Nhạc
sĩ Nguyễn Ánh 9
Với sự am hiểu
sâu sắc, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không ngần ngại ‘mổ xẻ’ các gương mặt đình đám
nhất làng nhạc Việt như Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hà Hồ.
- Có thâm niên 60 năm trong nghề, ông đánh giá thế nào về thị trường âm nhạc Việt
Việt Nam hiện tại
chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để
nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết
làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình
không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sĩ.
Đàm
Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào
hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!
- So với
thế hệ trước như ông, giới ca - nhạc sĩ Việt hiện nay có gì khác biệt đáng nói?
Hồi xưa, người
nhạc sĩ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm
vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sĩ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc
thật của người sáng tác.
Ca sĩ bây giờ
đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có
một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài
hát.
Hồi xưa, có
những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh…
nhưng bây giờ những ca sĩ hát giọng tốt đếm trên đầu ngón tay, đã vậy lại bị
vướng vào kỹ thuật thanh nhạc.
Tôi nói có lẽ
sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc. Người ca sĩ học thanh nhạc hát
phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng mình cho tròn trịa, giọng ngân
cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không có cảm xúc!
- Những
ca sỹ được phong hàng diva như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà có
bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc?
Thanh Lam, Mỹ
Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc
nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt
hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam.
Đơn cử, nghe
Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, không có
hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch
nhiều hơn là hát.
Mà đóng kịch
phải như người diễn viên, người ta nhập hồn vào vai diễn đó, ví dụ Kim Cương
trong Lá sầu riêng, cô là nhân vật cô gái đau khổ tên Tâm chứ không phải là
nghệ sĩ Kim Cương, phải quên Kim Cương đi! Ca sĩ cũng phải hát 'nhập vai' như
vậy mới ra ca sĩ.
Trần Thu Hà
thì khôn hơn, biết cách lợi dụng kỹ thuật để áp dụng. Nhưng mấy người được như
Trần Thu Hà? Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi
mới là ca sĩ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sĩ. Cái đó là sai lầm tai
hại vô cùng và không ai chấp nhận.
- Hai nữ
ca sĩ đang nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà, ông
đánh giá tài năng của họ ra sao?
Mỹ Tâm chỉ hát
nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính
xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay,
như Cây đàn sinh viên, Ước gì...
Mỹ Tâm hát chỉ
hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để
lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi,
không để lại ấn tượng gì hết.
Mỹ Tâm được
cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng
và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị
trí.
Hồ
Ngọc Hà và Mỹ Tâm
Hồ Ngọc Hà hát
chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà
đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì
lại không được.
Khi diễn tả
nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sĩ hát
phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ,
ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!
- Với các giọng ca nam đang nổi tiếng như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… ông đánh giá thế nào?
Bằng Kiều cũng
giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe giọng quá, cố hát lên cao vút để
không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều hát bài Buồn ơi chào mi của tôi
khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn! Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi
mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát.
Quang Dũng hát
được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không phải là tất cả. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ
được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sĩ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh
Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra
đâu!
Nhạc
sĩ Nguyễn Ánh 9 không thích Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc của ông
Đàm Vĩnh Hưng
hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp
bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con
thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’.
Thật ra, giọng
Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam
nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh
Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca
sĩ chính của phòng trà đâu!
- Ngoài
danh ca Tuấn Ngọc thì những giọng ca nào khiến ông hài lòng nhất?
Giọng nữ thì
tôi thích Ngọc Anh, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Trần Thu Hà… Nguyên Thảo nếu tiếp
tục hát như ngày xưa thì rất hay. Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn
sau này, bị gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết
tình cảm.
Vừa rồi làm
đĩa than của tôi có 2 bài Nguyên Thảo hát. Cách đây 6 năm, Nguyên Thảo hát Buồn
ơi chào mi xuất thần luôn, nhưng giờ Nguyên Thảo để tâm đến kỹ thuật nhiều nên
tình cảm không còn, so ra khác hẳn.
