Friday, August 30, 2013

Anh xử nghi phạm al-Qaeda gốc Việt

image
Nếu bị buộc tội, ông Minh Quang Pham đối diện án tù chung thân
Tòa án ở Anh đang xét xử một nghi phạm khủng bố người Việt, bị cho là đã được al-Qaeda huấn luyện ở Yemen.
Nghi phạm này được nói có tên là Minh Quang Pham (Phạm Minh Quang hoặc Phạm Quang Minh), 29 tuổi, công dân Anh nhưng sinh ra tại Việt Nam.
Ông làm nghề thiết kế trang mạng trên internet (web designer).
Nếu bị buộc tội thì đây là trường hợp hiếm hoi có người Việt tham gia jihad (thánh chiến) của Hồi giáo cực đoan.
Tòa án khu Westminster ở London, nơi xét xử ông Minh Quang Pham, đang nghe cơ quan công tố trình bày cáo buộc ông này đã ra nước ngoài để "tiến hành thánh chiến và tử vì đạo".
Hoa Kỳ muốn Anh dẫn độ ông để xử tội khủng bố, nhưng các luật sư bào chữa phản đối yêu cầu này.

'Luôn luôn khoác súng trường'

Ông Minh Quang Pham bị bắt ở sân bay Heathrow vào tháng Bảy năm 2011 sau khi ở Yemen bảy tháng. Lúc bị bắt ông có mang đạn theo người.
Ông bị công tố viện của Hoa Kỳ buộc tội hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố nước ngoài, được huấn luyện quân sự, và tàng trữ súng máy nhằm gây tội ác.

Nếu bị phán quyết là có tội, ông có thể bị tù chung thân.

Ông Minh Quang Pham, cư trú tại khu vực New Cross ở London, bị nói đã bỏ vợ đang có thai để đi gặp các nhân vật cao cấp trong tổ chức al-Qaeda ở Bán đảo Arabian (AQAP), hồi cuối năm 2010.
Ông cũng bị buộc tội đã tuyên thệ trung thành với tổ chức này, vốn là tổ chức chân rết của mạng lưới al-Qaeda do Osama Bin Laden tạo dựng.

Cáo trạng cho hay ông sử dụng tên khác là Amin, và trong thời gian ở Yemen "gần như luôn luôn" khoác trên người chiếc súng trường Kalashnikov.
Một nhân chứng bị bắt năm 2011 khai rằng ông Minh Quang Pham đã hợp tác chặt chẽ với các nhân vật cao cấp của AQAP để thiết kế và xuất bản tạp chí tuyên truyền bằng tiếng Anh trên mạng internet có tên là Inspire, nhắm vào giới độc giả ở phương Tây.

image
Luật sư biện hộ cho ông Minh Quang Pham nói nhân chứng trên, vốn bị Hoa Kỳ bắt giữ và giam trên một tàu chiến hai tháng trước khi chuyển cho Cục Điều tra Liên bang FBI, có thể đã bị tra tấn lấy cung.
Bộ Tư pháp Mỹ bác bỏ cáo buộc này.
Phiên xử đang được tiếp tục.


Bạn gái cũ của Kim Jong-un bị tử hình?

image
Nữ ca sỹ Hyon Song-wol đã nhiều lần được nhà nước Triều Tiên vinh danh.
Hyon Song-wol, nữ ca sỹ được cho là bạn gái cũ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, bị bắt vào ngày 17/8 cùng với 11 người khác vì tội làm phim khiêu dâm, một tờ báo Hàn Quốc cho biết.

Theo tờ Chosun Ilbo, cả 12 người này sau đó đã bị bắn vào ngày 20/8, trong lúc một số đồng nghiệp của họ bị bắt đi cải tạo vì tội đồng lõa.
Tuy nhiên thông tin trên chưa được kiểm chứng độc lập cũng như chưa được bất cứ tờ báo nào khác đăng tải.
Ban nhạc của bà Hyon được biết đến với nhiều bản nhạc ca ngợi lòng yêu nước tại Triều Tiên, như “Những bước chân người lính”, “Tôi yêu Bình Nhưỡng”. Bà này cũng từng giành được một giải thưởng quốc tế ở Hungary năm 2005 và nhiều lần được chính quyền Bắc Hàn vinh danh.

image
12 người bị hành hình là các ca sỹ, nhạc công, vũ công trong đoàn của Hyon. Tất cả bị cáo buộc đã sản xuất và bán phim khiêu dâm.
Một số người trong nhóm này cũng bị phát hiện là cất giữ Kinh Thánh, điều khiến những người này bị liệt vào thành phần bất đồng chính trị.
Tờ Korea Joong Ang hồi tháng Bảy năm ngoái dẫn một nguồn tin tình báo Nam Hàn nói ông Kim Jong-un và bà Hyon biết nhau từ thời niên thiếu và bắt đầu có tình cảm với nhau từ 10 năm trước, sau khi ông Kim trở về từ chuyến du học Thụy Sỹ.
Tuy nhiên việc này đã bị ông Kim Jong-il, cha ruột của ông này cấm cản và Kim Jong-un sau đó đã phải chấm dứt mối quan hệ.

