Tài
tử Jonathan, người vào vai Nguyễn Tường Vân trong TRAFFICKER
Hầu
như mọi người Việt Nam trong và ngoài nước đều biết đến Nguyễn Tường Vân là
người Úc gốc Việt cùng người em song sinh là Nguyễn Đăng Khoa sinh ngày 17
tháng 8 năm 1980 tại trại tị nạn SongKhla thuộc miền Nam Thái Lan và sau đó,
định cư tại Úc theo mẹ đã bị kết án buôn lậu ma túy theo luật Singapore và đã
chịu án tử hình dưới hình thức bị treo cổ theo Đạo luật Lạm dụng Ma túy, mặc dù
có sự can thiệp tích cực của chính quyền Úc cũng như của một số cá nhân và tổ
chức, vào ngày 2 tháng 12 năm 2005 sau 3 năm bị giam giữ tại Nhà tù Changi của
Singapore.
Tháng
11 năm 2002, Nguyễn Tường Vân được một số người tại Úc móc nối và được đề nghị
vận chuyển hàng từ Campuchia đến Melbourne và có
thể là đến Sydney.
Sau khi trở về Singapore
từ thành phố Hồ Chí Minh, Vân được hướng dẫn tán bạch phiến, quấn quanh người.
Thế rồi Nguyễn Tường Vân đã bị bắt giữ ở sân bay Changi khi làm thủ tục bay về Melbourne.
Tại
phiên toà, Nguyễn Tường Vân thú nhận đã vận chuyển bạch phiến với mục đích kiếm
tiền trả các món nợ cũng như các phí tổn pháp lý cho Khoa – người em song sinh
đã từng bị ra toà vì tội sử dụng ma tuý và ẩu đả. Số bạch phiến vận chuyển là
396,2 gram, nhiều gấp 25 lần số lượng phải chịu tử hình theo Đạo Luật Chống Sử
Dụng Ma Tuý của Singapore là
15 gram.
Mục
Sư Ngô Đắc Lũy trong vai Linh Mục Peter Hansen, người vào xà lim thuộc nhà tù
Changi, ban phép toàn xá, ơn tha thứ mọi tội lỗi… và xức dầu, ban của ăn đường
cho Vân…
Toà
Thượng thẩm Singapore
đã tuyên phạt Nguyễn Tường Vân tử hình vào ngày 20 tháng 3 năm 2004. Đơn chống
án của Nguyễn Tường Vân bị bác bỏ. Ngày 17 tháng 11 năm 2005, gia đình Nguyễn
Tường Vân được thông báo án tử hình được thi hành ngày 2 tháng 12 năm 2005.
Để
can thiệp cho Vân, thủ tướng Úc John Howard đã gửi thỉnh cầu cuối cùng đến Thủ
tướng Singapore Lý Hiển Long xin ân xá cho Vân nhưng không có kết quả và án tử
hình vẫn được thi hành vào ngày 02 tháng 12 năm 2005.
Trước
đó, một bản thăm dò ý kiến – Morgan Poll – được đưa ra tháng 11 năm 2005 cho
thấy rằng 47% dân Úc tin Vân phải bị tử hình, 46% nói rằng không nên thi hành
án tử hình và 7% không có ý kiến. Riêng trong cộng đồng người Việt cũng tồn tại
hai luồng ý kiến trái chiều về việc thi hành án tử đối với Nguyễn Tường Vân:
Một số cho rằng chịu án tử hình là đúng đắn, bởi buôn bán ma túy gây ra nhiều
hệ lụy khó lường cho xã hội, số khác cho rằng, dù sao Nguyễn Tường Vân cũng chỉ
là một nạn nhân của các ông trùm trong đường dây mua bán cái chết trắng đó,
nhất là Vân đã khai báo rõ ràng kẻ chủ mưu, để cơ quan công quyền có thể bắt
giữ để xỏa bỏ đường dây gieo rắc cái chết trắng này, thì cũng là một tình tiết
để Nguyễn Tường Vân được khoan hồng, vả lại, chỉ có Thiên Chúa, Đấng tạo dựng
nên Trời đất, muôn vật cùng loài người, thì chỉ có Chúa mới có quyền quyết định
sự sinh tử của con người mà thôi. Việc ai đó tước đoạt quyền sống của người
khác, dù với lý do gì cũng là một hành động thiếu nhân tính, khó chấp nhận. Và
những cuộc tranh luận như thế giữa hai luồng tư tưởng của trong các cộng đồng
người Việt đã khá sôi nổi suốt một thời.
Mục Sư Ngô Đắc Lũy trong
vai Linh Mục Peter Hansen tại nhà tù Changi
Riêng
đối với những người thuộc Hiệp Hội Điện Ảnh Vương Quốc Anh thì lại nhìn nhận sự
việc với một góc độ khác, một tư duy khác mang tính chất Cause and Effect tức
là nguyên nhân và hệ quả. Đó là lý do mà thuộc Hiệp Hội Điện Ảnh Vương Quốc Anh
quyết định thực hiện bộ phim về Nguyễn Tường Vân, dưới tiêu đề TRAFFICKER bởi
nguyên nhân sâu xa của cái hệ quả này là việc cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam của
cộng sản Bắc Việt vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, và với chính sách cai trị độc
tài, sắt máu của tập đoàn cộng sản Việt Nam với các chính sách ngu dân và bần
cùng hóa xã hội trên toàn cõi Việt Nam như chúng đã từng áp đặt nền thống trị
đó trên toàn lãnh thổ Bắc Kỳ XHCN từ sau năm 1945 cho đến ngày cộng sản nhuộm
đỏ cả đất nước sau tháng Tư năm 1975. Chính nền thống trị đó, cũng như chính
sách trả thù hèn hạ đối với quân cán chính và đồng bào miền Nam, đã tạo ra làn
sóng bộ nhân và thuyền nhân Việt Nam với hàng triệu người phải bỏ nước ra đi
tìm tự do mà không ít trong số họ đã vĩnh viễn gởi lại nắm xương tàn giữa rừng
sâu núi thẳm hay vĩnh viễn nằm lại dưới lòng biển lạnh – Số còn lại, đến được
bến bờ tự do, nhưng cũng tại bến bờ tự do đó thảm kịch như Nguyễn Tường Vân
cũng không phải là hiếm hoi.