Giọng nam thì
ngoài Tuấn Ngọc còn có Trọng Bắc, Lê Hiếu… Tuấn Hiệp lúc trước hát tốt, tôi
thích nhưng giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất.
- Nhưng
rõ ràng trên thị trường, những giọng ca này không phải nổi tiếng nhất, được
khán giả ưu ái nhất. Theo ông vì sao có nghịch lý này?
Nhiều ca sĩ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng
xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của
Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ,
khác xa với nghệ thuật.
Tôi thấy giới
trẻ bây giờ nghe nhạc vô tội vạ, nghe theo phong trào, chạy theo lai căng ngoại
quốc nhiều quá nên không còn bản chất.
Mong có nhiều
nghệ sĩ ‘tử tế’ và người nghe ‘tử tế’
- Với
những đánh giá này, phải chăng gu thưởng thức âm nhạc bây giờ của khán giả quá
khác với ông, bởi đơn cử, Đàm Vĩnh Hưng đang được phong là ‘ông hoàng nhạc
Việt’?
Không phải!
Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc
hát nhiều hơn, đúng không?
Nghe Tuấn Ngọc
hát thấy nó khác liền, hát ra là cảm xúc đến với người nghe chứ không phải gắng
gượng. Tại vì Tuấn Ngọc đã sống trong bài hát đó, khi hát Tuấn Ngọc để tâm
trạng vào bài hát, nói lên tâm trạng của nhiều người. Ví dụ khi mình bị người
yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm!
Tuấn Ngọc vẫn
là giọng ca số một dù tuổi tác, thời gian làm cho giọng của Tuấn Ngọc không còn
được đẹp như ngày xưa nữa, nhưng cái xúc cảm vẫn là Tuấn Ngọc và xúc cảm càng
ngày càng sâu hơn.
- Vậy
theo ông, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?
Đây là vấn đề
lớn, cả một thế hệ chứ không phải đơn giản, ăn thua là cách giáo dục của gia
đình với con em làm sao. Nếu trong một gia đình chỉ có tối ngày đi kiếm tiền
thì tinh thần nghệ thuật của họ chết rồi, bị tiền bạc chi phối hết.
Thành ra, họ
cũng không chăm sóc con cái, cứ cho tiền là xong. Họ cũng ỷ lại tiền, đưa con
vào trường này trường kia, mặc con muốn làm gì thì làm.
Theo tôi, thị
trường nhạc Việt vẫn đang nằm yên. Rồi từ từ, nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới
một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh
rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như
vậy. Đời tôi không thấy nhưng đời con, đời cháu của tôi sẽ thấy điều này.
- Sau 60
năm cống hiến cho nghệ thuật, điều ông mong muốn nhất là gì?
Tôi chỉ mong
muốn duy nhất là có nhiều nghệ sỹ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những
gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng. Mình hãnh diện là
người Việt Nam
không thua ai hết!
- Xin cảm ơn ông!
VTC
Kính gửi chú Nguyễn Ánh 9 & những ai đang quan tâm đến bài báo phỏng vấn
chú 9 mấy ngày gần đây!
Bản thân Đàm Vĩnh Hưng đã quá quen với những khen, chê của dư luận. Nên thực cũng thấy bình thường trước những lời nhận xét mang tính chà đạp, bôi nhọ từ phía những người không thích mình. Miệng lưỡi thế gian cay nghiệt, một khi đã ác cảm, đã ghét thì nói gì, làm gì cũng ghét, nay nhân dịp “mượn gió bẻ măng” để ầm ĩ, lan truyền thì cũng chẳng có gì khó hiểu...