Vào năm 2006, truyền thông Nhật Bản loan tin Hyon đã cưới một sỹ quan quân đội. Hồi tháng Ba năm ngoái, bà xuất hiên trên sân khấu khi đã mang bầu nhiều tháng. Bà này được cho là cũng có vài lần gặp ông Kim sau khi cưới chồng, theo Korea JoongAng.

image
Nguồn tin của tờ này cũng nói tin đồn về cuộc ngoại tình giữa hai người "rộn lên trong giới lãnh đạo cấp cao ở khắp Bình Nhưỡng".
Vợ của Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju, cũng là thành viên của Dàn giao hưởng Unhansu trước khi lấy chồng.
Vào năm ngoái, nhiều tờ báo của Nam Hàn và quốc tế đã lầm tưởng bà Ri Sol-ju là Hyon Song-wol khi bà này xuất hiện cùng ông Kim Jong-un trong một buổi hòa nhạc được truyền thông nhà nước đăng tải, giữa lúc dư luận dấy lên tin đồn về việc ông này có vợ.

Lý do chính trị?

image
Giới báo chí đã từng nhầm lẫn giữa bà Ri Sol-ju với bà Hyon Song-wol vào năm ngoái
Trong bài đăng ngày 29/8, tờ báo Anh Telegraph nói một giả thuyết được đặt ra hiện nay là có bàn tay bà Ri trong vụ này.
Tờ Telegraph dẫn lời một chuyên gia về Bắc Hàn nói khó để tin rằng những người này bị hành hình vì tội làm phim khiêu dâm.
“Nếu những người này chỉ làm phim khiêu dâm, thì án tử hình khó mà tin được”, ông Toshimitsu Shigemura, giáo sư tại Đại hoc Waseda ở Tokyo nói. “Lẽ ra họ đã có thể chỉ bị bắt vào trại cải tạo”.
"Có lẽ nhóm này bị hành hình vì có liên quan tới một phe phái chính trị nào đó ở Bình Nhưỡng".
"Tuy nhiên, vì vợ của Kim cũng từng ở trong cùng nhóm nhạc đó, có lẽ lý do cho việc hành hình có liên quan tới bà ta nhiều hơn".

image
Trong khi đó, cây bút Hunter Stuwart của tờ Huffington Post thì cho rằng ở Bắc Hàn, những bản án tử hình được ban hành "để loại bỏ những người bị cho là mối đe dọa đối với lãnh đạo tối cao và phe phái của ông ta."
"Tuy nhiên, với sự khan hiếm thông tin như trong trường hợp này, khó để mà khẳng định điều gì," cây bút này viết.

Ông Kim Jong-un từng truất quyền chính mẹ của mình.

Ông này cũngđã từng hạ lệnh xử tử Tướng Kim Chol, Thứ trưởng quốc phòng Triều Tiên, hồi tháng 10 năm ngoái vì tội uống rượu trong dịp cả nước đang để quốc tang Kim Jong-il.
Hồi tháng Tám năm ngoái, hãng thông tấn Reuters đã dẫn một nguồn tin từ Bình Nhưỡng nói Kim Jong-un và người dượng quyền lực của ông, ông Chang Song-taek, đang tiến hành thanh lọc nội bộ để loại bỏ những người chống đối.

Người Việt bị bắt vì 'giấu cá trong quần'

