Wednesday, August 7, 2013

The CIA Museum

image
Một bảo tàng của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang trưng bày nhiều hiện vật thu được sau các thập niên làm tình báo, trong đó đáng chú ý là một khẩu súng AK-47 của trùm khủng bố Osama bin Laden. Tuy nhiên, bảo tàng này không mở cửa với công chúng.

image
Trụ sở của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ tại Langley, bang Virginia.

image
Bảo tàng bí mật được chia làm 5 khu vực, trải dài trên các hành lang của 2 tòa nhà nằm trong trụ sở của CIA tại Langley.

image
Bảo tàng trưng bày nhiều hiện vật được thu thập sau các thập niên hoạt động tình báo của CIA.

image
Một hiện vật mới được trưng bày trong viện bảo tàng và thu hút sự chú ý là khẩu súng AK-47 của trùm khủng bố Osama bin Laden.

image
Khẩu súng trường do Nga chế tạo được Mỹ thu giữ từ tầng 3 ngôi nhà của Bin  Laden tại Abbottabad Pakistan, nơi trùm khủng bố bị tiêu diệt trong cuộc đột kích hồi tháng 5/2011.

image
Mô hình khu nhà của Bin Laden tại Abbottabad cũng được trưng bày trong bảo tàng.

image
Một thiết bị trông giống côn trùng do Văn phòng nghiên cứu và phát triển của CIA thiết kế vào những năm 1970 để thu thập thông tin tình báo.

image
Văn phòng nghiên cứu và phát triển của CIA cũng chế tạo một camera đủ nhỏ để gắn lên ngực chim bồ câu để thu thập tin tức.

image
Vào những năm 1990, CIA đã chế tạo một robot hình cá để nghiên cứu tính khả nghi của các phương tiện không người lái dưới nước phục vụ việc thu thập  tin tức.

image
Các miếng hút ẩm được sử dụng để gửi các thông điệp bí mật.

image
Một camera siêu nhỏ của CIA.

image
Đồng tiền xu này có thể giống một đồng đôla bạc Eisenhower nhưng thực chất là một vật rỗng chứa các thông điệp hoặc các mẩu phim.

image
Một la bàn được giấu trong cúc áo.

image
Các khẩu súng từng được sử dụng trong Thế chiến II.

image
Một cẩm nang huấn luyện của al-Qaeda được tìm thấy tại Afghanistan.

image
Bảo tàng cũng trưng bày một bức thư mà điệp viên OSS Richard Helms, người sau này trở thành giám đốc CIA, viết trên một tờ giấy thu được từ đống đồ dùng cá nhân của trùm phát xít Adolf Hitler sau khi phát xít Đức đầu hàng Đồng minh năm 1945.

image
Một giấy tờ của nữ điệp viên huyền thoại Mỹ Virginia Hall.

image
Bảo tàng bí mật của CIA đóng cửa với công chúng và chỉ các nhân viên và khách mời mới được phép vào thăm. Photographers cũng hiếm khi được phép quay phim, chụp ảnh.

image
Nhân viên viện bảo tàng Toni Hiley (phải) giới thiệu với nhà báo Richard Engel của đài NBC về các hiện vật trong lần mở cửa hiếm hoi với một cơ quan truyền thông.

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.