Mất mùa là bởi thiên tai
Được mùa là bởi thiên tài đảng ta
Được mùa là bởi thiên tài đảng ta
Ca
dao XHCN
Truyền
thông Việt Nam hiện nay là một môi trường phát triển mạnh nhưng các
nỗ lực kiểm soát vì lo ngại an ninh, cộng với sự phản ứng của dư
luận thiếu niềm tin vào báo chí đứng đắn đã tạo ra một môi trường
báo đài lệch chuẩn.
Truyền
thông Việt Nam đang bùng nổ và có đầy cơ hội làm ăn
Một
thống kê sơ bộ cho thấy, số đầu báo, tạp chí, bản tin trên TV, đài ở
Việt Nam đạt con số không dưới 700 cho trên 90 triệu đầu dân nhưng về
lý thuyết, cả nước chỉ có một vị tổng biên tập là Trưởng ban Tuyên
Giáo của Trung ương Đảng Cộng sản.
Nhìn
vào hàng loạt tựa đề tin tức giật gân trên báo mạng cả nước, khó
có thể tin rằng vị tổng biên tập đầy quyền uy trên có thời gian và
tâm trí quyết định về mọi bài báo, bản tin về các vụ 'chân dài',
án mạng rùng rợn, tệ nạn xã hội.
Trên
thực tế, sự kiểm soát chỉ tập trung vào an ninh chính trị cho hệ
thống và toàn bộ phần còn lại là tùy vào cảm quan của các chủ
báo, vừa ăn lương quan chức, vừa đóng vai tổng biên tập.
Quan
báo làm hàng chợ
Điều
đặc dị của Việt Nam là chính quyền trên 60 tỉnh thành đều có các
đài truyền thanh, truyền hình riêng và quan chức nhà nước, sỹ quan
quân đội, công an đã dùng thời gian công, tiền bạc công để ‘làm báo’.
Họ
dùng lợi thế có sẵn về nguồn tin và nghiễm nhiên chiếm thị phần từ
vị trí đặc quyền của mình, tạo ra một thị trường méo mó và hiển
nhiên là đưa tin theo quan điểm quyền lợi nhỏ lẻ của ngành mình.
Một
số còn vào cả cuộc chơi mạng xã hội để phát tán quan điểm riêng đôi
khi mang tính ân oán giang hồ hoặc để đánh bóng tên tuổi.
Thị
phần cho báo chí có nội dung lành mạnh bị thu hẹp vì có quá nhiều
tác nhân tham gia nên cuộc chạy đua cũng khiến các báo đua nhau giật
tít ‘khủng’, và bất kể từ vị trí nào cũng làm báo lá cải và sản
xuất 'hàng chợ'.
Ví
dụ điểm qua trang giaoduc.net (7/8/2013) trong mục Văn hóa có thể thấy
các tựa bài như:
“Ngọc
Trinh: Cú lột xác từ 'chân dài não ngắn' đến chủ cơ ngơi tiền tỷ”.
“"Hoa
hậu 3 con" Thu Hoài khoe vai trần như thiếu nữ 18”.
Chuyên
mục Xã hội của báo này có bốn bài dài về chủ đề ‘Đánh ghen kinh
dị tại Bình Dương’ với các tựa đề như "Vụ đánh ghen, lột quần áo:
Chồng giúp 'tình địch' làm đơn tố cáo vợ".
Không
hiểu tính giáo dục của các bài đó nằm ở đâu?
Dù
có 'định hướng' báo chí Việt Nam vẫn phải làm hàng chợ để sống
Trang
web báo Công an TP. HCM cũng không thiếu các tin giật gân câu khách như
trên, và còn đi sâu vào các chủ đề xã hội nhưng không hề mang tính
phê phán và cũng không có chút gì về hoạt động của ngành công an.
Phóng
sự điều tra: ‘Bướm đêm dập dìu’ của báo này viết về ‘đội ngũ gái
vẫy khoác trên mình những bộ quần áo ngắn cũn, thiếu trên hụt dưới’ thi nhau
mời khách lúc trời chập tối tại Sài Gòn, ghi rõ cả giá đi khách
của các cô gái bán dâm.
Đó
là về phía 'lề phải', còn báo mạng 'lề trái' cũng không phải là
không thiếu các vấn đề, từ chất lượng bài vở, tính cá nhân chủ
nghĩ̉a đến thói quen công kích dễ dãi như 'đánh hội đồng' với người
trái ý.
Cào
bằng lịch sử
Một
trong những tiêu chí của báo chí là giải thích bối cảnh câu chuyện
để người đọc nắm bắt được đầu đuôi của sự việc.
Nhưng
tại Việt Nam, tin quốc tế cũng bị kiểm duyệt nên xảy ra tình trạng
chỉ đưa tin chung chung mà né tránh toàn bộ phần lịch sử.