image
Cá cichlid là giống cá nhiệt đới khá thịnh hành ở Việt Nam
Một người đàn ông Việt Nam bị bắt vì vận chuyển trái phép môt giống cá nhiệt đới sang New Zealand qua đường hàng không, chính phủ nước này cho biết.
Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp của New Zealand (MPI) nói người đàn ông này bị phát hiện khi bước qua cửa hải quan vì túi quần ướt sũng.
Theo MPI, nhà chức trách tại sân bay tình nghi có điều mờ ám khi người đàn ông này bước qua cửa khẩu với nước nhỏ giọt từ túi quần.
Người này lúc đầu nói mang nước từ máy bay xuống vì khát, nhưng sau đó nhà chức trách lại phát hiện thấy cá, MPI nói thêm.
Sau khi lục soát, nhân viên hải quan tại sân bay đã phát hiện ra bảy con cá, được đựng trong hai túi nhựa chứa đầy nước.
Tin ban đầu nói số cá này thuộc giống cichlid, tuy nhiên thông tin chính xác tạm thời vẫn chưa được công bố.
Người này nói số cá được mang từ Australia sang New Zealand cho một người bạn.
Rủi ro sinh học
Phát ngôn viên của MPI, ông Craig Hughes nói người đàn ông này sẽ phải đối mặt với hình phạt quy định cho tội vi phạm Luật An toàn Sinh học.
Điều này đồng nghĩa với việc ông này sẽ phải chịu tối đa 5 năm tù hoặc 100 nghìn đôla New Zealand (78 nghìn đôla Mỹ) tiền phạt.
"Đây là hành động cố tình vận chuyển cá lậu vào New Zealand bất chấp những rủi ro về an toàn sinh học kèm theo," ông này nói trong một thông cáo.
"Đây là điều mà chúng tôi cho là rất nghiêm trọng, vì vậy chúng tôi đã buộc tội vi phạm Luật An toàn Sinh học ."
"Vụ bắt quả tang lần này là thành quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa MPI và Hải quan để tăng hiệu quả cho thủ tục biên giới của New Zealand"
"Loại cá này có thể mang theo mầm bệnh hoặc có khả năng gây rối loạn môi trường sống của sinh vật ở nước sở tại. Ngay cả những giống được phép nhập vào New Zealand dưới luật nhập khẩu, cũng cần phải trải qua các thủ tục kiểm dịch nghiêm ngặt," ông Hughes nói.

image
Hải quan Pháp bắt một người giấu nhiều chim trong quần
Luật An toàn Sinh học của New Zealand được ban hành vào năm 1993.
Điều 16A của bộ luật này quy định một người "không được phép cung cấp cho nhà chức trách hoặc hệ thống tự động thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn hoặc không hoàn thiện về hàng hóa nhập khẩu hoặc chưa thông qua hải quan," cũng như không được phép "có hành động ngăn cản nhà chức trách phát hiện hàng hóa chưa thông qua hải quan".

Dân chơi mà nhát hít!
image
http://baomai.blogspot.com/2013/08/dan-choi-ma-nhat-hit.html