Lẽ ra, Hưng sẽ im lặng. đã muốn làm vậy. nhưng thật khó.khó không phải cho Hưng, vì Hưng mà vì khán giả của Hưng. Những bức xúc tột cùng của fans ở khắp mọi miền, sự tức giận của những khán giả lớn tuổi, hoang mang của các fans nhí... và hơn hết, là danh dự của những “giải thưởng” chất ngất trong căn phòng đang lưu giữ những vẻ vang của nghề nghiệp của Hưng, buộc Hưng phải lên tiếng.
Thưa Chú! Với một người tài hoa như chú, “hiền lành” như chú trong mắt anh chị
em nghệ sĩ bấy lâu nay thì không biết lần này chú có bị “cài” hay “dẫn dắt” bởi
người viết bài hay không? Hay bài viết đã bị sửa chữa, cắt ghép như lần “tai
nạn” của chị Bảo Yến? Đàm Vĩnh Hưng vẫn mong chú bị rơi vào trường hợp này!
Nhưng nếu đó là những lời chú phát biểu thì thật tiếc cho chú với hình ảnh đẹp
dễ thương, hiền lành trong suốt bao nhiêu năm qua chú mải công “giữ gìn” nay
tan biến và Đàm Vĩnh Hưng cho đó là hình ảnh của Ngụy Quân Tử thưa chú. Và nếu
đúng, thì cũng đã đến lúc chiếc mặt nạ đó phải được tháo xuống bởi chính chú!
Đàm Vĩnh Hưng xin được gửi đến chú vài điều thắc mắc:
1/ Vì lý do gì, “một người không phải là ca sĩ đúng nghĩa” theo lời chú nói về con lại khiến chú & con trai chú là nhạc sĩ Nguyễn Quang liên tục điện thoại năn nỉ mời con hát trong các chương trình của chú, từ Việt Nam tới hải ngoại? Thậm chí phải nói lý do “chương trình từ giã sân khấu của chú”?
2/ Giữa các cuộc vui chơi của giới văn nghệ sĩ & doanh nhân, tại sao chú luôn xung phong đàn cho con hát, thậm chí hào hứng hát bè cho con?
3/ Chú đang cố ý đánh giá hàng triệu người nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng là khán giả gì vậy chú?
4/ Những giải thưởng nghề nghiệp cao quý con đã nhận được từ các hội đồng nghệ thuật uy tín, phải chăng là có vấn đề về trình độ & lỗ tai thẩm mỹ âm nhạc khi trao giải cho con?
5/ Tại sao khi gặp những ca sĩ như tụi con mà chú đã đề cập thì lần nào chú cũng dang tay ôm tụi con, khen ngợi đủ điều...? Vậy lúc đó chú là ai? Là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay kịch sĩ Nguyễn Ánh 9? Con & những đồng nghiệp của con muốn biết sự thật từ chính chú nói ra?
Đàm Vĩnh Hưng cũng đã suy nghĩ rất kĩ trước khi gửi những lời này đến mọi người
và đặc biệt là chú 9. Đàm Vĩnh Hưng biết đây là cơ hội cho những người ghét
mình có cớ lên tiếng nói Đàm Vĩnh Hưng ăn miếng trả miếng, hỗn hào, vô phép…
Nhưng xin thưa, Đàm Vĩnh Hưng sẽ không bao giờ quan tâm, thậm chí xem thường
những lời nhận xét cay nghiệt cố tình chà đạp mình bởi vì ghét chứ không cần
biết nhận ra đâu là đúng, sai & đâu là lý trí!
