Yahoo
lần đầu tiên đạt được điều mà họ khao khát suốt bao lâu nay: đánh bại Google về
số lượt truy cập; cổ phiếu của Yahoo tăng gấp đôi sau một năm. Điều kỳ diệu của
Yahoo đạt được phải kể đến công lớn của “phù thủy” xinh đẹp CEO của Yahoo,
Marissa Mayer.
Không
ai như Marissa Mayer
Ở
tuổi 38, là một người vợ, một bà mẹ, một kỹ sư, và là Tổng giám đốc của công ty
trị giá 30 tỷ USD. Cô là một người phụ nữ làm trong lĩnh vực của đàn ông, trong
thế giới mà các công ty cố gắng làm vừa lòng cổ đông trước tiên, thì Marrisa
lại đắm đuối với phương châm đặt trải nghiệm của khách hàng lên trên hết.
Với
tổng tài sản ít nhất lên tới 300 triệu USD, Marrisa không hề ngại ngần che giấu
đi sự giàu có của mình. Nếu như Steve Jobs sống ở khu ngoại ô nhỏ, một ngôi nhà
với hàng cây táo ở trước cửa thì Marrissa Mayer sống ở một căn hộ xa xỉ nằm
trên tầng áp mái của khách sạn bốn mùa tại San Franciso. Khi Mack Zuckerberg
của Facebook hay Larry Page của Google mặc áo phông giản dị đến các sự kiện thì
Mayer mặc trang phục cao cấp của Oscar De La Renta lên thảm đỏ.
Mayer
tự gọi mình là kẻ lập dị, nhưng nhìn với mái tóc vàng, mắt xanh và phong cách
rạng ngời của cô thì quả thật trông Mayer giống nữ diễn viên Hollywood hơn.
Trẻ, quyền lực, giàu có và xuất chúng, Mayer là mẫu hình cho hàng triệu phụ nữ
trên toàn thế giới.
Tuy
được công chúng ngưỡng mộ, Mayer lại có rất nhiều tình địch trong ngành của
mình. Họ gọi cô là robot, bị mắc kẹt và vô lý trong nỗi ám ảnh về tiểu tiết của
mình. Họ còn cho rằng nỗi ám ảnh về tiểu tiết của trải nghiệm người dùng ở
Mayer đến mức quên cả mục tiêu của kinh doanh là lợi nhuận.
Sau một năm kể từ khi tiếp quản vị trí Tổng Giám đốc của Yahoo, dưới tài
điều hành của Mayer, cổ phiếu của Yahoo đã tăng 100%. Tháng 7 vừa qua, Yahoo
lần đầu tiên vượt mặt Google trong suốt 2 năm gần đây về lượt người truy cập.
Các kỹ sư lại muốn quay về làm việc cho Yahoo, kể cả CEO tiền nhiệm của Yahoo
như Tumblr hay sáng lập viên David Karp, người đã từng đồng ý bán Yahoo với giá
1.1 tỷ USD.
Những
câu hỏi về Marissa Mayer
Phần
lớn những CEO như Mayer, người điều hành của những công ty trị giá hàng tỷ USD
là những người thích giao du, sống hướng ngoại hay kiểu người có thể trở thành
chính trị gia nếu giới kinh doanh và tiền không phát tín hiệu. Mayer thì không
phải kiểu người đó. Các đồng nghiệp từ xưa cho đến những ngày đầu mới gia nhập
Yahoo của Mayer đều nói rằng cô ấy là kiểu người nhút nhát, hay xấu hổ và không
biết giao tiếp xã hội.
Vậy
làm thế nào mà Mayer trở nên thành đạt nhanh chóng đến vậy?
Trước khi gia nhập Yahoo, Mayer là một thành viên của Google, với bước
khởi đầu rất thành công khi thiết kế trang chủ của Google, tạo gia các sản phẩm
quản lý cấu trúc, và trở thành gương mặt của công ty.Và cô trở thành một trong
những phụ nữ quyền lực nhất ở trong một trong những công ty quyền lực nhất thế
giới.
Marissa
Mayer ngày ở Google
Vậy
mà bỗng nhiên đồng nghiệp của Mayer lại được thăng chức, còn cô thì không.
Mayer mất quyền chịu trách nhiệm về hình ảnh và cảm nhận của khách hàng ở tất
cả các sản phẩm của Google, bao gồm trang chủ; mà thay vào đó sẽ phụ trách một
sản phẩm ít quan trọng hơn là Google Maps. Cô bị rời khỏi hội điều hành của
Google. Tại sao điều này lại xảy ra và làm thế nào để Mayer phục hồi sau chuyện
đó?