image

Hậu trường ngoại giao Mỹ - Việt
Bao nhiêu người sẽ không được cấp bằng lái xe?
Điều bạn có thể chưa biết về Việt Nam
Vũ khí khủng bố mới khiến cả thế giới lo sợ
Hồ Chí Minh đứng hạng 3 sau Pol Pot
Bệnh vô cảm và bệnh sợ hãi
Tâm tư Bác-Sĩ Xã Hội Chủ Nghĩa VN
Hai câu chuyện này có liên hệ gì với nhau?
Vỡ nợ vì vào nhà thương?
Nails Việt toàn nước Anh đang lo lắng
Lần đầu tiên có bằng cử nhân Việt Ngữ tại Hoa Kỳ
Nguyễn Tất Nhiên: Gã cuồng yểu mệnh
Marissa Mayer: Nữ CEO xinh đẹp của Yahoo
Phim 'Vành đai Thái Bình Dương'
Art: Những khu rừng nước Anh
Diệu Hương: Tiếng hát của hoa Lan
Nhan sắc của một cô gái Việt
Người giữ hồn cho nhạc dân tộc
Nhạc sĩ Vân Ánh đem tiếng đàn tranh đến đất Mỹ
Tại sao Ai Cập quan trọng & Vũ khí hóa học tại Syr...
Đồ lót giúp “quan hệ từ xa”
Ca sĩ 13 tuổi gốc Việt hát nhạc của nhạc sĩ Việt K...
Ý nghĩa bản án của Phương Uyên-Nguyên Kha
Tình yêu của một phóng viên cho một dân tộc nhiều ...
Tôi không phải dân Bắc!!!
Art: Cinemagraphs
Một màn kịch lố bịch: "Bắt học Mác"
Phim Elysium: Bối cảnh Trái Đất năm 2159
Điều tra về 'nô lệ' trẻ em ở Việt Nam
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh H...
Anh quốc làm phim về Nguyễn Tường Vân
Bắt thêm người Việt ở Singapore vì ma túy
Một bài phân tích từ một cây bút Hà Nội
Franz Liszt – Cái chết của thiên tài
Bánh ống Sóc Trăng trong ký ức tuổi thơ
PhinDeli: Doanh nhân gốc Việt đi tìm “giấc mơ Mỹ”
Hàng Không Mẫu Hạm tối tân của HK trị giá 11.5 tỉ ...
Những điều tân du học sinh nên biết
Bạc Hy Lai nói vợ 'điên và dối trá'
Art: Thủy tinh
Quyền lực và chuyển đổi kinh tế
Trung tướng Đặng Quốc Bảo vừa nói gì ?
Ông giáo sư dạy Sử
Cướp ngân hàng
Obama nói gì sau khi gặp Chủ tịch Sang?
Tương lai bất định của cầu Long Biên
Cà phê chồn
Body art in Vietnam
5 loài chim được chọn làm "Quốc điểu"
Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
New Inventions
Sự dẫy chết của văn hóa Việt
Chuyện tiếu lâm thời hiện đại
Vật liệu mới có thể làm biến đổi thế giới
Những cái chết lãng xẹt
Lập đảng mới: "Chồn Lùi"
Hàng hiếm
10 tiếng nói trong cuộc biểu tình ở Long An
Ca dao thời sản
Đài báo Việt Nam tự do làm hàng chợ?
Những triết lý về ly cà phê!
Sống ở thành phố thông minh
Nỗi hổ thẹn của báo chí nhà nước
Phương Uyên: Tôi yêu Tổ quốc
Cơ hội cuối cùng
Ni cô 'thay nâu sồng mặc quân phục'
Truy tìm Tên & Tài sản của các lãnh đạo CSVN
Người Việt cư trú bất hợp pháp ở Hoa Kỳ
Xin các Ông đừng dối trá và ngụy biện nữa
Báo chí nước ngoài bình về Nghị định 72 & Wikipedi...
Phép thử của Socrates
Đạo Hồ
Thứ nhất hậu duệ…
Cuộc chiến chia phần thị trường tiêu dùng Việt Nam...
Nhiều tấn tê tê bị tịch thu ở Việt Nam
Đài TQ nói về 'nhập khẩu' phụ nữ Việt
Ông Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc
Tướng Cộng sản Trung Quốc dám nói rõ sự thật
Âm mưu diệt người Việt trên đất Việt của Cộng Sản ...
Người Việt ở lậu về ‘trại hè’ ở Moscow
Cộng sản Việt Nam và chiêu đánh đổ niềm tin tôn gi...
Canon, Nikon lao đao vì điện thoại thông minh
Nữ 'thầy bói' Anh chết ở Sài Gòn
Bí ẩn: một linh mục 'xuất hiện rồi biến mất'
Sến già nam
Chuyện “thả rông”
Tam giác quỷ !
Nước mận khô và chứng táo bón
Mục đích thật sự của Nghị định 72?
Tôi khát khao vào đảng
Trung Quốc tung 'đòn Tôn Tử' ở biển Đông
Chuyện của một phụ nữ nghiện đánh bài
Ai là người lập ra 36 phố phường Hà Nội?
The CIA Museum
Chuyên gia thực phẩm tranh luận về tương lai của t...
Vụ di dân Việt: Cảnh sát Nga 'tham nhũng'
Khu ăn chơi của Tây ở thành phố mang tên HCM
Tây bắt đầu thật sự sợ các “chú”
6 nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh thấp khớp
Những điều bình thường ở nước Mỹ
Cô đơn và tội lỗi
Nhân Văn Giai Phẩm thứ hai
Khi nào phải đổ xăng cho xe?
Nhiệt độ nóng hơn gây thêm nhiều bệnh tật
Dân khí suy đồi và trách nhiệm con người
Những điều cần biết khi mua dầu olive
Nghị định 72 là 'nghị định tưng tưng'
Hai nhà cuối phố
Tờ 100 đô la mới sẽ lưu hành ngày 08.10.2013
Dự Luật Nhân quyền Việt Nam 2013
Người Mỹ nghĩ gì khi uống “Trà”
Những nhân vật nổi danh Thế Giới khẳng định về Cộn...
Bệnh nhớ nhà
Pháp luật và nghề mại dâm trên thế giới
Người biểu tình Việt Nam và Philippines sát cánh c...
Cấm tổng hợp tin qua mạng xã hội?
Phó Chủ tịch Đà Nẵng nói về mại dâm
Một câu chuyện bi thương làm cho ba triệu con tim ...
Dân chơi mà nhát hít!
Bi kịch từ người chồng nghiện đánh bài
Nữ võ sư Nguyễn Kim Anh đoạt giải Tae Kwon Do thế ...
Khai trương sòng bài Hồ Tràm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Cơ quan LHQ nhận tuyên bố 258
Cảnh sát Nga bắt 1200 người Việt
Cải tạo ngược

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.