Friday, August 2, 2013

Cấm tổng hợp tin qua mạng xã hội?

image
Người dùng Facebook ở VN sẽ không được 'tổng hợp' tin
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Nghị định 72 cấm các thành viên mạng xã hội tổng hợp tin tức từ báo chí. 
Nghị định 72 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng được ký hôm 15/7 và chính thức công bố hôm 31/7 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2013.
Khoản 4, Điều 20 của văn bản pháp luật này quy định: "Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp".

image
Khoản 19 của Điều 3 giải thích: "Thông tin tổng hợp là thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, nhiều loại hình thông tin về một hoặc nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội."
Các trang thông tin nội bộ của các cơ quan và công ty cũng bị cấm cung cấp "thông tin tổng hợp".
Một số người đã ngay lập tức có phản ứng trên Facebook.
Một người viết: "Tại sao các nước người ta cứ tiến lên thì nước mình cứ cố gắng đi giật lùi là sao nhỉ? Hay đây là chiến lược hướng về cội nguồn??"

'Thanh tra xử lý'

image
Khoản 4 của Điều 23 trong Nghị định 72 nói các tổ chức, doanh nghiệp cần phải có "Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp".
Tùy từng tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan cấp phép sẽ là Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử hay Sở Thông tin và Truyền thông.
Theo Nghị định này các cá nhân không được phép tổng hợp thông tin trên mạng internet ở bất cứ hình thức nào dù là lập trang web riêng hay mở trang trên mạng xã hội như Facebook.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, nói với VnExpress: "Trang thông tin cá nhân không được trích dẫn thông tin tổng hợp, tức là không được trích dẫn thông tin từ các cơ quan báo chí hay các trang web của cơ quan nhà nước".
VnExpress cũng dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng nói:
"Trong thực tế có thể vẫn còn nhiều trang Facebook đang tổng hợp thông tin, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường thanh tra xử lý.
"Tổng hợp còn liên quan đến vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ, không phải lấy chỗ nọ sang chỗ kia, đưa lên thành của mình được.
"Trích dẫn phải xin phép và được đồng ý. Ngay cả việc đưa thông tin cá nhân cũng phải tuân thủ quy định pháp luật."

Thiếu 'cơ chế xử lý'

image
Vẫn theo VnExpress, Nghị định 72 cũng có tham vọng điều tiết cả các cá nhân, cơ quan hay tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ hay thông tin qua internet tới Việt Nam.
"Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài khi cung cấp thông tin công cộng qua biên giới có người sử dụng tại Việt Nam hoặc có truy cập từ Việt Nam cần tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan của Việt Nam," VnExpress dẫn khoản 1 Điều 22.
Mặc dù vậy trang tin này cũng dẫn lời giới chức nói hiện giờ vẫn chưa có cơ chế để xử lý vi phạm các điều khoản của Nghị định 72.

image

Trang tin dẫn lời Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói Ban soạn thảo của Bộ Thông tin và Truyền thông đang trong quá trình xây dựng Nghị định về xử phạt các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và lĩnh vực báo chí, xuất bản để trình Chính phủ trong thời gian tới.

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.