Một
trong những cách lý giải cho việc sự nghiệp của Mayer tại Google bỗng nhiên
chấm dứt khởi nguồn từ việc Larry Page, người sáng lập của Google có ý định
quay trở lại làm CEO. Mà chuyện Larry và Marrisa đã từng hẹn hò từ nhiều năm
trước thì ai cũng biết. Một nhân viên của Google nói rằng: “Ở Google thì có
những chuyện có thể nói thoải mái ở nơi công cộng, có những chuyện thì không.
Và đây là một trong những chuyện không nên nói đó.”
Việc
Mayer rời khỏi Google và trở thành nhà lãnh đạo của Yahoo vào mùa hè năm ngoái
đã trở thành một cú sốc cho tất cả mọi người.
Và
câu hỏi lớn hơn dành cho Mayer là, liệu cô có thể cứu Yahoo khỏi bờ vực suy
thoái?
Câu
trả lời của Marrisa Mayer
Việc Marrisa Mayer đến với Yahoo trong giai đoạn khủng hoảng niềm tin,
khi cổ phiếu liên tục đi xuống, các nhà sáng lập thậm chí còn muốn bán công ty,
đã mang lại sự hy vọng mới cho Yahoo. Để chào đón Mayer, một nhân viên nhiệt
tình còn làm một tấm ảnh của Mayer với chữ “Hy vọng” ở phía dưới, và dán lên
tường làm việc.
Và
Mayer đã không để những người đặt niềm tin ở mình thất vọng. Kể từ khi Mayer
được trải thảm đỏ về Yahoo, cổ phiếu của Yahoo đã tăng từ 15.74$ một cổ phiếu
lên tới 28$ vào tháng 8, 2013. Với việc thiết kế lại các ứng dụng của Yahoo,
lượt truy cập ở Yahoo thư điện tử đã tăng 120%; Yahoo dự báo thời tiết tăng
150%; Yahoo tin tức tăng 55%. Câu trả lời của Mayer dành cho Google đã đến vào
tháng 7 vừa rồi, khi lượng truy cập của Yahoo lần đầu tiên vượt lượng truy cập
của Google trong 2 năm vừa qua.
Bên
cạnh những triển vọng về cổ phiếu của Yahoo còn tiếp tục tăng trong thời gian
tới, sự phục hồi của Yahoo còn nằm ở kế hoạch của Mayer về Alibaba. Alibaba là
trang thương mại điện tử hàng đầu ở Trung Quốc, và Yahoo là cổ đông
lớn của công ty này. Alibaba chưa bán cổ phiếu ra đại chúng, dự kiến là khi
hãng này chào bán cổ phiếu thì Yahoo sẽ thu được 7 tỷ đô tiền mặt nhờ việc bán
lại cổ phần của mình ở Alibaba.
Bên
cạnh những con số ấn tượng kể trên, Mayer còn làm cuộc cách mạng về văn hóa làm
việc tại Yahoo. Mayer muốn tái tạo lại văn hóa làm việc tràn đầy năng lượng,
năng suất cao như những ngày đầu làm việc tại Google cho Yahoo, khi Mayer là
một kỹ sư chăm chỉ, tràn ngập hạnh phúc khi làm việc tới 100 tiếng mỗi tuần.
Mayer cho làm thức ăn miễn phí tại Yahoo, mang đồ ăn trưa đến căng tin ăn cùng
với các nhân viên của mình. Cô cũng tham gia vào chuỗi thư điện tử với các nhân
viên cấp thấp, cấm mọi người dùng BlackBerry và tặng điện thoại thông minh dòng
tốt nhất cho mọi nhân viên ở Yahoo. Mayer cũng tạo một diễn đàn nơi các nhân
viên của mình có thể thoải mái đưa ra những kiến nghị và giải pháp. Mayer đã
thành công trong liệu pháp tinh thần của mình tới toàn thể nhân viên của Yahoo,
biến họ từ những người uể oải, chán làm việc trở nên nhiệt huyết và chăm chỉ.
Một
nhân viên ở Yahoo đã từng nói: “Nếu Mayer không đến thì những nhân viên giỏi
của Yahoo chắc đã rời bỏ hết. Và đó sẽ là điều chấm hết với Yahoo.”
Muôn
Xuân
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.