Vang
Bordeaux
Trong
một lúc, với nhiều hành động tập trung, các xí nghiệp của Ba tàu nhằm tiến
chiếm thị trường hải ngoại. Chánh phủ trung ương lại lấy giọng điệu cứng rắn.
Một thứ bịnh bốc đồng thời đại hay một thái độ hăm dọa?
Sau
thời gian, dân Âu châu ca ngợi sự thành công của người Tàu ở Âu châu, nay là
lúc những thiện cảm của họ bắt đầu đông lạnh.
Từng
bước theo đà người Tàu xuất ngoại, mua cơ sở làm ăn, người Âu châu lo sợ một
ngày nào đó không xa, người Tàu sẽ tràn ngập khắp nơi chiếm đoạt mất hết những
quyền lợi chết sống của họ.
Hiện
tượng này đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của Âu châu, nhất là Pháp.
Thật
vậy, từ ngày có một người Tàu giành mua cho được một vườn nho sản xuất rượu nho
thứ ngon ở Bourgogne
với cái giá vượt khỏi xa mọi ước tính của dân nhà vườn thì nỗi lo sợ mất mát
những di sản có giá trị văn hóa dân tộc càng thêm rõ nét.
Tây
nông dân suốt đời sống quanh quẩn với vườn nho, hầm rượu, nay cơ ngơi từ bao
đời nơi mình sanh sống bỗng lọt vào tay chú Ba Tàu, không lo sợ sao được?
Nông
dân làm nho không chỉ là công nhân, mà còn là lớp người nắm giữ cái hiểu biết
về một nghề nghiệp mà không phải nước nào cũng có. Họ chính là cái “biết làm”,
được thừa nhận là di sản phi vật chất trong văn hóa nhân loại. Là cái tự hào
lớn của nước Pháp. Hơn nữa từ vài năm nay, rượu nho của Tây chiếm thị trường
mạnh mẽ nên Ba Tàu càng hăm hở mua cơ sở sản xuất rượu nho để đưa hết về Tàu.
30 nhà làm rượu nho có tiếng
Đó
là thực tế. Có khoảng 30 nhà sản xuất rượu nho có tiếng hằng trăm năm nay đã
hoặc sẽ bán cho Ba Tàu từ nay cho tới cuối năm. Đó là những nhà tài phiệt đỏ.
Họ mua để chuyển tài sản ra ngoài phòng khi hữu sự? Bình thường, thì đó là cách
làm ăn, làm giàu thêm vì sản phẩm sẽ đưa hết về Tàu thay vì phải nhập cảng như
từ trước giờ. Khi có biến cố, thì họ có sẵn cơ sở để đưa gia đình ra tỵ nạn,
sống qua ngày một cách êm ấm.
Biến
cố làm cho giới nông dân và cả nông gia Pháp hoang mang là lâu đài
Gevrey-Chambertin, danh tiếng từ thế kỷ thứ 12 cùng hai mẫu ruộng nho, sản xuất
mỗi năm 12 000 chai rượi hảo hạng, giá bán trên thị trường ở Pháp phải tính đến
cả 100 euros/ chai, đã được bán cho một doanh nhân Ba Tàu với giá 8 triệu
euros. Như vậy, sau khi “xâm nhập” vào lãnh địa rượu Bordeaux
, nay các tay tài phiệt đỏ bắt đầu bỏ vòi qua “tấn công” vùng rượu Bourgogne bằng những
khối tiền khổng lồ.
Tay
tài phiệt này là chủ nhân nhiều sòng bạc ở Macao . Hãng tin AFP cho biết là từ nay đến
cuối năm 2012, con số hãng rượu nho của Pháp bán cho Ba Tàu, sẽ lên đến con số
30. Vụ chuyển nhượng đầu tiên xảy ra vào năm 2008. Lâu đài Latour-Laguens, một
nhãn hiệu rượu Bordeaux
thượng hạng bị một tập đoàn “bất động sản” Ba Tàu mua lại.
Tiếp
theo đó, là Hiệu Chenu Lafitte với những chai rượu bán ra trên thị trường Ba
Tàu lục địa với giá hàng chục ngàn đô-la lại cũng rơi vào tay một nhà tài phiệt
Tàu đỏ.
