ
thế, nhưng thời đó vẫn có những chí sĩ yêu nước như Phan Bội Châu, Phan Chu
Trinh và đông đảo người ủng hộ… Đám tang người tù yêu nước Phan Chu Trinh ngày
4/4/1926 có tới khoảng sáu vạn người Nam kỳ (có tài liệu nói là khoảng mười
vạn, tức là khoảng 1/3 dân số Sài Gòn) theo sau quan tài ông để bày tỏ lòng
biết ơn và chí khí, bất chấp sự ngăn cấm của chính quyền, phong trào truy điệu
để nối chí ông được tổ chức khắp ba kỳ.
Thật
đáng buồn là sau hơn một thế kỷ, những nhận định của Phan Bội Châu vẫn mang
tính thời sự, thậm chí thực tế còn đáng đau xót hơn hơn.
Làm
sao tưởng tượng nổi là không khí quy chụp tư tưởng, vu oan giá họa, xét xử bất
cần công lý thuở Cải cách ruộng đất những năm 50 của thế kỷ trước dường như
đang sống lại ở thời này ở nhiều vụ việc, tạo vô số dân oan ở nơi nơi. Trong
một số bài báo và phóng sự truyền hình, thật nhục nhã cho nghề nhà báo khi một
số người thay vì làm rõ sự thật như sứ mạng, thì lại “gắp lửa bỏ tay người” chỉ
để đổi lấy tiền bạc, chức vị hoặc sự yên ổn!
Trên
thực tế, tỉ lệ người trộm cắp cướp đoạt không lớn so với dân số nhưng sự hoành
hành của chúng thật không giới hạn. Chỉ có thể ngăn chặn bằng cải cách thể chế.
Một mặt khác, mỗi công dân cũng không thể không nhìn lại trách nhiệm của mình
trong việc đã để dân khí suy đồi.
Tù
nhân lương tâm - những Tráng sĩ công lý
Bà
Aung San Suu Kyi đã bị giam cầm và quản thúc trong hơn 20 năm nhưng cuối cùng
chế độ ở Myanmar
phải thay đổi theo hướng bà kêu gọi.
Những
tù nhân lương tâm - những tráng sĩ vì đấu tranh cho lợi quyền chung mà phải
giam cầm sau song sắt - lẽ nào ta không nợ họ?!
Khi
tù nhân lương tâm Nelson Mandela khốn khổ vì bị nhà cầm quyền Nam Phi kết án
chung thân, đày đọa ông trong tù tới 27 năm, mỗi người Nam Phi và người dân
trên thế giới, kể cả người VN, đều nợ ông vì ông đã vì dám dũng cảm đứng lên
chống lại chế độ phân biệt chủng tộc, bảo vệ quyền con người và tự do.
Mặc
dù nhà cầm quyền đổ nhiều trọng tội, bôi nhọ bằng mọi cách, nhưng ông đã được
tôn vinh là người anh hùng của Nam Phi và thế giới, lĩnh tới hơn 250 giải
thưởng, trong đó có giải Nobel Hòa bình, trở thành vị tổng thống dân cử đầu
tiên của Nam Phi và là một trong những vị cứu tinh của nhân loại.
Tương
tự, bà Aung San Suu Kyi đã bị chế độ độc tài quân phiệt Myanma nhục mạ, kết
tội, giam cầm và quản thúc tới gần 21 năm chỉ vì bà lãnh đạo cuộc đấu tranh bất
bạo động cho việc thiết lập một nền dân chủ và thể chế tiến bộ cho người
Myanma. Bà cùng những đồng chí của mình đã thức tỉnh chế độ quân phiệt tàn bạo,
khiến đất nước này gần đây phải chuyển đổi theo thể chế dân chủ và tự do. Bà là
vị cứu tinh của Myanma, cũng được coi là vị anh hùng của thế giới.
Mỗi
người Myanma, nếu có lương tri, đều biết rằng mình may mắn được nợ bà- nợ những
nỗi thống khổ mà bà đã vì họ mà chịu đựng. Nợ những cử chỉ nhằm giải phóng chế
độ độc tài quân phiệt mà bà đã bền gan thực hiện cho bà và cho họ.
Khi
xã hội loài người tiến lên được một bước về phía tự do, bình đẳng và công lý
thì thường lại có rất nhiều người phải hy sinh trong công cuộc đấu tranh chống
lại những thế lực luôn lấy việc cưỡng đoạt hạnh phúc của người khác để phục vụ
cho quyền lợi riêng của chúng làm lẽ sống.