Chính
vì vậy, khi xây dựng kịch bản cho TRAFFICKER, Ken Kwek đã xoáy sâu vào vào cái
nguyên nhân sâu xa gây ra thảm kịch đó như là một tội ác chống lại loài người
đó là Chủ Nghĩa Cộng Sản và Chế Độ Cộng Sản Việt Nam, bởi nếu không có Chủ
Nghĩa Cộng Sản thì đã không có Chế Độ Cộng Sản Việt Nam, và nếu không có chế độ
cộng sản Việt Nam thì đã không có thuật ngữ Thuyền Nhân Việt Nam xuất hiện
trong từ điển, nghĩa là đã không thể có hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi tìm
tự do bằng thuyền đánh cá, và nếu không có làn sóng thuyền nhân Việt Nam phải
bỏ nước ra đi tìm tự do, thì không thể có một Nguyễn Tường Vân một người Úc gốc
Việt bị lên giá treo cổ ở Singapore…
Và
chắc chắn là cộng động quốc tế chỉ mới nghe qua chuyện hàng triệu thuyền nhân
Việt Nam đã phải đi tìm tự do sau ngày mất nước 30 tháng tư năm 1975, nhưng
điều chắc chắn là họ không thể biết được để có được hai người đến được bến bờ
tự do, thì một người khác phải vào tù vì tội vượt biên, phản quốc và một người
khác phải bỏ mình giữa Đại Dương vì bão tố, vì hải tặc cướp giết, hoặc do bộ
đội cụ Hồ bắn chết vì tội phản quốc… Và chắc chắn cộng đồng quốc tế cũng không
thể biết được rằng ngoài những thuyền nhân phải đi tìm tự do bằng những con
thuyền mong manh, bởi họ phải ra đi bất hợp pháp, thì cũng có hàng trăm ngàn
người khác đã được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tổ chức cho đi bán công khai
với mỗi đầu người ra đi phải cấp nộp cho nhà nước đến 10 cây vàng ròng, nhưng
khốn nạn thay, họ chẳng bao giờ đến được bến bờ tự do như mong đợi, mà thay vào
đó, khi tàu vừa rời khỏi hải phận Việt Nam thì đã có các đơn vị bộ đội biên
phòng của cộng sản Việt Nam đón đợi để bắn giết hết tất cả thuyền nhân, rồi
quăng xác xuống biển để phi tang…. Và đây chính là điểm xuyết của phim
TRAFFICKER mà nhà biên kịch Ken Kwek và đạo diễn Larry Smith muốn gởi đến khán
giả.
Tất
nhiên, nhà cầm quyền CSVN đã không cho phép bất cứ một cảnh quay nào của
TRAFFICKER được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, dù đó là cảnh người Việt Vượt
biên từ các vùng duyên hải của Việt Nam, hay chỉ là cảnh Nguyễn Tường Vân trở
lại Sài gòn vào năm 2002, mà thay vào đó tất cả đều phải tạo đựng ngay trên đất
Thái Lan, với quang cảnh Sài gòn phải được xây dựng tại Bangkok, và quang cảnh
các miền duyên hải Việt Nam thì phải xây dựng tại các tỉnh duyên hải
Phetchabury, Andaman của Thái.
May
thay, The British Association of Cinematographer và đạo diễn Larry Smith đã mời
được một tiến sỹ ngôn ngữ học là người Việt đang tỵ nạn cộng sản làm trợ lý đạo
diễn, đặc trách về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, nhờ đó mà TRAFFICKER đã giảm
thiểu được những rào cản do giao thoa văn hóa – Cross cultural barriers-. Đặc
biệt chính tiến sỹ Pastor Louis, cũng đã quyết định hủy bỏ một số cảnh quay
người Việt vượt biên, do ngư dân Thái Lan đảm nhiệm, mà thay vào đó, những
thuyền nhân Việt Nam được vào vai bởi chính những người Việt tỵ nạn cộng sản,
mà không ít là những cựu thuyền nhân Việt Nam từng trải qua các trại tỵ nạn
Sathu, Panatnikhorn, Sikiw của những thập niên 80s và 90s của thế kỷ trước, nhờ
đó mà toàn cảnh một bức tranh về thuyền nhân Việt Nam trên đường đi tìm tự do
được thể hiện rất sinh động bởi chính những nạn nhân của chế độ cộng sản Việt
Nam, nhờ đó mà thông điệp mà kịch tác gia Ken Kwek và đạo diễn Larry Smith muốn
gởi đến cộng đồng quốc tế về tội ác của CSVN qua TRAFFICKER được chuyển tải khá
đầy đủ và trọn vẹn.
Theo
kế hoạch phim TRAFFICKER sẽ được công chiếu tại Úc Châu và nhiều quốc gia có
đông đảo người người Việt định cư khác vào đầu tháng 12 năm 2013, thời điểm mà
8 năm trước đây Nguyễn Tường Vân bị hành hình tại nhà tù Changi thuộc đảo quốc
Sư Tử Singapore.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.