Trong cuộc sống hàng ngày, Nếu Hưng làm gì sai với con cháu mình thì cũng sẽ
không bao giờ lấy 2 chữ “người lớn” ra để mà thoải mái vùi dập, hoặc biện minh
bào chữa “cả vú lấp miệng em”. Hưng biết, người lớn cũng có dăm ba kiểu người
lớn, con nít cũng vậy thôi. Tuy nhiên, không thể cứ là người lớn thì muốn nói
gì cũng được và bắt mọi người phải chấp nhận cái sai của mình. Đàm Vĩnh Hưng
không nằm trong danh sách những đứa trẻ chỉ biết cúi đầu dạ vâng với những điều
bất công, nghịch lý để rồi mang lấy nỗi uất hận, oan ức đó trong lòng mình mà
không thể gột rửa…
Đàm Vĩnh Hưng xưa nay luôn công bằng với tất cả mọi người, ngay cả với chính
người nhà ruột thịt của Hưng mà làm sai, cũng phải xử lý đúng người đúng việc
theo tinh thần “Thượng Tôn Pháp Luật”, là nguyên tắc & quan điểm sống của
Hưng. Bởi Hưng nghĩ, tất cả chúng ta đều nhận ra nhau là con người hết mà? Một
ví dụ nhỏ trong sinh hoạt gia đình của Hưng, đó là việc nghiêm cấm tuyệt đối
không ai được sử dụng những từ như ô-sin, người ở… khi nói về những người đang
giúp việc trong gia đình mình, dù là khi người đó không có mặt. Mình cần họ
& họ cần mình, nếu họ may mắn, có phần số tốt thì họ đã là mình rồi, chứ
không phải giúp mình như thế. Mình nói gì, làm gì có đặt tâm trạng mình vào họ
và gia đình họ hay không?
Đôi lời của Hưng, cũng là thay mặt cho tiếng nói của rất rất nhiều khán giả,
bạn bè, đồng nghiệp để gửi đến chú 9. Con hứa với chú 9, từ nay trở đi con sẽ
không bao giờ hát bài nào của chú mặc dù con chưa bao giờ nhận được một lời nói
nào của chú kiểu như chú đã trả lời phỏng vấn “năn nỉ con đừng hát nhạc của
bố”. Bố ơi, bố có biết chữ "Bố" nó bao dung, rộng lượng & trân
trọng thế nào không ? Đã vậy, bố lại còn là nghệ sĩ nữa thì sự bao dung rộng
lượng & nghệ sĩ tính kia phải còn gấp đôi ba lần những ông bố bình thường
chứ ạ? Mặc dù người xưng "bố" trước tiên chính là chú chứ không phải
Đàm Vĩnh Hưng. Con biết, con hỏi bố là dư thừa vì lẽ ra bố có thể sinh ra được
con tới 2, 3 lần. Nhưng có lẽ vì con cảm thấy mình thật đau khi bẽ bàng nhận ra
“không lẽ bố mình là ngụy quân tử hay sao?”. Con không muốn TIN.
Đêm qua, sau khi đi hát về, Hưng có đọc được một status của Đại tá, nhà thơ
Hồng Thanh Quang – Phó tổng biên tập báo Công An Nhân Dân viết trên trang
Facebook của anh. Đại ý rằng: “Càng là Nghệ Sĩ thì càng phải Thận Trọng khi
nhận xét về nghệ thuật của đồng nghiệp dù họ có thể lớn tuổi hay ít tuổi hơn
mình! Thực tế từng cho thấy, có những nghệ sĩ sáng tạo rất đỉnh nhưng lại kém
thuyết phục khi định đóng vai nhà phê bình…”.
Toàn
bộ chia sẻ của Mr Đàm gửi Nhạc sĩ Nguyễn Ánh Chín
Bản thân Đàm Vĩnh Hưng đã quá quen với những khen, chê của dư luận. Nên thực cũng thấy bình thường trước những lời nhận xét mang tính chà đạp, bôi nhọ từ phía những người không thích mình. Miệng lưỡi thế gian cay nghiệt, một khi đã ác cảm, đã ghét thì nói gì, làm gì cũng ghét, nay nhân dịp “mượn gió bẻ măng” để ầm ĩ, lan truyền thì cũng chẳng có gì khó hiểu...