Ví
dụ, tin về ông Kim Jong-un chỉ dừng lại ở chuyện lá cải như ông ta có
mái tóc mới, vợ ông ta cũng dùng hàng hiệu mà không có câu nào về
tình trạng kinh tế suy sụp ở Bắc Triều Tiên hay các trại trừng giới
khủng khiếp.
Các
chuyện về Nga , Cuba , Trung Quốc cũng bị cắt
xén phần lãnh đạo nước này bị phê phán ra sao.
Chẳng
hạn hồi tháng 4/2013, tin về tài sản tiền tỷ nhà cựu Thủ tướng
Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo có thể tìm thấy trên trang web soha.vn, của
một công ty cổ phần tại Hà Nội trích lại trang Người đưa tin.
Nếu
chỉ đọc báo Việt Nam, người ta có thể ngỡ rằng Nam và Bắc Triều
Tiên không khác nhau bao nhiêu, và cũng không rõ cuộc chiến Triều Tiên
1953 do ai gây ra.
Báo
chí Việt Nam cũng gần như đặt thời Liên Xô cũ và nước Nga ngày nay
'ngang nhau', và mập mờ trong việc so sánh Trung Quốc thời Mao, thời
Đặng và hiện nay.
Hệ
quả của việc cào bằng khác biệt này đang tạo ra một cách tư duy né
tránh các vấn đề nghiêm trọng của thế giới trong dư luận Việt Nam,
khiến quốc gia mất đi tính nghiêm túc.
Vì
sao có tình trạng kiểm soát thông tin mọi cách có chọn lựa, tùy đợt
như hiện nay?
Như
đã nói ở trên, sự bùng nổ thông tin và giao lưu quốc tế khiến truyền
thông Việt Nam không phải là một môi trường khép kín như Bắc Hàn hay
còn kém phát triển như Miến Điện.
Nhưng
Việt Nam cũng không có phương tiện hoặc chưa có đủ nhân tài vật lực
như Trung Quốc để tạo ra cả một thế giới mạng song song với thế giới
và cấm toàn bộ các kênh bên ngoài như Facebook, YouTube.
Việt
Nam vì thế chỉ có thể cấm từng lúc, từng giai đoạn, hoặc qua các
vụ bắt bloggers để cảnh báo giới viết bài và đăng tải ‘ngoài
luồng’, hoặc ra các quyết định nhắm vào từng đối tượng cụ thể như
Nghị định 72 gần đây nhất nói về mạng xã hội.
Nhưng
báo chí không chỉ là chuyện hoạt động chính trị về nhân quyền, dân
chủ hay các luồng quan điểm trái chiều.
Quốc
gia nào cũng cần có các kênh thông tin chính thức lành mạnh và năng
động như một phần của sinh hoạt văn hóa, xã hội và tư tưởng.
Truyền
thông Việt Nam cào bằng nhiều chủ đề lịch sử và quốc tế
Hệ
quả và giải pháp
Việt
Nam phần nào đã chấp nhận truyền thông là một phần của kinh tế thị
trường - báo chí, truyền hình, truyền thanh là một loại hình kinh
doanh – với các nhà đầu tư tư nhân, trong và ngoài nước cùng tham gia,
mà mới nhất là đầu tư của Forbes.
Vì
thế, có thể nói là phần hạ tầng cơ sở (infrastructure, hardware) và
công nghệ kỹ thuật, các loại hình (genres, platforms) cho truyền thông
Việt Nam đã có, khá hiện đại và còn tiếp tục pháp triển.
Nhưng
phần thượng cần kiến trúc của báo chí chưa làm được việc chuyển
tải thông tin, tư tưởng, quan điểm các loại nhằm tạo ra các cuộc thảo
luận rộng rãi để công luận giám sát giới chức lập pháp và hành
pháp.
Một
trong số các giải pháp chính mà chính quyền có thể làm được là
hạn chế́ con số báo chí hiện nay để giảm bới tính lá cải nói chung
và sự lan truyền của các tin tức gây choáng, gây sốc làm nhiễu loạn
dư luận nói riêng.
Về
sự hỗn loạn của con số báo chí, đài phát thanh, phát hình ở Việt
Nam, cần phải nhắc rằng số cơ quan công quyền được cho phép ra báo,
phát hành tin tức ngoài lĩnh vực của họ lớn hơn nhiều so với một
xã hội tự do như Anh Quốc.
Chưa
nói đến các trang blog cá nhân, các trang mạng xã hội, chỉ riêng con
số các báo tỉnh, báo ngành ở Việt Nam, từ báo toà án tới dầu
khí, đã vượt xa Anh Quốc, nước chỉ có chừng 10 tờ báo lớn ra ở
London, Manchester và Glasgow.
