Tuesday, August 27, 2013

Marissa Mayer: Nữ CEO xinh đẹp của Yahoo

image
Yahoo lần đầu tiên đạt được điều mà họ khao khát suốt bao lâu nay: đánh bại Google về số lượt truy cập; cổ phiếu của Yahoo tăng gấp đôi sau một năm. Điều kỳ diệu của Yahoo đạt được phải kể đến công lớn của “phù thủy” xinh đẹp CEO của Yahoo, Marissa Mayer.

Không ai như Marissa Mayer

image

Ở tuổi 38, là một người vợ, một bà mẹ, một kỹ sư, và là Tổng giám đốc của công ty trị giá 30 tỷ USD. Cô là một người phụ nữ làm trong lĩnh vực của đàn ông, trong thế giới mà các công ty cố gắng làm vừa lòng cổ đông trước tiên, thì Marrisa lại đắm đuối với phương châm đặt trải nghiệm của khách hàng lên trên hết.

image
Với tổng tài sản ít nhất lên tới 300 triệu USD, Marrisa không hề ngại ngần che giấu đi sự giàu có của mình. Nếu như Steve Jobs sống ở khu ngoại ô nhỏ, một ngôi nhà với hàng cây táo ở trước cửa thì Marrissa Mayer sống ở một căn hộ xa xỉ nằm trên tầng áp mái của khách sạn bốn mùa tại San Franciso. Khi Mack Zuckerberg của Facebook hay Larry Page của Google mặc áo phông giản dị đến các sự kiện thì Mayer mặc trang phục cao cấp của Oscar De La Renta lên thảm đỏ.
Mayer tự gọi mình là kẻ lập dị, nhưng nhìn với mái tóc vàng, mắt xanh và phong cách rạng ngời của cô thì quả thật trông Mayer giống nữ diễn viên Hollywood hơn. Trẻ, quyền lực, giàu có và xuất chúng, Mayer là mẫu hình cho hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

image
Tuy được công chúng ngưỡng mộ, Mayer lại có rất nhiều tình địch trong ngành của mình. Họ gọi cô là robot, bị mắc kẹt và vô lý trong nỗi ám ảnh về tiểu tiết của mình. Họ còn cho rằng nỗi ám ảnh về tiểu tiết của trải nghiệm người dùng ở Mayer đến mức quên cả mục tiêu của kinh doanh là lợi nhuận.
Sau một năm kể từ khi tiếp quản vị trí Tổng Giám đốc của Yahoo, dưới tài điều hành của Mayer, cổ phiếu của Yahoo đã tăng 100%. Tháng 7 vừa qua, Yahoo lần đầu tiên vượt mặt Google trong suốt 2 năm gần đây về lượt người truy cập. Các kỹ sư lại muốn quay về làm việc cho Yahoo, kể cả CEO tiền nhiệm của Yahoo như Tumblr hay sáng lập viên David Karp, người đã từng đồng ý bán Yahoo với giá 1.1 tỷ USD.

Những câu hỏi về Marissa Mayer

image
Phần lớn những CEO như Mayer, người điều hành của những công ty trị giá hàng tỷ USD là những người thích giao du, sống hướng ngoại hay kiểu người có thể trở thành chính trị gia nếu giới kinh doanh và tiền không phát tín hiệu. Mayer thì không phải kiểu người đó. Các đồng nghiệp từ xưa cho đến những ngày đầu mới gia nhập Yahoo của Mayer đều nói rằng cô ấy là kiểu người nhút nhát, hay xấu hổ và không biết giao tiếp xã hội.
Vậy làm thế nào mà Mayer trở nên thành đạt nhanh chóng đến vậy?
Trước khi gia nhập Yahoo, Mayer là một thành viên của Google, với bước khởi đầu rất thành công khi thiết kế trang chủ của Google, tạo gia các sản phẩm quản lý cấu trúc, và trở thành gương mặt của công ty.Và cô trở thành một trong những phụ nữ quyền lực nhất ở trong một trong những công ty quyền lực nhất thế giới.

image
Marissa Mayer ngày ở Google
Vậy mà bỗng nhiên đồng nghiệp của Mayer lại được thăng chức, còn cô thì không. Mayer mất quyền chịu trách nhiệm về hình ảnh và cảm nhận của khách hàng ở tất cả các sản phẩm của Google, bao gồm trang chủ; mà thay vào đó sẽ phụ trách một sản phẩm ít quan trọng hơn là Google Maps. Cô bị rời khỏi hội điều hành của Google. Tại sao điều này lại xảy ra và làm thế nào để Mayer phục hồi sau chuyện đó?
Một trong những cách lý giải cho việc sự nghiệp của Mayer tại Google bỗng nhiên chấm dứt khởi nguồn từ việc Larry Page, người sáng lập của Google có ý định quay trở lại làm CEO. Mà chuyện Larry và Marrisa đã từng hẹn hò từ nhiều năm trước thì ai cũng biết. Một nhân viên của Google nói rằng: “Ở Google thì có những chuyện có thể nói thoải mái ở nơi công cộng, có những chuyện thì không. Và đây là một trong những chuyện không nên nói đó.”
Việc Mayer rời khỏi Google và trở thành nhà lãnh đạo của Yahoo vào mùa hè năm ngoái đã trở thành một cú sốc cho tất cả mọi người.
Và câu hỏi lớn hơn dành cho Mayer là, liệu cô có thể cứu Yahoo khỏi bờ vực suy thoái?