Lẽ ra, Hưng sẽ im lặng. đã muốn làm vậy. nhưng thật khó.khó không phải cho Hưng, vì Hưng mà vì khán giả của Hưng. Những bức xúc tột cùng của fans ở khắp mọi miền, sự tức giận của những khán giả lớn tuổi, hoang mang của các fans nhí... và hơn hết, là danh dự của những “giải thưởng” chất ngất trong căn phòng đang lưu giữ những vẻ vang của nghề nghiệp của Hưng, buộc Hưng phải lên tiếng.
1/ Vì lý do gì, “một người không phải là ca sĩ đúng nghĩa” theo lời chú nói về con lại khiến chú & con trai chú là nhạc sĩ Nguyễn Quang liên tục điện thoại năn nỉ mời con hát trong các chương trình của chú, từ Việt Nam tới hải ngoại? Thậm chí phải nói lý do “chương trình từ giã sân khấu của chú”?
2/ Giữa các cuộc vui chơi của giới văn nghệ sĩ & doanh nhân, tại sao chú luôn xung phong đàn cho con hát, thậm chí hào hứng hát bè cho con?
3/ Chú đang cố ý đánh giá hàng triệu người nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng là khán giả gì vậy chú?
4/ Những giải thưởng nghề nghiệp cao quý con đã nhận được từ các hội đồng nghệ thuật uy tín, phải chăng là có vấn đề về trình độ & lỗ tai thẩm mỹ âm nhạc khi trao giải cho con?
5/ Tại sao khi gặp những ca sĩ như tụi con mà chú đã đề cập thì lần nào chú cũng dang tay ôm tụi con, khen ngợi đủ điều...? Vậy lúc đó chú là ai? Là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay kịch sĩ Nguyễn Ánh 9? Con & những đồng nghiệp của con muốn biết sự thật từ chính chú nói ra?
Nhà
thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang.
Lan
Ngọc: Ngày xưa như Đàm Vĩnh Hưng chỉ hát đám cưới
Theo
Ca sĩ Lan Ngọc, ngày xưa với giọng như Đàm Vĩnh Hưng và cả những ca sĩ nổi
tiếng khác hiện nay thì chỉ hát đám cưới hay hát mấy chỗ nhỏ nhỏ.
Theo
dõi bài phỏng vấn dậy sóng làng nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh và phản
pháo của Đàm Vĩnh Hưng, Ca sĩ Lan Ngọc quyết định lên tiếng để góp một tiếng
nói khách quan, trung thực về giới nghệ sĩ và đời sống âm nhạc hiện nay.
Chia
sẻ trực tiếp với phóng viên vào tối 26/8, Ca sĩ Lan Ngọc không muốn gọi là Ca
sĩ mà bà muốn gọi là ca sĩ một cách bình thường dù bà là ca sĩ rất nổi tiếng
Sài Gòn trước 1975, được đánh giá là 'thanh sắc vẹn toàn'. Ở tuổi gần 60 với
hơn 40 năm tuổi nghề, bà vẫn đi hát và theo dõi đời sống âm nhạc Việt hiện nay.
Ngày xưa Đàm Vĩnh Hưng chỉ hát đám cưới hay hát mấy chỗ nhỏ nhỏ
Phóng
viên xin ghi lại những chia sẻ của Ca sĩ Lan Ngọc:
Theo
tôi thấy, những lời nói của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là chính xác chứ không có gì
là sai hết! Một người nhạc sĩ chân chính, biết sáng tác, có bề dày về trình độ
hiểu biết âm nhạc như ông đã dám nói thẳng không ngại đụng chạm.
Nhiều
người cũng biết vậy nhưng họ ngại nói vì sợ đụng chạm. Dĩ nhiên sự thật mất
lòng, ai cũng thích người ta khen mình chứ không thích bị chê. Cái chê của nhạc
sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng không có gì là ghê gớm, đó là sự thật. Nói thẳng ra, ông
Nguyễn Ánh 9 chỉ nói về một số cái tên lớn, chứ nhiều người khác tôi cũng thấy
họ hát không chấp nhận được.