Suy
cho cùng, không ai sống trên đời mà lại có thể chối bỏ hân hạnh gánh trên vai những
món nợ tinh thần phải trả cho mình và cho cộng đồng, cho niềm hạnh phúc của con
người.
Bởi
thế bất kỳ công dân nào cũng có trách nhiệm đương nhiên phải đấu tranh cho tự
do, nhân quyền và công lý cho mình và cho mọi người.
Đó
là khí chất làm người, là dân khí, là nhân tố cốt lõi tạo nên nền công bằng và
vững mạnh cho một đất nước.
Cần
ý thức rằng, khi một người chối bỏ trách nhiệm đó, là đem lại tổn thương cho
chính mình và cho xã hội. Trong nỗi oan khuất của người vô tội này bao giờ cũng
hàm chứa mối đe dọa về nỗi oan khuất rồi cũng sẽ đến với những người khác.
Khi
công dân ý thức được điều đó, nghiễm nhiên sẽ có phẩm giá của loài hiểu biết,
hãnh diện về khí chất làm người của mình, sẽ không còn sợ hãi bóng tối và những
sự đe dọa.
Khi
nhận thức được như thế, sẽ có sức mạnh tinh thần để biết tạ ơn và biết hành
động để trả nợ, để không chỉ sống cho ta, trong kiếp ngắn ngủi này, mà biết còn
hân hoan sống cho cộng đồng.
'Thế
lực thù địch'
Người
VN, đương nhiên mỗi người cũng mang món nợ của mình.
Như
người làng Vĩ Đại nợ những giọt máu, nợ cái chân gẫy, nợ sự oan khuất và tự do
bị tước đoạt của ông Cột ông Kèo bà Ninh…
Ta
hân hạnh nợ nần bao nhiêu người anh hùng bảo vệ đất nước, chống tham nhũng, ma
túy, cướp bóc, những nhà tư tưởng và nhà khoa học vì con người. Ta nợ bao Tráng
sĩ lương tâm – họ xứng đáng được tôn vinh là Tráng sĩ - vì có bản lĩnh dám chỉ
ra những cái sai cho nhà cầm quyền biết- thực chất là họ đã giúp nhà cầm quyền
để củng cố nền hòa bình, công lý và tự do.
Thật
đau lòng là nhiều người trong số họ lại đang bị giam cầm và hành hạ sau song
sắt nhà tù. Đa phần trong số họ là vô tội, giữ được bản lĩnh. Càng bị đàn áp,
bôi nhọ, phẩm chất của họ càng tỏa sáng.
Những
người dám nói lên sự thật, đòi quyền làm người, dám phản đối cái ác và bất
công, hoàn toàn không hề là người đối lập với đảng và chính phủ VN, mà chính
nhiều cá nhân, tổ chức nằm trong hệ thống quyền lực đã tự hành xử ngày càng đối
kháng với quyền lợi chính đáng của nhân dân, đất nước.
Nhưng
danh sách tù nhân lương tâm tại VN tăng theo mức độ đàn áp. Chỉ trong nửa đầu
năm 2013 này đã có tới khoảng 50 người bị bắt giam. Theo công luận và nhiều
luật sư, họ đã bị kết tội oan. Đặc biệt bất công là trường hợp quy tội “trốn
thuế” cho Điếu Cày và luật sư Lê Quốc Quân để bỏ tù và đối xử tàn nhẫn với họ,
trong khi vô số cá nhân, công ty, đại gia, người trong giới biểu diễn…thiếu
thuế hàng chục, hàng trăm tỉ đồng, thì chỉ truy thu và được gọi là “kê khai
thiếu chứ không phải trốn thuế,”(theo trả lời PV của bà Lê Thị Thu Hương, Phó
cục trưởng Cục thuế TP HCM- Theo VNExpress- 27/7/2013)
Gần
đây, việc bị dồn vào tình thế phải tuyệt thực liên tiếp của một số tù nhân
lương tâm như Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Điếu Cày…và cuộc nổi dậy bất đắc dĩ
của tù nhân tại trại giam Z30 A Xuân Lộc – Đồng Nai ngày 30/6/2013 vừa rồi đã
lại làm phẫn nộ thêm nhiều người có lương tri trong và ngoài nước.
Hiện
trạng ấy khiến cho dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nhức nhối. Có khôn ngoan không,
khi nhà chức trách đang chọn cách giải quyết những vấn nạn chính trị - kinh tế-
xã hội bằng súng và xiềng xích đe nẹt tự do ngôn luận thay vì cải cách thể chế
và cải cách kinh tế?