Câu trả lời của Marrisa Mayer

image
Việc Marrisa Mayer đến với Yahoo trong giai đoạn khủng hoảng niềm tin, khi cổ phiếu liên tục đi xuống, các nhà sáng lập thậm chí còn muốn bán công ty, đã mang lại sự hy vọng mới cho Yahoo. Để chào đón Mayer, một nhân viên nhiệt tình còn làm một tấm ảnh của Mayer với chữ “Hy vọng” ở phía dưới, và dán lên tường làm việc.

image
Và Mayer đã không để những người đặt niềm tin ở mình thất vọng. Kể từ khi Mayer được trải thảm đỏ về Yahoo, cổ phiếu của Yahoo đã tăng từ 15.74$ một cổ phiếu lên tới 28$ vào tháng 8, 2013. Với việc thiết kế lại các ứng dụng của Yahoo, lượt truy cập ở Yahoo thư điện tử đã tăng 120%; Yahoo dự báo thời tiết tăng 150%; Yahoo tin tức tăng 55%. Câu trả lời của Mayer dành cho Google đã đến vào tháng 7 vừa rồi, khi lượng truy cập của Yahoo lần đầu tiên vượt lượng truy cập của Google trong 2 năm vừa qua.

image
Bên cạnh những triển vọng về cổ phiếu của Yahoo còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, sự phục hồi của Yahoo còn nằm ở kế hoạch của Mayer về Alibaba. Alibaba là trang thương mại điện tử hàng đầu ở Trung Quốc, và Yahoo là cổ đông lớn của công ty này. Alibaba chưa bán cổ phiếu ra đại chúng, dự kiến là khi hãng này chào bán cổ phiếu thì Yahoo sẽ thu được 7 tỷ đô tiền mặt nhờ việc bán lại cổ phần của mình ở Alibaba.

image
Bên cạnh những con số ấn tượng kể trên, Mayer còn làm cuộc cách mạng về văn hóa làm việc tại Yahoo. Mayer muốn tái tạo lại văn hóa làm việc tràn đầy năng lượng, năng suất cao như những ngày đầu làm việc tại Google cho Yahoo, khi Mayer là một kỹ sư chăm chỉ, tràn ngập hạnh phúc khi làm việc tới 100 tiếng mỗi tuần. Mayer cho làm thức ăn miễn phí tại Yahoo, mang đồ ăn trưa đến căng tin ăn cùng với các nhân viên của mình. Cô cũng tham gia vào chuỗi thư điện tử với các nhân viên cấp thấp, cấm mọi người dùng BlackBerry và tặng điện thoại thông minh dòng tốt nhất cho mọi nhân viên ở Yahoo. Mayer cũng tạo một diễn đàn nơi các nhân viên của mình có thể thoải mái đưa ra những kiến nghị và giải pháp. Mayer đã thành công trong liệu pháp tinh thần của mình tới toàn thể nhân viên của Yahoo, biến họ từ những người uể oải, chán làm việc trở nên nhiệt huyết và chăm chỉ.
Một nhân viên ở Yahoo đã từng nói: “Nếu Mayer không đến thì những nhân viên giỏi của Yahoo chắc đã rời bỏ hết. Và đó sẽ là điều chấm hết với Yahoo.”



Muôn Xuân

image

Phim 'Vành đai Thái Bình Dương'
Art: Những khu rừng nước Anh
Diệu Hương: Tiếng hát của hoa Lan
Nhan sắc của một cô gái Việt
Người giữ hồn cho nhạc dân tộc
Nhạc sĩ Vân Ánh đem tiếng đàn tranh đến đất Mỹ
Tại sao Ai Cập quan trọng & Vũ khí hóa học tại Syr...
Đồ lót giúp “quan hệ từ xa”
Ca sĩ 13 tuổi gốc Việt hát nhạc của nhạc sĩ Việt K...
Ý nghĩa bản án của Phương Uyên-Nguyên Kha
Tình yêu của một phóng viên cho một dân tộc nhiều ...
Tôi không phải dân Bắc!!!
Art: Cinemagraphs
Một màn kịch lố bịch: "Bắt học Mác"
Phim Elysium: Bối cảnh Trái Đất năm 2159
Điều tra về 'nô lệ' trẻ em ở Việt Nam
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh H...
Anh quốc làm phim về Nguyễn Tường Vân
Bắt thêm người Việt ở Singapore vì ma túy
Một bài phân tích từ một cây bút Hà Nội
Franz Liszt – Cái chết của thiên tài
Bánh ống Sóc Trăng trong ký ức tuổi thơ
PhinDeli: Doanh nhân gốc Việt đi tìm “giấc mơ Mỹ”
Hàng Không Mẫu Hạm tối tân của HK trị giá 11.5 tỉ ...
Những điều tân du học sinh nên biết
Bạc Hy Lai nói vợ 'điên và dối trá'
Art: Thủy tinh
Quyền lực và chuyển đổi kinh tế
Trung tướng Đặng Quốc Bảo vừa nói gì ?
Ông giáo sư dạy Sử
Cướp ngân hàng
Obama nói gì sau khi gặp Chủ tịch Sang?
Tương lai bất định của cầu Long Biên
Cà phê chồn
Body art in vietnam
5 loài chim được chọn làm "Quốc điểu"
Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
New Inventions
Sự dẫy chết của văn hóa Việt
Chuyện tiếu lâm thời hiện đại
Vật liệu mới có thể làm biến đổi thế giới
Những cái chết lãng xẹt
Lập đảng mới: "Chồn Lùi"
Hàng hiếm
10 tiếng nói trong cuộc biểu tình ở Long An
Ca dao thời sản
Đài báo Việt Nam tự do làm hàng chợ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.