Với
tôi, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là người anh, người thầy từng tập bài hát cho tôi,
Khánh Ly, Hồng Vân…ngày xưa. Ông có tính tình hiền lành. Giờ ông ấy già rồi mà
bị Đàm Vĩnh Hưng nói vậy, thành ra chắc ông ấy cũng đang rất đau buồn lúc này
dù nói sự thật.
Nhạc
sĩ Nguyễn Ánh 9 có tính tình hiền lành.
Tôi
không có ác cảm gì, cũng quý Đàm Vĩnh Hưng nhưng Đàm Vĩnh Hưng tính bốc đồng,
thích nói gì thì nói mà không nghĩ đến hậu quả của lời nói. Ai góp ý thì mình
nên nghe, giá mà Đàm Vĩnh Hưng biết nghe thôi, đừng nói gì nữa!
Một
người bé là Đàm Vĩnh Hưng phản ứng với một nhạc sĩ lão làng như ông Nguyễn Ánh
9, bảo ông ấy là ngụy quân tử, kịch sĩ, đeo mặt nạ… như thế là không được. Với
người lớn, bậc cha chú như thế thì dù đúng hay sai mà nói như vậy đều là hỗn.
Đàm
Vĩnh Hưng là nghệ sĩ nổi tiếng rồi, được tổ đãi đi hát kiếm ra tiền. Nếu xét về
nghệ thuật thì cách hát của Đàm Vĩnh Hưng, những người làm nghệ thuật họ không
chấp nhận nhưng mà hát như vậy vẫn có khán giả xem, hâm mộ nhiều như vậy là
trời cho, đâu cần phản ứng vậy?
Đàm
Vĩnh Hưng đang ở tuốt trên cao, mà ông ấy cho xuống dưới thành ra tự ái nổi
lên. Nếu có trình độ thì im lặng, không nên nói gì hết mà phải nghĩ ‘Bố Ánh có
nhận xét vậy cũng kệ, con vẫn đi hát, con vẫn kiếm tiền được nhiều, con vẫn có
nhiều người hâm mộ…’ thì nó đẹp hơn những lời nói nặng nề như vậy.
Tôi
thấy là mỗi người có một tính,một phản ứng khác nhau. Tôi chưa biết những ca sĩ
sau này có phản ứng như Đàm Vĩnh Hưng hay hơn nữa không, tùy theo trình độ văn
hóa của họ nhưng tôi nghĩ không nên.
Nếu
tôi là Đàm Vĩnh Hưng tôi không nói gì hết, có tức quá thì tới nhà mời ‘Bố Chín’
đi uống café, tâm sự ‘Bố ơi, con rất thương bố và bố cũng rất thương con mà sao
bố nói con nặng thế, rớt xuống hạng C luôn’, thì ông ấy chắc cũng ‘thôi thì bố
nhận xét lỡ lời…’.
Là người ngoài cuộc nhưng tôi thấy rất buồn. Giờ Đàm Vĩnh Hưng muốn nói
gì thì nói khi nóng lên, nhưng có thể một tuần, một tháng sau, Đàm Vĩnh Hưng
nghĩ lại mới nhận ra. Có thể bây giờ Đàm Vĩnh Hưng chưa hối hận nhưng 10 năm
sau, khi qua tuổi bồng bột, lớn rồi mới học hỏi được nhiều. Bây giờ, coi vậy
chứ Đàm Vĩnh Hưng hãy còn trẻ, còn non, hiếu thắng lắm!
'Bây
giờ, coi vậy chứ Đàm Vĩnh Hưng hãy còn trẻ, còn non, hiếu thắng lắm!' - Ca sĩ
Lan Ngọc
Tôi
nói thật, với những ca sĩ trẻ bây giờ, nếu như họ ở ngày xưa thì không thể nào
hot được. Nhiều ca sĩ giờ hot lắm nhưng tôi nghe không được, chất giọng không
có, chỉ được cái nhảy, đẹp, trẻ.