Chỉ
tìm cách đổ lỗi cho các “thế lực thù địch diễn biến hòa bình” bên ngoài chứ
không cắt bỏ khối ung bướu ngay trong thể chế, đó thực ra là một sự “tự sát”,
không những làm trầm trọng thêm các vấn đề cấp bách hiện nay mà còn khiến VN
càng thêm giảm uy tín và khiến cộng đồng quốc tế không thể làm ngơ.
Gần
chót về tự do
Việt
Nam
và Mỹ vừa cam kết sẽ tiếp tục đối thoại về nhân quyền
VN
hiện đang bị xếp thứ gần chót hạng(172/179 quốc gia) trong bảng Chỉ số Tự do
Báo chí thường niên 2013 do Phóng viên Không biên giới thực hiện.
Không
phải vô cớ, không chỉ có sự đòi hỏi từ một số đồng bào VN, mà ngày càng dồn dập
tăng số lượng cá nhân và tổ chức trung lập có uy tín trên thế giới bày tỏ sự
ủng hộ đối với những nhà phản biện và tù nhân lương tâm VN, đòi phải lập tức
trả tự do cho họ.
Ngày
18/4/2013, QH châu Âu thông qua nghị quyết tố cáo VN đàn áp tự do ngôn luận và
hạn chế tự do tôn giáo.
Ngày
17/6/2013, có tới 12 tổ chức NGO, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Thế giới, Trung
tâm nhân quyền Kennedy(Mỹ) và một đoàn gồm 12 nghị sĩ Mỹ… cũng lên tiếng mạnh
mẽ yêu cầu chính phủ VN phóng thích ngay luật sư vô tội Lê Quốc Quân, đồng thời
yêu cầu chấm dứt việc đàn áp các luật sư và các nhà chỉ trích chính phủ về vấn
đề nhân quyền.
Ngày
27/6/2013, bản Dự thào về luật nhân quyền cho VN đươc được UB đối ngoại Hạ viện
Mỹ thông qua, đưa ra cảnh báo dứt khoát cho VN là phải cải thiện về nhân quyền,
nếu không muốn có những tổn hại về kinh tế và thương mại, hoặc những nguồn viện
trợ nằm ngoài tính cách nhân đạo từ Mỹ.
Một Dự luật nhân quyền cho Việt Nam và Dự luật chế tài nhân quyền Việt Nam, hiện đang được trình cho Hạ nghị viện và rồi Thượng nghị viện Mỹ, là những hành động cảnh báo mạnh mẽ để VN cân nhắc lại và hành xử cho đúng với những văn bản đã ký cam kết về quyền con người cùng thế giới.
Trong hoàn cảnh Chủ tịch nước VN vừa ký văn bản cam kết hợp tác toàn diện với Mỹ, nếu VN không cam kết suông, thì vấn đề cải thiện nhân quyền tại VN lại càng cấp bách hơn bao giờ hết.
Mỗi
người VN xin hãy tỉnh táo để tránh thảm họa đều trở thành nạn nhân của nạn côn
đồ cướp bóc, như người dân làng Vĩ Đại. Hãy mở miệng bảo vệ chính chúng ta và
các Tráng sĩ công lý.
Mỗi
người VN vốn đều mang căn tính thiện và dũng khí trong mình, với lòng yêu công
lý, hòa bình và hạnh phúc.
Vậy
hãy để cho căn tính này được tự nhiên bộc lộ.
Hãy
hồn nhiên “”mở miệng” như tạo hóa vốn tạo nên ta thế. Như một sự xác tín rằng
ta là con người, xứng đáng được hưởng những quyền tối thiểu, đương nhiên của
con người đã được tạo hóa ban cho. Nếu sống mà không có quyền tự do ngôn luận,
quyền được hưởng công lý và bình đẳng, thì sống khác nào đang chết.
Mỗi
công dân nếu cố gắng vượt qua sự sợ hãi và vô cảm thì chắc chắn sẽ chấn hưng
được dân khí.
Người
VN cũng biết hân hạnh mang nợ và trả nợ lương tâm. Như thế không phải là chống
đối nhà cầm quyền, mà là thức tỉnh họ phải trở lại con đường đồng hành cùng
nhân dân xây dựng một nền dân chủ, tự do, đất nước toàn vẹn lãnh thổ và giàu mạnh./.
Nhà
văn Võ Thị Hảo
CÔNG
CHỨC VIỆT NAM
Theo điều tra khảo sát thực tế về công chức Việt Nam :
1. Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc.
2. Ai cũng không làm việc nhưng ai
cũng có lương.
3. Ai cũng có lương nhưng không
ai đủ sống.
4. Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống.
5. Ai cũng sống nhưng không ai hài lòng.
6. Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng giơ tay "đồng ý"!
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.