Không
đầy 4 năm sau, gần 20 nhãn hiệu Bordeaux hơn 20 ruộng nho và cơ sở sản xuất đã
lần lược rơi vào tay tài phiệt Tàu đỏ.
Người
làm chủ đến 5 lâu đài chuyên sản xuất rượu nho Pháp là Chen Qu. Đây là một nhà
tư bản trong ngành dầu hỏa, bất động sản và công viên giải trí ở bên Tàu .
Ngoài rượu đỏ, tài phiệt Chen Qu còn mua thêm một nhãn hiệu Cognac mà lượng bán qua thị trường Tàu đã
tăng 22% trong năm qua. Hiện nay, chỉ còn Champagne
là còn nằm nguyên vẹn trong tay các nhóm doanh nghiệp hay gia đình lớn của
Pháp. Nhưng với chánh sách thuế “ghét nhà giàu ” của TT Hollande không biết
những nhà tư sản Pháp sẽ còn bám đất quê hương được bao lâu nữa để còn gìn giữ
những giá trị văn hóa dân tộc?
Hiện
tượng tài phiệt Tàu đỏ đầu tư ồ ạt vào rượu Pháp không phải là đơn lẻ. Các tay
triệu phú Hoa Lục đang tìm cách xâm nhập vào guồng máy kinh tế, kỹ nghệ tây
phương. Bên cạnh lý do thuần túy thương mại, hiện tượng này bùng ra trong bối
cảnh có phong trào người giàu có tại Hoa lục chạy ra nước ngoài sinh sống.
Theo
một kết quả thăm dò thì ít nhất 60% thành phần này không muốn ở lại xứ Tàu của
họ.
Vì
sao họ lại muốn rời bỏ sớm một chế độ cho phép họ kiếm tiền một cách nhanh
chóng và dễ dàng?
Câu
trả lời là tương lai con cái, muốn được hưởng một nền giáo dục nhân bản, khai
phóng, một xã hội lành mạnh. Họ chạy qua Úc, Mỹ và Tây Âu.
Một
lý do sâu xa khác là những kẻ nằm trong thượng tầng xã hội thấy rõ là tương lai
của chính họ rất bấp bênh. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế không thể tăng bất tận.
Nghiêm trọng hơn, đó là một xã hội không có luật pháp. Ngày mai không có gì bảo
đảm. Hôm qua còn ngất ngưỡng trên đỉnh cao quyền lực, giàu sang, hôm nay đột
nhiên tán gia bại sản, người lần lượt vào tù hay mất tích vẫn là chuyện bình
thường xảy ra.
Công
ty độc lập buôn bán rượu nho Diva Bordeaux vừa nhượng cho thương nhân Tàu 70 %
vốn. Đây là lần đầu tiên, Công ty thực phẩm nông sản Bright Food của Tàu cấm
dùi ở vùng Bordeaux .
Diva Bordeaux
bán lại phần vốn của mình để liên doanh với Tàu. Giới doanh thương Pháp trong
ngành rượu nhìn thấy thị trường Tàu là một thị trường mới và đang phát triển
mạnh. Công ty Diva Bordeaux thực hiện thương vụ 33 triêu euros mà hết 92 % nhằm
xuất cảng qua Tàu.
Tây
vẫn là tay bợm đứng nhất toàn hành tinh
Theo
kết quả nghiên cứu cho Hội chợ triển lãm Vinexpo ở Hồng kông hồi tháng 5/2012,
Huê kỳ là quốc gia tiêu thụ rượu nho nhiều nhứt thế giới trong năm 2011 tính
theo lượng uống vào là 311, 3 triệu két, loại 9 lít. Thành tích này đã đẩy lùi
Tây và Ý rất xa tuy là hai nước sản xuất rượu lâu đời và nhiều, dân cũng là
những tay bợm nổi tiếng từ lâu đời. Nhưng Huê kỳ dân số đông hơn 2 nước Âu
châu. Nếu tính số lượng tiêu thụ cá nhân hằng năm thì Huê kỳ tiêu thụ 12 lít /
người, thua Tây xa vì Tây dẫn đầu dân lưu linh toàn hành tinh, mỗi người uống
54 lít / năm, kế đó là Ý, 53 lít.
Về
mặt thương mãi, thị trường rượu ở Huê kỳ vẫn lớn.