Ngày
xưa, nói thẳng không phải chỉ Đàm Vĩnh Hưng mà những giọng nổi tiếng
khác nữa chỉ hát đám cưới hay hát mấy chỗ nhỏ nhỏ. Đàm Vĩnh Hưng không xấu
trai, ăn mặc cũng được nhưng đôi khi quá lố. Về giọng, Đàm Vĩnh Hưng chưa phải
là gì ghê gớm, nhưng cũng có giọng lạ. Ca sĩ mỗi người mỗi giọng, dở nhưng cũng
có người thích ăn đồ dở, đó là chuyện bình thường.
Trước
đây thế hệ chúng tôi, những nghệ sĩ không bao giờ phản ứng như vậy vì rất có
tôn ti trật tự. Một người ca sĩ đàn chị đi trước dù không có tên tuổi nhưng
những ca sĩ đi sau nổi tiếng hơn vẫn phải chào đàng hoàng khi gặp.
Bây
giờ, nhiều ca sĩ trẻ đôi khi không có văn hóa dù họ được cắp sách đến trường.
Thành ra, gặp tôi họ cũng giương cặp mắt lên dòm. Ví dụ họ quá nhỏ không biết
tôi là ai thì cũng phải biết chào, không lẽ tôi lớn tuổi thế này mà phải chào
trước à?
Ca
sĩ trẻ nhiều người được cha mẹ, thầy cô dạy dỗ nhưng không tiếp thu. Ngày xưa,
nghệ sĩ có trật tự đâu ra đó. Ca sĩ gặp nhạc sĩ, nhạc công khi chưa lên sân
khấu hát cũng phải chào thưa chú, thưa anh và lên hát xong, giới thiệu người
khác thì cũng phải chào chú, chào anh rồi đi, chứ không phải hát xong là xách
chiếc bóp nghênh mặt lên đi luôn không biết thiên hạ xung quanh là ai như một
số ca sĩ trẻ giờ.
Nhận
xét thẳng thắn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đáng để những người làm âm nhạc suy
nghĩ lại. Làm nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ bây giờ hát dễ dãi quá. Hãy so sánh những
nhạc sĩ sáng tác ngày xưa và nhạc sĩ bây giờ.
Ngày
xưa, người nhạc sĩ tâm huyết sáng tác bằng cảm xúc thật, thành ra âm nhạc của
họ đi vào lòng người. Những ca khúc của các nhạc sĩ nổi tiếng từ trước
1975 như Đoàn Chuẩn, Từ Linh, Văn Cao, Doãn Mẫn, Đỗ Nhuận, Ngô Thụy Miên,
Từ Công Phụng… người ta vẫn hát tới giờ. Sau 1975, những ca khúc của nhiều nhạc
sĩ cũng đi vào lòng người ta, để đời đến giờ và trăm năm sau vẫn tồn tại.
Giờ,
có nhiều bài hát nổi lên vài năm rồi sau đó im ắng, nhiều bài không có gì hay
mà đứng đầu bảng này bảng kia. Các nhạc sĩ trẻ hiện nay phải nhìn lại mình khi
sáng tác những bài tầm bậy tầm bạ. Họ sáng tác lời ngô nghê, ngốc nghếch mà
cũng lăng xê lên. Bây giờ, đa số họ sáng tác theo đơn đặt hàng kiếm tiền chứ
không phải bằng xúc cảm trong người như những nhạc sĩ ngày xưa nên dĩ nhiên là
những bài tồi.