Về
truyền hình, cả Liên hiệp Vương Quốc Anh cũng chỉ có bốn đài chính
chuyên về tin tức quốc tế và quốc nội là BBC, Channel4 (công lập), ITV
và Sky News (tư nhân).
Tại
Việt Nam, Nhà nước chỉ cần nắm các đài phát thanh, truyền hình lớn,
và để báo chí cho xã hội tự quản lý.
Nhưng
Nhà nước phải dám 'cắt rốn' cho báo chí buông bầu sữa 'bao cấp tư
tưởng' để được lớn cùng xã hội dân sự.
Vì
không được vào các lĩnh vực báo chí thực thụ, như phóng sự điều
tra, đánh động dư luận về các vấn đề cơ bản, nhiều trang báo mạng
Việt Nam bám vào phần rẻ tiền của thị trường lá cải.
Các
đài báo chính thống hơn cũng liên tiếp khai thác mấy chủ đề đã trở
nên nhàm chán: hoa hậu, giải trí, thời trang.
Nỗ
sợ mất thị trường quảng cáo là điều không chỉ có báo Việt Nam mới
gặp phải.
Cách
đây 4-5 năm báo chí Phương Tây cũng lo ngại sự phát triển của mạng
Internet làm họ mất thị phần vì tiền bán báo và nhận quảng cáo
sụt giảm.
Nhưng
sau khi chọn con đường trở lại tin tưởng vào bạn đọc, các báo Mỹ
chẳng hạn, đã dũng cảm buông 'bầu sữa quảng cáo' từng chiếm 80%
doanh thu của họ (theo The Economist 16/8), và áp dụng chế độ đọc trả
tiền cho nội dung có chất lượng.
Nay,
nhiều báo Anh và Mỹ đã có thu nhập tăng đều từ phí bạn đọc trả
trực tiếp qua chế độ 'pay-wall', với riêng New York Times tính
đến tháng 8/2013 có thu nhập 150 triệu USD từ lệ phí bạn đọc qua bạn
đọc trên mạng, một thành công đáng kể.
Các
báo khác ở Anh, Canada và một số nơi khác bắt đầu làm theo, và tin
thời sự của BBC News Online cũng thu hút quảng cáo trên mạng ngoài
nước Anh, đem lại nguồn thu cho tập đoàn này, cho thấy tin nghiêm túc
vẫn có vẫn có một thị trường bạn đọc.
Một
bước tiến khỏi tình trạng bùng nhùng hiện nay là Việt Nam lập chế
độ kiểm duyệt công khai (như ở Đông Dương thời Pháp) để làm rõ điều
gì cấm, điều gì được phép trong in ấn, xuất bản.
Ông
David Hunt từ Ủy ban Khiếu nại Báo chí Anh (PCC) trả lời phóng viên
Sự
kiểm duyệt như vậy ít ra còn văn minh hơn chế độ kiểm soát mờ ảo
tùy nhu cầu chính trị hoặc phe phái từng lúc của các quan chức, và
mạnh mẽ hơn cách ra văn bản sau rụt lại vì bị phản đối.
Tiến
bộ hơn, Việt Nam có thể bỏ hoàn toàn cơ chế cơ quan chủ quản và lập
ra Cục Giám sát Truyền thông như OFCOM và Ủy ban Khiếu nại Báo chí
(Press Complaints Commission) ở Anh xem xét khiếu kiện khi báo chí phạm
luật hoặc đạo đức nghề nghiệp.
Ngoài
những điều cấm đã ghi rõ, báo chí được tự do hoạt động và tự chịu
trách nhiệm khi bị kiện cáo dân sự.
Nhưng
dù lập ra kiểu gì và gọi tên là gì, cơ quan này cần hoạt động theo
luật định và độc lập với các đảng phái, và chắc chắn không thể
thuộc về một bộ nào đó để tránh chuyện cơ quan hành pháp vừa ra quy
định, vừa tự xử lý các vụ việc của chính mình.
Như
mọi lĩnh vực khác, Việt Nam là nước có tiềm năng lớn trong thị
trường truyền thông, thông tin và sự hỗn loạn hiện nay có thể xếp
vào thời kỳ quá độ nếu mọi bên quan tâm thực sự muốn vươn tới một
cuộc chơi mới, văn minh, giàu có và nhiều tri thức hơn.
Nội
dung chính của bài viết đã được đăng trên trang Grupo RBS ở Brazil tháng 4/2013 và trình bày tại một hội
thảo hè về Việt Nam tại Singapore 12/8 vừa qua. Tác giả
là khách mời của nhiều hội thảo quốc tế về truyền thông và đã tổ
chức các khóa học của BBC College of Journalism cho các nhà báo BBC
cùng khách mời Đông Nam Á ở Bangkok, Jakarta và London.
Nguyễn
Giang
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.