Tại
châu Á, Tàu cũng đang “tiến nhanh”. Năm 2010, Tàu đứng hàng 20 thế giới về
lượng rượu tiêu thụ. Riêng Hồng Kông – nơi chuyển rượu nho ở châu Á – đứng đầu
về mức tiêu thụ theo đầu người hàng năm.
Nhìn
chung, theo bản nghiên cứu, thị trường rượu nho thế giới đã tăng 9%, tính theo
giá trị tài chính, và sẽ tăng lên theo cùng tỷ lệ trong những năm tới đây để
đạt 175,5 tỷ đô la năm 2015.
Trong
các loại rượu được ưa chuộng nhất trên thị trường quốc tế, đứng đầu vẫn là rượu
Pháp, từ các vùng Bordeaux , Bourgogne
hay Champagne …
Trên
bình diện sản xuất, dĩ nhiên Pháp, Ý, Tây Ban Nha, đứng đầu bảng, chiếm 50% sản
lượng thế giới, theo sau là Hoa Kỳ. Nhưng Tàu cũng đang vươn lên, lọt vào bảng
“Top 10 ” thế giới, với triển vọng chiếm hàng thứ 6 vào năm 2015.
Một thương nhân Ba Tàu đã
mở một cửa hàng trên lối đi Allées de Tourny ở Bordeaux .
Leelee
Huang và chồng là Linsheng tại cửa hàng và văn phòng ở ngay trung tâm Thị xã
Bordeauxdans (ảnh q. salinier)
Và
đây là một nguời Tàu đầu tiên mua ruộng nho ở Bourgogne ,
cách Paris lối 400km về phía Đông – Nam , trên hướng đi về Lyon .
Anh trở thành nông dân địa chủ trên đất Pháp.
Anh
Tàu tên Shi Yi, 28 tuổi, vừa mua 2 mẫu vườn nho ở Nuits-Saint-Georges và
Vosne-Romanée của ông Pascal Chevigny.
Ông
Pascal Chevigny và Shi Yi gặp nhau năm 2010 khi Sgi Yi theo học Masters chuyên
môn về nghề bán rượu nho và rượu mạnh ở Dijon.
Ngày
nay hai người hợp tác nhau làm ăn. Shi Yi lo về buôn bán, còn Pascal Chevigny
lo ruộng nho, trồng nho, hái nho, làm rượu , … Họ đã gởi về Thượng hải 2
containers sản phẩm của họ.
Ngoài
số nho tại vườn, họ còn mua nho ở nơi khác đem về làm rượu, sản xuất với nhản
hiệu của họ.
Hiện
nay, trên thị trường tại Paris ,
một chai Nuits-Saint-Geroges bán với giá là 26 euros.
Anh
Tàu Jinshan Zhang, 48 tuổi, không biết tiếng Tây, cũng không biết tiếng Anh,
vừa mua một cơ ngơi 170 mẫu với 59 mẫu trồng nho làm rượu ở vùng Bordeaux. Một
ngôi nhà lộng lẫy tọa lạc trên sở đất vườn nho với cây trồng dọc lối đi, giữa
ruộng nho ngút ngàn thẳng tắp.
Rượu
của nhà Moueys thật ra không nổi tiếng vì mỗi chai chỉ bán lời 9 euros trên thị
trường nội địa.
Nhưng
anh Ba Tàu Jinshan Zhang nhắm thêm vào ngành du lịch liên hệ tới rượu. Mỗi năm
có không dưới 10. 000 dân Tàu tới Pháp xem rượu, thử rượu và mua đem về xứ.
Anh
Jinshan Zhang sẽ bán về Tàu 90 % sản phẩm của anh.
Người
Tàu tới Pháp làm ăn chưa gây ra những chuyện phiền phức làm khó chịu dân địa
phương như dân gốc Phi châu phá phách, làm mất vệ sinh công cộng. Nhưng họ có
những mục tiêu riêng của họ mà người Pháp sẽ thật sự thấm thía trong những ngày
tới.
Trước
đây, sau mươì năm sanh sống ở Paris, dân Tây chỉ mới ngạc nhiên không thấy có
người Tàu chết vì thông thường một sắc dân sau mười năm sanh sống tại một địa
điểm phải có số tử vong.
Nguyễn thị Cỏ May
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.