Từ
khâu sáng tác, nhiều bài giờ nghe rất rẻ tiền, sân khấu thì bày lên như ngoài
vỉa hè với đủ trà đá, sữa chanh, hút thuốc lá…đâu cần phải vậy? Nhiều bài hát
giờ nhí nhố, tựa đề gây sốc, đó không phải là nghệ thuật. Đúng ra, nhà nước
phải không cho phát hành những bài như vậy để đám con nít nghe bị nhiễm tầm bậy
tầm bạ.
Cách
đây vài năm, ca sĩ toàn hát lipsync (hát nhép - PV) và chỉ đứng nhảy nhảy. Còn
giới nghệ sĩ như lớp chúng tôi, hát không bao giờ lipsync, hát thật và bằng
giọng trời cho, nội tâm theo bài hát của nhạc sĩ. Người nhạc sĩ đưa xúc cảm
thật vào bài hát và người ca sĩ truyền tải lại lần 2 và mới đến khán giả.
'Người
nhạc sĩ đưa xúc cảm thật vào bài hát và người ca sĩ truyền tải lại lần 2 và mới
đến khán giả' - Ca sĩ Lan Ngọc
Ca
sĩ bây giờ nhờ nhiều công nghệ thu âm, hát chưa được một câu lại phải dừng để
sửa chứ không như ngày trước. Trước chúng tôi hát, chỉ cần nhạc công đánh non
một nốt hay ca sĩ hát sai một nốt là phải hát từ đầu đến cuối để thu lại. Vì
vậy, ca sĩ phải hát tốt. Bây giờ như vậy, các ca sĩ không hát được đâu!
Nói
thẳng ra, Thanh Lam giọng tốt và nhiều ca sĩ ngoài Bắc giọng hát tốt
vì họ phát âm không sai, không bị đớt nhưng nhiều khi không hiểu sao họ lên hát
lại làm quá lố. Chẳng hạn như bài hát Phôi pha của Trịnh Công Sơn thì ca sĩ hát
bình thường thôi cũng rất hay, đâu cần phải ngồi bệt xuống sân khấu mà hát như
người lên đồng, không cần phải ấn tượng bằng cách này cách kia mà hãy bằng
giọng hát của mình.
Thành
ra, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói vậy cũng đúng thôi, lo về kỹ thuật quá
làm bài hát không còn xúc cảm. Nhưng vì báo chí cứ đăng lên họ là diva nên mới
vậy.
Diva
của nước ngoài họ giỏi kinh khủng lắm nhưng đếm trên đầu ngón tay, họ cũng chỉ
có vài diva.
Còn
Việt Nam
thì diva, Ca sĩ, ông hoàng, nữ hoàng, bà chúa… nhiều, tự các nhà báo lăng xê
nói trên trời quá! Nếu một ca sĩ chân chính, dù xứng được như vậy cũng phải sợ
những từ “đao to búa lớn” thế lắm.
Mình
cứ hát thực bằng trái tim, bằng giọng hát thật khiến khán giả nghe phải rung
động. Đó mới là một người ca sĩ đích thực.
Bây
giờ mặc hở hang, đưa cái này cái kia lên rồi được báo chí lăng xê là nổi tiếng.
Tôi
nói xin lỗi, bây giờ có tiền cũng nổi tiếng, mời nhà báo này nhà báo nọ tới nhà
hàng ăn uống rồi đưa phong bì là được lên báo. Báo chí thổi phồng, đưa lên quá
cộng thêm fan hâm mộ cuồng làm người nghệ sĩ ngộ nhận tưởng là mình hát hay quá.
Trong
âm nhạc và nghệ thuật nói chung bây giờ, rất thiếu những nhà phê bình. Có thể
họ chán nản, buồn bã không muốn nói tới nữa. Nhiều khi, những ông nhạc sĩ có
phê bình nhưng chỉ ngồi nói với nhau vì họ không muốn mích lòng, động chạm
người khác như ông nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 giờ vậy.
ĐVH chỉ xứng với giọng hát loại Karaoke
ReplyDeleteBM
".. con đừng hát bài của bố nữa !"
ReplyDelete